Âm Nhạc

Nghệ sĩ Hương Lan: Khí chất đàn ông, bản năng phụ nữ

T.H
Chia sẻ

Cuộc đời và sự nghiệp của cô đã được phơi bày cặn kẽ trên truyền thông, dù đôi khi những thông tin về Hương Lan hư hư thực thực.

Nghệ sĩ Hương Lan - một giọng ca nổi bật của dòng nhạc trữ tình dân gian, một nghệ sĩ tài năng của dòng nhạc cải lương vọng cổ, một cây đa cây đề của dòng nhạc Bolero với 57 năm miệt mài cầm ca…

Nghệ sĩ Hương Lan

Công chúng luôn mong muốn được hiểu hơn về người phụ nữ vóc dáng nhỏ bé, khuôn mặt đầy đặn, duyên dáng, mỗi khi cất giọng thì ru công chúng vào cõi mê li, cõi của âm nhạc vô biên, vô tư này.

Tuổi Thân nhưng có lẽ sinh giờ Dần

Dân gian có câu: “Tuổi Thân thì mặc tuổi Thân/ Nếu sinh giờ Dần vẫn sướng như ai”, luận sướng khổ với nữ nghệ sĩ nổi tiếng này có lẽ là một sự chủ quan, phán xét. Bởi thế, trong câu chuyện về đời, về nghề, Hương Lan chia sẻ mình là người hạnh phúc và may mắn.

Hương Lan hồi còn nhỏ và người cha là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng Hữu Phước.

Hương Lan sinh năm 1956. Tên thật là Đặng Trần Ngọc Anh, nghệ danh Hương Lan là tên của hai nghệ sĩ cải lương thân thiết với gia đình bà là Thanh Hương và Út Bạch Lan ghép lại mà thành.

Trong một lần nhờ người bạn xem lá số tử vi hộ mình, người thầy tử vi tướng số đã phải giật mình và đòi gặp mặt Hương Lan cho bằng được sau khi bấm lá số cho nữ nghệ sĩ. Ông thầy bói bảo: “Đây là lá số của bậc kì tài, vì có rất nhiều tinh tú soi chiếu, nếu là đàn ông sẽ là bậc chính khách cao cấp, nếu là phụ nữ quyết không phải người thường”.

Từ khi 3 tuổi, Hương Lan nói chưa tròn vành rõ chữ thì đã được cha chỉ dạy cho hát cải lương, vọng cổ. Sống trong môi trường ngập tràn âm nhạc và tiếp xúc các nghệ sĩ lớn, Hương Lan ngay từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu thiên bẩm. 5 tuổi, Hương Lan chính thức lên sân khấu biểu diễn cùng với hàng loạt nghệ sĩ gạo cội như nghệ sĩ Thanh Nga, nghệ sĩ Bảo Quốc và người cha nổi tiếng là nghệ sĩ Hữu Phước.

Sở hữu vầng trán cao, khuôn miệng cương nghị, ánh mắt sắc sảo có thần, lại thêm thừa hưởng gen di truyền về giọng hát, rèn giũa ở môi sinh nghệ thuật, Hương Lan trở thành “thần đồng bé Hương Lan” nổi danh từ thuở lên năm lên mười cũng không có gì là ngạc nhiên.

Khí chất đàn ông, bản năng phụ nữ

Chất “đàn ông” là bản tính thẳng thắn, rõ ràng, cách giao tiếp mạnh mẽ, nghiêm túc, chuẩn mực. Không ít lần trên trang cá nhân hay trên truyền thông, nữ nghệ sĩ thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình về nghệ thuật và nghệ sĩ biểu diễn.

Nữ nghệ sĩ Hương Lan ở tuổi 62 trẻ hơn rất nhiều so với tuổi thật của mình.

Hương Lan không phải mẫu người nói chuyện người khéo léo nhưng cô cẩn trọng, đúng mực và ai cũng nhìn ra cái tình, cái chân thành trong câu chuyện mà nữ nghệ sĩ muốn chia sẻ, đồng thời thể hiện được vị thế của một nghệ sĩ lớn, có ảnh hưởng tới thế hệ đàn em.

Hương Lan cho biết mọi việc trong nhà ngoài cửa xưa nay đều do cô tự quyết, từ mua lọ hoa đến mua cái nhà, nếu cô giao cho người khác thì kiểu gì cũng hỏng. Điều này không phải sự lạm quyền chồng con mà là sự cầu toàn, giàu kinh nghiệm và quyết đoán… những đức tính được đúc rút từ bao năm bôn ba, thăng trầm mà có.

Trong con người cô luôn tồn tại bản năng của một người phụ nữ, một người mẹ, đó là thích chăm sóc người khác.

Khi khách đến nhà chơi, nữ nghệ sĩ cẩn thận trao đổi lại giờ giấc cụ thể, và nói sẽ chuẩn bị đồ ăn sáng cho khách. Nói là làm, đến nhà đã thấy Hương Lan chiên trứng và chuẩn bị bữa ăn cho gần chục con người, hối giục mọi người vào bàn để cùng ăn sáng sau đó làm việc.

Trên sân khấu, Hương Lan nền nã, duyên dáng với áo dài thì ở ngoài đời, Hương Lan kín đáo, bình dị với áo sơ mi hoa cổ Đức, quần đen, một đôi giày bệt cùng tông màu. Nếu ai đó nhìn thấy một người phụ nữ nhỏ nhắn, ăn vận một bộ đồ giản dị như bao người phụ nữ Việt Nam khác trên dải đất chữ S, mái tóc đen kẹp phía sau, xách một chiếc túi đựng đủ thứ trong ấy - đó chính là Hương Lan.

Người phụ nữ của những thái cực

Một Hương Lan ngọt ngào trên sân khấu, một Hương Lan quả quyết, thẳng thắn ở đời thường, một Hương Lan yếu đuối khi ở bên cạnh má Ngọc Giàu, một Hương Lan đầy ưu tư khi nghĩ về con đường mình đã đi, quyết định mình đã chọn, một Hương Lan với bản năng của người mẹ, người vợ trong gia đình… đâu là Hương Lan thực sự? Có lẽ không cần phải phân định, bởi tất cả những góc nhìn ấy đều thuộc về Hương Lan, là những chiều kích người phụ nữ này sở hữu một cách tự nhiên như hơi thở. Một người phụ nữ đi qua rất nhiều giông bão, trăn trở và đủ đầy chiêm nghiệm về nhân sinh quan.

Hương Lan luôn nhỏ bé khi ở cạnh má Ngọc Giàu.

Hương Lan sẽ làm gì với liveshow Một đời sân khấu của mình? Câu trả lời đầy đủ nữ nghệ sĩ sẽ chia sẻ cạn lòng tại đêm diễn duy nhất tại TP Hồ Chí Minh: “Hương Lan: Một đời sân khấu” mà theo nữ nghệ sĩ là “chỉ một lần Hương Lan dốc ruột giãi bày” với người hâm mộ.

Chia sẻ

Bài viết

T.H

Tin mới nhất