“My Soul 1981” lần đầu được Mỹ Tâm giới thiệu dưới hình thức trực tuyến, ghi hình tại studio, như một món quà âm nhạc gửi đến người hâm mộ sau nhiều tháng xa cách vì dịch bệnh. Sau đó, nữ ca sĩ "chiều lòng" khán giả, tiếp tục mang đêm nhạc của mình đến với TP. Đà Lạt.
Kể từ năm ngoái, “My Soul 1981” được Mỹ Tâm và ekip phát triển thành một chuỗi chương trình. Không hoành tráng như concert sân vận động nhưng cũng không bị giới hạn thành một đêm nhạc liveband thông thường, các show diễn thường có quy mô trên dưới 5000 khán giả. Mùa hai của “My Soul 1981 diễn tại khu vực Ngọn Hải Đăng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) vào tháng 12/2023. Mới đây, ngày 11/5, Mỹ Tâm vừa tổ chức thành công mùa thứ ba tại Hồ Tràm (Vũng Tàu).
“My Soul 1981” là sự kết hợp giữa “My Soul” (tâm hồn của tôi) và năm sinh 1981 của “hoạ mi tóc nâu". Cái tên này cũng có thể được hiểu một cách đơn giản hơn, mang tính cá nhân nhiều hơn là “Mỹ Tâm 1981”. Không còn nằm trong phạm vi của một liveshow ca nhạc, “My Soul 1981” đã được Mỹ Tâm “định vị" rõ ràng, trở thành “thương hiệu âm nhạc” tiếp theo mà nữ xây dựng thành công sau “Tri Âm".
Thương hiệu "My Soul 1981" của Mỹ Tâm
Thực tế, chính cái tên Mỹ Tâm vốn đã là một “thương hiệu” có thâm niên và đáng tin cậy tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Vì thế, nó nghiễm nhiên trở thành “nền tảng” để tạo niềm tin nơi khán giả, để đảm bảo độ uy tín của thương hiệu mới là “My Soul 1981” khi lần đầu được giới thiệu tới công chúng. Từ đó, nữ ca sĩ dễ dàng hơn trong công cuộc định vị “đứa con” của mình trên thị trường.
Những năm gần đây, mô hình sân khấu liveband đang phát triển. Người yêu nhạc không hề thiếu sự lựa chọn khi muốn thưởng thức một đêm nhạc sống đúng nghĩa, có ca sĩ và ban nhạc tại một không gian gần gũi, thoải mái. Chúng không quá trang trọng như trong nhà hát và cũng không đông đúc, cuồng nhiệt như các concert nhà thi đấu hay sân vận động. Mỹ Tâm nắm bắt được xu hướng đó nhưng nữ ca sĩ biết cách khiến sản phẩm của mình trở nên khác biệt với phần còn lại trên thị trường, với các “đối thủ cạnh tranh" tiềm năng.
Đầu tiên, sự khác biệt đến từ chính cái tên Mỹ Tâm cũng như giọng hát, phong cách của cô. Sau đó là cách nữ ca sĩ xây dựng ý tưởng và biên tập nội dung cho mỗi show diễn, thay vì chỉ đơn giản chuẩn bị một danh sách các bài hát rồi cứ thế lên sân khấu hát đi hát lại. Hành trình âm nhạc của “My Soul 1981” trải qua nhiều giai đoạn và cô không cho phép khán giả của mình cảm thấy nhàm chán. Điều này dễ dàng được nhìn thấy qua việc nữ ca sĩ liên tục cập nhật setlist cho mỗi chương trình.
Mỹ Tâm hồi tưởng về quá khứ, hết mình với hiện tại và hòa mình cùng những hơi thở mới. Cô trình diễn những bản hit từ những năm đầu hoạt động nghệ thuật cho đến nay, các nhạc phẩm chục năm chưa hát hay sáng tác lần đầu thể hiện. Mỹ Tâm cũng cover ca khúc của đồng nghiệp, từ đàn em cho đến tiền bối. Cô còn thổi sáo, khiêu vũ. Khách mời cũng luôn thay đổi và gây bất ngờ vì không thể đoán trước. Những màn giao đãi thú vị, những câu chuyện mà Mỹ Tâm kể trên sân khấu chắc chắn là điểm nhấn không thể bỏ qua.
Trước đây, để thưởng thức một liveshow hay concert của Mỹ Tâm, khán giả thường phải chờ đợi thời gian dài. Tuy nhiên với “My Soul 1981”, khoảng cách được rút ngắn đáng kể. Như đã đề cập ở trên, “My Soul 1981” không hoành tráng như concert nhưng cũng không bị giới hạn thành một đêm nhạc sống thông thường, chương trình có quy mô cũng như không gian lớn vừa đủ để Mỹ Tâm cùng ekip có thể sáng tạo về sân khấu, cách dàn dựng nhưng vẫn đảm bảo gần gũi với người xem.
Qua ba mùa “My Soul 1981”, Mỹ Tâm đưa người yêu nhạc ra khỏi màn hình livestream, lên rừng chill giữa không gian thơ mộng, se lạnh rồi lại xuống biển ngắm hoàng hôn và thưởng trăng. Dù là ở đâu, giữa Mỹ Tâm và khán giả của mình cũng đều không có khoảng cách. Trong quá trình “trải nghiệm thương hiệu” nơi âm nhạc là chất liệu chính, Mỹ Tâm luôn là người kể chuyện, trực tiếp dẫn dắt người xem. Trong quá trình kết nối cảm xúc với “khách hàng”, nữ ca sĩ dùng chính sự chân thật, không màu mè vốn đã rất quen thuộc từ xưa đến nay.
Mỹ Tâm gần như không có chiêu thức quảng bá cụ thể nào đối với “My Soul 1981”. Cô chủ yếu nhờ báo chí, truyền thông giúp mình làm điều đó. Thông tin về show diễn chỉ được Mỹ Tâm bật mí nhỏ giọt thông qua những buổi livestream trò chuyện với fan. Nữ ca sĩ giữ đúng tinh thần ngay từ ban đầu, “My Soul 1981” là sự kiện dành cho người hâm mộ, vì người hâm mộ. Vậy nên khi gặp sự cố, Mỹ Tâm cũng là người trực tiếp đứng ra xin lỗi và chịu trách nhiệm. Hiếm hoi lắm khán giả mới được nhìn thấy nữ ca sĩ khó chịu, bực mình vì hệ thống bán vé trục trặc. Nói một cách khô khan, Mỹ Tâm vừa là doanh nghiệp, vừa là nhà quản lý, nhân sự và cũng là sản phẩm trong mô hình kinh doanh này.
Liệu My Soul 1981 có giữ được độ hot sau nhiều mùa?
Câu hỏi này tương tự với trăn trở “Làm sao để thương hiệu giữ chân khách hàng hiệu quả?". Tuy nhiên, trước khi thắc mắc liệu “My Soul 1981” có giữ được sức nóng hay còn thu hút sự quan tâm sau nhiều mùa thực hiện, đừng quên rằng tên tuổi Mỹ Tâm chưa bao giờ nguội lạnh suốt hơn 20 năm qua.
Chưa chắc “My Soul 1981” có được duy trì ở những năm tiếp theo không hay sẽ sớm được thay thế bởi một “thương hiệu" khác theo dòng chảy của thị trường âm nhạc, nơi những xu hướng mới liên tục ra đời. Thế nhưng, phải nhìn nhận rằng giá trị cốt lõi của “My Soul 1981”, "Tri Âm" hay bất cứ chương trình nào mà Mỹ Tâm tổ chức không nằm ở việc show cháy vé trong bao nhiêu phút, có tổng cộng bao nhiêu ngàn khán giả tham dự, mà nó xuất phát từ chính cái tên Mỹ Tâm. Ngược lại, ở mỗi đêm nhạc, người yêu nhạc cũng luôn sẵn sàng đến vì “TÂM".
Trong đêm nhạc tại Hồ Tràm hôm 11/5, Mỹ Tâm từng nói: “Mình sinh ra từ con số 0. Lớn lên, trưởng thành được này được nọ thì mình phải trả lại cho đời”. Đây có thể xem là một tuyên ngôn của nữ ca sĩ cho thương hiệu “My Soul 1981” và cũng là lý do giúp Mỹ Tâm luôn có chỗ đứng, được yêu mến, được tôn trọng suốt hàng thập kỷ qua.