Có thể nói, trong những năm trở lại đây, Kpop tiếp tục chứng minh được sức lan tỏa của mình đối với nhiều thị trường âm nhạc khác nhau. Nhật Bản nói riêng hay châu Á nói chung vẫn là một trong số những thị trường được Kpop ưu tiên chinh phục. Tuy nhiên, thời gian gần đây, sức lan tỏa ấy ngày một rộng rãi, thoát khỏi những giới hạn thử thách khi Kpop bắt đầu có sự “lăm le” tiến công vào thị trường “khó nhằn” Âu - Mỹ.
Tuy chưa hẳn là quá mạnh mẽ, song, không ít những dấu ấn tuyệt vời đã được một số nghệ sĩ khắc họa trong hành trình mang Kpop chinh phục miền đất US - UK. Chính sự tài năng và tâm huyết là điều kiện tiên quyết hàng đầu để họ có những bước tiến vượt bậc ấy.Và Kpop vốn dĩ từ con số 0 nay đã dần khẳng định được vị thế riêng ổn định của mình ở thị trường tầm cỡ này.
Năm 2019,nhómBTS đã “tự làm khó” mình khi thực hiện world tourmở rộng Love Yourself: Speak Yourself 100% diễn ra ở các sân vận động (stadium tour), những “thánh địa” được mệnh danh là khó nhằn của thị trường Âu - Mỹ. Chỉ có những tên tuổi đẳng cấp và hàng đầu như Madonna, Beyoncé, Taylor Swift, Lady Gaga,… mới từng tổ chức tour diễn 100% ở sân vận động (SVĐ) như thế này.
Nhưng BTS đã thật sự biết được sức mạnh của mình và dùng nó để thoát khỏi những giới hạn, rào cản của Kpop tại thị trường Âu - Mỹ khi nững đêm diễn Love Yourself: Speak Yourself tại các “thánh địa” thành công hơn mong đợi. Ngay đêm diễn mở màn tại SVĐ Rose Bowl, BTS đã trình diễn lần đầu tiên trước lượng khán giả choáng ngợp trong sự nghiệp là hơn 60.000 người. BTS cũng là nghệ sĩ châu Á đầu tiên thực hiện concert tại “thánh địa” Wembley (London, Anh)với sức chứa lên đến gần 90.000 và bán sạch vé trong 90 phút cũng như sold out toàn bộ cả 4 đêm concert tại Wembley lẫn Stade de France (Pháp) nằm trong khuôn khổ stadium tour này.
Và sự góp mặt của BTS ở lễ trao giải âm nhạc danh giá Grammy cũng là một trong những dấu ấn chứng minh tầm ảnh hưởng của nhóm tại thị trường này. Năm 2019, BTS lần đầu xuất hiện tại Grammy khi được mời làm người công bố một hạng mục giải thưởng và cũng là nhóm nhạc Kpop đầu tiên được công bố một giải thưởng Grammy.
Và đến năm tiếp theo, thời thế tiếp tục thay đổi với BTS khi không chỉ tham dự bình thường mà BTS còn được biểu diễn cùng Lil Nas X và Billy Ray Cyrus trong sân khấu Old Twon Road. Và bùng nổ nhất là Grammy năm 2021, BTS chính thức có sân khấu riêng để biểu diễn ca khúc của chính mình. Đặc biệt hơn nữa đây cũng là lần đầu tiên lịch sử Kpop có một nhóm nhạc nhận được đề cử Grammy danh giá cho ca khúc Dynamite ở hạng mục Màn biểu diễn nhạc pop của nhóm/bộ đôi xuất sắc.
Dường như ca khúc Dynamite chính là hạt nhân giúp BTS bùng nổ cơn lốc sức hút của mình. Đây cũng chính là bản hit giúp BTS đạt được vị trí No.1 BXH uy tín hàng đầu của US-UK Biilboard Hot 100. BTS đã làm nên lịch sử khi trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên vươn đến vị trí cao nhất trên BXH này. Không chỉ vậy, những ca khúc phát hành sau này của nhóm như Life Goes On, Butter cũng được đà mà liên tiếp tấn công top 1 của BXH nổi tiếng này.
Việc ra mắt những ca khúc tiếng Anh chính là nước đi thông minh của BTS và Big Hit. Dynamite, Butter và gần đây nhất là Permission to Dance đều hướng tới thị rộng lớn hơn ở quốc tế, không chỉ riêng mỗi Hàn. Nó cho thấy được tham vọng "bành trướng" mà công ty chủ quản muốn BTS hướng đến. Và quả thật, nó đã mang lại kết quả thành công mĩ mãn, giúp cái tên BTS thuận lợi gặt hái loạt thành tích "vô tiền khoáng hậu" trong lịch sử Kpop.
Coachella Valley Music and Arts Festival là lễ hội âm nhạc và nghệ thuật được tổ chức thường niên tại California. Năm 2019, bên cạnh những cái tên hạng nặng như Ariana Grande, Childish Gambino và Tame Impala, sự xuất hiện của nhóm nhạc nữ Kpop BlackPink đã khiến người hâm mộ không bất ngờ xôn xao. Sự hiện diện này vô cùng ý nghĩa đối với nhóm BlackPink nói riêng và âm nhạc xứ Kim Chi nói chung. Coachella sẽ là sân khấu ra mắt đầu tiên của BlackPink tại Mỹ và họ cũng sẽ là nhóm nhạc Kpop đầu tiên xuất hiện tại chương trình.
Và BlackPink thật sự không làm khán giả thất vọng, họ dường như “đốt cháy” cả sân khấu Coachella trong 2 ngày trình diễn của mình. BlackPink trình diễn tại khu vực Sahara Tent, một sân diễn mái vòm có sức chứa lớn nhất trong các khu vực. BlackPink mang đến tận 13 bản hit trong sự nghiệp của mình chiêu đãi hơn hàng trăm ngàn khán giả có mặt tại đại nhạc hội cũng như hàng triệu khán giả toàn thế giới xem qua kênh livestream. Hơn hết, tại Coachella 2019, BlackPink để lại cho người hâm mộ ấn tượng về khả năng hát live ổn định trong khi vẫn trình diễn vũ đạo vô cùng sung sức. Những màn giao lưu “giữa hiệp” bắn tiếng Anh lưu loát, đầy thân thiện và nhiệt tình như tiếp thêm sức mạnh cho BlackPink bùng nổ.
BlackPink nhận được sự ủng hộ nhiệt tình tại Coachella, khi ấy cũng chính là lúc Kpop đã bước tiến thêm một bậc trong hành trình chinh phục thị trường Âu - Mỹ nói chung. Nó cũng là cơ hội mang nhóm đến với những màn kết hợp đỉnh cao khác. Nhìn lại những màn kết hợp gần đây nhất của BlackPink đều là những tên tuổi US-UK cộm cán như Lady Gaga, Selena Gomez và Dua Lipa,...
Năm 2018, BlackPink đã khiến dân tình đứng ngồi không yên khi mang đến màn kết hợp với Dua Lipa qua ca khúc Kiss and Make Up. Không chỉ tung bản audio, BlackPink còn mang nó đến concert của mình và thậm chí còn mời cả Dua Lipa trình diễn chung.Ca khúc Sour Candy tuy chỉ có bản audio nhưng cũng đủ khiến fan Kpop rần rần với màn kết hợp cực ăn ý cùng Lady Gaga. Cũng nhờ màn kết hợp này, BlackPink phá kỉ lục của girlgroup Kpop trên Billboard Hot 100, lần thứ 4 tiến vào "bảng vàng" nước Mỹ.
Bùng nổ nhất phải nói đến ca khúc Ice Cream với màn collab cùng Selena có hẳn MV đầu tư hoành tráng. Ca khúc này còn được Ariana Grande tham gia sáng tác khiến ca khúc càng có thêm "nặng kí". Bên cạnh loạt thành tích đáng gờm ở các BXH, Selena cũng đã nộp đơn đề cử cho ca khúc hợp tác cùng BlackPink ở 3 hạng mục giải Grammy 2021 là Song Of The Year, Record Of The Year và Best Pop Duo/Group performance.
Cuối tháng trước, Jennie và Rosé bay đến Los Angeles và được bắt gặp đi mua sắm tại cửa hàng địa phương khiến fan rất bất ngờ. Phía YG cũng nhanh chóng cho biết “Rosé và Jennie đến Mỹ để làm nhạc”. Truyền thông nước ngoài cũng dự đoán đây sẽ là màn kết hợp bom tấn tiếp theo của BlackPink. Và cái tên US-UK được dự đoán nhiều nhất chính là Ariana Grande. Việc hợp tác với sao quốc tế là niềm vinh dự vừa là cơ hội đầy tiềm năng cho BlackPink để ghi dấu ấn trong lòng khán giả thế giới. Không chỉ bởi những thành tích oanh tạc trên các nền tảng mà còn ở tài năng trời phú xứng đáng được công nhận của girlgroup nhà YG.
