Âm Nhạc

Hoàng Hồng Ngọc (Sing My Song): 'Tôi từng nghĩ không thể sáng tác nhạc cho Hương Giang đi thi The Remix'

Dũng Đỗ
Chia sẻ

Cô nàng team Nguyễn Hải Phong vừa có những giãi bày thẳng thắn về sự nghiệp và cuộc sống của mình.

Gặp Hoàng Hồng Ngọc khi cô vừa đạt được giải thưởng âm nhạc PAMA 2019 tại Hàn Quốc cùng Jaykii, nữ ca sĩ không giấu được vẻ vui mừng. Hoàng Hồng Ngọc tâm sự, mặc dù đây không phải một giải thưởng âm nhạc quá lớn nhưng lại được xem như một bước đệm quý giá trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của cô.

Hoàng Hồng Ngọc

Lặn lội khắp các cuộc thi âm nhạc lớn nhỏ trong nước, nhưng phải tới khi giành danh hiệu Quán quân Sao Mai 2015 và gần đây nhất là thí sinh trong team Nguyễn Hải Phong trong chương trình Sing My Song, cái tên Hoàng Hồng Ngọc mới tới gần hơn với khán giả trẻ. Cùng trò chuyện với Hoàng Hồng Ngọc để hiểu hơn về người nghệ sĩ này cũng như chặng đường hoạt động cô đã và đang đi.

Why Not - Hoàng Hồng Ngọc tại Sing My Song

Nếu mình không theo nghệ thuật nữa, cuộc sống có nhẹ nhàng hơn?

Không may mắn như nhiều người, những bước chân đầu tiên để bước vào con đường hoạt động nghệ thuật của Hoàng Hồng Ngọc khá gian nan. Phải mất nhiều năm, cô mới xác định được chắc chắn bản thân muốn gì và dành toàn bộ thời gian để theo đuổi nghệ thuật.

Ban đầu, gia đình tôi cũng không ủng hộ. Bởi tôi từng học song song hai trường là trường Văn hoá Nghệ thuật Quân Đội và Đại học Thương Mại nhưng sức khỏe không đảm bảo. Chính vì vậy, tôi từng giữ ý định sẽ bỏ học trường Quân đội để thi lại vào trường Công Đoàn. Như bạn thấy, hành trình nghệ thuật với bất cứ ai đều không dễ dàng thì gian nan mà tôi gặp phải gấp nhiều lần tới mức bản thân không chắc mình theo được nghề này dài lâu. Những bài học thể lực, những kì thi luyện thanh trong trường, những áp lực mà thầy cô đặt kì vọng hay phán xét của người xung quanh về nghề này đôi khi khiến mình rất mệt mỏi và chỉ muốn bỏ mà thôi. 

Có những lúc mệt quá, tôi đã từng tự hỏi bản thân rằng nếu bây giờ mình không theo nghệ thuật nữa thì có lẽ cuộc sống sẽ nhẹ nhàng và tốt hơn, một nhân viên ngân hàng chẳng hạn. Nếu mình không được học hành đàng hoàng tại trường Quân Đội, có khi những đánh giá của mọi người về bản thân sẽ ít khắc nghiệt hơn. Thành thật mà nói, không có một cuộc thi âm nhạc nào ở Việt Nam mà tôi chưa tham gia. Trước Sao Mai, tôi từng thử sức nhiều các chương trình nhưng may mắn chưa mỉm cười”.

Thành thật mà nói, không có một cuộc thi âm nhạc nào ở Việt Nam mà tôi chưa tham gia.

5 năm “lặn lội” trong cả chục cuộc thi ca hát lớn nhỏ, Hoàng Hồng Ngọc chia sẻ việc đạt Quán quân Sao Mai năm đó khá bất ngờ đối với cô. Với nhiều người, việc đạt được danh hiệu Quán quân một cuộc thi sẽ trở thành một bước đệm giúp họ bước chân vào làng giải trí tốt hơn. Còn với Hoàng Hồng Ngọc - điều đó lại hoàn toàn trái ngược mà 5 năm sau, cô phải ngậm ngùi nhìn lại: “Sau Sao Mai, đến năm 2016, tôi không có bài hát nào của mình, không tìm ra được cá tính của mình, hát nhạc của người khác thì cảm giác cứ hát thế thôi còn không thực sự hoà quyện vào nó. Những tiết mục chỉ mang tính chỉn chu, học thuật bài bản thôi chứ không có cá tính thực sự của mình trong đó”. Có thể ví Hoàng Hồng Ngọc lúc đó như một chú ngựa kham, vì chạy quá nhiều mà không vạch ra cho mình một đích đến cụ thể, tới khi dừng lại mới cảm thấy chông chênh.

Có thể ví Hoàng Hồng Ngọc lúc đó như một chú ngựa kham, vì chạy quá nhiều mà không vạch ra cho mình một đích đến cụ thể, tới khi dừng lại mới cảm thấy chông chênh.

“Danh hiệu Quán quân Sao Mai năm đó là bước đệm, nhưng không giúp tôi nhiều trong việc hoạt động nghệ thuật. Tôi chỉ nghỉ tham gia để lấy một danh hiệu nào đó để giúp bản thân tự khẳng định mình khi ra đời làm việc. Chẳng hạn, bạn làm giảng viên thanh nhạc, có vị trí Top mấy trong cuộc thi A thì mọi người sẽ tin tưởng bạn hơn chứ không mong cầu xa xôi”.

Sau 5 năm, tôi nhiều chiêu trò hơn trước, nhưng không phải để áp dụng cho bản thân

“Rẽ sang sáng tác với tôi như là một định mệnh vậy. Là duyên đến thì tự nhiên khả năng trỗi dậy thôi chứ trước đó không hề được học hành tử tế trong việc sáng tác. Ngay cả tới lúc thi Sing My Song, bản thân cũng hoài nghi về năng lực của mình, không biết sẽ viết được gì. Thậm chí khi anh Nguyễn Hải Phong hỏi trong vòng thứ 2 rằng em có chắc chắn viết được bài thứ ba không để bước vào Chung kết, tôi cũng băn khoăn trả lời em không biết”.

Đó là những lời chia sẻ của Hoàng Hồng Ngọc khi nhận được câu hỏi tại sao lại lấn sân sang làm một nhạc sĩ/producer thay vì cố gắng tập trung xây dựng hình ảnh một ca sĩ chuyên nghiệp. Một trong những người đã cùng Hoàng Hồng Ngọc khai thác thế mạnh còn ẩn giấu đó thời gian đầu chính là Hoa hậu Hương Giang. Nữ ca sĩ tin tưởng vào năng lực và tìm đến Hoàng Hồng Ngọc khi cô cần một ca khúc có màu sắc riêng để tham gia The Remix 2017.

“Khi Giang đặt bài, tôi cũng trả lời rất thành thực là bản thân không chắc sẽ có bài hát đảm bảo chất lượng cho bạn thi. Nhưng sau đó, cũng may nhờ có Giang thuyết phục mà tôi đã mạnh bạo, tự tin hơn và bắt đầu viết. Trong quá trình viết cũng phải sửa rất nhiều, cứ tẩy vẽ như đang luyện tập nên cả tháng trời mới viết được một bài. Một tháng làm việc với Hương Giang chỉ có ở nhà ăn, ngủ, viết bài, như đang luyện thi cấp tốc. Sau quãng thời gian đó, tôi tự tin rằng mình có thể viết được nhiều bài hơn. Vậy mới biết bản thân cũng phải cảm ơn cuộc sống bế tắc lúc đó thế nào, vì nếu không có đường cùng thì làm sao tìm được lối thoát?”.

Say - Hương Giang (Một sáng tác của Hoàng Hồng Ngọc tại The Remix)

Giữa buổi trò chuyện, khi hỏi Hoàng Hồng Ngọc tại sao không đẩy mạnh những thông tin về bản thân, tự gắn mình với những cuộc thi đã từng tham gia như một cách tự “khoe” về bản thân. Hoàng Hồng Ngọc cười: “Giống như bạn đi tìm một bước đệm, có rồi thì phải tự bật lên bằng đôi chân của mình. Đó là vì sao tôi chỉ muốn người ta gọi mình là Hoàng Hồng Ngọc. Thêm vào đó, sau 5 năm hoạt động trong làng giải trí, tôi đủ minh mẫn để biết cái nào hợp với mình hơn. Tôi cũng chiêu trò lên trông thấy đấy, nhưng chỉ trong khả năng kiểm soát và không phải dành cho mình, mà cho những người mình sẽ làm việc trong tương lai”.

Tôi “rùa” so với lứa nghệ sĩ cùng và sau thời, nhưng tôn chỉ luôn là “chậm mà chắc”

Là một ca/nhạc sĩ, hơn ai hết, Hoàng Hồng Ngọc cho biết cô hiểu sức ảnh hưởng của một bản hit trong sự nghiệp nhưng chưa bao giờ quá đặt nặng phải có: “Nói là không chờ thì vô lý bởi vì bất kể một người sản xuất hay tác giác nào cũng đều muốn sản phẩm của mình được tiếp cận đến mọi người nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, tôi không đặt nặng việc phải có hit, khi sáng tác luôn làm tốt nhất trong khả năng, hit hay không phụ thuộc phần nhiều vào duyên số. Tất nhiên, làng giải trí bây giờ có một số những công thức chung để tạo hit nhưng hit thế nào thì còn phải phụ thuộc vào truyền thông, hình ảnh,… Vì muốn đi đường dài nên tôi tập trung vào xây dựng màu sắc riêng cho mình và ưu tiên chất lượng âm thanh lên hàng đầu”. Tự Hoàng Hồng Ngọc cũng đánh giá mình “rùa” hơn những nghệ sĩ Vpop cùng và sau thời, nhưng luôn đặt ra tôn chỉ “chậm mà chắc”.

Bên cạnh những sản phẩm âm nhạc viết cho các nghệ sĩ như Đinh Hiền Anh, