Âm Nhạc

Không phải 'gà' nhà SM nào cũng nhanh nổi tiếng, 4 cái tên này vẫn 'flop dập mặt'

Trần Thị Nhung
Chia sẻ

Chẳng thể phủ nhận việc SM đã tạo ra hàng loạt "tượng đài âm nhạc" cho Kpop, tuy nhiên vẫn có những cái tên mà nhiều người cho rằng "lăng xê mãi không nổi". Và đó là...

Người ta thường nói rằng chỉ cần được debut dưới trướng của SM thì bạn sẽ ngay lập tức nổi tiếng, thành công tới rất nhanh chóng. Bởi SM chính là công ty đã có công “nhào nặn” ra nhiều huyền thoại, những “bức tường thành” không thể xô đổ cho Kpop. Có thể kể đến như TVXQ, Super Junior, SNSD, EXO… đều là các nhóm nhạc góp phần đưa làn sóng Hallyu ra thế giới. Tuy nhiên, SM vẫn có những trường hợp hết sức đặc biệt như F(x), Red Velvel (RV), SHINee, NCT. 4 cái tên này dù vẫn sở hữu loạt thành tích “khủng”, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho SM, thế nhưng họ vẫn bị đánh giá là các nhóm nhạc chưa thực chạm đến đỉnh cao ở Kpop.

F(x)
Khi SNSD đang ở trong giai đoạn bùng nổ nhất của sự nghiệp thì tháng 9/2009, SM chính thức cho ra mắt girlgroup đàn em: F(x) với 5 thành viên vừa xinh đẹp vừa tài năng: Krystal, Victoria, Sulli, Amber và Luna. 5 cô nàng F(x) nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cộng đồng Kpop.

F(x)

Khoác trên mình cái mác “gà” nhà SM, gu âm nhạc cá tính, độc đáo cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, F(x) đã đạt được nhiều thành tích đáng nể với loạt hit như Nu ABO, Danger, Hot SummerRum Pum Pum Pum,… Thế nhưng, F(x) vẫn luôn không thể thoát khỏi cái bóng của đàn chị SNSD, vẫn không thể bật lên trở thành nhóm nhạc hàng đầu. Phải 7 năm sau debut, F(x) mới có concert đầu tiên cùng tên chính thức cho Fandom của mình.

Rum Pum Pum Pum

Một phần lí do là bởi SM quá tập trung vào SNSD và lăng xê cho các đàn em khác mà bỏ bê, không tích cực khai thác tiềm năng của F(x) nên nhóm vẫn không phải là cái tên tiêu biểu cho làn sóng Hallyu hiện tại. 7 năm đầy khó khăn và nước mắt, 7 năm - một khoảng thời gian dài cho tuổi đời của một nhóm nhạc idol, F(x) vẫn luôn luôn lặng lẽ, gây tiếng vang mỗi lần comeback rồi sau đó lại “lặn mất tăm” trong thế giới Kpop đầy biến động.

Red Velvet (RV)

Có lẽ do SNSD đã xây dựng một “bức tường thành huyền thoại” quá vững chãi nên các nhóm nhạc nữ thế hệ sau nhà SM luôn phải chật vật để vượt qua. Red Velvet là nhóm nhạc nữ gần đây nhất của SM, được debut vào mùa hè năm 2014 với ca khúc Happiness. RV là girlgroup đầu tiên xuất phát từ “bệ phóng” SM ROOKIES (chương trình giới thiệu các gương mặt tân binh triển vọng).

4 thành viên đầu tiên: Joy, Seulgi, Irene, Wendy và sau đó là thành viên bổ sung Yeri đều là những cô gái có ngoại hình sáng sân khấu cũng như tài năng ca hát, vũ đạo. Đây là nhóm nhạc mà SM gửi gắm nhiều tham vọng khi cho quảng bá song song hai phong cách âm nhạc trái ngược: Phong cách “Red” thì sôi động, trẻ trung còn phong cách “Velvet” thì sâu lắng, trữ tình.

Red Velvet

Trong khi SNSD đã “có tuổi”, F(x) không đạt được thành công như mong đợi thì RV phải đảm đương trọng trách vô cùng lớn lao đó là trở thành nhóm nhạc nữ đại diện cho SM cạnh tranh với các nhóm nhạc khác, đặc biệt là 2 nhóm nhạc đến từ 2 công ty đối thủ: BlackPink của YG và TWICE của JYP.

Russian Roulette

Mặc dù là nhóm debut sớm nhất trong 3 nhóm nhạc nữ đến từ Big 3: SM, YG, JYP, các thành tích của RV vẫn chưa có gì thực sự nổi bật mà đôi khi còn đuối hơn so với 2 nhóm đàn em. Nhưng tương lai của RV còn dài, nếu SM tập trung dốc toàn lực đầu tư vào 5 cô gái này thì RV sẽ thực sự tỏa sáng hơn nữa với những tiềm năng mà họ có.

NCT (Neo Culture Technology)

Tương tự như Red Velvet, NCT cũng là boygroup tập trung những chàng trai tài năng nhất từ dự án SM ROOKIES của SM. NCT nói đúng hơn là một dự án đầy táo bạo của SM nhằm chinh phục thị trường âm nhạc thế giới.

Là nhóm nhạc nối tiếp sau đàn anh EXO (Nhóm nhạc hết sức thành công của SM), NCT được hy vọng cũng sẽ làm được những điều tương tự. Thế nhưng số phận của NCT có phần “thảm” hơn Red Velvet khi ngay từ đầu đã được hướng theo dòng nhạc khá kén người nghe cùng chiến lược phát triển có phần khó hiểu của SM. 13 thành viên đến từ nhiều quốc gia được “xé nhỏ” ra thành nhiều nhóm nhỏ như NCT Dream, NCT U, NCT 127 với từng phong cách riêng.

NCT 127

NCT DREAM

Fire Truck - NCT 127

Chiến thuật này đã khiến cho khán giả khó nhớ mặt từng thành viên cũng như đội hình quảng bá chính thức. Sau 1 năm ra mắt cùng vô số lần comeback, NCT vẫn là cái tên hết sức mờ nhạt trong cộng đồng fan Kpop. Vẫn biết “đường dài mới biết ngựa hay”, nhưng với trường hợp của NCT, có lẽ con đường phía trước còn nhiều thử thách. Hy vọng với chiến lược và tầm nhìn của mình, SM có thể đưa NCT tiếp bước thành công của các đàn anh như EXO, SHINee, Super Junior, DBSK.

SHINee

SHINee là một trường hợp đặc biệt. Bạn có thắc mắc vì sao SHINee lại được điểm mặt trong danh sách này? Nhóm có nhiều bản hit “đỉnh” không? Câu trả lời là , với các ca khúc mà fan Kpop ai cũng thuộc như Ring Ding Dong, Lucifer, Hello,… Nhóm có lượng fan đông đảo hay không? - Có chứ. Shawol (Fandom SHINee) là một trong những fandom lớn của Kpop. Nhóm đi tour thường xuyên hay không? Câu trả lời dĩ nhiên cũng là .

SHINee

Thế nhưng mọi thứ về SHINee dường như chỉ dừng ở mức tốt. Là một trong những nhóm nhạc đã được xếp vào hàng “cây đa cây đề” của Kpop, tuy nhiên nhóm không có những giai đoạn bùng nổ mà ở một nhóm nhạc hàng đầu phải có. Những gì SHINee đã làm được vẫn chưa thể so sánh với các đàn anh như DBSK, Super Junior và cũng thật khó để so kè với hậu bối EXO.

Get The Treasure

Với những thành công mà nhóm từng đạt được lẽ ra SHINee phải nổi bật hơn thế. Có lẽ là do SM đã đẩy SHINee sang thị trường Nhật khá lâu cũng như các thành viên nhóm thường xuyên hoạt động solo ở nhiều lĩnh vực nên hình ảnh của nhóm không quá “sắc nét” như mong đợi.

Tạm kết

Không phải cứ được debut dưới “đế chế” hùng mạnh SM là có “kim bài miễn tử”, bên cạnh những cái tên nổi bật vẫn còn loạt tên tuổi lặng lẽ hơn, ít tiếng vang hơn. Để trở thành nhóm nhạc thần tượng giải trí hàng đầu cần rất nhiều yếu tố: Nhan sắc, giọng hát, vũ đạo, khiếu tham gia các show truyền hình,… Nhiều và rất nhiều nữa, nhưng có một yếu tố vô cùng quan trọng mà ta phải nói đến đó chính là sự may mắn: Thiên thời - địa lợi - nhân hòa. Những cái tên trên là những nhóm nhạc như vậy, có tất cả nhưng chỉ thiếu mất cái “duyên” mà thôi.

ảnh-bìa

Chia sẻ

Bài viết

Trần Thị Nhung

Tin mới nhất