Tại sự kiện mang tên Capitol Congress 2019, chủ tịch Lee Soo Man lần đầu tiên tiết lộ nhóm nhạc mới mang tên SuperM với sự kết hợp bởi các thành viên nổi bật của các nhóm nhạc khác nhà SM Ent là Kai, Baekhyun (EXO), Taemin (SHINee), Taeyong, Mark (NCT) và Lucas, Ten (Way V). Ngay từ những ngày đầu thành lập và giới thiệu, chủ tịch Soo Man cũng xác định thị trường Âu - Mỹ chính là trọng tâm mà SuperM hướng đến và chịu sự quản lý của Capitol Records.
Để MV debut Jopping được thực hiện một cách chỉn chu, hoàn hảo nhất có thể, SM Ent chịu chơi đầu tư để các thành viên SuperM sang tận Dubai để ghi hình. Màn debut tại thị trường Mỹ của SuperM cũng đặc biệt hơn bình thường đó chính là một concert ra mắt hoành tráng trước trụ sở Capitol Records ở Hollywood, Los Angeles, khu vực trung tâm dễ dàng thu hút mọi sự chú ý.
Tuy MV Jopping thời điểm ra mắt lại không nhận được đánh giá cao về mặt concept, ý tưởng do còn hàn lâm so với thị hiếu khán giả Âu - Mỹ. Thế nhưng sức hút của nhóm SuperM lan tỏa mạnh mẽ là điều không thể phủ nhận. Với hơn 1 triệu người xem trong khi phát sóng trực tiếp và 1 triệu phát lại sau đó, SuperM lập kỉ lục lượt xem với Twitter Blueroom Live với 2 triệu lượt xem cũng là mức cao nhất cho dạng chương trình này được thực hiện bởi một nghệ sĩ KPop. Để đạt được thành tích này, SuperM chỉ mất hơn 20 ngày (buổi phát sóng diễn ra vào ngày 7 tháng 10). SuperM cũng là nhóm nhạc Kpop thứ 2 sau BTS được vinh danh tại vị trí đầu tiên trong BXH danh tiếng Artist 100 của Billboard chỉ sau 2 tháng ra mắt. Và đặc biệt hơn, album debut của “siêu tân binh” nhà SM đã giành được vị trí No.1 trên BXH Billboard 200 và các BXH album khác của Billboard.
Việc một nhóm nhạc “tân binh” Kpop như SuperM đặt mục tiêu là thị trường Âu - Mỹ đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ và ngạc nhiên. Bởi xưa nay ít có tiền lệ nghệ sĩ Kpop chưa ổn định tại quê nhà đã đem chuông đi đánh xứ người, mà đây còn là một thị trường mới mẻ. Cũng chính với định hướng phát triển mới này, SuperM cũng vấp không ít những dư luận trái chiều. Ngay khi chủ tịch Soo Man thông báo về dự án này, không ít khán giả nói đây là kế hoạch “điên rồ".
Chính vì thế, sự ra mắt của SuperM với loạt thành tích cùng sức đầu tư khủng của SM cho thấy tâm huyết của thầy và trò cũng như khả năng nhóm tiếp cận được với ngành âm nhạc US - UK, làm thay đổi suy nghĩ, những định kiến của khán giả trong và ngoài nước. Ngay màn comeback đầu tiên với album Super One: The First Album, Super M chứng minh được khả năng của mình khi nhanh chóng tiêu thụ 104.000 bản tuần đầu, lần thứ 2 lọt vào Top 10 Billboard 200 cùng nhiều con số ấn tượng khác.
Sự tác động của SuperM với việc giúp lan tỏa sức mạnh của Kpop đến với thị trường Âu - Mỹ vẫn chưa bùng nổ hết mức tối đa bởi họ còn là cái tên mới. Tuy nhiên, không điều gì là không thể, chặng đường phía trước của SuperM còn rất dài, chắc chắn đây sẽ là một trong những nhân tố sáng giá đẩy mạnh âm nhạc Hàn Quốc tại thị trường US-UK.
Nhắc đến việc Kpop nở rộ tại thị trường Âu - Mỹ cũng phải nhắc đến chuyện loạt nghệ sĩ, nhóm nhạc Kpop được mời trình diễn tại các chương trình lớn ở nước ngoài. Những show hàng đầu như The Late Late Show With James Corden, The Ellen Show, The Tonight Show Starring Jimmy Fallon,... liên tiếp có sự góp mặt của các ngôi sao Kpop thời gian gần đây. Trong đó, nổi bật phải kể đến như BlackPink, BTS, Seventeen, NCT, Twice,... Không chỉ vậy lượng rating mà lượt xem khi đăng tải lại cũng tăng vùn vụt cho thấy mức độ nhận diện Kpop tại US-UK ngày càng cao.
Việc Kpop đổ bộ trên các BXH âm nhạc quốc tế cũng dần mạnh mẽ ồ ạt hơn ngày trước rất nhiều. Điển hình như Red Velvet đã trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên trong lịch sử có 3 album đạt #1 của BXH album iTunes US chỉ trong vòng 1 năm, đó là The ReVe Festival Day 1, The ReVe Festival Day 2 và The ReVe Festival Finale. Hay gần đây nhất, nhóm Loona trở thành girlgroup Kpop đầu tiên có toàn bộ album đều đạt No.1 BXH iTunes Album tại Mỹ khi ra mắt.
Các tân binh Kpop với những cơ hội từ các tiền bối mở đường đi trước, họ cũng đang có những bước tiến phát triển ấn tượng, lọt mắt xanh của các trang báo lớn quốc tế. Điển hình như trong danh sách những nghệ sĩ tài năng mới nổi vào năm 2021 do trang tạp chí nổi tiếng của Mỹ People Magazine, TXT và aespa là 2 đại diện Kpop duy nhất lọt top với những lời đánh giá rất cao từ truyền thông quốc tế dành cho cả hai nhóm.
Hành trình lan tỏa, quảng bá âm nhạc Kpop vào Âu - Mỹ chưa bao giờ là dễ dàng khi các nghệ sĩ phải đương đầu với không ít những thách thức đặc thù riêng của thị trường “khó tính” này. Trước hết, nền âm nhạc của US - UK vẫn đang phát triển nổi bật và vẫn đang chiếm lĩnh, tác động mạnh mẽ đến người địa phương nơi đây. Việc để họ tiếp nhận thể loại âm nhạc ngoài US-UK đòi hỏi cần có quá trình.
Chưa kể, việc quảng bá một sản phẩm Kpop tại thị trường ngoại quốc như Âu - Mỹ cũng cần phải có một công ty hợp tác đề xuất chiến lược. Bởi mỗi thị trường có những đặc điểm khác nhau, không thể áp dụng thị hiếu của vùng đối tượng này cho khu vực đối tượng khác. Sẽ là một thách thức không nhỏ đối với những nghệ sĩ Kpop mong muốn tìm vị trí tại “miền đất” này.
Tuy nhiên, từ những hoạt động tiêu biểu của các nghệ sĩ nói trên cho thấy trong năm qua, thị trường US - UK đã có cái nhìn thoáng hơn và mở rộng cửa chào đón các nghệ sĩ cũng như các hoạt động Kpop. Tất cả đều phải trải qua những quá trình dài và có những chiếc lược hợp lý, phù hợp với thị hiếu, khả năng tiếp nhận của công chúng Âu - Mỹ. Nhờ những nghệ sĩ nổi bật trên là nhân vật tiên phong, các nhóm nhạc, ca sĩ Kpop trong những năm tới có thể mạnh dạn, tự tin hơn khi mang sản phẩm của mình đến với thị trường này.
Đây đang là khoảng thời gian Kpop được chào đón nhiệt tình tại thị trường Âu - Mỹ nên cũng chính là cơ hội “nghìn vàng” để những nghệ sĩ mới thử sức bản thân mình. Bên cạnh đó, sự cẩn thận chưa bao giờ thừa thãi. Mặc dù US - UK đang là miền đất lành của Kpop nhưng các nghệ sĩ vẫn nên lượng sức mình và suy nghĩ chiến lược thật tốt để có thể đối mặt với những thử thách, áp lực sẽ gặp phải. Có như thế, những bước tiến của các nghệ sĩ nói riêng và của ngành công nghiệp âm nhạc Kpop nói chung tại thị trường Âu - Mỹ mới có thể bền chắc và lâu dài trong thời gian đến.
Làn sóng Hallyu ngày càng mạnh mẽ và mang Kpop lan tỏa đến khắp nơi trên thế giới, thị trường US-UK cũng không nằm ngoại lệ. Không ít nghệ sĩ Kpop đã và đang không ngừng chứng tỏ thực lực của mình không chỉ tại Hàn mà còn vang danh tại "miền đất" Âu - Mỹ với những bản hit cũng như cống hiến tài năng hết mình. Nếu có chiến lược tốt, tầm nhìn xa và quan trọng nhất là sự cần cù, chịu khó, chắc hẳn các ca sĩ, nhóm nhạc Kpop sẽ càng tiến xa hơn nữa ở thị trường "màu mỡ" đầy tiềm năng này.