Những năm gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam có sự biến động vô cùng mạnh mẽ xoay quanh cách thức hoạt động của nghệ sĩ và thị hiếu thưởng thức của khán giả. Nổi bật trong đó chắc chắn phải kể đến sự bùng nổ của hàng loạt live concert lớn, mở ra một nhánh hoạt động vô cùng tiềm năng tại showbiz Việt.
Trên thực tế, khái niệm live concert đã có từ rất lâu tại thị trường nhạc Việt, vào rất nhiều những năm trước. Tuy nhiên ở giai đoạn đó, chỉ có những nghệ sĩ thật sự đủ tầm cỡ mới có thể can đảm thực hiện các đêm liveshow lớn để bán vé, đưa những sản phẩm phòng thu lên sân khấu trực tiếp.
Từ giai đoạn 2022 cho đến 2024, làng nhạc Việt đã chứng kiến một cuộc áp đảo mạnh mẽ từ live concert. Những đêm biểu diễn âm nhạc với quy mô từ nhỏ cho đến lớn đang dần tạo ra được chỗ đứng vững chắc và trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động nghệ thuật của các ca sĩ.
Mỹ Tâm được biết đến là một “bảo chứng” cho những kỷ lục tại Vpop từ giải thưởng, bán album cho đến bán vé liveshow. Chỉ tính riêng Tri âm “phiên bản Hà Nội” trong năm 2022, Mỹ Tâm đã ghi nhận kỷ lục khi kéo được 30 nghìn khán giả đến với SVĐ Mỹ Đình có sức chứa lớn nhất Việt Nam.
Tuy nhiên, Mỹ Tâm không chỉ dừng lại ở Tri Âm mà cô còn mang luôn các đêm nhạc online trong chuỗi My Soul 1981 lên sân khấu lớn, tạo được thành công rực rỡ và khẳng định được thêm một thương hiệu âm nhạc cho mình. Những đêm nhạc My Soul 1981 có quy mô nhỏ hơn Tri Âm, nhưng xét về yếu tố thành công và thương mại thì đó vẫn là mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ muốn đạt được.
Hà Anh Tuấn không chỉ là một quý ông với những chia sẻ bay bổng, lãng mạn cướp đi biết bao con tim khán giả mà còn là một “chiến thần” trong cuộc chơi bán vé liveshow tại Việt Nam. Từ Storii Concert: Những Vết Thương Lành cho đến Sketch A Rose, Hà Anh Tuấn đã khẳng định được sức hút của mình trong việc đem đến những đêm nhạc mang tính thẩm mỹ cao về nghe lẫn nhìn.
Những đêm nhạc của Hà Anh Tuấn luôn được diễn ra tại các không gian sang trọng, đẳng cấp và khâu dàn dựng luôn luôn “ăn tiền” với những concept đáng giá. Hầu như chưa từng có bất kỳ trường hợp khán giả nào cảm thấy tiếc tiền sau khi chu du trong những đêm nhạc của Hà Anh Tuấn.
Vào năm 2011, Hồ Ngọc Hà từng khiến giới mộ điệu choáng váng khi thực hiện Live Concert với quy mô vô cùng khủng. Thời điểm đó, sự đầu tư của Hà Hồ có thể được xem là chịu chơi nhất nhì Vpop, đáng nói hơn là một “chân dài đi hát”.
Liên tiếp sau đó, Hồ Ngọc Hà đã thành công vang dội với chuỗi liveshow mang tên Love Songs. Qua nhiều mùa, Love Songs dần trở thành một thương hiệu được nghĩ đến đầu tiên khi nhắc về Hà Hồ. Từ việc chỉ là những album tổng hợp các bản tình ca, Hà Hồ đã thành công trong việc mang Love Songs đến rộng rãi khán giả thông qua những đêm nhạc bài bản, chất lượng. Để đến thời điểm này, giữa muôn vàn sự lựa chọn, người ta vẫn sẵn sàng đến và nghe Hà Hồ hát nhạc tình.
Nửa cuối 2024, khán giả yêu nhạc Việt lại choáng váng trước hàng loạt live concert lớn nhỏ như: Live concert Có đôi lần - Đức Trí, Live concert Bảo tàng của nuối tiếc - Vũ., Live concert Vũ trụ cò bay - Phương Mỹ Chi, Live concert 1689 - Trung Quân Idol, Live concert Sky Note - Quốc Thiên,... Có thể thấy được rằng sân chơi live concert giờ đây không chỉ dành cho những nghệ sĩ "khủng", mà các nghệ sĩ trẻ cũng bắt đầu nhập cuộc, tạo nên một sự biến động đầy thú vị cho thị trường nhạc Việt.
Rõ ràng nhìn vào sự chi trả mà khán giả dành cho các đêm diễn live concert, có thể thấy được mô hình biểu diễn này đang có giá trị lớn trong thị trường giải trí. Nếu như những năm trước, khán giả chủ yếu nghe nhìn qua các nền tảng số thì giờ đây, sự bùng nổ của các đêm nhạc trực tiếp đã tạo ra cuộc áp đảo ấn tượng.
Việc thị trường âm nhạc Vpop bùng nổ các đêm live concert chất lượng là điều rất đáng mừng. Bởi nó cho thấy sự nỗ lực của nghệ sĩ và các ekip trong việc khẳng định thực lực ngành tổ chức biểu diễn tại Việt Nam. Bởi chỉ cần nhìn sang Trung Quốc và Hàn Quốc, đây là hai quốc gia Châu Á đã đi đầu trong ngành tổ chức biểu diễn với những chương trình lớn vang danh thế giới.
Những live concert gần đây của Đức Trí, Phương Mỹ Chi hay Vũ. khiến người xem không khỏi bất ngờ về quy mô cũng như cách thức tổ chức. Các đêm diễn được thực hiện với sự đầu tư bài bản về đường dây âm nhạc, kết hợp chặt chẽ cùng dàn dựng sân khấu để thỏa mãn khán giả về cả phần nghe lẫn phần nhìn.
Mỗi nghệ sĩ đều có cách tổ chức liveconcert khác nhau, hướng đến đối tượng khán giả phù hợp. Lấy ví dụ về live concert Có đôi lần của nhạc sĩ Đức Trí, đêm diễn với quy mô 4 nghìn khán giả, giá vé khá cao nhưng vẫn thu về thành công ấn tượng. Bởi bản thân nam nhạc sĩ hiểu được rằng đối tượng khán giả của mình đa số là người trưởng thành, thích nghe những ca khúc nhạc tình lãng mạn.
Trong khi đó, concert của Vũ. lại có giá vé khá rẻ, dễ tiếp cận với số đông khán giả. Hay đêm diễn của Phương Mỹ Chi dù đầu tư cực kỳ hoành tráng nhưng lại hoàn toàn miễn phí. Mặc dù xuất phát điểm là những hướng đi khác nhau, nhưng giá trị mà các nghệ sĩ mang lại vẫn là các đêm diễn quy mô, chất lượng mà từ trước đến nay khán giả Việt Nam ít khi kỳ vọng.
Việc liên tục có những đêm live concert chất lượng cũng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy sự quan tâm của các nghệ sĩ nước ngoài. Còn nhớ sau khi live concert của BLACKPINK tại Hà Nội diễn ra, đã có không ít nhà đầu tư nước ngoài nhìn ngó đến thị trường Việt Nam đầy tiềm năng để đưa các đêm diễn quốc tế về. Và khi nhìn vào những danh sách live concert thành công rực rỡ của Việt Nam, ít nhiều các đối tác nước ngoài càng thêm phần tin tưởng vào tay nghề tổ chức biểu diễn của quốc gia hình chữ S.
Từ đó có thể thấy việc đầu tư cho các live concert không chỉ là một hình thức khẳng định sự chuyên nghiệp và thực lực của nghệ sĩ, mà còn là một nỗ lực lâu dài để khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của ngành tổ chức biểu diễn Việt Nam.