Việt Nam, Việt Nam là chuỗi dự án được Bích Phương thực hiện với ý tưởng gìn giữ và lan toả bản sắc âm nhạc Việt Nam được biểu thị qua hình ảnh, giai điệu. Từ đó góp phần dung hoà thị trường âm nhạc Vpop đang chịu những tác động mạnh mẽ từ các âm hưởng và văn hoá quốc tế. Dự án bao gồm 3 bài hát với Nói thương nhau đừng làm trái tim em đau, Bùa yêu và kết lại bằng Chị ngả em nâng.
MV Chị ngả em nâng
Chị ngả em nâng thuộc thể loại Pop Moombahton nhộn nhịp và tràn ngập tiết tấu vui tươi. Ca khúc được sáng tác bởi “tổ hợp” nhạc sĩ: Tiên Cookie, Phạm Thanh Hà, DươngK, Nguyễn Thanh Bình. Là “em út” mang trọng trách khép lại chuỗi dự án Việt Nam, Việt Nam cũng là bản nhạc đánh dấu cho thời kì của album Dramatic của nữ ca sĩ, Chị ngả em nâng ngay từ teaser “nhá hàng” đã nhận được sự chờ đón của không ít khán giả. Đặc biệt với sự cách điệu của tựa bài hát càng “dấy” lên làn sóng tò mò của khán giả.
Theo Bích Phương và e-kip giải thích tựa bài hát được lấy cảm hứng từ câu tục ngữ nổi tiếng của Việt Nam. Điều này sẽ giúp mọi người liên tưởng đến yếu tố văn hoá, cộng với âm điệu Ngũ Cung của ca khúc càng tô đậm thêm tính truyền thống. Tuy nhiên, đây vẫn là sản phẩm nhắm đến khán giả trẻ thế nên ê-kíp đã quyết định “nâng cấp” khi biến tấu chữ “ngã” thành “ngả” với ý nghĩa: Không cần đợi đến chị ngã, em đã ở ngay cạnh để nâng đỡ chị đây.
Không chỉ đầu tư cho “em út” của chuỗi dự án, Bích Phương và e-kip cũng ra sức lên ý tưởng cho MV chính thức. Dưới sự trợ giúp của đạo diễn Kiên Ứng, giám đốc sáng tạo Denis Đặng cùng ê-kíp, MV ngay từ thời điểm chính thức ra mắt đã khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” và không ít fan “truỵ tim” vì hình ảnh, giai điệu đến thông điệp được truyền tải.
Yếu tố cuốn hút đầu tiên chính là tạo hình bà đồng của Bích Phương. Denis Đặng giải thích việc chọn hình tượng này mang đến yếu tố quyền lực, ma mị nhưng đôi khi rất “drama queen” và hợp với hình tượng “lầy lội” của Bích Phương. Bên cạnh hình ảnh, trang phục được thay đổi liên tục cũng khiến khán giả không khỏi thích thú. Đây được xem như cách “tô đậm” nhân vật với các kiểu phục trang lấp lánh, sặc sỡ thể hiện người phụ nữ tự tin và mạnh mẽ.
“Thỏi nam châm” tiếp theo đến từ nội dung của Chị ngả em nâng được lồng ghép những thông điệp ẩn khiến người xem tập trung nghiền ngẫm. Lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật về tình bạn giữa Bích Phương và Phan Hương Giang (một người bạn thân từ thưở bé), MV được “trang bị” không ít các tình tiết drama nhưng gần gũi xoay quanh hai người bạn thân thiết đã đồng cam lúc đắng cay và sẻ chia khi hạnh phúc.
Theo đó, nhiều người lý giải rằng: hình tượng Bích Phương xuất hiện với chiếc áo có in hình tượng Đức Mẹ chính là thể hiện cho sự bao dung và bảo vệ. Vai trò bà đồng chính là lời cảnh tỉnh - thường là những người cho ra các ý kiến đúng đắn trong hội bạn thân. Cô bạn KiNa trong vai “giả nữ” ngầm nói về người thuộc cộng đồng LGBT trong xã hội luôn chịu những gánh nặng từ dư luận, xã hội.
Ngoài ra, tình tiết người đàn ông hoá sói biểu hiện cho cơn giận dữ khiến người ta đánh mất lý trí. Tuy nhiên, cô bạn KiNa lại chính là người cắt dây trói để người đàn ông chạy đi ngầm ám chỉ về tính bao dung của con người dẫu cho trái tim đã chịu nhiều tổn thương.
Mặt khác, chi tiết Bích Phương đốt tờ báo được ngầm hiểu cô ấy không thích những lời công kích, soi mói hoặc thực sự không quan tâm đến những lời người ta nói về mình hay những chị em của mình. Đây là sự ám thị tính cách phụ nữ mạnh mẽ trước dư luận.
Tuy nhiên, nhiều khán giả đã tinh ý nhận ra một vật xuất hiện xuyên suốt và mang hàm ý mấu chốt trong MV đó chính là chiếc bánh tình chị em. Cư dân mạng tin rằng lựa chọn hình tượng chiếc bánh ngọt hình tròn khiến họ liên tưởng đến tình cảm gắn bó của hội chị em.
Hình ảnh cuối MV với hội chị em đoàn kết, chăm sóc và giúp đỡ nhau “chiến thắng” tổn thương trong tình yêu đã bật lên ý nghĩa: người yêu có thể không cần, nhưng tri kỉ nhất định phải có. Dẫu là vui vẻ hay đau khổ, có chị thì sẽ có em, chị có “biến” thì em sẽ có mặt. Và nếu bạn may mắn có người tri kỉ như thế cạnh bên, đó chính là hạnh phúc.
MV Chị ngả em nâng đang nhận được sự ủng hộ lớn từ khán giả và có dấu hiệu tăng tốc số lượt xem trên Youtube. Điều này chứng tỏ sản phẩm không chỉ “chạm” đến số đông bởi giai điệu “bắt tai” mà còn vì thông điệp tình bạn ý nghĩa và lan toả nhiều năng lượng tích cực.