Âm Nhạc

Không thể nói BlackPink thất bại từ số phận hẩm hiu tour tại Bắc Mỹ: Sao Hollywood cũng phải chật vật tại đây!

Ngọc Nghiên
Chia sẻ

"Quả đắng" của BlackPink và câu chuyện muôn thuở về lưu diễn tại xứ cờ hoa.

Có vẻ như, tour diễn sắp tới của BlackPink tại khu vực Bắc Mỹ, đã không gặp mấy suôn sẻ, đặc biệt khi vấp phải chỉ trích YG sử dụng media play quá đà để thổi phồng thành tích của 4 cô gái. Cụ thể, sau khi vé cho chặng Bắc Mỹ của tour diễn Blackpink World Tour (In Your Area) mở bán, YG đã nhanh chóng đưa tin rằng: tất cả đêm diễn của các cô gái đều đã được bán hết sạch vé (sold-out). Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau, người hâm mộ phát hiện: tất cả đều là số liệu thổi phồng của YG, vì hiện tại khi vào website bán vé tour lưu diễn, khán giả vẫn có thể mua vé một cách dễ dàng ở tất cả các hạng vé….

Đoạn clip quảng bá cho tour lưu diễn Black Pink World Tour (In Your Area)

Những sự ảo tưởng

Có thể nhận thấy, sau khi BTS “dễ dàng” chinh phục thị trường Bắc Mỹ và lấn sân sang Châu Âu với loạt show diễn tại các sân vận động khổng lồ bậc nhất thế giới, rất nhiều công ti quản lí Hàn Quốc cho rằng: cánh cửa “xâm nhập” thị trường Âu Mỹ đã được mở toang. Tuy nhiên, ngay lập tức, họ đã nhận lấy “quả đắng”: chỉ duy nhất BTS mới có thể làm được kì tích này đến kì tích khác trên đất Âu - Mỹ, các nghệ sĩ khác, dù đã “dễ thở” hơn rất nhiều so với 3-4 năm về trước, nhưng vẫn phải chật vật ở thị trường khó tính này.

Concert của BTS.

Bài học kinh nghiệm từ Wanna One vẫn còn đó và có vẻ gần gũi hơn rất nhiều. Cụ thể vào ngày 30/6/2018, công ty chủ quản của Wanna One đã thông báo sẽ chuyển địa điểm biểu diễn từ một sân vận động có sức chứa lên đến 18.500 ghế tới một sân khấu có vỏn vẹn 4.400 ghế. Tuy đã thu nhỏ quy mô concert Wanna One tại Mỹ vẫn rơi vào trạng thái ế vé không cứu vãn được.. Sau tình trạng ế vé không lường trước được, công ty quản lý mới của các chàng trai tiếp tục bị fan “ném đá” dữ dội vì bán vé concert ở Mỹ với giá “rẻ như cho”. Nếu như tại Châu Á, người hâm mộ phải khó khăn lắm mới giành được một suất đến buổi diễn của Wanna One thì tại Chicago giá vé bị ép xuống còn 6 USD (khoảng 140.000VNĐ) cho một đêm diễn gần 3 tiếng của nhóm.

Concert của Wanna One.

Từ BlackPink, từ Wanna One và từ BTS, ta có thể đưa ra một kết luận: thị trường Bắc Mỹ vừa dễ, vừa khó để chinh phục. Có những nghệ sĩ, đêm nhạc nào mở vé bán, là ngay lập tức đêm đó cháy vé, để rồi nhà tổ chức phải bổ sung thêm đêm diễn cho thành phố đó, chính trường hợp này đã làm nhiều người lầm tưởng về tiềm năng tưởng chừng như vô tận tại thị trường này. Và kết quả chính là những “quả đắng” mà BlackPink lẫn Wanna One nhận được.

Những nghệ sĩ kì cựu của Hollywood cũng là nạn nhân

Thông thường, khi một nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ Hollywood, hoạch định một kế hoạch lưu diễn toàn cầu, đa phần sẽ chọn hai thị trường truyền thống nhất: Bắc Mỹ và Châu Âu. Đây là hai thị trường chính yếu, vì người dân nơi đây thu nhập cao, các sân vận động (stadium) và nhà thi đấu (arena) hiện đại đáp ứng tất cả các nhu cầu từ e-kíp nghệ sĩ. Bên cạnh đó, người dân của hai thị trường này từ lâu đã hình thành thói quen sẵn sàng chi tiền để đến tham dự concert của một nghệ sĩ, như một thú vui mà ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Chính vì những lí do đó, khi nhìn vào lịch trình lưu diễn tiêu chuẩn của một nghệ sĩ Hollywood, tỉ lệ đêm diễn tại Bắc Mỹ và Châu Âu luôn dao động từ 50 đến 70% tổng số ngày diễn ra.

Tuy nhiên, ngay cả chính những nghệ sĩ kì cựu tại Hollywood cũng không phải lúc nào cũng suôn sẻ trong việc bán vé concert tại chính quê nhà của mình.

Đầu tiên, không thể không kể đến Christina Aguilera, người đã từng phải hủy bỏ cả Bionic Tour vào năm 2010. Lí do phía Xtina đưa ra: để cô nàng tập trung quảng bá cho bộ phim ca nhạc đóng cùng huyền thoại Cher - Burlesque. Nhưng có vẻ lí do đích thực ai cũng có thể hiểu: lượng vé quá ế ẩm do hiệu ứng tiêu cực từ album Bionic gây nên, kết quả như chúng ta đã thấy: Christina thà “rút lui trong danh dự” bằng cách hủy bỏ tour lưu diễn còn hơn phải đối mặt với những concert mênh mông khán đài trống.

Album kế tiếp Lotus của Christina Aguilera thậm chí còn thất bại ê chề hơn cả Bionic, lần này, Lotus Tour thậm chí còn chưa được thành hình đã chết từ trong trứng nước. Vì toàn bộ e-kíp của nữ ca sĩ có thể hiểu: với một album thất bại thảm hại đến như vậy, đừng mong chờ gì nữa về một tour lưu diễn.

Chật vật mãi cho đến album Liberation, Xtina mới lại có được một tour diễn. Mang tiếng là một tour diễn, nhưng các địa điểm nữ danh ca ghé thăm đại đa số là các nhà hát nhỏ, sức chứa dưới 5.000. Quả thật là khác xa một trời một vực với thời hoàng kim, với Back to Basics Tour lẫn Stripped Tour.

Femme Fatale Tour của Britney Spears, khả quan hơn rất nhiều, nhưng cũng không đọng lại ấn tượng về doanh thu, nhất là khi đem so sánh với tour lưu diễn trước đó The Circus: Starring Britney Spears. Các đêm diễn không hẳn là thất bại, vì lượng vé tiêu thụ không đến mức “ác mộng”, nhưng nhìn vào bảng doanh thu công bố bởi Billboard, có thể thấy sự èo uột và chật vật đến như thế nào trong việc tiêu thụ vé.

Katy Perry cũng rơi vào trường hợp tương tự Femme Fatale Tour của Britney Spears, với Witness: The Tour - cũng khó có thể xem là một sự thất bại, nhưng nhìn doanh thu rất hiếm đêm diễn nào đạt con số 100% lượng vé tiêu thụ, người hâm mộ cũng không khỏi chạnh lòng nhớ về thời hoàng kim của Prismatic World Tour.

Và tất nhiên, không thể kể đến Iggy Azalea, khi tour diễn vào năm 2018 không phải lần hủy tour đầu tiên của “nữ rapper hai bản hit”, trước đó, The Great Escape Tour hồi 2015 cũng đã bị hủy vào phút chót. Đương nhiên, cô rapper đình đám cũng lên tiếng xin lỗi khán giả nhưng không hề tiết lộ lý do cụ thể. Nhưng nhiều người cho rằng, cả Bad Girls Tour The Great Escape Tour đều không thể bán được vé như kỳ vọng nên bị hủy cũng là điều dễ hiểu mà thôi!

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu

Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ mới bắt đầu. Chắc chắn BTC của tour lưu diễn sẽ đẩy mạnh quảng bá, cộng thêm với việc danh tiếng của các cô gái Black Pink đang ngày càng được khẳng định vững chắc hơn tại Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, việc đổi địa điểm biểu diễn cũng hoàn toàn là một điều khả thi, đặc biệt là trong thời điểm vẫn còn rất sớm trước khi tour lưu diễn bắt đầu. Thà xuất hiện tại một nhà hát nhưng được đan đặc bằng hàng nghìn khán giả, còn hơn mạo hiểm thuê hẳn một arena, để rồi kết cục nhìn thấy những khán đài trống mênh mông.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Nghiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất