Âm Nhạc

Mỹ Tâm: Bản lĩnh thực sự hay chỉ là 'mượn gió bẻ măng'?

Phan Trần Đạt
Chia sẻ

Câu chuyện về Mỹ Tâm và "Anh thì không" sau hơn một tháng được "nâng cấp" thành... "Em thì không" thực sự rất đáng để đem ra bàn luận.

Đó giờ ở showbiz Việt này, Mỹ Tâm vẫn là cái tên mà khán giả mỗi khi nhắc tới không chỉ là để kể về một giọng hát trời phú, không đơn thuần là nói về nữ nghệ sĩ sở hữu lượng fan cuồng nhiệt khổng lồ hay một ngôi sao ở trên “đỉnh” quá lâu cùng hàng loạt thành tích mà Vpop vẫn đợi mãi để tìm ra người thứ hai,… Người yêu nhạc còn nói về Họa mi tóc nâu như một “tấm gương” sáng ngời về đạo đức và hành xử làm nghề luôn “vẹn đôi đường” suốt nhiều năm hoạt động.

Chuyện vẫn là thế, Mỹ Tâm sẽ vẫn “sáng” như vậy cho tới khi một cái duyên tình cờ nào đó mà Họa mi tóc nâu gặp… Vâng! Cái duyên đó là Anh thì không. Nói là tình cờ bởi lẽ trong một đêm nhạc phòng trà, khán giả vô tình yêu cầu Mỹ Tâm hát ca khúc nhạc ngoại lời Việt nổi tiếng hơn thập kỷ này được chắp bút từ nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng. Ngẫu hứng hát và vô tình lại được yêu thích, cô lập tức có kế hoạch phát hành MV và quảng bá ca khúc này.

Mỹ Tâm lần đầu ngẫu hứng hát Anh thì không theo yêu cầu từ khán giả.

Nhưng đúng là cái duyên thì luôn đi cùng với cái nợ. Mỹ Tâm chắc cũng chẳng ngờ một ngày đẹp trời, chủ nhân ca khúc nhạc ngoại lời Việt đánh tiếng về việc cô chưa hề có bản quyền ca khúc Anh thì không. Đồng nghĩa, việc ra MV và sử dụng bài hát suốt thời gian qua là phạm pháp. Như nhiều scandal “trên trời rơi xuống” trước đó, người ta đợi hành xử từ Mỹ Tâm, người ta mong thêm 1 bài học tốt đẹp về cách làm nghề từ cô dành cho lớp nghệ sĩ trẻ. Và chuyện gì đến cũng đã đến, nhưng lần này… cách xử lý của Mỹ Tâm lại có phần mang tính chất “đáp trả” và khiến khán giả hoang mang.

“Tâm xin lỗi, thực ra Tâm… không biết gì”

Động thái đầu tiên từ ekip Mỹ Tâm ngay khi nhận được phản hồi từ nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đó là đăng một thông báo về việc gỡ bỏ MV Anh thì không khỏi trang Youtube chính thức cùng lời xin lỗi khá chân thành. Có vẻ như cô đã ghi một điểm cộng ở hành động này khi vừa trấn an tinh thần fan cũng như bước đầu nhận là mình sai.

Mỹ Tâm đăng thông báo tạm gỡ MV Anh thì không.

Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, ít lâu sau, Mỹ Tâm gửi lời tâm tư tiếp theo tới nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng và khán giả. Lần này, tâm tư có phần dài nên cô quyết định thực hiện clip thay vì viết ra những dòng tự sự như trước. Và khán giả của cô sau clip từ thần tượng bắt đầu “chia phe” từ đây.

“Tâm xin lỗi, thực ra Tâm… không biết gì” - Cô ấy đã nói như thế. Nhắc đi nhắc lại không dưới 3 lần. Mỹ Tâm cho rằng bài hát quá lâu rồi nên… Tâm nghĩ là sẽ không sao. Họa mi tóc nâu tiếp tục khiến người hâm mộ “mắt chữ O mồm chữ A” khi thẳng thắn: “Tâm không biết chú Vũ Xuân Hùng đang ở đâu nên không biết liên hệ thế nào”. Thực sự, trong đoạn clip “tâm tư” đó, có bao nhiêu từ xin lỗi thì vế hai sẽ là… Tâm không biết gì.

“Tâm xin lỗi, thực ra Tâm… không biết gì”.

Lại nói về “duyên nợ” với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng thì sau khi bị ông cho biết cô vi phạm bản quyền thì khán giả mới ngộ ra: Vi phạm tới 2 bài chứ không chỉ 1. Búp bê không tình yêu - Một ca khúc nhạc ngoại lời Việt được Mỹ Tâm từng trình diễn hơn 10 năm trước là của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng nhưng ekip Myta nghiễm nhiên đưa thông tin là nhạc ngoại, lời Việt của… nhạc sĩ Lê Quang. Và có lẽ sẽ là “giọt nước tràn ly” khi bạn biết được cách trả lời từ Mỹ Tâm về ca khúc này: “Tâm xin lỗi, thực ra Tâm… không biết gì”. Họa mi tóc nâu cho hay, toàn bộ vấn đề là do nhạc sĩ Lê Quang và quản lý cũ của cô giải quyết và hoàn toàn giữ bí mật với cô.

Búp bê không tình yêu

Kết lại, Tâm xin lỗi, xin lỗi chân thành nhưng mà thực ra… Tâm không biết gì!

Giải quyết scandal đúng kiểu… “nữ hoàng”

Mà thực ra không phải quyết định nào từ “nữ hoàng” cũng đúng.

Lại nói về clip “tâm tư” từ Mỹ Tâm, thì sau nhiều lời xin lỗi, kết lại Họa mi tóc nâu gửi gắm tới nhạc sĩ Vũ Xuân Hoàng cùng khán giả một… cái hẹn. Cái này chắc là điều quan trọng nhất trong suốt hơn 6 phút tâm tình. Đó chính là việc cô sẽ “tái sinh” MV vừa bị gỡ của mình với một phiên bản khác. Toàn bộ phần lời được thay đổi bởi nhạc sĩ trẻ Châu Đăng Khoa. Chẳng trách được Mỹ Tâm, vì đó là sản phẩm cô cất công, tốn tiền bạc để làm nên không thể nói xóa là xóa được. Việc Anh thì không trở lại với một phiên bản mới Em thì không chỉ trong 1 tuần cũng là cái kết tạm ổn cho nhiều tranh cãi thời gian qua.

MV Em thì không

Tưởng là kết được rồi mà hóa ra chưa được. Chỉ cần bạn lướt facebook trong ngày hôm nay, có khá nhiều lượt chia sẻ về MV mới của Mỹ Tâm. Nhiều người thích thú bởi: “Lời bài hát trẻ trung quá“. Có khán giả lại “khoái ra mặt” câu hát dí dỏm: “Cô ta ca lên hay như Mỹ Tâm. Cô ta xinh tươi model nhất năm, em thì không!“. Và không ít fan chia sẻ với sự hả hê chiến thắng: “MV sâu xa quá Mỹ Tâm ơi”. Tại sao vậy?

Trước tiên cùng xem qua một đoạn lời bài hát Em thì không của Mỹ Tâm:

Thế gian nhiều người gieo đớn đau

Cần gì khi sống hơn thiệt vài câu.
Thì sống thôi cần gì phải thế nào
Ngồi lại ta hát không vương âu sầu.

Nhân gian luôn hơn thua với bán mua
Ganh đua nhau xem ai là nữ Vua, em chịu thua!
Nhân gian luôn bon chen hay oán ghen
Chê bai nhau sau lưng rất nhỏ nhen, em chịu thua!

Nhân gian luôn khoe khoang những chiến công
Luôn tranh nhau bao nhiêu thứ viển vông, em thì không!
Em vô tư ngân nga mấy khúc ca

Không ba hoa, điêu ngoa hay dối gian, em thật thà…

Lời bài hát lập tức khiến người nghe phải nghĩ tới việc Mỹ Tâm đang nhắc về sự kiện không hay trước đó. Nhiều bình luận cho rằng cô đang “mượn gió bẻ măng” để “trả đũa” nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng: “Trẻ con quá” , “Đúng là không phải dạng vừa”,… Dù phía nhạc sĩ Châu Đăng Khoa có lên tiếng về việc đó là sự vô tình khi anh chỉ sáng tác rất nhanh trong một đêm cùng tiêu chí từ Họa mi tóc nâu là thú vị, hài hước và tinh nghịch.

Giải thích là thế nhưng nói thật, khi nghe những câu này: “Thế gian nhiều người gieo đớn đau. Cần gì khi sống hơn thiệt vài câu. Nhân gian luôn khoe khoang những chiến công. Luôn tranh nhau bao nhiêu thứ viển vông, em thì không!” thực sự không thể biết được hài hước hay tinh nghịch điểm nào. Chỉ thấy sự “xéo sắc” và có vẻ như đang muốn nhắc nhở “ai đó”. Nó vô tình như cách giải quyết của một nữ hoàng, ở tầm “chiếu trên”, chẳng ngại hiểu lầm nhưng không phải lúc nào cũng là một quyết định đúng và được lòng người.

Thực ra không phải quyết định nào từ “nữ hoàng” cũng đúng.

Kết

Câu chuyện về việc vào vai “nữ hoàng”, Mỹ Tâm được gì - mất gì chắc người ta cũng chẳng dễ gì “buông tha” thời gian tới. Có thể những đánh giá về ca khúc “tái sinh” từ Họa mi tóc nâu ở bài viết này có phần chủ quan, tuy nhiên nếu lỡ không có ý gì mà để bị hiểu thành cả một “hậu chiến thâm cung” thế này thì rõ là không phải cách hành xử bao năm qua từ Mỹ Tâm rồi. Thôi thì mong rằng tới đây câu chuyện đã có thể thực sự kết. Nếu như không còn Anh thì không dịp 29 Tết thì fan lại có một Em thì không khá “cá tính” cho hậu Valentine. Và hy vọng chuyện chỉ đơn giản thế thôi!

Chia sẻ

Bài viết

Phan Trần Đạt

Tin mới nhất