Âm Nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9! Lại những tiếng lòng ngân lên nhuốm màu buồn nhạc Việt

Chia sẻ

Chiều 14/4, Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trút hơi thở cuối cùng, làng nhạc Việt nửa đầu năm không thể nào buồn thêm được nữa. Những tiếng lòng 'Buồn ơi chào mi, Ai đưa em về, Cô đơn, Không, Tình khúc chiều mưa'... rồi đây sẽ vẫn vang vọng mãi từ tiếng đàn của vị nhạc sĩ tài hoa này.

Bản hòa âm nhạc Việt những tháng đầu năm 2016 đã quá buồn bởi sự ra đi của nhạc sĩ Lương Minh, nhạc sĩ Thanh Tùng và người anh cả Rock Việt Trần Lập, giờ đây, thêm một nốt nhạc trầm ngân lên nữa khi Nguyễn Ánh 9 - người nhạc sĩ suốt đời mình cống hiến cho làng nhạc Việt cả kho tàng ca khúc bất hủ đã trút hơi thở cuối cùng. 

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là một trong những tác giả gần gũi nhất với người yêu âm nhạc trữ tình Việt Nam. Nói như thế là bởi vì những giai điệu, ca từ của ông có sức ảnh hưởng đáng kể và đa phần rất quen thuộc trong những câu hát hằng ngày của mọi người như “Không, không, tôi không còn yêu em nữa”, “Đêm nay ai đưa em về, đường khuya sao trời lấp lánh” hay “Tình yêu một thoáng lên ngôi, nhẹ nhàng như áng mây trôi, dịu dàng như ánh trăng soi, êm êm thương yêu dâng trong hồn tôi…”.

Nguyen Anh 9 2

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 với những giai điệu Dương Cầm trứ danh.

Âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 du dương, đi vào lòng người theo cách nhẹ nhàng, êm dịu và sâu lắng nhất, cùng nghe qua những sáng tác đương thời bất hủ của ông:

Không

Không cũng là sáng tác đầu tay của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Bài hát gắn liền với câu chuyện của ông và ca sĩ Khánh Ly những năm tháng đầy kỉ niệm. Có lẽ do tài hoa, do đi lên từ những điều giản dị nhưng không tầm thường mà bài hát Không mở đầu chỉ từ một câu hát bất chợt của ông, sau đó vì yêu thích câu hát này mà ca sĩ Khánh Ly đã gợi ý ông hoàn thành nó như một bài hát trọn vẹn. Ca khúc Không về sau được nam danh ca Elvis Phương trình bày lại và mang đến cho nó một diện mạo thành công vượt bậc.

Buồn ơi chào mi

Buồn ơi chào mi là một nhạc phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn ánh 9 trên bước đường sáng tác nghệ thuật của mình. Đã có rất nhiều nghệ sĩ trình bày thành công ca khúc này nhưng đối với Lê Hiếu, anh dành tình cảm đặc biệt hơn hết cho nó vì từ nhỏ đã được bố cho nghe các sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Trong đêm liveshow Kỷ niệm của vị nhạc sĩ đáng kính vào tháng 5 năm 2015, Lê Hiếu cũng đã trình bày lại ca khúc này với sự da diết, nao lòng và bằng tất cả niềm say mê âm nhạc của mình.

https://www.youtube.com/watch?v=iMi5HvyrUkg

Ai đưa em về

Ai đưa em về là một ca khúc đặc biệt với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vì nó gắn liền với khoảng thời gian đầu sự nghiệp ca hát của anh. Nằm trong album Giọt nước mắt cho đời được phát hành năm 2003, đây là một album đánh dấu cột mốc 5 năm ca hát của 'ông hoàng nhạc Việt'. Album này cũng là bước đệm để đưa Đàm Vĩnh Hưng đến với vị thế của một 'ngôi sao' như ngày hôm nay.

https://www.youtube.com/watch?v=w5RMFpahQ50

Cô đơn

Bài hát Cô đơn là một trong những sáng tác nổi bật nhất về đời sống âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Đây cũng là ca khúc thể hiện đặc trưng sáng tác của ông về những bài tình khúc buồn, là nỗi cô đơn trong những phím đàn dương cầm cứ mãi day dứt khôn nguôi. Mới đây nhất vào năm 2013, Ca sĩ Lệ Quyên đã đưa ca khúc này vào album nhạc xưa Dòng thời gian gồm tuyển tập những tình khúc đi cùng năm tháng của mình. Đây cũng là một album rất tâm huyết của Lệ Quyên và cô đã thực sự thổi hồn vào những ca khúc này để giúp cho nó vừa mang nét cổ xưa, vừa thể hiện được tính hiện đại trong từng tác phẩm bất hữu phai màu thời gian.

Tình khúc chiều mưa

Tình khúc chiều mưa là một sáng tác khác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói về sự 'cô độc', đây cũng là điều được thể hiện nhiều nhất trong các sáng tác của ông. Tình khúc chiều mưa cũng là một ca khúc vô cùng đặc biệt đối với nhóm 5 Dòng Kẻ bởi nó nằm trong album vol.1 Em của nhóm. Đây cũng là album phòng thu đầu tiên của 5 cô gái tài năng và có vốn âm nhạc bài bản này. Tình khúc chiều mưa được 5 Dòng Kẻ thể hiện bằng phong cách acappella độc đáo và đầy mới mẻ, do vậy đã gây được tiếng vang lớn cho họ ở thời điểm phát hành album và ca khúc này.

Các sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 luôn được ông dìu vào lòng người yêu nhạc một cách nhẹ nhàng, sâu lắng và có thể nói là hiền hòa nhất. Điều đó cũng dễ hiểu bởi đối với ông, âm nhạc cũng giống như là đời sống của ông vậy. 

Biệt khúc

Biệt khúc là tác phẩm hiếm hoi được Nguyễn Ánh 9 viết ở thể loại tango. Ca khúc với giai điệu khỏe khoắn, dứt khoát này được thể hiện rất thành công qua tiếng hát Quang Dũng. Đây cũng là một bài hát thể hiện rõ tinh thần của người nhạc sĩ tài hoa về tình yêu. Có lúc buồn lúc vui, lúc xa lúc gần, có sự cho và nhận, chờ đợi và thứ tha.

https://www.youtube.com/watch?v=4vsf1I67XBc

Bơ vơ

Bơ vơ là một trong số những ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp Nguyễn Ánh 9. Có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng thế hiện ca khúc này. Theo nhạc sĩ, Bơ vơ cùng với Cô ĐơnTiếng hát lạc loài chính là bộ ba ca khúc mà ông viết về cùng một kỷ niệm nhưng ở 3 cấp độ khác nhau. Ban đầu, sau nhiều năm trằn trọc, ông viết Cô đơn, nhưng sau đó, cảm thấy chừng đó hình như vẫn chưa đủ, chưa nói hết được tấm lòng của mình, ông đã viết tiếp Bơ vơ. Vẫn chưa đủ, ông lại viết tiếp Tiếng hát lạc loài. Điều đặc biệt là cả 3 ca khúc này ông đều viết về kỷ niệm với một nữ ca sĩ mà ông rất thương mến và coi là tri kỷ.

Cùng nghe thêm tuyển tập những nhạc phẩm bất hủ của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9:

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất