Tempo MV - EXO.
Mới đây, cư dân mạng không khỏi xôn xao trước dòng chia sẻ dài của MZMC - nhạc sĩ từng làm việc tại SM và là người tạo ra loạt hit như Love Shot, Tempo, Kokopop (EXO), Rookie (Red Velvet), Fine (Taeyeon), đồng sáng tác Cherry Bomb (NCT 127)…Lý do khiến những dòng story instagram của MZMC được đưa ra bàn luận gay gắt là vì nam nhạc sĩ đã tiết lộ rằng rất nhiều công ty giải trí đã nhờ anh sáng tác ra những ca khúc giống EXO cho nhóm nhạc của mình.
Cụ thể toàn bộ nội dung được MZMC đăng tải trên instagram story của mình như sau:
“Kpop bây giờ chán quá!
Bài hát nào nghe cũng giống nhau. Concept nào cũng đều là những phiên bản repackage của những nhóm đi trước. Hơn một nửa các công ty giải trí ở Hàn Quốc đã yêu cầu tôi sáng tác những ca khúc cho nhóm nhạc của họ giống với EXO. Các công ty làm ơn đừng làm biếng và vay mượn chất xám nữa được không. EXO mãi là EXO. Nhóm nhạc của các bạn sẽ không trở thành họ được đâu. Hãy đưa Kpop thành một nền giải trí sáng tạo!”
Không thể phủ nhận rằng EXO là nhóm nhạc nam sở hữu những concept độc đáo nhất Kpop và sở hữu hàng loạt những hình tượng “không đụng hàng” như vũ trụ, siêu năng lực, sói, song trùng…Ngoài ra, các ca khúc của EXO cũng được đánh giá chất lượng không kém, mỗi một concept, EXO đều thể hiện trọn vẹn thông qua từng bài hát của mình, tạo nên những nét độc đáo mà chỉ các chàng trai nhà SM mới thể hiện được. Đó là lý do vì sao kể từ debut đến nay đã 8 năm, EXO vẫn luôn được nhắc đến như những nhóm nhạc hàng đầu về sự sáng tạo lẫn chất lượng âm nhạc. Việc MZMC không ngại chia sẻ câu chuyện có nhiều công ty giải trí muốn tạo ra nhóm nhạc giống EXO bằng cách đi theo concept và phong cách âm nhạc đã cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của các chàng trai nhà SM.
Kpop đã trải qua 3 thế hệ với rất nhiều nhóm nhạc mọc lên theo từng ngày, vì thế việc nghĩ ra những concept độc nhất để vừa không bị trùng với nhóm nhạc khác, không quá phổ biến ở Kpop, phải phù hợp với thị hiếu công chúng là điều không phải dễ dàng. Nghĩ ra được concept và biến những ý tưởng đó thành hình tượng thực sự, nhưng vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp còn là điều khó hơn gấp ngàn lần. Đó là lý do vì sao ngoài những công ty có danh tiếng lâu đời về óc sáng tạo phong phú, tạo ra những concept mang tính biểu tượng như SM, Big Hit, MBK…thì việc các công ty giải trí “xào” lại concept của những nhóm nhạc đi trước vẫn diễn ra thường xuyên ở Kpop.
Phần lớn cư dân mạng cũng đồng tình với ý kiến của nhạc sĩ MZMC:
-“Đúng là từ khi EXO debut thì ngày càng nhiều nhóm đi theo concept vũ trụ có cốt truyện, tôi nhớ có đợt các công ty khác phải luôn tránh comeback cùng đợt với EXO.”
-“Nhóm nào đã được lên kế hoạch từ năm 2006? Là EXO. Nhóm nào bỏ ra một số tiền khổng lồ cho NASA để có được bức ảnh chân thực cho fandom? Là EXO. Nhóm nhạc nào làm chúng ta “nổi da gà” với vũ trụ vì comeback vào ngày nhật thực? Là EXO.”
-“Ở Kpop có nhiều công ty muốn tạo ra nhóm nhạc đánh bại EXO lắm, tôi nhớ CEO của một công ty giải trí từng trả lời phỏng vấn rằng ông ấy cho boygroup của mình debut để đối đầu với EXO đấy.”
-“Trước đây MZMC cũng từng kể rằng từ khi anh ấy sáng tác Tempo cho EXO đã có nhiều công ty liên hệ muốn anh ấy sáng tác cho nhóm nhạc của họ một ca khúc giống Tempo rồi.”
-“Tại sao tôi phải hứng thú với nhóm nhạc trông giống như EXO khi đã có EXO ở đây rồi chứ.”