Âm Nhạc

Những ca sĩ kiêm sáng tác tài năng 'dùng dằng' với nghệ thuật

Chia sẻ

Đều là những singer-songwriter (ca sĩ kiêm sáng tác) có giọng hát và chất lượng tác phẩm tốt, thế nhưng những giọng ca như Mai Khôi, Dương Trường Giang hay Châu Đăng Khoa vẫn long đong trên con đường chinh phục công chúng.

Vài năm trở lại đây, V-pop đang có sự thay đổi mạnh mẽ. Bên cạnh việc ảnh hưởng của nhạc US UK thì sự vươn lên của thị trường nhạc châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản cũng tác động đến tâm lý ca sĩ Việt. Hiện tại, có nhiều ca sĩ không chỉ hát những ca khúc do nhạc sĩ sáng tác mà còn tự tin thể hiện những nhạc phẩm do mình viết ra, trong đó có nhiều ca khúc tạo được tiếng vang lớn.

Sự xuất hiện của ca sĩ kiêm sáng tác đã có từ trước nhưng chưa nhiều, chỉ đến những năm gần đây khi xuất hiện nhiều cuộc thi âm nhạc và thị hiếu nghe nhạc của công chúng đa dạng hơn thì mới thực sự là một cuộc “đổ bộ”. Những nhạc sĩ cuối 8X đầu 9X với lợi thế là tuổi đời trẻ, sức viết sung mãn, có đam mê muốn sống và gắn bó với con đường âm nhạc đã cống hiến nhiều loạt hit đỉnh cho Vpop.

Bên cạnh những tên tuổi singer-songwriter tạo được dấu ấn với khán giả thì V-pop cũng có nhiều nghệ sĩ sở hữu giọng hát và chất lượng tác phẩm tốt, nhưng vẫn long đong trên con đường chinh phục công chúng. Có thể là do định hướng đường dài của họ hoặc do chưa tìm được hình ảnh phù hợp, nhưng xét về mặt hình ảnh, truyền thông và độ hot tên tuổi thì những nghệ sĩ này còn khá mờ nhạt trong Vbiz.

Mai Khôi là một điển hình. “Nữ hoàng lập dị” có giọng hát và khả năng sáng tác tốt. Những ca khúc của chị như Việt Nam, Cho em được yêu thương, Baby Blues, Hoa và núi, Tình ca, Làm sao em quên, Giấc mơ tình yêu… được giới chuyên môn đánh giá cao về ca từ, giai điệu và hòa âm.

Mai Khôi sở hữu giọng hát đẹp, khả năng sáng tác vượt trội, nhưng vẫn chưa thực sự nổi bật ở V-pop.

Mai Khôi sở hữu giọng hát đẹp, khả năng sáng tác vượt trội, nhưng vẫn chưa thực sự nổi bật ở V-pop.

Tuy vậy, hơn chục năm theo đuổi con đường nghệ thuật Mai Khôi vẫn chỉ là một ca sĩ “thường thường bậc trung”. Đó là sự lựa chọn của Mai Khôi khi xây dựng hình ảnh lập dị như tân dụng yếu tố sốc hở mái tóc luôn được chải chuốt khác biệt, đánh son thâm, trang phục được cắt xẻ táo bạo khoe những hình xăm cá tính và biểu cảm ma mị. Trong khi ở V-pop vẫn chuộng hình ảnh dịu dàng, trong sáng hoặc gợi cảm, quyến rũ chứ chưa thực sự đón nhận hình ảnh “cô gái Digan” của Mai Khôi.

Ca khúc Việt Nam của Mai Khôi được giới chuyên môn đánh giá khá cao về ca từ, giai điệu và hòa âm.

Chia sẻ với Saostar về quyết định này, giọng ca Việt Nam cho hay: “Đó là sự lựa chọn của tôi khi theo đuổi con đường nghệ thuật chọn lọc, bởi lẽ mỗi người khi quyết định theo một ngành nghề nào đều có sự định hướng. Con đường của tôi là con đường sáng tạo, thử thách và đầy chông gai. Không phải ai cũng chấp nhận nghe những bài hát mới, nhất là khán giả Việt Nam, họ thích nghe những gì quen thuộc, dễ dãi, điều này tôi không làm được”.

Còn về âm nhạc, Mai Khôi cho biết, hiện nay những bài hát nhạc thị trường lấn át quá nhiều so với những ca khúc chính thống nên nhiều khi khán giả không để ý đến âm nhạc của cô: “Mọi người thỉnh thoảng quên vai trò của tôi là một người sáng tác và hát chứ không chỉ là một người hát đơn thuần”, cựu thành viên nhó bè Cadillac tâm sự.

Dương Trường Giang cũng là một trong singer-songwriter có năng lực, nhưng tên tuổi của anh còn khá xa lạ với khán giả. 10 năm gia nhập V-pop, Dương Trường Giang trình làng nhiều sáng tác như Thu ảm đạm, Ngày tắt, Trôi, Mùa đi ngang phố, Phố không mùa, Nhìn lại mình đi… Những sáng tác của anh nhận được những phản hồi tích cực từ phía khán giả. Trong đó có nhiều ca khúc nhận được những giải thưởng âm nhạc quan trọng, trong đó có bản hit Phố không mùa song ca cùng Bùi Anh Tuấn.

Dương Trường Giang sở hữu giọng hát trầm ấm và có nhiều sáng tác hay.

Dương Trường Giang sở hữu giọng hát trầm ấm và có nhiều sáng tác hay.

Từng học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, sở hữu những bản nhạc đầy tính tự sự, Dương Trường Giang tâm sự: mỗi ca khúc do mình sáng tác ra đều được gửi gắm rất nhiều tâm tư, tình cảm, và anh muốn được trực tiếp truyền tải chính những thông điệp đó đến với khán giả qua giọng hát của mình.

Phố không mùa được thể hiện bởi Dương Trường Giang và Bùi Anh Tuấn.

Là một ca sĩ kiêm sáng tác có năng lực, nhưng chưa bật lên được trở thành ngôi sao, ở Dương Trường Giang còn thiếu một bệ phóng, ví như một cuộc thi truyền hình thực tế dành cho singer-songwriter để giúp giọng hát và những sáng tác của anh thăng hoa, đến được đông đảo công chúng. Bản thân Dương Trường Giang là một nghệ sĩ cũng cần có cái nhìn tổng thể về nghề để “biết người biết ta”.

Châu Đăng Khoa là nhạc sĩ có giọng hát khá tốt. Anh vừa tung ra MV đầu tay mang tên Craze khẳng định mình sẽ hoạt động như một ca sĩ chuyên nghiệp chứ không chỉ là một nhạc sĩ như trước đây.

MV Craze của Châu Đăng Khoa.

Với vai trò nhạc sĩ, Châu Đăng Khoa có nhiều ca khúc gây được tiếng vang lớn như Just love (Thu Minh), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (Ái Phương), Mối tình xưa (Hồ Ngọc Hà), Đời có bao nhiêu ngày vui (Quang Dũng)… Những sáng tác của Châu Đăng Khoa khá dung dị, tự sự, đời thường được lấy cảm hứng từ cuộc sống xung quanh như từ những quyển sách, những bài hát hay đơn giản từ những câu chuyện trong cuộc sống, sự thuỷ chung trong tình yêu.

Những ca sĩ kiêm sáng tác "dùng dằng" với nghệ thuật.

Những ca sĩ kiêm sáng tác “dùng dằng” với nghệ thuật.

Không chỉ có Mai KhôiDương Trường Giang hay Châu Đăng Khoa là những ca sĩ kiêm sáng tác tốt nhưng vẫn còn “dùng dằng” với âm nhạc - nghệ thuật, trong V-pop còn rất nhiều những nghệ sĩ như thế. Người viết có thể nhẩm ra hàng loạt cái tên còn đang loay hoay định vị thương hiệu trong trào lưu singer-songwriter như Đinh Mạnh Ninh, Tăng Nhật Tuệ, Phạm Toàn Thắng, Hoàng Anh Khang, Hamlet Trương, Nguyễn Hoàng Tôn, Yến Lê, Hoàng Dũng, Tạ Quang Thắng, Thái Trinh… Sáng tác của những ca sĩ kể trên được đánh giá rất cao về nội dung cũng như phần hòa âm phối khí, trong đó nhiều tác phẩm không chỉ được giới trẻ yêu thích mà phổ biến rộng rãi ở mọi lứa tuổi. Lá cờ (Tạ Quang Thắng) là ví dụ điển hình.

Vừa là nhạc sĩ, vừa là ca sĩ có nhiều thuận lợi khi thể hiện cảm xúc, chủ đề tư tưởng của nhạc phẩm, nhưng xét về tổng thể thì không phải là không có những hạn chế, đặc biệt là đối với những ca sĩ - nhạc sĩ trẻ. Tự sáng tác mang đến rủi ro cao cho nghệ sĩ nếu như ca khúc không thực sự hợp tai nghe nhạc của khán giả. Những ca khúc có ca từ ngây ngô cũng là lí do khiến những ca khúc được sáng tác bởi những nhạc sĩ - ca sĩ trẻ không được đánh giá cao.

Chính vì vậy những nghệ sĩ này cần một bệ phóng để để có thể phát huy được khả năng hát và sáng tác của mình.

SingMySong-Baihathaynhat

Với mong muốn phát triển gameshow Sing my song - Bài hát hay nhất ở Việt Nam, Cát Tiên Sa (đơn vị chủ quản của hàng loạt chương trình ăn khách hiện nay: Giọng hát Việt, Hòa âm ánh sáng, Nhân tố bí ẩn, The Face, …) đã là đơn vị chính thức đưa chương trình về Việt Nam. Công ty Cát Tiên Sa sẽ sản xuất 10 tập chương trình Sing My Song mùa đầu tiên.

Tại Việt Nam Sing My Song - Bài hát hay nhất hứa hẹn sẽ là sân chơi đưa những sản phẩm âm nhạc của thí sinh đến gần với thị hiếu của công chúng, để có thể trở thành “hiện tượng” trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Những thí sinh được lựa chọn vào vòng ghi hình sẽ được Ban tổ chức hỗ trợ đào tạo khả năng, phát hành sản phẩm, xây dựng hình ảnh và bảo trợ truyền thông một cách chuyên nghiệp.

Hiện tại, ban tổ chức Sing My Song - Bài hát hay nhất đã chính thức nhận hồ sơ cho vòng tuyển sinh. Các bạn trẻ yêu thích chương trình có thể làm hồ sơ gửi tới BTC từ nay đến hết tháng 10/2016. Theo thông tin từ ban tổ chức, đối tượng dự thi là các bạn trẻ từ 16 tuổi trở lên, là công dân Việt Nam hoặc người gốc Việt ở khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt, chương trình còn mở rộng đối tượng tham dự cho người nước ngoài sinh sống tại Việt hoặc các quốc gia trên thế giới nhưng có khả năng hát tiếng Việt.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm: đơn đăng ký, 1 ảnh toàn thân, 1 bài hát tự sáng tác (định dạng file mp3), bản sao CMND/Hộ chiếu (công chứng). Địa điểm nhận hồ sơ là Công ty Cát Tiên Sa - 5B Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM hoặc toà soạn Saostar - 179 Lý Chính Thắng, phường 7, Quận 3, TP.HCM.

Chia sẻ
Tin mới nhất