Âm Nhạc

Justin Timberlake tuổi 37: chàng hoàng tử nhạc pop chật vật bảo vệ ngôi vương

Minh Khôi
Chia sẻ

Hành trình từ Mickey Mouse Club đến biểu tượng nhạc pop đương đại của Justin Timberlake chưa bao giờ là một con đường dễ dàng.

Hôm nay, chàng hoàng tử nhạc pop Justin Timberlake chính thức chào đón tuổi 37 đầy bận rộn với hàng loạt dự án: một đĩa đơn vừa mới ra mắt, album phòng thu chuẩn bị lên kệ và quan trọng nhất - Super Bowl Halftime Show của riêng anh đang đến rất gần. Từ những ngày còn ở Nhà Chuột, liệu cậu bé Justin thuở nào có từng mơ đến một ngày mình sẽ là ngôi sao chính tại sân khấu lớn nhất nước Mỹ?

Chập chững bước ra từ bệ phóng Mickey Mouse Club

Những ngày đầu khi “cậu bé” Justin Timberlake gia nhập Mickey Mouse Club cùng hai người bạn Britney Spears và Christina Aguilera, cả ba chắc chắn không bao giờ ngờ đến một ngày, chính họ sẽ là những cái tên góp phần định hình nền âm nhạc thế giới những năm 2000. Thuở còn sinh hoạt trong câu lạc bộ của Disney, ngoài vẻ bề ngoài bảnh bao, Justin đã chứng tỏ một tài năng vượt bậc cùng phong cách trình diễn cuốn hút, báo trước một tương lai rạng rỡ.

Màn trình diễn song ca giữa Justin với cô bạn gái tương lai Britney Spears những năm tháng ở Mickey Mouse Club.

Những ngày xa xưa ấy đã mãi nằm lại trong kí ức - khi Justin còn là một cậu bé điển trai với mái tóc vàng xoăn tít…

Suy cho cùng, Disney đã chứng tỏ họ là một “bệ phóng” vô cùng “mát tay” khi là nơi bắt đầu của những cái tên đình đám: từ Justin Timberlake, Britney Spears, Christina Aguilera, Ryan Gosling đến Lindsay Lohan, Hillary Duff rồi sau này là lứa của Miley Cyrus, Selena Gomez và Demi Lovato.

NSYNC và con đường solo ngày càng thành công

Từ Disney, chàng trai của chúng ta gia nhập nhóm NSYNC với vai trò giọng ca chính và đưa NSYNC trở thành một trong những boy group đình đám nhất thế giới những năm 2000, bên cạnh những cái tên như Backstreet Boys hay Westlife làm mưa làm gió vào thời điểm đó. 

NSYNC là bệ đỡ thứ hai đưa cái tên Justin Timberlake lên một đẳng cấp cao hơn.

Thế hệ 8x và 9x không thể nào không biết đến ca khúc Bye, Bye, Bye (2000) đến từ album phòng thu thứ 2 của nhóm No Strings Attachedca khúc đã mang đến thành công ngoài sức tưởng tượng và đưa NSYNC lên đẳng cấp thế giới. Cái thời điểm mà mạng xã hội còn là một khái niệm gì đó quá xa vời, Internet cũng chưa phủ sóng với mật độ dày đặc như hiện tại thì kênh truyền hình MTV Asia gần như là cửa ngỏ duy nhất nối khán giả Việt Nam thời kì ấy với nền âm nhạc thế giới - lúc đó Bye, Bye, Bye nổi lên như một hiện tượng với giai điệu quá đỗi thời thượng, một MV cuốn hút của các chàng trai đầy phong cách. Giới trẻ ngày đó mà không biết đến NSYNC quả thật là “không bắt kịp trào lưu”!

Lứa 8x, 9x ngày xưa chắc hẳn đều đã từng nhún nhảy theo giai điệu của Bye, Bye, Bye và ấn tượng trước mỗi góc quay trong MV.

Rời NSYNC vào năm 2002, cái tên của anh tiếp tục vụt sáng trên bản đồ âm nhạc thế giới và được truyền thông ưu ái dành tặng danh hiệu cao quý: Prince of Pop (Hoàng tử nhạc Pop), chính thức đưa cái tên Justin Timberlake vào Pop Royalty (Hoàng tộc nhạc Pop) gồm: Michael Jackson - King of Pop (Vua nhạc Pop), Madonna - Queen of Pop (Nữ hoàng nhạc Pop), Justin Timberlake - Prince of Pop (Hoàng tử nhạc Pop) cùng Britney Spears - Princess of Pop (Công chúa nhạc Pop).

Cũng trong khoảng thời gian này, Justin chính thức hẹn hò với cô bạn từ thuở thiếu thời Britney, cả hai nhanh chóng nhận được sự chú ý của dư luận và trở thành một trong những cặp đôi đẹp nhất Hollywood lúc bấy giờ. Thuở còn “cơm lành, canh ngọt” mối tình của họ đã tiêu tốn không ít giấy mực của báo giới.

Một thời đẹp đôi của cặp thanh mai trúc mã…

Bức ảnh để đời của cặp đôi Justin - Britney tại American Music Awards 2002 với phong cách denim ấn tượng từ đầu đến chân.

Tuy nhiên cuộc tình không kéo dài lâu, cả hai “đường ai nấy đi” ngay vào năm 2002 để lại một vụ chấn động lớn với truyền thông. Cuộc chia tay này không hẳn chỉ mang lại đau thương mà vẫn nhiều “lợi ích” cho cả đôi bên - khi cả 2 đều có cảm hứng để tung ra các bản hit: Justin có Cry Me A River còn Britney “đáp trả” bằng Everytime.

Cry Me A River là đĩa đơn đến từ album đầu tay Justified được giới phê bình đánh giá rất cao từ chất nhạc đến phần sản xuất.

Phải đến album kế tiếp Future Sex/ Love Sounds (2006) thì sự nghiệp âm nhạc của Justin mới thực sự thăng hoa. Sản phẩm không những được đánh giá tích cực từ các nhà chuyên môn mà còn gặt hái thành công lớn về mặt thương mại. Đặc biệt trong lần tái xuất này, Justin đã bắt tay với “phù thủy âm nhạc” Timbaland thử nghiệm với thể loại r&b và đã chứng tỏ được tư duy nghệ thuật sáng tạo của mình chứ không chỉ “đóng đinh” với thể loại nhạc pop dễ nghe, dễ thấm và dễ… quên mà nhiều người hâm mộ từng lo sợ.

SexyBack bài hát khuấy đảo các hộp đêm trên toàn thế giới những năm 2007.

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng với loạt phim điện ảnh không mấy thành công thì Justin tiếp tục lột xác ngoạn mục với 20/20 Experience (2013) với thể nghiệm âm nhạc hoàn toàn mới và rất kén tai người nghe: neo soul. Album tiếp tục nhận “mưa lời khen” từ những chuyên trang phê bình bởi sự sáng tạo và phá cách trong thời điểm EDM đang chiếm lĩnh tất cả các BXH. Hình tượng xuyên suốt của Justin trong lần comeback này là một quý ông cổ điển, mang lại nhiều hoài niệm của những năm đầu thế kỉ 20.

Mirrors như một luồng gió mới thổi qua làng nhạc lúc bấy giờ đang đắm chìm trong những giai điệu điện tử.

Dù nghỉ ngơi để chuẩn bị cho dự án tái xuất, Justin vẫn không quên ghé studio và cho ra đời bản nhạc phim gây hot mùa hè 2016 Can't Stop the Feelings!.

Bài hát đến từ bộ phim hoạt hình Trolls đã vươn đến vị trí quán quân của BXH Billboard Hot 100.

Trong năm 2018, album phòng thu mới nhất Man of the Woods sẽ lên kệ vào ngày 2 tháng 2 sắp tới, tuy nhiên đĩa đơn dẫn đường cho “thời đại” mới có vẻ như cầm chắc thất bại.

Filthy đã thất bại trong việc mở đường cho sự tái xuất của hoàng tử nhạc pop với lượng view lèo tèo trên YouTube.

Bảo vệ vương miện “Hoàng tử nhạc pop” không dễ

Với 3 album cùng 10 giải Grammy danh giá của Viện hàn lâm âm nhạc Hoa Kì, Justin hoàn toàn xứng đáng là một biểu tượng nhạc pop đương đại. Tuy nhiên, với sự xuống dốc phong độ đáng lo ngại hiện tại cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của những nghệ sĩ nam như Justin Bieber, Bruno Mars, Ed Sheeran,… thì con đường bảo vệ danh vị Hoàng tử nhạc pop còn lắm chông gai.

Justin sẽ trình diễn trước gần 70,000 khán giả vào ngày 4 tháng 2 sắp tới.

Nói gì thì nói, Justin đã, đang và sẽ hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu mà truyền thông trao tặng bởi những di sản khổng lồ anh để lại cho lớp hậu thế. Cả thế giới đang hướng về màn trình diễn Super Bowl Half-time Show - một trong những sân khấu lớn nhất hành tinh với trên 100 triệu người theo dõi - nơi giọng ca Suit & Tie chính thức trở lại khuấy động thế giới. Nguyện chúc cho anh luôn giữ được phong độ trong tuổi mới để tiếp tục cống hiến và bùng cháy!

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất