Âm Nhạc

Nhạc sĩ Dương Thụ: 'Âm nhạc thời đại này nhiều người đang bỏ xó'

Thục Khôi
Chia sẻ

Nhạc sĩ Dương Thụ lý giải, mỗi thời đại có tác phẩm và ca sĩ riêng. Nếu nghe tiền chiến phải Thái Thanh, Lệ Thu hát mới ra, nhạc Sài Gòn cũ và Trịnh Công Sơn phải nghe Khánh Ly, còn Tùng Dương hay Hồng Nhung có những bài hát thuộc về thời đại của họ.

Chia sẻ đầy tâm tư ấy của nhạc sĩ những khúc ca đầy nắng và gió “Khu vườn yên tĩnh”, “Bài hát ru cho anh”, “Bay vào ngày xanh”… được bộc bạch trong cuộc họp báo “Tùng Dương hát Bộ tứ Sông Hồng” diễn ra tại Hà Nội chiều 7/5 tại Hà Nội.

Theo ông, mỗi thời đại có tác phẩm và ca sĩ riêng, người đủ văn hóa sẽ biết cất lên tiếng hát về thời đại của mình.

Ông cũng phủ nhận chuyện “đối thoại thế hệ” mà divo Tùng Dương chia sẻ trong việc xây dựng concept cho concert “Tùng Dương hát Bộ tứ Sông Hồng” sắp diễn ra. Vì theo nhạc sĩ, những Trần Tiến, Dương Thụ, Nguyễn Cường, Phó Đức Phương đang viết cho thế hệ của Tùng Dương, Mỹ Linh, Hồng Nhung - tức thế hệ hiện tại. “Nếu để một ông bằng tuổi hát nhạc của tôi, có khi tôi không dám nghe vì nó không ra tinh thần mình viết” - Dương Thụ nói.

Cũng theo vị nhạc sĩ này, nhạc tiền chiến chỉ nghe Thái Thanh, Lệ Thu mới ra, nhạc Sài Gòn cũ phải là Khánh Ly, Tuấn Ngọc hát.

Trên cơ sở đó, tác giả “Bay vào ngày xanh” cho rằng, Tùng Dương là ca sĩ của thời đại, và thật may mắn khi anh chọn hát những khúc ca về thời mình. “Những bài hát chúng tôi viết không giống nhạc tiền chiến, càng không giống bolero hay nhạc cách mạng, chúng tôi viết ra thứ âm nhạc trước đây chưa đây chưa từng có”.

Chia sẻ có phần cực đoan của nhạc sĩ “Khu vườn yên tĩnh” xuất phát từ thực tế có quá nhiều nghệ sĩ đương đại tìm về nhạc tiền chiến, bolero. “Tiền chiến hay bolero không phải hơn hay dở hơn, nhưng nó thuộc về một thời đại khác. Tất cả bỏ chúng tôi đi hát tiền chiến, bolero vì có nhiều tiền, dễ kiếm tiền”, ông nói.

Vì thế nhạc sĩ Dương Thụ cảm ơn Tùng Dương đã tổ chức đêm nhạc lần này, ông coi Tùng Dương là người giữ được mạch tiếp nối văn hóa. Dương Thụ cũng khẳng định, “bộ tứ” Tiến (Trần Tiến) - Phương (Phó Đức Phương) - Cường (Nguyễn Cường) - Thụ (Dương Thụ) mà nam danh ca chọn để hát là nhóm bạn ngẫu nhiên trong thế hệ nhạc sĩ cùng thời. “Thời chúng tôi có rất nhiều nhạc sĩ hay” - ông bày tỏ.

Tùng Dương đánh dấu cột mốc live concert thứ 10 trong sự nghiệp bằng việc thực hiện hóa giấc mơ anh theo đuổi từ lâu. Đêm nhạc quy tụ những tác phẩm âm nhạc thành công nhất của 4 nhạc sĩ vốn trước nay vẫn được công chúng và giới nghề yêu mến gọi là “Bộ tứ Sông Hồng”. Họ là những người con kiêu bạt của nền văn hóa châu thổ sông Hồng, qua nhiều thập kỷ dài đã miệt mài tạc nên bức chân dung sắc nét về mảnh đất đã sinh ra họ, nuôi dưỡng họ và họ mãi mãi thuộc về.

Tùng Dương hạnh phúc trong ngày họp báo bên cạnh “Bộ tứ Sông Hồng” mà anh hết mực trân trọng.

Điều đáng nói là tuy cùng chung một xuất phát điểm, một đích đến, một tình yêu và một bầu khí quyển - thổ nhưỡng…, nhưng tự mỗi người lại là một tấm gương phản chiếu khác nhau, kết tinh từ cá tính và khí chất riêng ở họ, tạo ra bốn phong cách khác biệt, góp những tiếng nói quan trọng vào nền âm nhạc đương đại.

Ca sĩ Bằng Kiều, một trong hai khách mời quan trọng của concert cho rằng: “Không nghi ngờ gì nữa, họ chính là bệ phóng, chất xúc tác cực mạnh đã góp phần tạo nên lứa ca sĩ tài năng cùng thời và cả sau này - như chúng ta đã thấy”

Còn trong quan sát của Tùng Dương: “Lúc này, dù có thể có những người làm nhạc nổi tiếng thành công về mặt thị trường, nhưng quả không dễ tìm thấy ai đạt được đến tầm vóc như Bộ tứ, nổi tiếng đúng nghĩa và xứng đáng như Bộ tứ”

“Tùng Dương hát Bộ tứ sông Hồng” sẽ diễn ra hai đêm tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô ngày 5-6/6/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Thục Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất