Âm Nhạc

Lệ Quyên: 'Muốn học kĩ thuật có được khi hát bolero để đưa vào nhạc Trịnh'

Trang Huyền
Chia sẻ

Nữ ca sĩ đã có những chia sẻ trước quyết định "lấn sân" nhạc Trịnh lần này, cùng giải thích rõ cho phát ngôn gây chú ý mới đây của mình: "Tôi đã hát bolero thì không ai thay thế được".

Chiều 14/1, họp báo giới thiệu liveshow Lệ Quyên và những tình khúc Trịnh Công Sơn - Ru đời đi nhé diễn ra ở Hà Nội. Xuất hiện trong chương trình, nữ ca sĩ lần đầu chia sẻ trước truyền thông về quyết định “lấn sân” sang nhạc Trịnh với album gồm 12 ca khúc và liveshow hoành tráng được tổ chức vào ngày 18/1 tại Cung Hữu nghị Việt Xô.

Ngoài ra, giọng ca Tình lỡ cũng đính chính thông tin liên quan đến phát ngôn “Tôi đã hát bolero thì không ai thay thế được” gây xôn xao dư luận.

Lệ Quyên xuất hiện xinh đẹp, sang trọng trong sự kiện.

- Chào Lệ Quyên, tổ chức khá nhiều liveshow ở Hà Nội trong thời gian gần đây, chị có lo sợ việc các chương trình diễn ra nối tiếp, lặp đi lặp lại sẽ trở nên nhàm chán?

- Chào bạn, tất nhiên là không rồi! Bản chất các chương trình đều khác nhau. Vậy nên tôi phải cố gắng tìm tòi để một năm phát hành những sản phẩm âm nhạc như thế nào, tránh sự nhàm chán ấy xuất hiện.

- “Lấn sân” sang nhạc Trịnh, Lệ Quyên có cảm thấy áp lực?

- Tôi có áp lực không? Nhìn lại trước khi Lệ Quyên hát bolero, chắc có nhắm mắt, nằm mơ mọi người cũng chẳng bao giờ nghĩ Quyên hát được như thế. Khi đã đảm nhiệm được vai trò hát bolero rồi, thì không còn một thể loại nhạc nào khó hơn, chông gai hơn như vậy nữa.

Nhạc Trịnh không so sánh về độ khó mà so về cảm xúc. Nhạc Trịnh gần hơn, giống hơn với nhạc trẻ, nhạc tiền chiến. Bởi vậy để nói về màu sắc, thể loại này không hẳn sẽ làm khó ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ như tôi. Tại sao hát bolero trước và đến 10 năm sau mới hát nhạc Trịnh? Vì tôi muốn học kĩ thuật có được khi hát bolero để đưa vào nhạc Trịnh, để có cột hơi trường, mượt hơn.

Nhạc Trịnh không được xếp vào nhạc trẻ, không được xếp vào bolero, cũng không bao giờ được xếp vào nhạc tiền chiến bởi nhạc Trịnh chỉ là nhạc Trịnh, là tình ca của những trái tim biết thổn thức về cảm xúc. Đấy là lý do tại sao đến giờ tôi mới hát. Đó sẽ như bản hoà ca cho tất cả các thể loại âm nhạc khác nhau, cộng hưởng vào tạo nên một tuyển tập chính là album Trịnh Công Sơn mà tôi hát lần này.

- Lệ Quyên khi hát bolero từng tạo ra nhiều luồng ý kiến khác nhau, nhạc sĩ Vinh Sử nhận xét Lệ Quyên hát bolero chỉ ở mức dễ nghe. Lệ Quyên đón nhận những ý kiến này như thế nào?

Từ rất lâu rồi, Quyên chỉ thường mỉm cười. Có một câu rất đúng là làm dâu trăm họ, làm dâu một họ đã sóng gió rồi, cả đời chưa hết vấn đề. Đây một trăm, một nghìn họ thì mọi thứ đều có thể xảy ra.

Với sự đánh giá của các bậc gạo cội Lệ Quyên không nhắc tên ai cả. Được các cô các bác chê như thế là diễm phúc quá lớn rồi. Suy cho cùng các nhạc sĩ, ca sĩ hay tất cả những bậc tiền bối, nghe Quyên hát thì phải là khán giả của Quyên. Khi đó ắt sẽ có nhiều điều loé lên trong suy nghĩ, thích có, không thích có, đơn giản vậy thôi. Mọi người cũng biết trong một ngữ cảnh nào đó, đôi khi mình nói một đằng nhưng người nghe sẽ hiểu cách khác. Cho nên không sao cả, hãy cứ để mọi người có nhận xét riêng.

Với nhạc Trịnh cũng thế, Quyên đang lắng nghe và nghiêm túc nhìn nhận những ý kiến sẽ được đưa ra sau khi album phát hành. Không phải một người hát hay sẽ hát nhạc nào cũng hay, đó là lý do Quyên hoà âm 20 bài nhưng chỉ lấy 12 bài, 8 bài để đó.

- Trước buổi họp báo, có thông tin Lệ Quyên chia sẻ “Tôi đã hát bolero thì không ai thay thế được”. Thực hư phát ngôn này ra sao?

- Không phải vậy! Ý tôi là giọng hát Lệ Quyên sẽ chẳng có người thứ hai giống hệt, chứ không phải chẳng ai thay thế được đỉnh cao, sức hút của Lệ Quyên. Mọi người hiểu nhầm rồi.

Lệ Quyên chỉ có một thôi. Có thể ngay ngày mai, hoặc chỉ một tiếng sau, sẽ có người nổi tiếng hơn tôi. Nhưng người đó là người đó, người đó không phải Lệ Quyên. Đó là điều tôi khẳng định!

Đến với nhạc Trịnh, Lệ Quyên có e ngại khi ra album, làm liveshow xong khán giả sẽ phản hồi trái chiều?

- Mọi người hãy nghe trước đã, rồi nhận xét một cách khách quan. Là ca sĩ xuất thân từ nhạc trẻ, tôi hát bolero mọi người còn chấp nhận được, thì nhạc Trịnh rất gần nhạc trẻ, mọi người sẽ tự đưa ra câu trả lời cho mình.

- Nói như vậy dường như Lệ Quyên rất tự tin về album mới này?

- Không, tôi chưa bao giờ tự tin bởi những sản phẩm mới chưa phát hành cả. Như thế là dại. Tôi không dại như vậy. Tôi chỉ dám hy vọng khán giả sẽ nhìn nhận rằng với những gì đã làm, tôi làm đúng khả năng.

Bước sang bolero là điều không tưởng, nhưng tôi làm được rồi. Nhạc Trịnh Công Sơn là những bài hát không quá khác biệt về màu sắc, giống như bolero, nằm trong khả năng của tôi, rất gần với các tác phẩm, hơi thở mà bản thân đã chọn và định hình trước khi bước vào nghề. Hy vọng mọi người hãy nhìn nhận một cách đúng đắn, khách quan nhất.

Mỗi người một ý, khen chê tôi sẵn sàng chấp nhận. Mình chinh phục được số ít khán giả đã là điều thành công. Mọi người không ném đá, mọi người chê thôi đã là nhẹ rồi, vì mình hát không đúng gu của họ, người ta có quyền đưa ra luận điểm của mình.

- Nhiều người cho rằng nghệ sĩ đạt đỉnh cao thì cái tình nghệ sĩ sẽ hay bị mất đi, rằng khi người ta thành ngôi sao hạng A, tình nghệ sĩ tỉ lệ nghịch với thành công của người nghệ sĩ?

- Nói thế là sai, nếu là người không biết trân trọng tình cảm, thì có là ai họ cũng sẽ không trân trọng đâu. Càng những người thành công, thì sự biết ơn của họ lớn vô cùng. Có chăng nếu như họ thay đổi một điều gì đó, thì phải mang lý do rất đặc biệt.

Càng có sự trải nghiệm, nhiều bài học, kinh nghiệm sống thì người ta phải tốt lên chứ. Một con người tệ hại thì không thể thành công. Phải là người biết suy nghĩ, biết người biết ta, biết thời cuộc, biết đối nhân xử thế.

Bạn không thể là ngôi sao duy nhất, một chương trình không thể có mình bạn tồn tại. Bạn phải có sự cộng hưởng của những ngôi sao nhỏ, ngôi sao vừa và ngôi sao lớn mới mang lại một chương trình tuyệt vời được. Bạn phải biết cả cống hiến của những người khác nữa, để giúp bạn toả sáng. Là ngôi sao, nếu bản thân không phải là người biết cư xử, bạn chỉ là ngôi sao đơn độc, mà ngôi sao đơn độc thì tắt ngay lập tức.

Đừng nhìn vào những mảng nổi. Phải hiểu khi người ta quyết định làm gì, là đã có nguyên nhân đằng sau. Chẳng hạn một người nào đó cự tuyệt ai khác, rõ ràng họ có lý do riêng để làm vậy, chứ không phải tự nhiên muốn.

Người ta nói thêm bạn, bớt thù, câu nói đó luôn đúng. Thêm một người bạn là thêm một tài sản, tại sao từ chối tài sản để làm gì? Khi mình từ chối là dứt một khúc ruột của mình rồi. Đó là điều không ai muốn. Mọi người hãy yên tâm, càng những người thành công, thì càng cần có cộng đồng để cùng nhau giữ tên tuổi, cùng nhau chia sẻ hạnh phúc cho cả một nhóm người.

Chương trình có biết bao người cùng làm, tôi phải có sự hoà thuận với nhà sản xuất, tôi phải tạo được cảm xúc, sự đồng điệu. Mình tôi không làm nên điều gì, vì tất cả đều cần nhau. Nghệ sĩ lại càng cần nhau, nên không có những điều như trên.

- Vậy Lệ Quyên giải thích sao về chuyện có người này biểu diễn thì không có người kia trong giới giải trí?

Tôi chưa nghe ai nói như thế vào tai tôi cả, đôi khi mọi người cứ suy diễn quá. Thực sự là như vậy, không đến mức độ như thế đâu.

- Cảm ơn Lệ Quyên về buổi trò chuyện. Chúc chị ngày càng thành công và hạnh phúc!

Chia sẻ

Bài viết

Trang Huyền

Tin mới nhất