Wanna One là nhóm nhạc được “ra lò” từ chương trình sống còn Produce 101 mùa 2. Dù đang là nhóm nhạc hàng đầu của Kpop nhưng cũng giống như đàn chị I.O.I, nhóm không có sự lựa chọn nào ngoài việc “ai về nhà nấy” một khi hợp đồng của họ với công ty chủ quản hiện tại là YMC hết hạn vào năm sau.
Nhận thức được vấn đề này, các fan của Wanna One đang chung tay cố gắng thay đổi tương lai. Mới đây, Wannable (tên fanclub của Wanna One) đã bắt đầu thực hiện kiến nghị nhằm hủy bỏ việc tan rã của nhóm. Mục đích của chiến dịch này là thu thập 250.000 chữ ký. Ngay khi vừa công bố, đơn kiến nghị này đã kêu gọi được hơn 22.000 người ký tên.
Phản ứng trước hành động này của các Wannable, cư dân mạng có rất nhiều ý kiến trái chiều. Một số tỏ ra cảm thông trước nỗi lòng của các fan bởi một khi nhóm đã tan rã, rất khó để các thành viên duy trì được độ nổi tiếng như hiện tại, giống trường hợp của các thành viên I.O.I.
Mặt khác, một số cư dân mạng lại quả quyết rằng việc này là bất khả thi bởi nhóm không có cơ hội nào để có thể tiếp tục cùng nhau. Các thành viên trong nhóm đến từ những công ty quản lý khác nhau và họ bị ràng buộc bởi hợp đồng của họ với công ty chủ quản gốc. Những công ty này đã bỏ công phát hiện, đào tạo và gửi gắm thực tập sinh của mình đến Produce 101 với mong muốn họ sẽ được chú ý hơn trước khi chính thức ra mắt. Do đó, không có lý nào các công ty này lại để yên khi thành quả của mình lại bị “cuỗm” mất.
Một số bình luận từ cộng đồng mạng: “Bọn họ nghĩ chuyện này thực sự có thể xảy ra sao?”, “Fan của họ điên mất rồi!”, “Họ bị mất trí rồi à?”, “Thành thật mà nói, fandom của họ đã bị chia rẽ về 11 thành viên riêng lẻ rồi”, “Không tan rã là thế nào cơ chứ? Hợp đồng đã rõ rành rành rồi còn cố làm gì nữa?”, “Thôi đi… hoàn toàn là chuyện tào lao mà.”
Trước đó, đã có rất nhiều lùm xùm quanh câu chuyện về các chương trình sống còn khi hàng loạt công ty quản lý “khốn đốn” vì các thực tập sinh của mình hậu Produce 101. Theo đó, các công ty này cho biết họ rất bức xúc khi nhiều thực tập sinh đã “dứt áo ra đi”, thậm chí là kiện ngược lại công ty đòi hủy hợp đồng ngay khi vừa đạt được chút danh tiếng từ chương trình.
Thêm vào đó, một số thí sinh chiến thắng sau khi quay trở về công ty quản lý cũ cũng có thái độ “bất hòa” với các thành viên trong nhóm nhạc mới của họ vì những chênh lệch quá lớn về độ nổi tiếng và lượng người hâm mộ. Do đó, rất nhiều công ty giải trí nhỏ đã cùng nhau nộp đơn kiến nghị đến các đài truyền hình đã và đang chuẩn bị thực hiện các chương trình theo mô-típ Produce 101 nhằm rút ngắn thời gian quảng bá của các nhóm nhạc dự án.
Hiện tại, vẫn chưa rõ các đài truyền hình có chấp nhận yêu cầu này hay không nhưng việc để một nhóm nhạc đang ở đỉnh cao danh vọng phải chịu cảnh “tan đàn xẻ nghé” vẫn là một cú sốc lớn đối với các fan của nhóm nói riêng và fan nghe nhạc nói chung.
MV Energetic
MV Burn it up