Âm Nhạc

Indie music: 'Chất gây nghiện' đang phủ sóng loạt MV Vpop

Tuệ Tống
Chia sẻ

Cũng giống với EDM, dòng nhạc Indie nổi lên như một kẻ "lập dị" cùng những bài hát được sản xuất kiểu "cây nhà lá vườn" và nếu ai đã trót yêu thích nó thì sẽ dễ trở thành "con nghiện" đích thực.

Khởi nguồn từ thập niên 60 nhưng phải đến 7, 8 năm trở lại đây, Indie mới thực sự “làm mưa làm gió” ở Việt Nam. Xuất phát từ Independent - ám chỉ sự độc lập trong cá tính âm nhạc của những người nghệ sĩ làm dòng nhạc này. Họ thường tự sản xuất các tác phẩm từ A-Z và không có sự hậu thuẫn từ công ty quản lý. Ngoài việc mang tới xu hướng “âm nhạc độc lập”, các nghệ sĩ Indie còn truyền bá rộng rãi quan điểm “DIY - Do it yourself” cho khán giả. Không quá phô bày về kỹ thuật, mỗi sáng tác là từng câu chuyện sau những chuyến đi hay chính họ tự cảm nhận về cuộc sống theo cách riêng của mình. Chính vì điều này, Indie dễ tìm được tiếng nói chung trong tâm hồn giữa người làm nhạc và người nghe nhạc.

Khi thị trường Vpop dần trở nên bão hòa với những ca khúc “sớm nở tối tàn” thì dòng nhạc này lại càng khẳng định được mình với những ca khúc ghi đậm dấu ấn “độc nhất“, không đi theo bất cứ một khuôn khổ hay lối mòn nào. Để rộng đường cho các bạn có thể khám phá Indie, hãy cùng “trải nghiệm” những ca khúc điển hình trong thời gian gần đây:

Hôn anh - Min

Hôn anh kể về những cảm xúc rung động với tình yêu đầu đời trong sáng của một cô gái (Min). Bài hát là bản Indie-pop trong trẻo được chắp bút bởi Trang, nhạc sĩ/ca sĩ trẻ Indie từ Hà Nội. Nếu ai từng theo dõi các bài hát của Trang, chắc sẽ nhận ra lời hát mộc mạc trên giai điệu thổn thức của phím piano hay dây đàn guitar trong ca khúc của cô. MV Hôn anh từ Min đã chinh phục người nghe và nhận được vô số lời khen có cánh từ người yêu nhạc vì chất nhạc và hòa âm vô cùng bắt tai.

Hôn anh mang âm hưởng Indie mới lạ, với giai điệu không gò bó giúp Min tự do thể hiện bản thân trong lần đầu thử sức dòng nhạc này. Hiện MV đạt con số gần 6 triệu view trên Youtube.

Sản phẩm được thực hiện tại Hàn Quốc. Trong MV, bạn sẽ thấy một “cặp đôi thành thị” mang sắc thái trẻ trung, lãng mạn và vô cùng ngọt ngào.

MV Hôn anh

Cô gái đến từ hôm qua (ngoại khúc) - Kim Ngân

Cô gái đến từ hôm qua được nữ nhạc sĩ/ca sĩ trẻ Kim Ngân - từng tham gia chương trình Sing My Song (Bài hát hay nhất 2016) thực hiện một MV rất chỉn chu, mang đậm phong cách âm nhạc và cảm hứng từ bộ phim cùng tên. Với giai điệu khá lạ tai mang chất Indie-pop, đây là một ca khúc dễ nghe dễ nhớ ngay từ lần đầu tiên. Chất nhạc khác lạ cùng giai điệu nhẹ nhàng, trầm bổng như nói hộ nỗi lòng người nghe về một thời thanh xuân đầy mộng mơ. Có thăng trầm, cũng có lãng quên, có nhung nhớ và đặc biệt, có cả hình ảnh của “Cô gái đến từ hôm qua”.

Trong MV, Kim Ngân hóa thân thành một cô nàng nghệ sĩ dùng âm nhạc để kể lại câu chuyện của Thư Thơ Thẩn và Việt An từ bé đến lớn.

Vẻ nhẹ nhàng, đằm thắm của Kim Ngân hoàn toàn phù hợp với ca khúc. Cách hòa âm phối khí trẻ trung của producer Andy cũng thu hút khán giả.

MV Cô gái đến từ hôm qua (ngoại khúc)

Chuyến phiêu lưu cùng em - Trung Quân 

Sau ca khúc Có điều gì sao không nói cùng anh, “thánh mưa” Trung Quân tiếp tục thực hiện sản phẩm âm nhạc mang tên Chuyến phiêu lưu cùng em tại Nhật Bản. MV là một bản nhạc mang hơi hướng Indie với phần hòa âm phối khí acoustic vô cùng đơn giản. Không sở hữu giai điệu quá bắt tai nhưng tổng thể của bài hát như một cơn gió lãng đãng, thơ mộng và hài hòa. Ca khúc được sáng tác và sản xuất bởi nhạc sĩ Phạm Hải Âu.

Có thể nói với Chuyến phiêu lưu cùng em, Trung Quân đã rất giỏi trong việc vừa giữ chất riêng bay bổng, vừa phá cách với một thể loại nhạc mới.

Đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc Indie-pop, với anh đây như một sự thử nghiệm, đem lại những “món ăn” độc đáo, mới mẻ cho khán giả là một cái “sướng” của những người làm nhạc.

MV Chuyến phiêu lưu cùng em

Chia sẻ

Bài viết

Tuệ Tống

Tin mới nhất