Âm Nhạc

Kết hợp dân ca và nhạc hiện đại - Xu hướng mới của Vpop?

Minh Trí
Chia sẻ

Có vẻ như ngày càng nhiều nghệ sĩ trẻ tìm về với chất liệu dân tộc để làm mới âm nhạc, qua đó kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần cao đẹp của người Việt.

Những ngày qua, Vpop sôi động khi chứng kiến hàng loạt sản phẩm âm nhạc được ra mắt. Đáng chú ý có lẽ là việc kết hợp giữa nhạc hiện đại - vốn “thời thượng” trong giới trẻ cùng với âm nhạc dân tộc đã làm cho nhiều ca khúc mang màu sắc tươi mới và có phần lạ lẫm. Những bài hát với giai điệu độc đáo cùng MV đẹp mắt sau đây đang được người hâm mộ đón nhận nồng nhiệt.

Bánh trôi nước (Woman) - Hoàng Thùy Linh

Mặc dù từ trước đến nay, chuyện phổ nhạc một bài thơ không phải là hiếm hoi. Song, sản phẩm âm nhạc đầy phá cách này của Hoàng Thùy Linh đã làm cho khán giả lẫn giới chuyên môn không khỏi bất ngờ. Chỉ vỏn vẹn 4 câu hát là những dòng thơ cùng tên của “bà Chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hương, nhưng qua sự phổ nhạc của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Bánh trôi nước đã mang diện mạo hoàn toàn mới.

Bánh trôi nước là một sản phẩm đặc sắc của Hoàng Thùy Linh.

Điều làm nên “chất lạ” trong ca khúc này là khi nhạc điện tử thịnh hành được lồng ghép vào âm hưởng dân gian. Cùng với giọng hát ma mị qua những đoạn luyến láy của Hoàng Thùy Linh, Bánh trôi nước mang đến sự kết đầy mê hoặc qua thể nghiệm âm nhạc mới.

HTL1

Sự chuyển cảnh đột ngột tựa thân phận “lênh đênh” của người phụ nữ.

HTL2

Nét “chấm phá” trong trang phục mang hơi hướng Á Đông của Hoàng Thùy Linh.

Ngồi tựa mạn thuyền - Lê Hoàng Phong ft. Tùng Dương

Nghe Ngồi tựa mạn thuyền, Lê Hoàng Phong như giúp khán giả trẻ có thêm lý do để dành nhiều thời gian tìm hiểu về âm nhạc dân tộc, đặc biệt là dân ca quan họ. Dù đây mới chỉ là ca khúc “chào hàng” Vpop, nhưng chàng trai thấm nhuần chất nhạc R&B này lại là một làn gió mới đối với nhiều khán giả yêu nhạc Việt Nam.

Ngồi tựa mạn thuyền là sản phẩm “tâm đầu ý hợp” của thầy trò Tùng Dương - Lê Hoàng Phong.

Phát triển thành bản mashup từ làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh, Ngồi tựa mạn thuyền phiên bản Lê Hoàng Phong có sự kết hợp giữa nhạc dân tộc và nhạc điện tử mang màu sắc của R&B, Trap. Vốn cả hai thể loại này đã kén người nghe, nhưng khi sản phẩm hoàn thiện và được giới thiệu, bài hát đã nhanh chóng thu hút thành phần giới trẻ nghe nhạc cũng như nhiều chia sẻ tích cực.

LHP1

Sự kết hợp giữa Lê Hoàng Phong và người thầy Tùng Dương là hình ảnh mang chất giao thoa của nhạc dân tộc và nhạc hiện đại.

LHP2

Điểm thu hút quan trọng trong MV độc đáo này của Lê Hoàng Phong là điệu múa mang âm hưởng dân gian đương đại trên nền nhạc điện tử sôi động.

Gửi anh xa nhớ - Bùi Bích Phương

Sau thời gian dài ấp ủ, Gửi anh xa nh là sản phẩm âm nhạc đủ để đáp lại tình cảm người hâm mộ trong năm 2016. Bài hát là sự kết hợp giữa Pop và màu sắc dân ca cổ truyền. Qua chất giọng nhẹ nhàng cùng những đoạn luyến láy giàu tình cảm, Bích Phương một lần nữa ghi điểm trong lòng khán giả với sáng tác của nhạc sĩ trẻ Tiên Cookie.

Gửi anh xa nhớ mang màu sắc dân ca Bắc Bộ trên nền chuyện tình đậm chất thơ.

BP1

Gửi anh xa nhớ như tái hiện hình ảnh cuộc sống của người Việt Nam những thập kỷ trước.

BP3

Một cảnh quay lãng mạn trong MV.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Trí

Tin mới nhất