Âm Nhạc

Không ngờ quá trình ‘thai nghén’ một nhóm nhạc Kpop cần số tiền lớn đến vậy!

Flowery
Chia sẻ

Chi phí đầu tư để cho ra đời một nhóm nhạc Kpop có thể khiến nhiều người phải choáng váng.

Ngày nay, với tình hình cạnh tranh khốc liệt của làng giải trí xứ Hàn, việc đào tạo và cho ra mắt một nhóm nhạc thần tượng được cho là “ngành công nghiệp mạo hiểm”. Trung bình một năm có khoảng 300 dự án mới được các công ty “ấp ủ” nhưng chỉ có 50 nhóm trong số này trụ được tới ngày ra mắt. Chưa hết, giữa một rừng tân binh như vậy, số lượng nhóm nhạc được khán giả “nhớ mặt” cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dưới góc nhìn này, người ta cho rằng Kpop đang thừa thãi thần tượng. Tuy nhiên, hiện thực không chỉ có vậy!

Đối với một ca sĩ thần tượng, cuộc cạnh tranh sinh tồn diễn ra ngay cả trước khi họ ra mắt. Còn đối với các công ty, đó là khi cuộc chiến với tiền bạc bắt đầu.

Debut-idol-group-1

Theo các chuyên gia trong ngành, việc đào tạo bài bản một nhóm thần tượng và giúp họ phát hành album đầu tay tiêu tốn những 2 tỷ won (tương đương 40 tỷ VNĐ). Dù cắt giảm chi phí tới mức tối đa, một công ty giải trí cũng phải bỏ ra ít nhất 1,5 tỷ won (30 tỷ VNĐ) mới có thể ra mắt “gà nhà”. Con số này bao gồm cả tiền đầu tư cho các thần tượng khi còn là thực tập sinh.

Số lượng thực tập sinh ở mỗi công ty quản lý thần tượng là không giống nhau. Những “ông lớn” như SM Entertainment thường “ém hàng” từ 20~30 người trong khi các công ty nhỏ có khoảng 5 người. Số lượng thực tập sinh cũng phản ánh tiềm lực kinh tế của công ty đó. Bởi nó tương đương với số tiền mà họ đầu tư để “nuôi” các thực tập sinh cho đến khi trở thành ngôi sao.

Tháng 1 năm nay, SM cho "xuất xưởng" boygroup mới mang tên NCT với số lượng thành viên... không hạn định. Dự án "mạo hiểm" này cho thấy trong những năm qua "ông trùm" Kpop mạnh tay đầu tư đào tạo thực tập sinh như thế nào.

Tháng 1 năm nay, SM cho “xuất xưởng” boygroup mới mang tên NCT với số lượng thành viên… không hạn định. Dự án “mạo hiểm” này cho thấy trong những năm qua “ông trùm” Kpop mạnh tay đầu tư đào tạo thực tập sinh như thế nào.

Thông thường, các “ông bầu” Kpop sẽ “rút ví” chăm chút cho thực tập sinh trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến một năm. Một hợp đồng ràng buộc giữa hai bên sẽ được ký kết. Khi thời hạn kết thúc, công ty sẽ quyết định tiếp tục hợp đồng với thực tập sinh đó hay để họ ra đi.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng hợp đồng với “gà nhà” chính là “tấm vé bảo đảm” cho quyền lợi của những đơn vị quản lý ngôi sao. Đại diện một công ty cho hay: “Chúng tôi tiêu tốn rất nhiều tiền bạc để có thể đào tạo thực tập sinh trên mọi phương diện. Nhưng chuyện họ bỏ trốn hay chạy tới công ty khác là rất phổ biến nên những bản hợp đồng với nhiều điều khoản ràng buộc sẽ giúp giảm thiểu tổn thất”.

Số tiền để chi trả cho phí thuê phòng tập, thuê kí túc xá, giáo viên thanh nhạc và vũ đạo, mua trang phục biểu diễn, chăm sóc thân thể (thể dục và thẩm mỹ viện) là khoảng vài trăm triệu won. Đương nhiên, quy mô công ty càng lớn, con số này càng tăng lên. Một quản lý thần tượng than thở: “Lúc đào tạo thực tập sinh sẽ có cảm giác dù mấy cô, cậu ấy chỉ thở thôi mà không làm gì cũng tốn 30 triệu won (600 triệu VNĐ) một tháng rồi”.

Việc "ấp ủ" và đào tạo Black Pink trong suốt 7 năm chắc chắn "ngốn" của YG không ít tiền của.

Việc “ấp ủ” và đào tạo Black Pink trong suốt 7 năm chắc chắn “ngốn” của YG không ít tiền của.

Ngoài chi phí đào tạo, việc phát hành album cũng “ngốn” một khoản tiền không hề nhỏ. Để ghi dấu ấn đối với fan hâm mộ ngay từ khi ra mắt thì album của họ không thể “rẻ tiền”. Các công ty thậm chí phải lên kế hoạch lập ra đội quản lý, đội chế tác, đội sáng tạo, đội marketing… để đảm bảo tạo nên sản phẩm hoàn hảo nhất. Chi phí cho việc này vào khoảng từ 215,000 USD đến 430,000 USD ( từ 4,5 tỷ VNĐ đến hơn 9 tỷ VNĐ).

Đó là chưa kể tới việc trước khi ra mắt, các công ty còn phải có chiến lược thông minh để giới thiệu “gà” tới công chúng. Điều này rất dễ bắt gặp ở các hãng sản xuất âm nhạc có tiếng như YG hay JYP. Hai “ông lớn” này đều mạnh tay tổ chức hẳn một cuộc thi sống còn để thu hút sự chú ý trước khi cho “trình diện” nhóm nhạc mới. Tuy hiệu quả rõ rệt nhưng chỉ cần nhìn vào quy mô hoành tráng của Who is next: Win - nơi tạo ra Winner hay Sixteen - nơi tạo ra TWICE sẽ nhận ra ngay quá trình này tiêu tốn nhiều tiền của đến thế nào.

Sixteen giúp TWICE xây dựng được fandom lớn mạnh ngay từ trước khi chính thức debut.

Sixteen giúp TWICE xây dựng được fandom lớn mạnh ngay từ trước khi chính thức debut.

Dù không giàu có như YG hay JYP nhưng Woollim cũng rất "chịu chi" khi đầu tư cho các cô nàng Lovelyz quay show thực tế của riêng mình ngay khi vừa ra mắt.

Dù không giàu có như YG hay JYP nhưng Woollim cũng rất “chịu chi” khi đầu tư cho các cô nàng Lovelyz quay show thực tế của riêng mình ngay khi vừa ra mắt.

Bên cạnh đó, muốn người hâm mộ “quen mặt” mình, các thần tượng còn phải chăm chỉ xuất hiện trên những sân khấu âm nhạc cuối tuần như Music Bank, Music Core,… Với việc hàng ngày đều “lên sóng”, chẳng quá lời khi nói thần tượng và quản lý phải ăn ngủ ở đài truyền hình trong suốt thời gian quảng bá. Một quản lý tiết lộ: “Một tháng chúng tôi mất tới 100 triệu won (2 tỷ VNĐ) để có thể quảng bá trên các show âm nhạc”. Nhóm nhạc càng đông thành viên thì chi phí càng “đội” lên, tính theo số người.

Việc trang trí để có một sân khấu lộng lẫy thế này tất nhiên cũng chiếm một phần không nhỏ trong chi phí quảng bá.

Việc trang trí để có một sân khấu lộng lẫy thế này tất nhiên cũng chiếm một phần không nhỏ trong chi phí quảng bá.

Toàn bộ những chi phí này được công ty coi là “phí đầu tư” vào nghệ sĩ. Và tất nhiên, tất cả số tiền này không hề miễn phí. Chính vì thế, có những câu chuyện về việc tại sao nhiều thần tượng với lịch làm việc dày đặc mà lợi nhuận nhận về chẳng bao nhiêu. Đó là bởi họ đang phải làm việc để “trả nợ” cho chi phí trong quá trình đào tạo và ra mắt. Điều này một phần thể hiện sự khốc liệt của làng giải trí Hàn Quốc.

Nếu “đặt cược” nhiều như vậy mà nhóm nhạc “con cưng” vẫn không thể thành công thì đó chính là thất bại thảm hại, liên quan tới cả sự sống còn của chính công ty đó.

Chia sẻ

Bài viết

Flowery

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất