Âm Nhạc

MAMA 2020 ơi, cẩn thận kẻo lại 'tích nghiệp' với fan chỉ vì 7749 điều này trong lễ trao giải năm nay nhé!

Thủy Tiên - CTV
Chia sẻ

Trước thềm lễ trao giải MAMA diễn ra, người hâm mộ cũng đã có những kì vọng về sự thay đổi tích cực trong chương trình năm nay.

MAMA là tên gọi viết tắt của Mnet Asian Music Awards, lễ trao giải âm nhạc lớn nhất châu Á do nhà đài Mnet tổ chức. Cùng với Seoul Music Awards, Golden Disk Awards và Melon Music Awards, MAMA là một trong 4 giải thưởng thường niên quan trọng được trao cho những nghệ sĩ châu Á, chủ yếu là Hàn Quốc, đạt được thành tựu lớn trong năm. 

Ở những năm đầu, MAMA thật sự để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng fan cứng Kpop bởi quy mô tổ chức, quy tụ hàng loạt các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, lễ trao giải MAMA nhận về không ít tranh cãi bởi sự trồi sụt phong độ, không còn được lòng khán giả như trước bởi nhiều yếu tố khác nhau. Và trước thềm lễ trao giải MAMA 2020 rục rịch trở lại, người hâm mộ một lần nữa thử “đánh cược” sự kì vọng của mình vào chương trình năm nay. Họ mong chờ ở nhà đài Mnet cũng như các đơn vị đồng tổ chức một lễ trao giải MAMA 2020 “có tâm” hơn ngay từ những điều đơn giản. 

Trước thềm lễ trao giải MAMA diễn ra, người hâm mộ cũng đã có những kì vọng về sự thay đổi tích cực trong chương trình năm nay.

KỸ XẢO SÂN KHẤU LÀ ĐIỀU KHÔNG THỂ SƠ SÀI

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên ngay từ đầu, ban tổ chức (BTC) lễ trao giải MAMA đã xác nhận địa điểm diễn ra chương trình năm nay không thể là khu vực ngoại quốc nên đã lựa chọn Hàn Quốc là nơi thực hiện. Và cũng vì lí do dịch bệnh, không thể tụ tập quá đông số lượng khán giả, người hâm mộ cổ vũ như mọi năm, MAMA 2020 cũng lựa chọn hình thức tổ chức là phát online (trực tuyến). 

Do tình hình dịch bệnh COVID-19, MAMA 2020 sẽ diễn ra online tại Hàn Quốc.

Điều này dẫn đến thử thách là để thu hút và tạo ấn tượng tốt được với khán giả khi phát sóng online, đòi hỏi BTC lễ trao giải MAMA 2020 phải tính toán kĩ đến chuyện dàn dựng sân khấu và những kỹ xảo hiện đại là điều không thể thiếu. Khi không thể đến theo dõi, ủng hộ trực tiếp chương trình ở nơi diễn ra, người hâm mộ sẽ có tâm lý đặt kì vọng nhiều hơn về phần nhìn, mong muốn có nhiều chi tiết thú vị, bất ngờ và mãn nhãn hơn trong phần dàn dựng các tiết mục. 

Họ trông chờ cả năm để được thưởng thức lễ trao giải lớn nhất nhì của Kpop không phải chỉ để xem những sân khấu quá đỗi bình thường, không có gì khác các tiết mục quảng bá hàng tuần, mà trông chờ một điều gì đó được biến tấu mới hơn, hấp dẫn hơn không chỉ ở âm nhạc mà thiết kế sân khấu cũng thế.

Điều này dẫn đến thử thách  BTC lễ trao giải MAMA 2020 phải tính toán kĩ đến chuyện dàn dựng sân khấu và những kỹ xảo hiện đại là điều không thể thiếu.
Khi không thể đến theo dõi, ủng hộ trực tiếp chương trình ở nơi diễn ra, người hâm mộ sẽ có tâm lý đặt kì vọng nhiều hơn về phần nhìn.

Ở những concert online của một số nhóm nhạc Kpop trước đây được tổ chức trong mùa dịch COVID-19, đặc biệt là của gà nhà SM Entertainment, phần kĩ xảo và dàn dựng sân khấu được đánh giá rất cao. Không gian 3D, màn hình led lắp đặt đa dạng, các biểu tượng đồ họa AR phù hợp với tiết mục tạo được một không gian hoành tráng, sinh động, góp phần không nhỏ vào thành công của các đêm nhạc trực tuyến ấy. 

Chính vì thế, lễ trao giải MAMA 2020 là năm đầu tiên tổ chức online rất cần phải chú trọng từ thiết kế thực cho đến kĩ xảo ảo, sẽ không tránh khỏi việc bị đem lên bàn cân so sánh nếu như không chuẩn bị tốt khâu dàn dựng sân khấu này. Ngoài ra, các đơn vị tổ chức MAMA như Mnet, CJ ENM được biết đến là những đơn vị “chịu chơi” về mức độ đầu tư sân khấu nên càng không thể để thua thiệt, gây thất vọng với khán giả về mảng này. 

Ở những concert online của một số nhóm nhạc Kpop trước đây được tổ chức trong mùa dịch COVID-19, đặc biệt là của gà nhà SM Entertainment, phần kĩ xảo và dàn dựng sân khấu được đánh giá rất cao.
Không gian 3D, màn hình led lắp đặt đa dạng, các biểu tượng đồ họa AR phù hợp với tiết mục tạo được một không gian hoành tráng, sinh động.

Trước đó, ở các chương trình âm nhạc online không có khán giả đã được Mnet thực hiện trong mùa dịch vừa qua như KCON: TACT quy tụ đông đảo các nghệ sĩ Kpop cũng đã nhận về những phản hồi tích cực về phần sân khấu. Tuy chưa có quá nhiều dấu ấn đặc biệt trong phần dàn dựng nhưng đơn vị tổ chức cũng đã có những cách bố trí sân khấu hợp lí, sáng tạo cho một lễ hội âm nhạc trực tuyến để nghệ sĩ cũng cảm nhận được như là các fan đang ủng hộ mình dưới khán đài. Fan mong rằng Mnet và BTC sẽ cố gắng phát huy điều này để mang đến phần nhìn tuyệt vời nhất cho khán giả trong lễ trao giả MAMA năm nay. 

Ở các chương trình âm nhạc online không có khán giả đã được Mnet thực hiện trong mùa dịch vừa qua như KCON: TACT cũng đã nhận về những phản hồi tích cực về phần sân khấu.
Fan mong rằng Mnet và BTC sẽ cố gắng phát huy điều này để mang đến phần nhìn tuyệt vời nhất cho khán giả trong lễ trao giả MAMA năm nay. 

CẦN LẮM NHỮNG MÀN COLLAB “ĐỈNH CỦA ĐỈNH” ĐÚNG NGHĨA

Lễ trao giải MAMA ngày trước gây được tiếng vang tốt đối với người hâm mộ Kpop còn là nhờ những sân khấu kết hợp đặc biệt. MAMA đã dàn dựng, là “mối nối” của các nghệ sĩ hoạt động khác nhóm, khác công ty cùng quy tụ lại để kết hợp chung trong một tiết mục mới lạ mà đôi khi fan không tin được rằng những nghệ sĩ này có thể kết hợp cùng đứng chung sân khấu. 

Điều này tạo nên được sự phấn khích cho người hâm mộ, họ cũng sẽ rất hồ hởi và vô cùng tò mò xem năm tới MAMA sẽ làm được những sân khấu collab đỉnh cỡ nào nữa. Từ đó mà MAMA một lúc thu về đông đảo khán giả hơn nữa nhờ dấu ấn riêng này.   

Monsta X và Seventeen mang đến màn trình diễn đông đúc ấn tượng.
Taemin và Sunmi kết hợp ăn rơ. 
Mà n kết hợp của BigBang với Lee Hyori từng khiến fan ngỡ ngàng.

Thế nhưng những năm trở lại đây, các sân khấu đặc biệt này của MAMA cũng đã “hẩm hiu” hơn hẳn, không còn tạo được ấn tượng sâu đậm với khán giả ở mảng này như ngày trước. Hoặc nếu có thì cũng có hơi sơ sài trong khâu chuẩn bị, không còn sáng tạo mới lạ và có khi còn bị nhận xét làm cho có. Các nghệ sĩ kết hợp cũng đơn giản, không tạo được sự bất ngờ hay mới mẻ, đôi khi họ cũng vì gấp gáp mà cũng không kết hợp ăn ý trong tiết mục đó. Khán giả cảm giác như MAMA dần “mất chất” riêng của mình bởi các tiết mục có phần vô vị, không hấp dẫn mới lạ. 

Các sân khấu đặc biệt này của MAMA cũng đã “hẩm hiu” hơn hẳn những năm trở lại đây.

Trong suốt một năm Kpop hoạt động sôi nổi, người hâm mộ đã được thưởng thức rất nhiều sân khấu trình diễn của các nghệ sĩ, nhóm nhạc riêng lẻ ở các chương trình âm nhạc quảng bá cuối tuần. Điều này sẽ dẫn đến việc “bội thực” nếu như ở các lễ trao giải lớn cuối năm, điển hình như MAMA, cũng sẽ chỉ diễn ra những điều tương tự như thế. 

Người hâm mộ cần lắm được xem ở MAMA năm nay những tiết mục đặc biệt độc quyền của chương trình, điều đó sẽ mang lại dấu ấn riêng khác biệt cho MAMA 2020, không bị “trùng màu” với các lễ trao giải hay các show khác. Những sân khấu đặc biệt rất có thể sẽ là một trong những chiếc phao “cứu cánh” tiềm năng giúp cho lượng rating phát sóng trực tuyến của MAMA tăng cao. Chương trình vừa tạo được tiếng tăm tốt mà khán giả cũng được thưởng thức những sân khấu chất lượng hơn từ thần tượng của mình. 

 Người hâm mộ cần lắm được xem ở MAMA năm nay những tiết mục đặc biệt độc quyền của chương trình, điều đó sẽ mang lại dấu ấn riêng khác biệt cho MAMA 2020.

Một trong những sân khấu đặc biệt đầu tiên của năm nay được đang được phía BTC thảo luận là tiết mục tái hợp của các thành viên Wanna One. Thông tin này ngay khi được truyền thông Hàn đưa tin đã tạo ra sự xôn xao lớn vì đánh trúng tâm lý mong chờ sự hội ngộ các thành viên của fandom nhóm Wanna One. Nếu tiết mục này được đồng ý xét duyệt và Mnet thực hiện một cách nghiêm túc thì sẽ nhận về những phản hồi tích cực từ phía khán giả.

Một trong những sân khấu đặc biệt đầu tiên của năm nay được đang được phía BTC thảo luận là tiết mục tái hợp của các thành viên Wanna One. 

GIẢM BỚT LÙM XÙM KHÔNG ĐÁNG CÓ VÀ NGƯNG “CHIA GIẢI”

Một lễ trao giải bên cạnh những lời tán thưởng, khen ngợi thành công thì những sơ sót là điều khó tránh khỏi và Mnet Asian Music Awards cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, điều khiến khán giả “phát mệt” khi nhắc về những “drama” của MAMA chính là những lùm xùm vô lý, không đáng có so với độ hoành tráng của một chương trình tầm cỡ châu Á. Những lùm xùm ấy có khi không quá lớn, nhưng nhiều điều nhỏ gộp lại thành ra một làn sóng tranh cãi tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh của lễ trao giải, khiến khán giả có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với MAMA thời gian qua. 

Điều khiến khán giả “phát mệt” khi nhắc về những “drama” của MAMA chính là những lùm xùm vô lý, không đáng có.

Nhiều người cho rằng việc tạo scandal, lùm xùm là một trong những cách giúp MAMA thu về nhiều sự chú ý hơn, thế nhưng nó lại đi theo một hướng tiêu cực và có khi lại càng đẩy nguời hâm mộ ra xa hơn vì những tranh cãi vô lý này. Một trong số ấy không thể không nhắc đến câu chuyện hình của BlackPink bị bôi đỏ trên bảng đề cử ở hạng mục Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất tại MAMA 2017. Trong khi 4 nhóm đề cử khác là Red Velvet, GFriend, Mamamoo và Twice đều sáng đẹp thì ảnh của BlackPink lại bị bôi đỏ, không thấy rõ mặt. Sự việc khiến fan vô cùng tức giận cho rằng đây là đòn trả đũa ngốc nghếch của MAMA sau khi bị YG tẩy chay.

Trong khi 4 nhóm đề cử khác là Red Velvet, GFriend, Mamamoo và Twice đều sáng đẹp thì ảnh của BlackPink lại bị bôi đỏ tại đề cử Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất tại MAMA 2017. 

Hay vụ việc Taeyeon (SNSD) và nghệ sĩ Wiz Khalifa đã phải cạch mặt nhau chỉ vì sơ suất trong khâu chuẩn bị của BTC MAMA 2016. Tiết mục song ca của Taeyeon và Wiz Khalifa đã bất ngờ bị cắt ngang vì phần âm thanh gặp trục trặc, không được chuẩn bị tốt. Taeyeon sau đó đã bị Wiz tố “chảnh”, làm giá, hủy sân khấu mà không báo trước. Điều khiến người hâm mộ tức giận vì BTC MAMA không hề lên tiếng giải thích lỗi sai của mình, làm cho Taeyeon và Wiz Khalifa lục đục với nhau.

Hay vụ việc Taeyeon (SNSD) và nghệ sĩ Wiz Khalifa đã phải cạch mặt nhau chỉ vì sơ suất trong khâu chuẩn bị của BTC MAMA 2016.

Ngoài ra, một trong những tranh cãi “có tiếng” của MAMA chính là việc “chia” giải và tạo ra những giải thưởng khó hiểu. Để đảm bảo cho các nghệ sĩ tham dự không phải ra về tay trắng, BTC MAMA đã suy nghĩ ra không ít những giải thưởng không có trong các hạng mục đề cử trước đó hoặc không có thông báo trước về giải thưởng này. Điều này dẫn đến việc khán giả cũng không biết vì sao nhóm nhạc, nghệ sĩ đó chiến thắng được giải thưởng này, lại gây ra các luồng tranh cãi MAMA thiên vị, vô tình ảnh hưởng không ít đến nghệ sĩ. Đặc biệt, tính công bằng của các giải thưởng nổi bật ở MAMA cũng bị nghi ngờ ít nhiều khi các chiếc cúp được trao đi lại không hề có tính thuyết phục. Đôi khi một số nghệ sĩ thực sự được công chúng công nhận về mức độ ảnh hưởng, rất xứng đáng để vinh danh tại hạng mục ấy nhưng có vẻ như “luật” của MAMA là ai không tham dự thì khó lòng mà mang về chiếc cúp của lễ trao giải. 

Một trong những tranh cãi “có tiếng” của MAMA chính là việc “chia” giải và tạo ra những giải thưởng khó hiểu.

Ví dụ như năm 2014, trong khi fan hồi hộp đến tột cùng trận chiến Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất giữa hai cái tên có màn comeback hàng đầu là 2NE1 (Come Back Home) và SNSD (Mr. Mr.), và rồi chiếc cúp lại thuộc về nhóm Sistar. Hay vào năm 2017, trong khi G-Dragon dẫn đầu áp đảo lượng vote tại hạng mục Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất và ai cũng phải công nhận rằng anh chàng đã hoạt động rất tích cực, tạo nên sức ảnh hưởng không nhỏ trong thị trường Kpop năm ấy. Thế nhưng, “đắng lòng” là chiếc cúp lại thuộc về nam ca sĩ Zico, và fan cũng cho rằng nó bắt nguồn từ việc G-Dragon từ chối tham dự lễ trao giải đồng nghĩa với việc trắng tay dù lượng bình chọn có ra sao. 

Trong khi fan hồi hộp đến tột cùng trận chiến Nhóm nhạc nữ xuất sắc nhất giữa hai cái tên có màn comeback hàng đầu là 2NE1 (Come Back Home) và SNSD (Mr. Mr.) tại MAMA 2014...
và rồi chiếc cúp lại thuộc về nhóm Sistar.
Tương tự, chiếc cúp Nam nghệ sĩ xuất sắc nhất  MAMA 2017 thuộc về Zico trong khi G-Dragon áp đảo lượt vote.

Thay vì gây chú ý bằng những tai tiếng tiêu cực ấy, BTC MAMA hoàn toàn có thể mang về những tiếng thơm bằng nhiều cách tích cực khác nhau. Cải thiện chất lượng ở các tiết mục, dàn line up tham gia xịn xò, vinh danh các nghệ sĩ xứng đáng trong năm hoạt động vừa qua, đừng “dìm hàng” bất kì nhóm nhạc hay nghệ sĩ nào,… đều là những chi tiết rất nhỏ nhưng sẽ là một điểm sáng rất lớn nếu như MAMA biết cách khai thác tốt để định hướng lại tên tuổi cho chương trình năm nay. 

Thay vì gây chú ý bằng những tai tiếng tiêu cực ấy, BTC MAMA hoàn toàn có thể mang về những tiếng thơm bằng nhiều cách tích cực khác nhau.

ĐỪNG BIẾN THÀNH CONCERT CỦA RIÊNG MỘT AI

Khán giả, người hâm mộ Kpop cũng biết “luật bất thành văn” của các lễ trao giải không riêng gì MAMA chính là nghệ sĩ tiền bối, hoặc càng có tiếng trong suốt thời gian vừa qua sẽ là những cái tên diễn cuối và chất lượng, qui mô màn trình diễn cũng hoành tráng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng là một thiệt thòi so với các nghệ sĩ, nhóm nhạc khác, nhất là với những tân binh. Chuyện này vô hình trung dẫn đến việc các nghệ sĩ còn lại bị “lép vế”, màn trình diễn trước đó của họ sẽ như hạt cát giữa sa mạc, vô cùng mờ nhạt so với nghệ sĩ trình diễn cuối cùng. Đúng là vẫn cần có sự khác nhau về mức độ đầu tư của các nghệ sĩ để thể hiện sức hút tiếng tăm của cái tên ấy trên đường đua Kpop hiện tại, tuy nhiên đừng để nó cách biệt ở một mức quá xa vời và phải có sự hợp lí. 

Đừng để sự khác nhau về mức độ đầu tư của các nghệ sĩ nó cách biệt ở một mức quá xa vời và phải có sự hợp lí. 

Cụ thể hơn là về vấn đề thời lượng và qui mô dàn dựng sân khấu cho mỗi tiết mục của các nghệ sĩ trong đêm trao giải MAMA cũng là đều khiến fan lưu tâm. Để làm rõ hơn điều này có thể nhìn lại trường hợp của nhóm EXO và sân khấu MAMA năm 2017. Vào thời điểm đó, EXO đang là một cái tên thu hút nhiều sự chú ý nhất nhì Kpop với màn comeback Kokobop và Power. Fan cho rằng với sức hút cùng lượng thành tích dày đặc và 6 năm tuổi nghề, EXO nếu không diễn cuối thì cùng lắm là sẽ diễn áp cuối trước tiền bối huyền thoại Super Junior, số lượng bài hát cũng sẽ dày đặc. Thế nhưng không chỉ mất slot diễn cuối vào tay BTS mà nhóm còn phải diễn cả trước tân binh Wanna One năm ấy. Một cú lừa khác nữa là với tên tuổi tầm cỡ như EXO năm ấy rất được mong chờ một sân khấu thiết kế hoành tráng hoặc đậm kĩ xảo công nghệ như Mnet nhá hàng trước đó là "màn trình diễn công nghệ cao" thì cả 3 ca khúc mà nhóm trình diễn lại bị biến thành rất mờ nhạt tối tăm, camera thì quay loạn xạ, lightsick khán giả cũng tối om. 

Tiết mục của EXO tại MAMA 2017 tạo nên nhiều ý kiến trái chiều vì vừa không được diễn cuối mà sân khấu lại còn rất mờ nhạt.

Trong khi đó, tại thời điểm năm 2017, BTS đang dần tiến đến là một cái tên hot nhất nhì của Kpop, bắt đầu có sức ảnh hưởng đến quốc tế, nên sân khấu MAMA cũng chất lượng hơn nhiều và bất ngờ trở thành nhóm có thời lượng trình diễn dài nhất chương trình năm ấy, lên đến 17 phút 19 giây. Đồng ý là người hâm mộ rất muốn được thưởng thức càng nhiều càng tốt các bài hát của cái tên sáng giá của Kpop thời điểm ấy là BTS nhưng sự sắp xếp chênh lệch về thời lượng lớn thế này từ phía BTC MAMA cũng nhận về nhiều sự không hài lòng từ một bộ phận khán giả. Khi BTS là hậu bối mà thời lượng lại hơn hẳn EXO, gấp 3 lần so với Super Junior bỗng khiến nhóm bị đẩy vào tình huống khó xử, nhận về những phản hồi chỉ trích không đáng có từ cư dân mạng trong khi đó điều này lại thuộc về lỗi thiếu tinh tế của BTC MAMA

Trong khi đó, tại thời điểm năm 2017, BTS đang dần tiến đến là một cái tên hot nhất nhì của Kpop và bất ngờ trở thành nhóm có thời lượng trình diễn dài nhất chương trình năm ấy, lên đến 17 phút 19 giây.
Điều này gây tranh cãi vì BTS là hậu bối mà thời lượng lại hơn hẳn, nhận về chỉ trích không đáng có trong khi điều này lại thuộc về lỗi thiếu tinh tế của BTC MAMA

Đây là điều rất đáng để phía lễ trao giải Mnet Asian Music Awards lưu ý cho chương trình năm nay để hạn chế được những lùm xùm không đáng có xoay quanh việc dàn dựng, thời lượng trình diễn của các nghệ sĩ. Ngoài ra, năm nay MAMA lại được tổ chức theo hình thức online, chưa rõ các màn trình diễn của các nghệ sĩ tham dự sẽ diễn ra trực tiếp tại nơi trao giải hay là được ghi hình trước và sẽ được phát lại vào đêm chương trình diễn ra. Nếu như nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp thì không có gì đáng nói, còn ở trường hợp ghi hình trước và phát lại e rằng lại là một câu chuyện dễ gây ra tranh cãi khác. 

Sẽ còn nhiều vấn đề nếu như MAMA 2020 xảy ra trường hợp ghi hình trước và phát lại.

Nếu như BTC quyết định lựa chọn hình thức ghi hình trước và phát lại thì cần lắm một sự đồng bộ về khoản đầu tư, concept chung từ phía MAMA. Sẽ rất dễ xảy ra trường hợp mỗi nghệ sĩ một kiểu tách biệt không ăn nhập gì với nhau, mức độ đầu tư chênh lệch một trời một vực nếu như giao về cho các công ty chủ quản tự thực hiện. Tốt hơn hết vẫn là MAMA nên đầu tư một cách bài bản, công bằng và có tâm đối với tất cả các màn trình diễn của các nghệ sĩ tham gia để tạo được sự nhất quán, không phải nhận về những lời chỉ trích từ khán giả về việc này trong lễ trao giải năm nay. 

Tốt hơn hết vẫn là MAMA nên đầu tư một cách bài bản, công bằng và có tâm đối với tất cả các màn trình diễn của các nghệ sĩ tham gia để tạo được sự nhất quán.

ĐÃ LÂU RỒI NGHỆ SĨ YG VÀ SM CHƯA XUẤT HIỆN TRÊN SÂN KHẤU MAMA

Đúng thật, mặc dù vẫn có mặt đông vui ở các hạng mục đề cử quan trọng nhưng dường như đã từ rất lâu rồi người hâm mộ chưa được nhìn thấy nghệ sĩ của hai nhà YG và SM trình diễn trên sân khấu lễ trao giải MAMA. Tất cả có lẽ đều xuất phát từ những vấn đề, chiêu trò mà BTC MAMA đã xử lý không khéo léo, làm ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ của họ, dẫn đến việc cả 2 công ty quyết định không để gà nhà mình tiếp tục tham gia. 

Vì những lùm xùm trước đó, đã rất lâu rồi nghệ sĩ SM và YG không tham gia MAMA.

Đối với YG Entertainment, bắt đầu từ MAMA 2016, đại diện YG đã tuyên bố không có nghệ sĩ công ty tham gia lễ trao giải và những năm sau đó cũng thế. Vì thế, MAMA 2015 là lần cuối cùng “gà” nhà YG đỗ bộ lễ trao giải này của Mnet. Đó là sân khấu bùng nổ cuối cùng của 2NE1 trước khi tan rã, BigBang khuấy đảo cả khán đài với loạt hit của mình và toàn bộ khán giả phải đứng lên nhún nhảy cùng PSY trong ca khúc Gangnam Style, Daddy. Và dù ở các năm từ 2016 đến 2019, nghệ sĩ YG hoạt động vô cùng mạnh mẽ, mang lại dấu ấn không nhỏ trong thị trường Kpop, tiêu biểu như BlackPink, WINNER, iKON, nhưng mặc nhiên họ cũng không hề tham dự tại MAMA các năm ấy. 

MAMA 2015 là lần cuối cùng “gà” nhà YG đỗ bộ lễ trao giải này của Mnet. 

Sân khấu cuối cùng của 2NE1 tại MAMA 2015:

Sân khấu bùng nổ của BigBang tại MAMA 2015:

PSY khuấy đảo cả khán đài MAMA 2015:

Và dù ở các năm từ 2016 đến 2019, nghệ sĩ YG hoạt động vô cùng mạnh mẽ, mang lại dấu ấn không nhỏ nhưng mặc nhiên không hề xuất hiện tại MAMA.

Trong khi đó, nghệ sĩ SM Entertainment cũng không còn thấy tham dự MAMA kể từ năm 2017 sau màn đối xử bất công của BTC đối với “gà chiến” lúc bấy giờ của công ty là EXO. Năm 2018 là một năm tương đối huy hoàng với dàn nghệ sĩ của SM từ EXO cho đến Red Velvet, NCT 127 khi bỏ túi những bản hit đỉnh, nhiều thành tích cộm cán nhưng SM vẫn quyết định không để gà nhà tham gia MAMA năm ấy và cả 2019. Không chỉ bởi những lùm xùm tích tụ từ các năm MAMA trước đó, việc nghệ sĩ SM không tham gia lễ trao giải này còn là vì mối quan hệ bất hòa giữa SM với Mnet khiến dân tình không ít lần xôn xao. 

Trong khi đó, nghệ sĩ SM Entertainment cũng không còn thấy tham dự MAMA kể từ năm 2017 sau màn đối xử bất công của BTC đối với “gà chiến” lúc bấy giờ của công ty là EXO.
Việc nghệ sĩ SM không tham gia lễ trao giải này còn là vì mối quan hệ bất hòa giữa SM với Mnet khiến dân tình không ít lần xôn xao. 

Tuy nhiên, trong năm 2020 này, việc nghệ sĩ SM và YG trở lại sân khấu MAMA bỗng lóe lên tia sáng khi có nhiều điểm thay đổi trong mối quan hệ giữa hai công ty này đối với nhà đài Mnet. Đầu tiên là với gà nhà SM, trong dự án trở lại gần đây của NCT, để quảng bá, nhóm đã thực hiện một show thực tế mang tên NCT WORLD 2.0 và bất ngờ thay, kênh phát sóng chương trình được SM lựa chọn lại là Mnet. Trước đó, SM cũng “gửi gắm” Hyoyeon (SNSD) tham dự cuộc thi về hip hop giữa các idol nữ là Good Girl do Mnet sảm xuất, BoA cũng trở thành huấn luyện viên show The Voice Hàn Quốc mùa năm nay chiếu trên đài Mnet,… Những điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực giữa Mnet và công ty SM. 

NCT đã thực hiện một show thực tế mang tên NCT WORLD 2.0 và bất ngờ thay, kênh phát sóng chương trình được SM lựa chọn lại là Mnet.
Hyoyeon (SNSD) tham dự cuộc thi về hip hop giữa các idol nữ là Good Girl do Mnet sảm xuất, BoA cũng trở thành huấn luyện viên show The Voice Hàn Quốc mùa năm nay chiếu trên đài Mnet.

Còn ở trường hợp của YG, ngay khi MAMA 2020 rục rịch trở lại, báo Hàn đã bất ngờ đưa tin boygroup tân binh của công ty là TREASURE sẽ tham gia lễ trao giải năm nay. Đây là một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu tân binh nam của 2020. Thông tin ngay lập tức khiến dân tình bùng nổ và cho rằng YG và MNet đã làm hòa. Từ đó, người hâm mộ cũng rất mong được nhìn thấy những cái tên khác của YG mà nổi bật là BlackPink xuất hiện, trình diễn và nhận cúp tại MAMA 2020

Báo Hàn đã bất ngờ đưa tin boygroup tân binh của công ty là TREASURE sẽ tham gia lễ trao giải năm nay.
ừ đó, người hâm mộ cũng rất mong được nhìn thấy những cái tên khác của YG mà nổi bật là BlackPink xuất hiện tại MAMA năm nay.

Nếu thật sự MAMA năm nay có sự góp mặt của các nghệ sĩ nhà SM và YG thì lễ trao giải chắc chắn sẽ nhận về điểm cộng rất lớn từ khán giả. Họ đã mong chờ từ rất lâu để lại được nhìn thấy những cái tên nổi bật từ hai công ty này trình diễn và được vinh danh trên sân khấu lễ trao giải Mnet Asian Music Awards suốt thời gian qua. Nếu diễn ra thuận lợi và yên ổn, nó sẽ là một cú hích tuyệt vời để mở lại con đường cho MAMA các năm về sau có sự xuất hiện của các nghệ sĩ nhà YG và SM.

Nếu diễn ra thuận lợi và yên ổn, nó sẽ là một cú hích tuyệt vời để mở lại con đường cho MAMA các năm về sau có sự xuất hiện của các nghệ sĩ nhà YG và SM.

TẠM KẾT

Song, mọi chuyện trong cuộc sống đều không hoàn hảo trọn vẹn và lễ trao giải Mnet Asian Music Awards 2020 cũng sẽ khó tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình tổ chức. Người hâm mộ cũng chỉ kì vọng rằng MAMA 2020 hãy làm tốt nhất có thể và đặt cái tâm mình vào nhiều hơn, chu đáo kĩ lưỡng hơn cho chương trình năm nay từ khâu dàn dựng, thiết kế cho đến việc đối đãi với nghệ sĩ tham dự. Với một format trực tuyến mới, khán giả hy vọng MAMA 2020 sẽ tạo lại được tiếng vang tốt với những màn trình diễn chất lượng và những giải thưởng danh giá vinh danh các nghệ sĩ xứng đáng. Hãy cùng chờ đợi sự trở lại của Mnet Asian Music Awards 2020 vào ngày 6/12 sắp đến.

Người hâm mộ cũng chỉ kì vọng rằng MAMA 2020 hãy làm tốt nhất có thể và đặt cái tâm mình vào nhiều hơn vào chương trình năm nay.

 

 

Chia sẻ

Bài viết

Thủy Tiên - CTV

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất