Âm Nhạc

Nhìn lại 10 năm, album '10' của Microwave đã chinh phục rock fan như thế nào?

Chia sẻ

"Và rồi chuyện gì đến cũng phải đến, album '10' được phát hành trong những ngày bận rộn của cuối năm 2015. Điều tất yếu của sự 'cải cách' đó chính là việc một cơn bão lớn đã về!".

Album 10 là album thứ 3 trong sự nghiệp với Rock của 'chiếc lò vi sóng' Microwave. Với sản phẩm lần này, ban nhạc đã tiên phong cho dòng nhạc Rock kết hợp EDM (nhạc điện tử) - dòng nhạc hiện đại đang là xu hướng thịnh hành tại Việt Nam. Có thể nói Microwave đang chơi Rock trên sự tự do 'bất khả xâm phạm' khi mà band đã đi đúng con đường phát triển âm nhạc của riêng mình. Nhìn lại 10 năm, Microwave của Lối thoát và Microwave của 10 đã trưởng thành như thế nào?

Những ngày đầu với Lối thoát và bản hit Tìm lại

Chọn cho mình chất Nu Metal, Microwave của những ngày đầu dường như sẵn sàng 'xé tung' mọi rào cản trên bước đường chinh phục trái tim của Rock fan cũng như đỉnh cao của Rock Việt mà band đang dần định hướng. Album Lối thoát (2005) là sản phẩm đánh dấu cái tên Microwave bắt đầu hình thành vững chắc trong tâm thức các khán giả của Rock Việt. Trong đó, 2 bản hit Tìm lại và Bão đêm đã từng 'oanh tạc' các bảng xếp hạng âm nhạc của thời điểm ấy.

MW 3

Microwave của những ngày đầu đi tìm 'Lối thoát'.

Album Lối thoát là sản phẩm đánh dấu cột mốc quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp của Microwave.

Chiến thắng vang dội của Tìm lại vào năm 2006 đã mang Microwave đến với danh hiệu 'band nhạc Rock dễ nghe nhất Việt Nam'. Và từ đó cho đến nay, Tìm lại chưa bao giờ là bài hát bị trôi vào quên lãng. Nó vẫn theo band trên các sân khấu trình diễn ở mọi lễ hội nhạc Rock tại Việt Nam.

Dù đã ra mắt từ năm 2005 nhưng Tìm lại chưa bao giờ là cũ.

Không những thế, Tìm lại còn thường xuyên ngân vang đâu đó ở trường học, công sở, ở cả những những chương trình âm nhạc nổi tiếng khi mà người ta muốn kiếm tìm một bài hát đủ chất 'nặng' và sôi động để trình diễn. Bước đầu, Microwave đã ấn định cái tên nhóm vào đời sống của Rock fan Việt Nam như thế.

https://www.youtube.com/watch?v=KYFw6Hm7XzE

Tận cho đến năm 2016, Tìm lại vẫn cứ ung dung 'oanh tạc' trên những sân khấu nổi tiếng như Hòa âm ánh sáng.

Thời gian đã đánh dấu một Microwave của tiệm cận Modern Rock

Nếu như Lối thoát của năm 2005 được đánh giá là mang ảnh hưởng của nhóm nhạc danh tiếng Linkin Park quá nhiều thì sau 4 năm ròng rã, dường như Microwave đã dần tìm được hướng đi cho riêng mình. Band không còn xác định mình sẽ theo dòng nhạc nào nữa mà chỉ chơi âm nhạc bằng cảm xúc tự nhiên của mỗi thành viên và để mặc cho âm nhạc đưa họ đi bất cứ nơi đâu. Cứ sáng tác, cứ chơi rồi phiêu đến đâu thì tận hưởng đến đấy, đó là Microwave của tiệm cận với một thứ âm nhạc hiện đại, âm nhạc mang sự tự do không gò bó.

MW 4

Với Thời gian sau 4 năm, Microwave đã có những bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ.

Album Thời gian đánh dấu một lối âm nhạc của sự tự do ngay trong bản thân Microwave.

Tìm lại được xem là bản hit 'đinh' trong Lối thoát thì 4 năm sau, rockfan đã tìm ra một sự thay thế hoàn hảo cho bài hát này trong Thời gian: ca khúc Chỉ là giấc mơ. Ca khúc này sau đó cũng giống như Tìm lại, nhanh chóng trở thành một trong những bản hit rất riêng của Microwave cũng như kho tàng các bản nhạc 'vàng' của Rock Việt.

Sau Tìm lại thì Chỉ là giấc mơ đã tìm được chỗ đứng vô cùng quan trọng trong làng nhạc Việt.

Trong khoảng thời gian ra album thứ 2 này, sự hiện diện của những 'cơn bão' Rockstorm đầu tiên tại Việt Nam cũng là cầu nối cho những sáng tác của Microwave đến gần với khán giả của nhạc Rock hơn. Chẳng trách mà Chỉ là giấc mơ luôn nằm trong list những bài hát vàng của Microwave chinh chiến qua các cơn bão Rockstorm của từng năm và nhận được sự yêu thích vô cùng đặc biệt từ Rockfan 3 miền.

Chỉ là giấc mơ đã quá quen thuộc trên những sân khấu của Rockstorm qua từng năm.

Đỉnh cao của sự to do 'bất khả xâm phạm' trong 10

Khi album 10 phát hành cũng là giai đoạn cái tên Microwave đã quá chín muồi trong làng Rock Việt. Người ta chờ đợi ở band một cái gì đó bùng nổ và mới lạ hơn bởi khả năng của Microwave luôn được đánh giá rất cao trong tính sáng tạo nghệ thuật. Đó là chưa kể đến việc hàng ngày lại có quá nhiều band Rock trẻ luôn ẩn chứa trong mình tính cạnh tranh cao độ vì họ đầy mới mẻ.

MW 5

Để đạt đến đỉnh cao, thiết yếu là phải cách tân. Microwave đã làm được điều đó với 10.

Và rồi chuyện gì đến cũng phải đến, album 10 được phát hành trong những ngày bận rộn của cuối năm 2015. Điều tất yếu của sự 'cải cách' đó chính là việc một cơn bão lớn đã về. Với 10, Rockfan tận hưởng được trọn vẹn chất nhạc giàu cảm xúc và khi nghe, mặc nhiên ai cũng đều phải thốt lên rằng 'đây mới là âm nhạc thật sự'.

MW 1

Bìa của album 10.

Bản thân giới chuyên môn cũng đã phải dành những 'mỹ từ' không ngớt cho 10 của Microwave, xem nó như một sản phẩm dường như đã thỏa sức 'vùng vẫy' trên nền trời của âm nhạc Việt. Sau 6 năm kể từ album Thời gian, Microwave cuối cùng cũng đã khẳng định được cho chất nhạc mà band đang theo đuổi, đó là sự tự do 'bất khả xâm phạm' trong âm nhạc.

TL

“Tôi thấy đây là một album rất hiện đại. Nó không chỉ đơn thuần là có những bản rock mà còn đón đầu xu hướng âm nhạc như EDM (nhạc điện tử). Cách sử dụng tiết tấu, phách nhịp… khiến cả người không thích nhạc rock cũng có thể thưởng thức và lắc lư theo giai điệu” - Cố nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập.

Album 10 có quá nhiều những sự 'tròn trĩnh' khi đánh dấu 10 năm kể từ thành công của Lối thoát, 10 bài hát của nhóm với những chất liệu đầy màu sắc cũng như việc tiếp cận với xu hướng EDM thịnh hành trên thế giới. Những bản nhạc trong album 10 khiến khán giả dù cho không thích Rock cũng buộc phải nhún nhảy qua từng giai điệu của nó.

MW 2

10 bài hát là 10 chất liệu, 10 câu chuyện và 10 thông điệp khác nhau của Microwave.

Trong album lần này, sự xuất hiện nhiều hơn những bản ballad với tiết tấu chậm rãi xen lẫn những ca khúc vẫn đầy chất nhanh, mạnh và nặng đã thể hiện tầm kiểm soát tuyệt vời của Microwave trong âm nhạc của mình. Ban nhạc nay đã trưởng thành hơn qua từng bước đi và sẵn sàng có những sản phẩm dễ dàng chinh phục cả những trái tim 'lạ lẫm' với Rock.

Phai là một trong những bản hit đã sẵn sàng trong công cuộc chinh phục trái tim từ mọi 'cái tai' thẩm thấu âm nhạc của Microwave dù là khó khăn nhất.

Và cũng như tất cả những sản phẩm âm nhạc vốn đi sâu vào lòng khán giả, ở 10 có những đoạn tự sự, những trải nghiệm của bản thân mỗi thành viên và cảm xúc của họ khi chinh phục thứ âm nhạc đỉnh cao này.

Ngoài Phai, Xin là một ca khúc ấn tượng vì chứa đựng câu chuyện cuộc sống rất sâu sắc.

Kết

10 năm qua, thăng trầm của Rock Việt cũng là thăng trầm của band. Thăng hoa của Rock Việt cũng là những lần mà ban nhạc được trải đầy cảm xúc. Microwave vẫn tồn tại mạnh mẽ cùng năm tháng và luôn biết cách hâm nóng mỗi sân khấu mà họ có cơ hội đi qua, để mỗi 'cái lò vi sóng' như vậy đều đong đầy những cảm xúc vô hình khó tả. Chắc chắn một điều Mircowave luôn là một trong những ban nhạc được yêu thích và quan tâm nhiều nhất ở Việt Nam. Cùng chờ đón thêm những sản phẩm bùng nổ hơn từ 4 chàng trai này khi mà những đôi cánh 'có sóng' đã thỏa sức vẫy vùng trên nền trời tự do của riêng mình. Thành công lớn nhất của người nghệ sĩ không hẳn đã ở danh hiệu hay giải thưởng mà ở chính nơi con tim của khán giả, họ có một góc để người ta luôn phải nhớ tới. Microwave đã chinh phục Rock fan cùng cột mốc 10 như thế đấy!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất