Trái ngược với tính "chậm mà chắc" trong âm nhạc, Hoàng Yến Chibi "nhảy số" rất nhanh khi trả lời các câu hỏi. Sau hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, nữ ca sĩ tự miêu tả bản thân "giống như một cái máy" những lúc đối diện với truyền thông. Thậm chí ngay giữa cuộc trò chuyện, cô nàng bất ngờ dừng lại chỉ để hỏi ekip "tôi trả lời vậy mọi người có nghe kịp không?".
Cuộc phỏng vấn này kết thúc nhanh hơn dự kiến. Hoàng Yến Chibi giải thích rằng cô đang ở trong giai đoạn hạnh phúc và thoải mái nhất vì đã hoàn thành xong EP cũng như tổ chức thành công showcase đầu tiên trong sự nghiệp. "Cảm giác như vừa mua được một miếng đất rồi xây lên một căn nhà khang trang vậy", Hoàng Yến Chibi nói.
“Tôi rất mừng, cảm thấy tự hào về bản thân”
-Chúc mừng Hoàng Yến Chibi với EP đầu tay mang tên “Duyệt", bạn đánh giá thế nào về hiệu ứng của sản phẩm lần này?
Tôi cảm thấy vui vì dường như khán giả đang rất yêu thích EP “Duyệt". Có vẻ việc thưởng thức cả 4 bài hát cùng một lúc sẽ hay hơn khi nghe một bài riêng lẻ. Thật may mắn vì nhờ đó mà mọi người dễ dàng hiểu được Hoàng Yến Chibi đang muốn mang đến sự mới mẻ như thế nào trong lần trở lại này. Đó cũng chính là điều tôi và ekip kỳ vọng.
-Nhiều người cho rằng Hoàng Yến Chibi đang được là chính mình và EP “Duyệt" là bản ngã thật sự của bạn trong âm nhạc. Điều này có đúng không?
Thật ra đó không phải bản ngã tôi mới tìm thấy mà ở thời điểm hiện tại và ngay giây phút này, bản thân tôi đang muốn theo đuổi màu sắc như vậy. Trước đó, tôi cảm thấy mình khá hợp với dòng nhạc Pop Ballad. Tuy nhiên khoảng 3 năm trở lại đây, tôi nghĩ mình cần thay đổi. Tôi đã trưởng thành, có nhiều trải nghiệm khác nhau nên những thứ tôi muốn làm với âm nhạc hay thậm chí là cách hát cũng đều khác đi. Bây giờ tôi muốn thể hiện những ca khúc mang tính trình diễn, được đứng trên sân khấu nhảy và hát thỏa thích.
-Đâu đó vẫn còn những khán giả muốn Hoàng Yến Chibi tiếp tục hát Pop Ballad, bạn sẽ nói gì với họ?
Chắc chắn Hoàng Yến Chibi vẫn hát Pop Ballad nhưng có lẽ sẽ mất vài năm nữa. Tôi hiểu rằng khán giả đã quá quen thuộc với hình ảnh Hoàng Yến Chibi hát Pop Ballad suốt 10 năm qua, thế nên mọi người vẫn chưa quen với sự thay đổi của tôi kể từ ca khúc “Ừ! Em Xin Lỗi”. Đó là điều bình thường. Mọi thứ đều có quá trình. Tôi nghĩ có thể 1 năm, 2 năm hoặc thậm chí là 5 năm sau, khán giả sẽ mở lòng và đón nhận mình nhiều hơn.
-Hoàng Yến Chibi mất 4 năm để thực hiện EP đầu tiên trong sự nghiệp. Chỉ có 4 ca khúc nhưng điều gì đã khiến ekip tốn nhiều thời gian đến thế?
Như tôi từng nói về bản thân, đó chính là chậm mà chắc. Cứ mỗi năm trôi qua chúng tôi lại có những ý tưởng khác, mới lạ hơn, điên rồ hơn. Tôi có lên kế hoạch đấy chứ. Đáng lẽ phát hành vào thời điểm này nhưng sau đó lại chờ vì cảm thấy chưa đúng lúc. Cuối cùng khi quyết định ra mắt lại là sau 4 năm. Tôi cũng mất một khoảng thời gian chờ ca khúc của anh Khắc Hưng nữa. Mọi người biết đấy, anh Hưng rất hot. Khi cầm trong tay sáng tác của anh Hưng tôi thật sự rất mừng.
Tôi nói với anh Khắc Hưng rằng tôi muốn thực hiện một EP với hình ảnh mới, mang phong cách của một cô gái tự tin, cá tính, năng động và trẻ trung. Bình thường mọi người nói với nhau những câu từ gì thì sẽ mang những lời lẽ như thế vào trong bài hát. Anh Hưng đã rất khéo léo thể hiện điều đó. Tôi cảm thấy vô cùng ưng ý.
Khắc Hưng gửi demo là tôi “ok” liền. Tôi ở nhà tự nghe và tự tập. Một khoảng thời gian sau thì anh em gặp nhau rồi tập thử, hát thử demo. Sau đó chúng tôi mới chọn thêm một ngày nữa để thu âm chính thức. Nói chung mọi thứ đối với tôi chỉ là vấn đề quyết định thời gian nào sẽ ra mắt EP, chờ đợi thời điểm thích hợp để “rơi xuống” rồi bật lên một cách tỏa sáng. Ngoài ra cũng có một chút khó khăn về phần kinh tế. Bởi đâu phải lúc nào tôi cũng được đi làm nhiều nên phải từ từ gom lại một cục rồi mới bắt đầu chi cái này cái kia cho việc sản xuất âm nhạc.
Đó là một quãng thời gian rất dài, một hành trình rất dài nhưng cuối cùng tôi cũng làm được. Để ngồi đây và chia sẻ với khán giả thì tôi đã rất thoải mái. Cảm giác như vừa mua được một miếng đất rồi xây lên một căn nhà khang trang vậy. Tôi đặt từng viên gạch cho EP đầu tiên và bây giờ sản phẩm đã hoàn chỉnh với 4 bài hát trên YouTube, loạt hình ảnh đẹp và có cả một showcase để lại nhiều ấn tượng trong lòng mọi người. Nhìn lại thành quả tôi cảm thấy tự hào về bản thân mình.
-EP “Duyệt" được khởi động với ca khúc “Ừ! Em Xin Lỗi" và đã vấp phải một số tranh cãi. Hoàng Yến Chibi và Khắc Hưng đón nhận những phản hồi ấy như thế nào?
Thú thật là chúng tôi cảm thấy chuyện này bình thường vì hai em quá bận rộn để chuẩn bị cho EP và mỗi người cũng có những công việc riêng. Bây giờ tôi cũng không còn để ý nhiều tới những bình luận trên mạng. Nếu tiêu cực quá thì tôi chọn không đọc vì chúng rất ảnh hưởng đến tâm lý. Thỉnh thoảng tôi chỉ đọc lướt qua để biết chứ không để lại trong lòng. Có những bình luận viết rất chi tiết, cho thấy người ta muốn tôi tốt hơn, tôi sẵn sàng ghi nhận và ghi nhớ để nếu được thì sẽ thay đổi. Tuy nhiên tôi cũng rút được một số kinh nghiệm cho “Đào Đâu Ra Người Như Anh" đến “Sốc Nhiệt" và cuối cùng là “Duyệt".
Với “Ừ! Em Xin Lỗi", dù gây ra một chút tranh cãi nhưng tôi thấy vẫn có nhiều người đón nhận ca khúc này. Có khán giả trước đây từng chê nhưng khi tôi ra mắt bản visualize trên YouTube thì lại bảo "sao bây giờ nghe lại cảm thấy hay quá!". Tôi nghĩ mình đã thành công được mấy chục phần trăm rồi đấy!
Thời điểm “Ừ! Em Xin Lỗi" ra mắt, chúng tôi chỉ mới có demo của “Sốc Nhiệt" và “Duyệt” thôi. Thật ra hai anh em cũng chủ động nương theo phản hồi của khán giả một chút nhưng thực tế thì những bình luận tiêu cực ấy không ảnh hưởng gì nhiều đến vấn đề sáng tạo của tôi với anh Khắc Hưng.
-Đã làm nghệ sĩ thì việc nhận bình luận tiêu cực là điều bình thường. Tuy nhiên, có bao giờ Hoàng Yến Chibi cảm thấy hoài nghi bản thân, tự hỏi liệu mình đã đi sai hướng?
Tôi có slogan “sống là không bao giờ hối hận". Tôi đón nhận những bình luận tiêu cực bằng cách đọc từ tai này sang tai kia chứ không để trong lòng hay có cảm xúc nhất định nào đó về chúng. Hoài nghi về bản thân thì tôi không bao giờ. Tôi đã vô cùng chắc chắn kể từ khi quyết định cùng anh Khắc Hưng phải làm được ít nhất 4 bài hát. Để có thể nhận được chừng đó sáng tác từ anh Khắc Hưng là một điều rất khó. Chuyện khó như thế còn làm được thì tại sao những bình luận tiêu cực mình không thể bỏ qua? Tôi thấy mọi thứ bình thường và cũng không quan tâm lắm!
-Việc cân bằng ý kiến khán giả và cái tôi nghệ sĩ liệu có dễ dàng? Các bạn đang nghiêng về bên nào hơn?
Trộm vía, tôi thấy hai điều này đang cùng hướng với nhau. Những thứ tôi và anh Khắc Hưng thích làm và mong muốn mang đến cho khán giả thì hiện tại mọi người đang rất yêu thích. Hạnh phúc lắm!
-3/4 ca khúc trong EP đều có dance challenge, Hoàng Yến Chibi và ekip dường như không cố giấu diếm việc các bạn đang làm nhạc để viral TikTok nhỉ?
Không đâu. Tôi phát hiện ra rằng nhiều khán giả khi nghe một đoạn nhạc nhỏ trên TikTok thì sẽ rất muốn tìm nghe phiên bản đầy đủ của ca khúc. Tôi có đọc được những bình luận nói rằng họ không thể hiểu được hết bài hát nếu chỉ nghe mỗi một đoạn. Tuy nhiên, sau khi thưởng thức từ đầu đến cuối thì mới biết “hóa ra Hoàng Yến Chibi đang mang đến màu sắc âm nhạc mới như thế này đây”, “nghe cũng khá ổn”, “tiếp tục nhé!”, “cố lên nhé!”.
Thú thật là tôi và anh Khắc Hưng không tập trung vào chuyện sẽ phải thắng ở một thị trường âm nhạc cụ thể nào. Chúng tôi chỉ quan trọng việc bài hát sẽ sống được bao lâu trong lòng khán giả và ca khúc của mình sẽ mang đến cảm xúc gì cho người nghe. Dạo gần đây tôi cũng không muốn hát những ca khúc buồn nữa vì cảm thấy chúng có chút tiêu cực. Tôi đang rất vui nên muốn mang đến cho mọi người năng lượng như thế.
-Một cộng đồng khán giả đang có góc nhìn khá tiêu cực với việc nghệ sĩ có xu hướng làm nhạc để thành trend trên TikTok. Hoàng Yến Chibi nghĩ sao?
Theo tôi, đó chỉ là một nhánh trong quá trình chạy social media của nghệ sĩ mà thôi. Tuy nhiên, để một ca khúc trở thành xu hướng trên TikTok là một sự may mắn đấy chứ. Đâu phải ai cũng làm được điều đó. Quan trọng là làm sao từ một đoạn nhạc mà người nghệ sĩ có thể khiến khán giả muốn tìm nghe toàn bộ bài hát. Tôi nghĩ chẳng có ai làm nhạc mà mong bài hát của mình chỉ “hot” một đoạn trên mạng. TikTok chỉ là một công cụ hỗ trợ và chúng ta vẫn còn nhiều cách khác để quảng bá âm nhạc đấy thôi. Điều này tùy thuộc vào mỗi ekip. Chủ yếu là mọi người muốn làm truyền thông như thế nào và muốn điều gì ở ca khúc của mình?
“Cảm ơn Hoàng Yến Chibi 18 tuổi vì đã không bao giờ bỏ cuộc”
-Trong "Sốc Nhiệt", Hoàng Yến Chibi hát rằng “Em giờ không phải Yến ngây ngô”, vậy tính từ nào để miêu tả bạn ở hiện tại?
Tôi đang cố gắng để mang đến phiên bản Hoàng Yến Chibi thật “slay”. Bây giờ tôi đã được sống đúng với màu sắc, phong cách âm nhạc mà bản thân yêu thích và còn may mắn tổ chức được một showcase như mong ước. Tôi rất tự tin ở thời điểm hiện tại. Tôi lạc quan, yêu đời và phấn chấn. Nếu ai đó đang buồn mà gặp Hoàng Yến Chibi cỡ 30 phút thì người đó chắc chắn sẽ vui lên.
-Đến nay, Hoàng Yến Chibi đã có hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Nhìn lại, đâu là thời điểm khó khăn nhất và giai đoạn nào là bứt phá nhất đối với bạn?
Thời điểm khó khăn nhất chắc là lúc tôi quyết định Nam tiến, sau khi thi xong “Học Viện Ngôi Sao". Nhưng mọi chuyện đều đã qua rồi.
Gần nhất là khi thực hiện EP “Duyệt". Khoảng thời gian này thật sự khó khăn đối với tôi. Nhiều lúc đầu muốn nổ tung, cực kì stress vì phải lo toan về hình ảnh, âm nhạc và những bước nhảy nữa. May mắn là tất cả đều xong xuôi.
Nếu nói về giai đoạn bứt phá nhất thì có lẽ là ngay bây giờ, chính giây phút này đây. Đã nhiều ngày trôi qua nhưng tôi vẫn nhớ như in cảm giác được đứng trên sân khấu showcase, hòa mình với ánh đèn, được khán giả hò hét và cổ vũ. Đó chắc chắn là khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của tôi.
-Âm nhạc hay phim ảnh Hoàng Yến Chibi cũng đều để lại dấu ấn. Tuy nhiên, đâu mới là lĩnh vực mà bạn cảm thấy thăng hoa nhất?
Ở bất kỳ lĩnh vực nào tôi cũng cảm thấy được thăng hoa. Đứng trên sân khấu và hát dưới những ánh đèn, bên cạnh có nhiều dancer hỗ trợ còn khán giả ở dưới thì cổ vũ, hát theo, cảm giác ấy rất đã. Còn lúc đóng phim, hóa thân thành nhân vật và sống một cuộc đời khác trong vòng 60 đến 80 ngày thì rất thú vị và nó “đã” theo một kiểu khác. Phải thừa nhận là tôi vô cùng tham lam vì luôn muốn cả âm nhạc và phim ảnh đều xuất hiện trong cuộc đời mình.
-Ở độ tuổi này, Hoàng Yến Chibi có áp lực với việc phải cố gắng để tên tuổi mình luôn giữ được sức nóng?
Về chuyện phải giữ sức nóng, có rất nhiều người từng hỏi tôi rằng “Hoàng Yến Chibi đã đi đâu suốt 4 năm qua?”.
Tôi may mắn có chỗ đứng hơi chắc chắn trong lòng khán giả ở lĩnh vực phim ảnh lẫn âm nhạc nên đã quyết định dành ra một khoảng thời gian để học tập, trau dồi nhiều hơn, đặc biệt về khả năng hát live. Thời gian qua, tôi cố gắng tập luyện với mong muốn có thể đạt tới trình độ vừa hát vừa nhảy giống như thu âm.
Tôi quan niệm đã làm ca sĩ thì phải hát thật tốt. Dù thế nào cũng phải thể hiện bài hát của chính mình một cách hoàn chỉnh trước tiên. Còn ca khúc của người khác thì không nói bởi vì có thể nó không thuộc sở trường. Lên sân khấu diễn nếu không sáng tạo được thì phải cố gắng hát sao cho giống bản gốc nhất có thể, khoảng 8 rưỡi đến 9 điểm chứ đừng thấp quá. Người khác thế nào tôi không biết, riêng bản thân tôi một khi đã hát thì luôn cố gắng như thế!
-Chắc chắn Hoàng Yến Chibi cũng thường xuyên theo dõi thị trường nhạc Việt. Thế hệ Gen Z họ giỏi và chiến như thế, có bao giờ bạn sợ bị bỏ lại phía sau?
Thật ra tôi học hỏi rất nhiều từ lứa nghệ sĩ GenZ. Các bạn ấy quá giỏi, tư duy cực tốt và quá máu chiến. Họ đã cho tôi rất nhiều động lực để hoàn thành EP đầu tay. Mỗi người đều mang một màu sắc khác nhau, ai cũng đều làm rất rõ và nổi bật màu sắc của mình. Đó là điều mà bản thân tôi phải học tập. Tôi hoạt động tới 10 năm rồi mà màu sắc vẫn chưa rõ nét bằng các bạn ấy thế nên chỉ biết phải cố gắng thật nhiều thôi!
-Vậy tư duy âm nhạc của Hoàng Yến Chibi thời còn “Ngây Ngô” có khác biệt nhiều so với hiện tại?
Hồi đó chỉ đơn giản là thích hát thôi. Kiểu “em tặng anh bài thơ ấy, em tặng anh một trái tim". Còn bây giờ tôi đã lớn, trải nghiệm nhiều rồi, nhiều sự kiện cũng xảy ra trong cuộc đời. Từ đó, tư duy hay suy nghĩ cũng thay đổi theo. Hiện tại, tôi muốn hát những ca khúc mang tính trình diễn, nghiêng về giải trí. Nhịp điệu phải giật giật lên một chút thì tối về tôi mới ngủ ngon được (cười).
Tuy nhiên, có một điều vẫn không thay đổi từ xưa đến giờ là ca từ trong những bài hát của Hoàng Yến Chibi luôn đơn giản, tự nhiên nhất có thể.
-Nếu có cơ hội, Hoàng Yến Chibi 30 tuổi sẽ nói gì với Hoàng Yến Chibi ở năm 18 tuổi?
Tôi muốn cảm ơn Hoàng Yến Chibi 18 tuổi vì đã không bao giờ bỏ cuộc, ngay từ lúc cùng mẹ vào TP. HCM để hoạt động nghệ thuật. Dù đôi lúc còn chưa tự tin lắm nhưng vẫn đặt niềm tin vào bản thân để luôn cố gắng. Hoàng Yến Chibi ở năm 18 tuổi, bạn đã rất mạnh mẽ rồi!
-Cảm ơn Hoàng Yến Chibi về cuộc trò chuyện!