Tạp chí điện tử Saostar
Đến tin mớiTin Mới Đến tin hotTin Hot
Nhập từ khoá tìm kiếmTìm kiếm
Âm nhạc

Mật mã 'Borahae' của BTS có nguy cơ bị 'đánh cắp' được trả lại chính chủ khiến fan thở phào nhẹ nhõm

Doanh nghiệp đăng kí tên thương hiệu với cụm từ Borahae thông báo sẽ hủy bỏ quyết định này.

Theo trang web của Dịch vụ Thông tin Quyền Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc (KIPRIS), công ty mỹ phẩm LALALEES (chuyên về nail) đã đăng ký bản quyền cho cụm từ 'Borahae' vào ngày 1 tháng 9 năm 2020 khiến các thành viên BTS không được phép sử dụng cụm từ này trên các sản phẩm thương mại của mình nữa. Họ xếp cụm từ vào hạng mục xà phòng, nước hoa, tinh dầu, mỹ phẩm, sản phẩm tóc, sơn móng tay và một số sản phẩm khác. Đáng chú ý, thương hiệu này đã đăng ký cả bản chữ tiếng Hàn và phiên âm của từ 'Borahae'.

Mật mã 'Borahae' của BTS có nguy cơ bị 'đánh cắp' được trả lại chính chủ khiến fan thở phào nhẹ nhõm Ảnh 1
Thương hiệu mỹ phẩm đăng ký bản quyền cho cụm từ 'Borahae'

Cụ thể, Borahae (tiếng Hàn:보라해 / tiếng Anh: I Purple You) là cụm từ đã là ARMY (fandom của BTS) thì có lẽ không ai không biết. Cụm từ này do thành viên V (Kim Taehyung) tạo ra và chia sẻ trong fanmeeting Muster tháng 11 năm 2016 của nhóm, nhưng dần dần nó đã trở thành slogan thương hiệu của BTS, được sử dụng riêng bởi fandom ARMY trong suốt 5 năm qua.Lần đầu tiên anh ấy sử dụng thuật ngữ này để mô tả màu cuối cùng của cầu vồng - màu tím (bora) và ghép nó với chữ 'hae' trong 'saranghae' (yêu). V từng chia sẻ: "Các cậu biết ý nghĩa của màu tím là gì không? Màu tím là màu cuối cùng của cầu vồng, nghĩa là chúng mình sẽ yêu thương và tin tưởng các cậu lâu dài". Quay trở lại năm 2018, khi đó BTS có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc lần đầu tiên với chiến dịch LOVE MYSELF. Sau đó, Giám đốc điều hành của UNICEF, Henrietta H. Fore, cũng đã sử dụng thuật ngữ này khi kết thúc bài phát biểu của mình: "We here at UNICEF purple you!".

Ngoài ra, trong sự hợp tác gần đây của BTS với McDonald's, cụm từ 'borahae' trong tiếng Hàn cũng được in lên các thiết kế bao bì hộp đựng, ly giấy. Điều này đã khiến nhiều người Hàn tự hào khi đây là một cách khéo léo để quảng bá ngôn ngữ nước họ với toàn thế giới.

Mật mã 'Borahae' của BTS có nguy cơ bị 'đánh cắp' được trả lại chính chủ khiến fan thở phào nhẹ nhõm Ảnh 2
Ý nghĩa của cụm từ 'Borahae'

Không để vụ việc kéo dài, fandom ARMY đã xuất hiện để tìm cách ngăn chặn hành động của thương hiệu mỹ phẩm nói trên. Rất nhiều fanđã truy cập trang chủ củaKIPRIS (Dịch vụ Thông tin Quyền Sở hữu Trí tuệ Hàn Quốc) để yêu cầu hủy bỏ việc đăng ký bản quyền này. Lý do họ đưa ra là vìthuật ngữ rõ ràng đại diện cho BTS và ARMY, và đã tồn tại trong nhiều năm. Bên cạnh đó,fan cũngđang liên hệ với HYBE và Big Hit Music về đơn đăng ký nhãn hiệu và yêu cầu công ty có hành động quyết liệt. Trên Twitter, hashtag#ProtectBorahae (bảo vệ Borahae) cũng lọt top trending nhiều nước trên thế giới. Fan quốc tế đang tỏ ra rất buồn và tức giận khi cụm từ quý giá của fandom sắp trở thành 'sản phẩm thương mại' của người khác.

Mật mã 'Borahae' của BTS có nguy cơ bị 'đánh cắp' được trả lại chính chủ khiến fan thở phào nhẹ nhõm Ảnh 3
Hashtag bảo vệ 'Borahae' của cộng đồng fan tạo ra
Mật mã 'Borahae' của BTS có nguy cơ bị 'đánh cắp' được trả lại chính chủ khiến fan thở phào nhẹ nhõm Ảnh 4
Fan truy cập trang chủ củaKIPRIS yêu cầu hủy bỏ việc đăng ký bản quyền

Sau đó, phía hãng mỹ phẩm đã chính thức đăng bài xin lỗi fan của BTS vì đã khiến họ lo lắng. Doanh nghiệp này hứa hẹn sẽ nhanh chóng hủy tên đăng ký thương hiệu độc quyền 'Borahae'.

Mật mã 'Borahae' của BTS có nguy cơ bị 'đánh cắp' được trả lại chính chủ khiến fan thở phào nhẹ nhõm Ảnh 5
Thư xin lỗi hãng mỹ phẩm gửi tới BTS và cộng đồng fan
Copy Link
Chia sẻ

Bài viết Facebook

Được quan tâm

Tin mới nhất