Âm Nhạc

Khi những trái tim Rock cùng chung một nhịp đập

Chia sẻ

Trần Lập, người anh cả của Rock Việt chào tạm biệt mọi người để về với đất mẹ trong một ngày tháng 3 thật đặc biệt...

Ngày 17 tháng 03 năm 2016. Một ngày đặc biệt. Trước đó vài ngày, cũng là một ngày đặc biệt khác… Hai con người chia tay với cõi nhân gian mà ở đó, mỗi người đều có một tầm ảnh hưởng, cống hiến nhất định trong những ngày tháng họ đã từng trải qua. Người thứ nhất là nhạc sĩ Thanh Tùng, người khởi đầu đặt nền móng cho nền nhạc Pop Việt Nam. Người thứ hai là nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập, người có nhiều đóng góp, cống hiến cho âm nhạc Việt Nam và đặc biệt là nhạc Rock.

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin được chia sẻ những nhận định của mình về tầm ảnh hưởng của ban nhạc Bức Tường mà trưởng nhóm là nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập với Rock Việt, trên tư cách một người chơi nhạc Rock. Khi bắt đầu viết những dòng này, tôi cố gắng loại bỏ hết những ngôn từ hoa mỹ để thật sự những chia sẻ này của tôi thể hiện đúng giá trị về những điều mà anh và nói đúng hơn là ban nhạc Bức Tường đã làm được cho Rock Việt.

Thời điểm 1995, khi ban nhạc Bức Tường được thành lập, họ cũng như nhiều những ban nhạc khác đều chơi lại (cover) các ca khúc nhạc Rock quốc tế.

Buc tuong

Bức Tường những ngày tháng đầu tiên.

Những ban nhạc kỳ cựu như Atomega, Da Vàng (phía Nam), Đại Bàng Trắng, Desire, The Light, Mutation, Buratinox (phía Bắc) cũng hiếm khi đưa ra những ca khúc do chính ban nhạc sáng tác. “Ban nhạc Bức Tường trong mỗi lần xuất hiện thường chơi lại những ca khúc của Guns n’ Roses, Metallica, Led Zeppelin, Judas Priest và một số những bản Rock Ballad kinh điển của các ban nhạc trên thế giới…”. Đó là sự học hỏi và là con đường ngắn nhất để Bức Tường định hình được những bước đi sau này.

Sau thời kì đầu tiên với những chuệch choạc về thành viên, về điều kiện và áp lực cuộc sống. Bức Tường chuyển hướng, nhắm đến những thứ gần hơn với khán giả Việt. Nếu điều đó xảy ra (nhạc sĩ Ngọc Châu), Oh Mardrak (nhạc sĩ Nguyễn Cường) và một vài ca khúc khác được ban nhạc chơi lại theo phong cách Hard Rock - như một hướng đi mới.

Buc tuong 2

Bức Tường của 20 năm về trước.

1996 đến 2000, kể từ thời điểm này Bức Tường ổn định hơn và liên tục xuất hiện tại những sự kiện lớn và các chương trình truyền hình.

Buc tuong 3

Những ca khúc Nếu em hiểuCây bàngRock xuyên màn đêmBài ca đất ViệtBông hồng thuỷ tinh (nhạc sĩ Trần Lập) và Swear I Love YouNever Let You Go (nhạc sĩ Nguyễn Hoàng) là bước ngoặt đưa Bức Tường tiến lên một ban nhạc chuyên nghiệp.

Khẳng định bản sắc riêng của mình bằng những sáng tác của chính ban nhạc. Cộng tác với những nhạc sĩ, những nhà sản xuất có tầm ảnh hưởng đến thị trường âm nhạc và cũng có những nhiệt tâm nhất định đối với việc phát triển nhac Rock. Thiết lập các nhóm làm việc phục vụ cho các hoạt động của ban nhạc. Tham gia vào các sự kiện xã hội, các sự kiện âm nhạc cộng đồng. Chính những điều này đã làm cho ban nhạc Bức Tường và thủ lĩnh Trần Lập trở thành một trong những ban nhạc Rock được yêu thích và có ảnh hưởng rất lớn đến nhạc Rock tại Việt Nam.

Sự ảnh hưởng đối với các ban nhạc Rock tại Việt Nam do ban nhạc Bức Tường tạo ra nằm trong bốn điều mà tôi đã nêu trên. Vì sau thành công của ban nhạc Bức Tường là một thời kì các ban nhạc Rock ở hai đầu đất nước liên tục được thành lập. Cominglate (Thủy Triều Đỏ), Thánh Giá Đỏ (Cát), Smallfire, Đông Đô, Atmosphere, Ngũ Cung, Titanium, Recycle, Unlimited, Final Stage, Microwave, Oringchains… là những ban nhạc được coi là thế hệ tiếp theo của Rock Việt.

Thuy trieu do

Lần lượt Thủy Triều Đỏ…

Ngu cung

Ngũ Cung

Microwave

Microwave và hàng loạt các ban nhạc Rock khác tiếp nối Bức Tường được ra đời.

Đương nhiên mỗi ban nhạc đều có hướng đi riêng nhưng những gì là 'công thức cho sự thành công' do ban nhạc Bức Tường đã khai phá là một cẩm nang tham khảo rất có ích cho các ban nhạc sau này.

Rock Việt hòa vào Rock Thế giới, cùng các dòng, nhánh mà ở mỗi thể loại Rock Việt đều có những ban nhạc theo đuổi và lựa chọn để khẳng định 'chất riêng' của mình.
Những Album, Single, MV của do chính các ban nhạc sáng tác, thực hiện xuất hiện nhiều hơn trên các kệ đĩa, giữa các dòng nhạc khác. Những nhà tổ chức, nhà sản xuất đầu tư vào các Rock show, Festival liên quan đến nhạc Rock quy mô và chất lượng hơn.

Buc tuong 4

Rock Storm là một trong những show nhạc Rock lớn nhất Việt Nam. Trong hình, Bức Tường và những lần 'máu lửa' cùng với Rock Storm.

Khán giả dần quen và có khái niệm cụ thể về Rock Việt. Và có lẽ mặt tích cực nhất mà những đóng góp của ban nhạc Bức Tường đem lại chính là việc: Bức Tường cùng những sáng tác của Trần Lập đã phần nào kết nối được sự cực đoan, máu lửa của Rock với văn hóa Việt.

Rock của Bức Tường, của Trần Lập 'nhẹ', đôi khi là sự 'mềm mại' nhưng cũng chính vì thế những ca khúc như Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá, Đường đến ngày vinh quang… lại dễ làm cho khán giả chưa biết, chưa thích nhạc Rock dễ dàng tiếp nhận hơn. Có nhiều khán giả biết đến nhạc Rock qua ban nhạc Bức Tường rồi sau đó cái mà họ lựa chọn để nghe 'nặng đô' hơn với những Heavy Metal, Thrash Metal, Death Metal, Progressive Rock, Gothic Rock… có thể họ không còn thích, không còn quay lại nghe nhạc của Bức Tường nữa… Nhưng điều đó không quan trọng. Vì trong mỗi người đều biết và hiểu được điều gì đã đem họ đến với Rock.

Buc tuong 5

Bức Tường đã, đang và mãi là cái nôi của Rock Việt.

Thủ lĩnh của Bức Tường đã ra đi nhưng tôi tin rằng Bức Tường vẫn sẽ vững vàng, những ca khúc của Bức Tường vẫn sẽ kết nối được với những khán giả yêu nhạc để đưa họ đến với Rock, đưa họ đến với những câu chuyện về Trần Lập, về những gì anh và ban nhạc của mình đã cống hiến cho Rock Việt.

Tran lap

Thủ lĩnh Trần Lập cùng với Bức Tường vẫn sẽ sống mãi trong sự phát triển của Rock Việt.

Nguyễn Đức Lộc - Thủ lĩnh ban nhạc rock Đông Đô.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất