Âm Nhạc

Nhóm nhạc Kpop và khái niệm 'đóng băng' đáng sợ hơn cả tan rã!

Đình Khôi
Chia sẻ

Với số phận của những idolgroup Kpop này, bạn chỉ ước thà đau một lần rồi thôi thay vì cứ mãi chờ đợi mòn mỏi.

Mới đây, Kpop lại rúng động bởi tiếp tục có idol kiện công ty quản lí. Thành viên Jieun của Secret đã nộp đơn lên Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc xin giành lại quyền lợi từ TS Entertainment sau khi nhận thấy công ty này có những vi phạm trong hợp đồng giữa hai bên. Lâu lắm rồi các fan mới nghe về Secret nhưng lại là một tin chẳng hay ho gì. Tính tới nay, Secret đã “mất tích” gần 4 năm trên “bản đồ” Kpop kể từ sau I'm In Love phát hành tháng 8/2014. Ai cũng phải ngơ ngác khi chứng kiến một trong những girlgroup triển vọng nhất thế hệ 2 dần sụp đổ và nhìn vào Secret bây giờ, người ta mới thấm được khái niệm “đóng băng“.

Khi yêu thích một nhóm nhạc, bạn sợ nhất điều gì? Tan rã? Điều này là không cần bàn cãi nhưng hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó, bất chợt thần tượng của bạn “biến mất” rồi các fan cứ thế mà trông ngóng vô vọng thì sẽ thế nào? Ở Kpop, “đóng băng” là từ dùng để chỉ những nhóm nhạc không hoạt động trong thời gian dài. Danh sách loạt idol dưới đây sẽ là những ví dụ đau lòng cho định nghĩa này.

f(x)

Hành tung của f(x) hiện tại cũng “khó giải” như chính cái tên của nhóm vậy.

Được lập nên từ “ông trùm” SM vào năm 2009 với 5 thành viên xinh đẹp, tài năng, f(x) dễ dàng tiến lên hàng top thị trường âm nhạc Hàn Quốc. Sự nghiệp của các cô gái cứ êm đềm mà thăng tiến cho đến khi gặp sự cố vào năm 2015. Trong cả hai đợt quảng báo Rum Pum Pum Pum và Red Light, Sulli liên tục dính thị phi không hay như biểu diễn hời hợt, không tôn trọng khán giả, đỉnh điểm là vắng mặt trong nhiều show diễn. Sau khi cân nhắc, SM quyết định cho Sulli được rút khỏi nhóm và thời kì đen tối của f(x) cũng chính thức mở ra từ đây.

Đội hình ban đầu của f(x).

Chẳng cần tới danh “Em gái SNSD” thì f(x) vẫn thu hút người hâm mộ ngay từ MV đầu tiên La Cha Ta.

Red Light đánh dấu MV cuối cùng của f(x) có sự tham gia của Sulli.

Sulli chính thức rời f(x) ngày 7/8/2015, ngay sau đó SM đã cho f(x) trở lại với 4 Walls vào tháng 10 gặt hái được nhiều thành công. Những tưởng không còn rắc rối về nhân sự thì SM sẽ đẩy mạnh hoạt động nhóm, nhưng không, cho đến nay f(x) vẫn biệt tăm. Các cô gái bị tách lẻ để hoạt động solo khiến fan càng lúc càng mong nhớ 4 mẩu cùng đứng trên sân khấu. Sự bỏ bê này của SM dĩ nhiên không làm hài lòng người hâm mộ nhưng Luna, Amber hay Krystal liên tục trấn an các fan và hứa hẹn sẽ trở lại bất cứ khi nào tìm được thời điểm thích hợp.

Vẫn còn may mắn, f(x) đã có cho mình concert solo đầu tiên sau hơn 7 năm ròng rã hoạt động và cái tên MeU đầy ý nghĩa dành cho các fan của mình.

After School

Ở Kpop, tạo viral từ vũ đạo của bài hát cũng là một cách hiệu quả để quảng bá tên tuổi. Thông thường, các nhóm nhạc sẽ cố “vắt óc” tạo ra những động tác thật dễ để bất cứ ai cũng có thể bắt chước theo được. Tuy nhiên, đối với After School thì điều này hoàn toàn ngược lại, các cô gái hết lần này đến lần khác khiến người ta phải “há hốc mồm” bằng những màn vũ đạo điêu luyện, có một không hai. Tap dance, đánh trống, múa cột… đã thực sự làm nên thương hiệu After School.

Từ tap dance…

…cho đến đánh trống đều được After School “xơi tuốt”.

Girlgroup nhà Pledis cũng là nhóm nhạc Kpop duy nhất hoạt động theo mô hình tốt nghiệp kể từ khi debut năm 2009. Thành viên hoạt động đủ lâu sẽ được cho “tốt nghiệp” và thay bằng một cô gái mới toanh. Điều này giúp tuổi trung bình của After School cứ “trẻ mãi không già”. Tuy nhiên, nó cũng dẫn đến nhiều bất cập bởi khi một ai đó rời nhóm đồng nghĩa After School chấp nhận mất đi 1 lượng fan nhất định. Trước khi rơi vào cảnh “con ghẻ” thì After School đã từng làm Kpop chao đảo không chỉ ở những màn vũ đạo độc đáo mà còn bởi các bài hát bắt tai, ngoại hình nóng bỏng của Nana hay Uee,…

After School debut với Ah!, đội hình ban đầu của nhóm chỉ có 5 người.

Đến thời hoàng kim với Bang đã nâng tổng số lên 8.

Sự nghiệp của After School quá ư là “nhọ” vì sản phẩm chính thức gần đây nhất của họ là First Love phát hành vào năm 2013. 2 năm sau đó, nhóm có một vài hoạt động tại Nhật nhưng cũng không gây được nhiều tiếng vang. Jooyeon, Jung Ah và Uee lần lượt rời đi và để lại After School chỉ còn lại 5 người. Thời điểm bị đóng băng, công ty chủ quản Pledis rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính đến nỗi Lizzy từng nói rằng cả nhóm không có tiền để làm album. Đến nay Pledis đã ổn định trở lại nhưng công ty này vẫn chưa hề đả động gì đến việc mang After School trở lại sân khấu.

After School khiến cả Kpop kinh ngạc vì dám đưa múa cột vào First Love, được khen tới tấp vì quá chuyên nghiệp.

Tuy nhiên nhiều người lạc quan rằng sau khi “phục dựng” thành công NU'EST, Pledis cũng sẽ có kế hoạch đưa “đứa con cưng” ngày nào trở lại.

Secret

Nhắc tới những girlgroup thành công nhất với hình tượng retro thì phải kể đến Wonder Girls, T-ara,… và thật thiếu sót nếu như quên đi cái tên Secret. Liền tù tì Magic, Madona, Shy BoyStarlight Moonlight đã giúp Secret tỏa sáng, giành được nhiều giải thưởng tại các lễ trao giải lớn. Chưa dừng ở đó, Secret còn “bành trướng” sức ảnh hưởng của mình tại thị trường quốc tế. Poison chính là “độc dược” khiến các fan phải ngây ngất với 4 cô nàng.

Shy Boy - ca khúc Kpop gắn liền với tuổi thơ rất nhiều 9X Việt Nam và cũng giúp nhóm có chiến thắng trên M Countdown, đây là chiếc cúp đầu tiên của Secret trên các chương trình âm nhạc hàng tuần.

Poison vẫn giữ concept retro nhưng lần này Secret lại hóa thành 4 cô nàng điệp viên gợi cảm với màn vũ đạo không thể sexy hơn, hoàn toàn trái ngược với hình ảnh dễ thương, trong sáng trước kia.

Sự nghiệp cả nhóm thành công, con đường solo của các thành viên cũng thuận lợi không kém. Jieun và Hyosung đã xây dựng thương hiệu cho mình bằng những bản hit như Going Crazy, Good Night Kiss… Vận xui bắt đầu đeo đuổi Secret từ khi nhóm phát hành Talk That vào năm 2012, bài hát bắt tai nhưng lại nhanh chóng “chết yểu” vì trên đường đi diễn thì Secret gặp tai nạn giao thông khiến thời gian quảng bá Talk That rút ngắn. Đến 2013, các cô gái trở lại với Yoo HooI Do I Do tuy nhiên I Do I Do lại bị đánh giá là một bước lùi của Secret. Để rồi một năm sau, khi “thả xích” cho I'm In Love cái tên Secret cũng “biến mất” không một dấu vết từ đó đến nay.

Secret bị tai nạn sau một tuần tung Talk That.

Tương lai của Secret đang rất mờ mịt vì thành viên Sunhwa đã rời nhóm năm 2016 và mới đây Jieun sau khi đâm đơn kiện TS Entertainment cũng bỏ lại cái tên Secret.

Và những nhóm có nguy cơ đóng băng là…

Cùng gặp vấn đề công ty, thành viên, SNSDT-ara nếu không khéo léo hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng như các nhóm trên.

T-ara hiện tại hoàn toàn thoát khỏi “địa ngục” MBK tuy nhiên quá trình giành tên nhóm lại mất rất nhiều thời gian, cộng thêm việc tìm kiếm một công ty mới cũng khó khăn không kém. Nên nếu không nhanh chóng, có thể người hâm mộ còn phải chờ T-ara dài dài. SNSD cũng là trường hợp tương tự khi bộ 3 Seohyun, Sooyoung, Tiffany dắt tay nhau rời SM. Một SNSD phiên bản 5 thành viên quả thật là điều khó có thể tưởng tượng và SM hiện chưa công bố bất cứ kế hoạch gì cho nhóm.

Màn comeback gần đây nhất của T-ara với What's My Name chỉ với 4 thành viên sau khi Boram và Soyeon chấm dứt hợp đồng sớm với MBK.

Đợt quảng bá All NightHoliday mặc dù là kỉ niệm 10 năm nhưng SM vẫn đầu tư rất sơ sài cho SNSD khiến nhiều fan hụt hẫng.

Dù sao đi nữa thì vẫn chúc mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các cô gái tài năng và xinh đẹp của chúng ta!

Chia sẻ

Bài viết

Đình Khôi

Tin mới nhất