Âm Nhạc

Nhìn lại những số 9 quan trọng của lịch sử làng nhạc, phải chăng 2019 cũng vậy?

Tố Như
Chia sẻ

Bạn có nghĩ vòng tuần hoàn sẽ được lặp lại vào năm nay hay không?

Nhìn lại lịch sử của làng âm nhạc, cứ đến năm cuối cùng của một thập niên thường sẽ là năm quan trọng nhất. Điều đó đã được chứng minh qua các thập niên trước như: 1969, 1979, 1989, 1999 và 2009. Phải chăng theo vòng tuần hoàn, năm 2019 này cũng sẽ là một năm đặc biệt như thế? Ta sẽ chờ đợi câu trả lời ở ngay phía trước đây thôi.

1969 - Thế hệ đầu tiên của làng âm nhạc

Năm 1969 - những năm đầu của thập niên 60s chính là những năm làng âm nhạc chính thức ra đời với một thế hệ ca sĩ nay đã trở thành huyền thoại. Nhưng đến tận 1969, những định nghĩa quen thuộc chúng ta thường dùng ngày nay như tung single, tung album mới chính thức được công nhận là một định nghĩa. Và cũng ở thời đại này, ca sĩ dần quen với chuyện đầu quân về cho hãng đĩa và có một sự nghiệp âm nhạc chuyên nghiệp thật sự trên những sân khấu lớn.

Một thế hệ âm nhạc đầu tiên.

Ở thế hệ đầu tiên, ta đã có một thế hệ gồm những tên tuổi như: Aretha Franklin, Patti Labelle, The Beatles, The Rolling Stone, Janis Joplin,… Ở thế hệ đầu tiên này có một điều đặc biệt mà thế hệ sau này khó có thể có lại được, đó là việc bản thân những nghệ sĩ không có công nghệ tiên tiến để chỉnh sửa giọng hát họ được. Những ca khúc được thu âm trong thời đại này hoàn toàn là giọng thật của họ được hát mộc trong phòng thu kèm đạo cụ thật. Chính những điều đó đã làm nên sự đặc biệt của làng âm nhạc lúc này.

Huyền thoại làng Rock Janis Joplin

Nhóm nhạc huyền thoại The Beatles.

Năm 1969 chính là năm mở đường khi hàng loạt những album đầu tiên của làng âm nhạc được ra mắt. Kể từ ngày đấy, album, single hay đi tour quảng bá dần trở thành khoản kiếm tiền chính của những người làm nghề cầm micro hát góp vui cho đời.

1979 - Nhạc Pop ra đời

Làng Pop thật sự đã ra đời từ lâu với cái tên Cher & Sonny - cặp đôi quyền lực nhất làng âm nhạc thời điểm này. Thời khắc khi Cher và Sonny song ca ca khúc I Got You Babe được cho là thời khắc dòng nhạc Pop bắt đầu ra đời. Trải khắp thập niên 70, Cher đã cống hiến hết mình và là biểu tượng của nữ quyền trong một làng âm nhạc đang bị thống trị bởi những người đàn ông. Bà được ca tụng là nữ thần nhạc Pop cũng chính vì lí do đó. Thế nhưng đến năm 1979, cuộc cách mạng của nhạc Pop mới thực sự diễn ra với cái tên Michael Jackson.

Nữ thần nhạc Pop đã khai sinh ra dòng nhạc Pop.

Nhưng người có công giúp làng Pop phát triển mạnh mẽ như 1 hiện tượng lại là Michael Jackson vào năm 1979.

Năm 1979, Michael Jackson ra mắt album Off The Wall - quả bom nổ đầu tiên đánh vào cục diện làng Pop. Chỉ với một album, Michael Jackson đã khiến cho rất nhiều người bắt đầu chú ý thật sự đến dòng nhạc này, mở đường cho Pop trở thành dòng nhạc hàng đầu. Chính album này cũng đã mang về cho Michael Jackson giải Grammy đầu tiên ở hạng mục Trình diễn R&B giọng nam xuất sắc nhất.

Off The Wall vang dội một thời.

Chính từ album này, bước qua những thập niên 80, cùng sự hậu thuẫn của kênh truyền hình MTV, Michael Jackson đã tạo ra 1 thế hệ Pop đầu tiên xây dựng Pop từ một viên gạch bé nhỏ thành cả một vương quốc rộng lớn. Thế nên, ta có thể nói, danh xưng ông hoàng nhạc Pop dành cho Michael Jackson là hoàn toàn xứng đáng. Và cũng có thể nói, những gì Michael đã làm được, muôn đời sau cũng khó có ai lặp lại được.

1989 - Sự bùng nổ của thời đại Music Video

Bước qua thập niên 80s, làng Pop đã có sự cứng cáp cần có để đấu chọi với các làng nhạc khác. Với những cái tên hàng đầu thời điểm này như Michael Jackson, Madonna, Cyndi Lauper, Whitney Houston,… họ đã dựng xây lên một đế chế Pop thịnh trị. Tuy nhiên, điều đặc biệt ở thập niên này chính là: Music Video chính thức ra đời. Với tư duy đi trước cả một thời đại, Michael Jackson và Madonna chính là 2 cái tên đại diện 2 giới ra mắt những MV đầu tiên của nhân loại. Để rồi đến năm 1989, Music Video chính thức bùng nổ mạnh mẽ.

Madonna - nữ hoàng của MV.

Năm 1989, Madonna đã ra mắt 2 MV tiền tỉ gây chấn động toàn cầu. Chính nhờ 2 MV Like A Prayer Express Yourself, giới nghệ sĩ dần nhận ra sự quan trọng của MV trong việc truyền bá âm nhạc của mình đến số đông khán giả hơn. Cũng từ năm 1989 này đã mở ra một triều đại MV thịnh hành từ suốt những năm 90 đến tận thời điểm này, thậm chí đến nay còn phát triển mạnh mẽ hơn.

Like A Prayer tai tiếng một thời.

Hay một trong những MV đắt giá nhất thời đại.

1999 - Một thế hệ Pop Girl tóc vàng hoe cứu lấy làng nhạc.

Bước chân vào thập niên 90s, thời đại huy hoàng nhất của làng Pop với những cái tên như Mariah Carey, Whitney Houston, Celine Dion, Janet Jackson, Madonna, Spice Girls,… Làng Pop đã có nửa đầu thập niên 90s trải đầy những thành công vang dội, thế nhưng bước sang nửa cuối lại là sự thất thế khó nhọc trước làng Rap và làng R&B, tưởng chừng như vô vọng cho đến khi họ xuất hiện. Một thế hệ những cô gái tóc vàng hoe cứu lấy làng Pop ngày nó suy tàn.

4 nàng công chúa của làng Pop một thời.

Ở những năm 1995 - 97, cục diện làng Pop dần bị thất thế. Phải chờ đợi đến 98, thế giới mới được đón nhận một thế hệ Pop với những tên tuổi đã cứu vớt lấy làng nhạc lúc này như: Britney Spears, Christina Aguilera, Jessica Simpson và Mandy Moore. Đặc biệt, không thể không kể đến chính là quả bom hẹn giờ đã oanh tạc tất cả các bảng xếp hạng thời điểm đó, tuy chỉ là ca khúc debut sự nghiệp nhưng đã trở thành biểu tượng - ca khúc Baby One More Time của Britney Spears.

Một biểu tượng huyền thoại.

Năm 1999, Baby One More Time đã vực dậy làng Pop một lần nữa. Ca khúc trở thành hiện tượng dậy sóng toàn cầu và đưa tên tuổi Britney Spears từ một cô nàng vô danh thành siêu sao nhạc Pop chỉ trong 1 đêm. Với sự giúp sức của 3 tên tuổi còn lại, họ đã đưa làng Pop quay trở lại vị thế của nó vốn từng. Một trong những năm tháng đáng nhớ, có thể xem như đó là bước chuyển giao đặc biệt để bước sang một thập niên 00s được biết đến như là thời hoàng kim của nhạc Pop.

2009 - Thời hoàng kim khi mọi làng nhạc đều trỗi dậy cùng lúc

Nếu bạn là một fan hâm mộ của âm nhạc thế giới, chắc chắn bạn đã từng nghe qua những gì họ kháo nhau về một thời tươi đẹp đã qua, một thời vang bóng với những bản hit mà khi nhắc đến ai cũng sẽ biết, một thời bật tivi lên và không thể dứt mắt ra được. Đó là năm 2009 - năm đặc biệt nhất của một thời hoàng kim.

Rihanna là một trong những đại diện tiêu biểu của giai đoạn này

Đây là một giai đoạn đáng nhớ khi toàn bộ làng nhạc thay phiên nhau lên đỉnh bảng xếp hạng. Cũng là giai đoạn chuyển giao giữa 2 thế hệ của các làng nhạc, ở địa phận của làng Pop: thời điểm bấy giờ Britney Spears, Christina Aguilera, Jutin Timberlake vẫn hoạt động sôi nổi, kèm theo đó là sự xuất hiện của những tên tuổi mới như Katy Perry, Lady Gaga,… Ở làng R&B ta vẫn có một Beyonce, Ciara, Jennifer Hudson hay tân binh như Rihanna cũng rất đáng dè chừng… Đến làng Rap thì vẫn còn Missy Elliott, Lil' Kim, Eminem, Kanye West,…. Tất cả tụ họp và giao thoa với nhau, tạo nên một bức tranh âm nhạc sống động.

Còn nhớ Bad Romance chứ?

Đấy, thời đại này tuy đã trôi qua lâu rồi nhưng đến tận thời điểm này vẫn khiến cho mọi người xuýt xoa tiếc nuối khi nhớ về. Bao giờ thì ta mới lại thấy lại những khoảnh khắc đấy một lần nữa? Có thể câu trả lời là không bao giờ, vì thời đại này đã quá đặc biệt để có thể lặp lại được lần thứ 2.

Năm 2019 - Dấu hỏi để ngỏ

Như một vòng tuần hoàn quen thuộc, năm nay chúng ta đang ở năm 2019. Như những năm đã được nêu ở trên, phải chăng năm nay cũng sẽ là một năm đặc biệt như thế? Và liệu những cái tên mới có thể có những bứt phá lớn trong năm nay hay không? Ta sẽ chờ đợi từng giờ từng phút một, vì bất cứ lúc nào cũng có thể có một cơn địa chấn xảy ra. Có thể sẽ là Ariana Grande - người đang dần leo lên đỉnh cao của sự nghiệp, hay cũng có thể sẽ là Dua Lipa hoặc Camila Cabello bứt phá ra khỏi cái bóng One Hit Wonder và tạo dựng lên một thành tựu vĩ đại cho muôn đời sau.

Ariana Grande có một sự nghiệp đang lên lên đến đỉnh cao.

Hay cũng có thể là Dua Lipa

Hoặc Camila Cabello?

Kết

Và thế là ta chỉ còn biết chờ đợi mà thôi. Biết đâu đấy, năm nay lại là một năm khiến bạn không thể ngồi yên được vì có quá nhiều những bất ngờ. Bất cứ ai cũng có thể là một quả bom chực chờ nổ tung trong năm nay, hãy cùng nhau dự đoán người đó là ai đi nào!

Chia sẻ

Bài viết

Tố Như

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất