Âm Nhạc

Này Vpop! Hãy chăm 'đứa con' của mình như sao Hàn

Tuấn Hà
Chia sẻ

Dù vẫn luôn có những vấn đề nhức nhối chưa thể tỏ tường khi nói về Kpop thế nhưng không thể phủ nhận chiến lược, công thức cho mỗi sản phẩm âm nhạc mà ngành giải trí xứ Kim chi thực hiện những năm qua rất đáng học hỏi, áp dụng.

“Vpop đang học hỏi Kpop” - Đây là 1 lời khen! Điều này đã, đang diễn ra những năm trở lại đây. Và có thể chính sự tiệm cận với ngành giải trí mạnh nhất châu Á từ các nghệ sĩ Việt khiến Vpop phát triển mạnh mẽ. Với tinh thần cầu tiến, cập nhật, nhạc Việt hiện có không ít những gương mặt tiềm năng, có khả năng đủ đầy cả về hình thức, giọng hát, vũ đạo,… yếu tố giải trí không hề thua kém Idol Hàn.

Thế nhưng chúng ta vẫn bị bỏ lại phía sau. Có nhiều lý giải cho sự đáng tiếc này. 1 trong số đó chính là cách chăm chút 1 dự án âm nhạc, hay các nghệ sĩ vẫn thường gọi thân thương là “đứa con tinh thần”. Và nếu đã gọi là “con” thì hãy hết lòng với nó. Sự hết lòng đó hãy học từ các nghệ sĩ xứ Hàn nhé!

1. Nói là làm. Đừng hứa, đừng hẹn xa xôi

Ở Vpop, nếu ngồi kể ra các dự án hứa “tạo bão” thế này, mang tính đột phá thế kia từ anh ca sĩ A, chị nhạc sĩ B,… và rồi bẵng đi 1 thời gian bạn giật mình: “Ơ dự án kia đâu? À nó hủy vô thời hạn rồi!” - Chuyện này ngồi liệt kê lại thì nhiều lắm. Lý do cho việc thất hứa thì có người chia sẻ, có kẻ im ru. Tuy nhiên, sản phẩm ngưng phát hành rồi thì giải thích có còn quan trọng không?

Điều đáng nói ở đây chính là việc hãy có trách nhiệm với lời hứa của mình. Đặc biệt, lại là 1 sản phẩm âm nhạc - “Đứa con tinh thần” trong sự nghiệp. Và nghệ sĩ Hàn đã làm rất tốt điều đó. Cách của họ đó chính là không hứa hẹn xa xôi.

Nói là làm. Đừng hứa, đừng hẹn xa xôi - Hãy như Idol Kpop!

Thế này nhé, một ngày đẹp trời tỉnh dậy và bạn nhận được tin đồn thần tượng sẽ comeback vào mùa hè tới. Nếu là fan Việt hẳn sẽ xuất hiện ngay suy nghĩ: “Woa. Tuyệt quá. Nhưng cũng là tin đồn thôi. Chờ tới hè rồi xem có biến thật không nhé“. Nhưng với Kpop fan, họ đã quá quen với việc tin đồn comeback (xuất hiện từ những trang tin chính thống) thì cũng chính là lời khẳng định về sự trở lại của thần tượng. À, không chỉ sẽ trở lại đâu mà còn là sớm trở lại nữa! Và không cần nhắc nhau, fandom Kpop tự hiểu sẵn sàng “gom hầu bao” vì 99% trong vòng 1 tháng nữa sẽ có nhạc mới từ thần tượng.

Nếu có tin đồn Red Velvet sẽ trở lại vào hè 2017 từ các trang tin chính thống…

Thì họ sẽ trở lại thật đấy, không đùa đâu!

Không có 1 dẫn chứng cụ thể, không 1 lời khẳng định chắc chắn, tuy nhiên những năm gần đây mỗi sự trở lại của các nghệ sĩ Hàn đều bắt đầu từ 1 tin đồn tái xuất như thế. Và đã từ lâu đây là động thái “mở đường” vô cùng đáng tin. Nghệ sĩ Hàn không hứa hẹn bất cứ điều gì khi sản phẩm của họ chưa thực sự hoàn thành. Họ chỉ chia sẻ khi mà dự án đó đã tới những giai đoạn cuối cùng và chờ thiên thời, địa lợi, nhân hòa để lên kệ thôi.

2. Hiểu và thực hiện đúng nghĩa cụm từ: “Tổng tấn công”

Công đoạn tiếp theo chính là sau khi lên tiếng xác nhận chắc chắn sẽ trở lại. Ở phần này thì Vpop cũng đang làm khá tốt khi nghệ sĩ biết cách tung hình ảnh, teaser đều đặn trước thềm MV. Thậm chí, MV Lyrics cũng là 1 trong những bước cho thấy mức độ hoàn thiện cả về hình ảnh lẫn âm nhạc, tinh thần bài hát. Tuy nhiên, nói về tổng tấn công thì chưa nghệ sĩ nào làm được như những thần tượng xứ Kim chi.

Sơn Tùng M-TP là 1 trong những nghệ sĩ Việt có chiến lược ra mắt sản phẩm bài bản và chuyên nghiệp.

Tổng tấn công sẽ là vạch ra kế hoạch quảng bá trong 1 tháng, nghĩa là 1 tháng đó bạn sẽ phủ sóng toàn bộ. Thành công hay không chưa tính tới nhưng (mỗi ngày) đi đâu cũng thấy mặt thì phải thực hiện được. Và Kpop đã làm rất tốt.

Đừng bất ngờ khi trong đợt quảng bá album EXO, bạn sẽ bắt gặp các chàng trai nhà SM trên truyền thông mỗi ngày. Gặp nhiều đến mức mà bạn còn nghĩ MV đã phát hành rồi nhưng thực ra là chưa. Thì ra là mỗi ngày SM Entertainment sẽ tung hình teaser của 1 thành viên. Riêng 8 thành viên EXO trong The War là có thể khiến boygroup này lên báo 8 ngày liên tiếp mà chưa cần làm gì nhiều. Ngày thứ 9 sẽ là teaser MV và ngày 10 là MV chính thức. Như vậy chưa cần lên sàn, EXO đã xuất hiện mỗi ngày nhờ việc hiểu và thực hiện đúng nghĩa cụm từ tổng tấn công từ SM.

Trước khi phát hành MV Ko Ko Bop, EXO khiến fan đứng ngồi không yên suốt hơn 1 tuần trước bởi việc “nhỏ giọt” hình ảnh từng thành viên.

MV Ko ko Bop

Chưa dừng lại ở đó, mỗi nghệ sĩ Hàn Quốc trở lại may mắn khi có sự hỗ trợ từ các nhà đài. Nói là may mắn bởi KBS, SBS, Mnet, MTV,… là các kênh rating giải trí cao nhất Hàn Quốc đều sở hữu 1 chương trình âm nhạc hàng tuần riêng biệt và tạo điều kiện để các nghệ sĩ quảng bá “hết mức” tại đây. Nói là hết mức bởi SNSD từng 9 tuần chỉ lên sân khấu để hát Gee và nhận cúp cho ca khúc này. Xuất hiện kín mít như vậy từ truyền hình tới các mặt báo, chưa kể sau đó sẽ còn có 1 chuỗi những chương trình cuối năm để thêm 1 lần nữa gợi nhắc những sản phẩm từng phát hành. Đó mới là lúc bạn được hô vang: “Tôi đã hiểu và thực hiện đúng nghĩa cụm từ tổng tấn công“.

Black Pink quảng bá As If It's Your Last tại Inkigayo (SBS)

BTS quảng bá Blood Sweat & Tears tại Music Core (MBC)

Có thể nghỉ ngơi dài dài thế nhưng đã trở lại là phải tổng tấn công liên tục.

3. Biết cách làm “sống lại” sản phẩm thêm 1 lần nữa

Repackage - Khái niệm lạ lẫm ở Vpop nhưng đã trở thành quá quen thuộc với Kpop fan. Đây là 1 hình thức tái bản album sau khi version chính thức lên kệ. Nói nôm na thì sau 1 khoảng thời gian dài vất vả sản xuất được 1 full album và sản phẩm đã bán trên thị trường. Các “ông lớn” Kpop chỉ cần bổ sung 1-2 ca khúc mới vào CD đó, thêm 1 bộ hình từ nghệ sĩ và họ có ngay 1 Repackage và có thể bán thêm 1 lần nữa trên thị trường.

Mr. Taxi là phiên bản repackage của full album The Boys.

Với việc chỉ cần khoác lên album cũ “chiếc áo” mới, bổ sung nhẹ 1 số ca khúc, thế là hành trình làm “sống lại” toàn bộ hit từ album phát hành trước đó không lâu chính thức được hiện thực hóa. Tuy nhiên, các nghệ sĩ Vpop khó có thể áp dụng “chiến thuật” này khi mà việc tiêu thụ CD ở Việt Nam vẫn còn khó khăn và chưa trở thành trào lưu. Nhưng hy vọng khái niệm repackage sẽ sớm xuất hiện và được cộp mác bởi 1 sản phẩm nhạc Việt.

4. Không bỏ lỡ bất cứ 1 hit nào!

1 mini album hay full album Kpop có khoảng từ 6 -12 ca khúc. Việc quảng bá tất cả các bài hát trong thời gian phát hành là không thể. Chính vì thế các nghệ sĩ Hàn luôn sẵn sàng khởi động tour concert ngay sau khi ra mắt album để có thể trình diễn toàn bộ những ca khúc chưa 1 lần được lên truyền hình. Tuy nhiên, điều này không phải thần tượng nào cũng có thể thực hiện. Ngay tại Hàn Quốc chỉ có những nghệ sĩ tự tin vào fandom đông đảo, lực tài chính mạnh mẽ từ công ty chủ quản mới có thể tổ chức concert hậu phát hành album.

G-Dragon có ngay World Tour sau khi phát hành album Kwon Ji Yong.

Chính vì thế, Vpop cũng chưa thể sớm chăm chút “đứa con tinh thần” mạnh tay đến vậy. Tuy nhiên đừng ngạc nhiên nếu như có 1 nghệ sĩ Việt từng làm được điều đó. Mỹ Tâm - Cô ấy đã thực hiện tour xuyên Việt Sóng đa tần chỉ để quảng bá 2 album Trở lại To The Beat phát hành vào năm 2008.

Mỹ Tâm khởi động Live Concert Sóng đa tần ngay sau khi phát hành album vol.7 To The Beat.

Tour diễn đã đi qua 4 thành phố lớn của Việt Nam.

Kết

Trên đây chỉ là 4 công thức để các nghệ sĩ Hàn hoàn tất việc đưa 1 bài hát mới toanh trở thành hit đại chúng, thịnh hành khắp châu Á. Tuy nhiên, chắc chắn những công thức này khi mang về Việt Nam cần được thay đổi rất nhiều để có thể hợp lý từ thị trường cho tới nhu cầu sử dụng nhạc của khán giả. Thay đổi sao thì vẫn là 1 bài toán. Vậy nên, cần lắm 1 lời giải hợp lý từ các e-kip sản xuất, nghệ sĩ cũng như sự hợp tác thiện chí từ phía người hâm mộ để câu hỏi này sẽ sớm có lời mở. Mong lắm thay!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất