…Em đi đâu mà vội
Bống lòng suối thảnh thơi
Em đi đâu mà vội
Bống đùa bống đùa chơi
Em đi đâu mà vội mà vội
Bống này bống nhỏ nhoi,
Ngày Bống mẹ bồng, nhẹ quá tơ tằm
Lay nhẹ Bống bồng bông
Lay nhẹ đoá Hồng Nhung…

Đó là từng lời đầy trìu mến của bài hát Bống bồng ơi mà nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn viết riêng dành tặng cho Hồng Nhung, một tài nữ có vóc người nhỏ nhoi, một khuôn mặt không tuổi, một giọng ca thiên phú và một trái tim trọn vẹn hiến dâng cho âm nhạc.

Hồng Nhung trình diễn ca khúc viết riêng cho cô: Bống bồng ơi trong đêm nhạc tưởng niệm Trịnh Công Sơn: Như một lời chia tay.

Là một trong bốn diva của làng nhạc nhẹ Việt Nam, cô Bống đã góp phần định hình nên bộ mặt của âm nhạc hiện đại ngày hôm nay. Nhiều người vẫn sẽ nhớ, nhưng cũng không ít kẻ quên…

Sự nghiệp của Hồng Nhung kéo dài đã ba thập kỉ và cô vẫn không ngừng cống hiến. Sự nghiệp của Hồng Nhung kéo dài đã ba thập kỉ và cô vẫn không ngừng cống hiến.

Trong bốn diva của làng nhạc Việt, nếu như Thanh Lam đầy bản năng và máu lửa, Mỹ Linh hàn lâm và chuẩn mực từng li , Hà Trần biến hóa khôn lường, cá tính đến “bất trị” - thì Hồng Nhung nhẹ nhàng như dòng suối mát, lấy chút máu lửa, ít chuẩn mực và vài phần biến hóa, thêm vào đó sự duy mĩ nhẹ nhàng, để rồi tạo nên những thanh âm, giai điệu cũng như từ ca rất riêng, mang đậm chất của cô Bống.

Bốn cây “thạch trụ” của làng nhạc Việt Nam thời kì mới. Bốn cây “thạch trụ” của làng nhạc Việt Nam thời kì mới.

Đến tận bây giờ Hồng Nhung vẫn thơ thẩn và dạo chơi trong từng ngóc ngách của âm nhạc, để chứng minh cho ta thấy rằng nghệ thuật là không giới hạn và liên tục biến chuyển theo nhịp thở của thời đại.

Hồng Nhung - Người con gái Hà Nội hát

Mừng sinh nhật diva Hồng Nhung: cô Bống cứ trẻ mãi và cuộc dạo chơi trong âm nhạc

Nhắc đến Hồng Nhung là nhắc về những ca khúc về Hà Nội. Nữ ca sĩ sinh năm 1970 hát về Thủ đô với tất cả trái tim cũng như dâng hiến mọi cảm xúc. Sinh ra và lớn lên ven Hồ Tây, Hà Nội có trong Hồng Nhung từ những ngày thơ bé, thấm đẫm và không cách nào tách rời. Đó là những chiều Hồ Tây sương giăng mờ, là Tháp Rùa một sớm mùa thu trong ngần, những phố cổ rêu phong thong dong rảo bước, những hàng hoa sữa thơm ngào vương vấn trên tóc, một gánh hoa cúc sáng bừng cả con ngõ nhỏ…

Hồng Nhung hát về Thủ đô rất nhiều, thậm chí được khán giả ưu ái gọi là “ca sĩ hát về Hà Nội hay nhất”.

Nhớ về Hà Nội nhiều cảm xúc.

Nhớ mùa thu Hà Nội đậm chất trữ tình.

Có phải em mùa thu Hà Nội tha thiết.

Hướng về Hà Nội nồng nàn…

và không thể thiếu Em ơi Hà Nội phố đầy hào sảng và hùng hồn.

Hồng Nhung đã dốc hết tấm lòng để hát về Hà Nội, tha thiết và ngọt ngào để rồi khiến người ở lại không hẹn mà nhớ, người ra đi bâng khuâng thở dài mong ngày về. Hồng Nhung hát hay chính là tiếng lòng của Hà Nội đang cất lên? Không một ai biết được…

Hồng Nhung bộc bạch về mảnh đất Thủ đô thuần hậu và nồng đượm yêu thương. Hồng Nhung bộc bạch về mảnh đất Thủ đô thuần hậu và nồng đượm yêu thương.

Hồng Nhung - Nàng thơ nho nhỏ của Trịnh 

Mừng sinh nhật diva Hồng Nhung: cô Bống cứ trẻ mãi và cuộc dạo chơi trong âm nhạc

Sau nữ danh ca Khánh Ly thì Hồng Nhung chính là nàng thơ thứ hai của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Cuộc gặp gỡ giữa cả hai được xem là định mệnh, là mối giai thoại lương duyên, là tri kỉ. Điều này đã góp phần mở ra cho làng nhạc Việt một hơi thở mới.

Cách biệt tuổi tác là thế nhưng khi hai tâm hồn nghệ thuật đã đồng điệu thì kết quả chính là sự thăng hoa của âm nhạc. Cách biệt tuổi tác là thế nhưng khi hai tâm hồn nghệ thuật đã đồng điệu thì kết quả chính là sự thăng hoa của âm nhạc.

Nếu như Khánh Ly thổi vào nhạc Trịnh âm tính, mị hoặc thì Hồng Nhung lại là người mang dương tính vào trong chất nhạc đấy. Cách biệt tuổi tác rất lớn nhưng tình yêu âm nhạc và tâm hồn đồng điệu đã đưa Hồng Nhung và Trịnh Công Sơn đến với nhau, nắm tay qua nhiều thăng trầm trong hơn 10 năm. Bởi vì: “Tiếng hát phát ra từ em như thế… nó là như thế! Có thể đó là vấn đề của thế hệ. Thế hệ của em sau thế hệ Khánh Ly hơn 20 năm rồi, nỗi buồn cũng khác, cách cảm cũng khác. Em được thế hệ này tạo ra, tự nhiên em phải hát nhạc Trịnh Công Sơn theo cách cảm của thế hệ mình”.

Bản thu âm Diễm xưa từ năm 1992 qua giọng hát trong trẻo của “cô gái” Hồng Nhung.

Hồng Nhung thể hiện lại liên khúc “Bống”: Bống bồng ơi, Bống không là Bống, Thuở Bống là người trong đêm nhạc tưởng niệm Trịnh Công Sơn: Ru em.

Khi còn trên “cõi tạm”, Trịnh Công Sơn khẳng định: “Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai. Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại - một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ”.

Những giây phút an yên nhất của cô Bống chính là lúc bên cạnh vị nhạc sĩ tài hoa này. Những giây phút an yên nhất của cô Bống chính là lúc bên cạnh vị nhạc sĩ tài hoa này.

Trước tình cảm ấy, Hồng Nhung hồi đáp lại: “Tôi chỉ có thể nói rằng, 10 năm cuối đời của Trịnh Công Sơn, tôi là người may mắn vì được gặp anh, được anh quá ưu ái, được sát cánh cùng anh như một người bạn với một người bạn, một học trò với một người thầy, một ca sĩ với một nhạc sĩ… Thật ra, nói như Trịnh Công Sơn là chuẩn nhất. Anh nghĩ tôi và anh quá thân để không biết gọi là ai, còn tôi cũng nghĩ tôi và anh thân quá để không biết gọi thế nào cho đúng. Bạn thì anh thân hơn là bạn, thầy thì anh thân hơn là thầy. Và ở giữa hai chúng tôi chắc chắn là có một tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào thì tôi giữ riêng cho mình”. 

Đó hoàn toàn không phải một câu chuyện tình yêu mà là một mối lương duyên tri kỉ. Đó hoàn toàn không phải một câu chuyện tình yêu mà là một mối lương duyên tri kỉ.

Hồng Nhung - Cuộc phiêu lưu không hồi kết trong âm nhạc

Mừng sinh nhật diva Hồng Nhung: cô Bống cứ trẻ mãi và cuộc dạo chơi trong âm nhạc

Không dừng lại ở những dòng nhạc thông dụng, dễ nghe, dễ lan tỏa, cô Bống mạnh dạn và tự tin tiến sâu hơn, rời ra khỏi vùng nước an toàn, thể nghiệm những giai điệu “kén tai” khán giả. Với hai album độc đáo: Khu vườn yên tĩnh Vòng tròn, cô được xem là một trong những nghệ sĩ tiên phong đưa thể loại World Music và electronic đầy tươi mới vào âm nhạc Việt Nam.

Vòng tròn (2011) là một trong những dấu mốc ấn tượng trong sự nghiệp của cô Bống, tạo nên sức hút và ảnh hưởng đáng kể. Vòng tròn (2011) là một trong những dấu mốc ấn tượng trong sự nghiệp của cô Bống, tạo nên sức hút và ảnh hưởng đáng kể.

Động thái này đã đem một luồng gió của âm nhạc đương đại thế giới vào thị trường nước nhà, lúc bấy giờ vốn đang trì trệ và luẩn quẩn quanh những bản pop ballad sến sẩm, ủy mị. Không chỉ dừng lại ở mức thể nghiệm, mà Hồng Nhung đã thực sự cho ra đời một tác phẩm nghệ thuật văn minh, chỉn chu, đầy sáng tạo với sự đón nhận tích cực từ công chúng và truyền thông.

Nothing In This World, bản soundtrack trong bộ phim nổi tiếng The Quiet American (Người Mỹ trầm lặng) với sự góp giọng của Hồng Nhung.

Ngoài tư duy âm nhạc bắt kịp với thế giới cùng giọng hát đầy kĩ thuật không cần phải bàn tới thì cô Bống của chúng ta còn nổi tiếng với những sân khấu được dàn dựng độc đáo và đậm tính mỹ thuật. Không chỉ đơn thuần là các màn trình diễn được đầu tư hoành tráng mà nữ ca sĩ đã khéo léo lồng ghép triết lí nhân sinh, các loại hình nghệ thuật đa dạng, đồng thời thổi vào đó chất liệu văn hóa dân gian của người Á Đông.

Hòn đá trong vườn tôi đã mang đến một sân khấu đậm chất thiền vị, kết hợp với múa đương đại, mang tính nghệ thuật rất cao.

Sân khấu Ngẫu hứng sông Hồng lấy cảm hứng từ nghệ thuật hát chầu văn cổ truyền của dân tộc với lối hát và nhả chữ truyền thống.

Loay hoay mãi với thế giới âm nhạc của riêng, những tưởng Hồng Nhung sẽ rời xa nhịp điệu của thế hệ con cháu, nhưng không, cô Bống vẫn “hết mình” và ưu ái nhạc trẻ, đặc biệt là khi hát lại ca khúc Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP trên một sân khấu lớn với phần dàn dựng đầy ma mị, mang đậm chất Á Đông đúng như tình thần bản hit truyền tải. Phần trình diễn nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận khi một “tượng đài” của nhạc Việt sẵn sàng cover ca khúc của hậu bối một cách tâm huyết như thế!

Bên cạnh đó cũng không thể không nhắc đến sân khấu Lạc trôi tại một lễ trao giải âm nhạc lớn, nơi nữ danh ca “chịu chơi” cover lại cả một “siêu phẩm” của ca sĩ thế hệ sau.

Mừng sinh nhật cô Bống, mãi là diva trong lòng khán giả!

Nhìn vào khuôn mặt đậm chất Hà Nội của người phụ nữ này, đại đa số đều lầm tưởng cô hẵng còn trẻ, rất trẻ, cứ mãi là một cô gái trẻ trung bừng sức sống. Mà thật vậy, trong nghệ thuật nói chung và trong âm nhạc nói riêng, tuổi tác chỉ là một con số và nó không nói lên bất kì điều gì.

Dự án âm nhạc mới nhất của Hồng Nhung mang tên: Phố à phố ơi. Dự án âm nhạc mới nhất của Hồng Nhung mang tên: Phố à phố ơi.

Có những cô gái bắt đầu dấn thân vào ca hát khi mới mười sáu, và cũng không thiếu những người đã 40, 50 thậm chí 60 nhưng ngày qua ngày càng thăng hoa, vẫn cháy hết mình, thậm chí hơn cả lớp trẻ. Sức mạnh này có lẽ chỉ tình yêu âm nhạc mới có thể mang lại cho họ. Hẳn nhiên diva Hồng Nhung cùng sự nghiệp rực rỡ trải dài suốt ba thập niên của mình chính là minh chứng hùng hồn nhất.Mừng sinh nhật diva Hồng Nhung: cô Bống cứ trẻ mãi và cuộc dạo chơi trong âm nhạc

Chúc mừng sinh nhật cô Bống - Hồng Nhung, mong cô luôn luôn hạnh phúc bên gia đình nhỏ, mãi xứng đáng với danh hiệu diva cao quý mà bao thế hệ khán giả vẫn luôn ưu ái dành tặng và ngày càng thăng hoa hơn nữa trong âm nhạc, là nguồn cảm hứng bất tận cho lứa nghệ sĩ trẻ sau này.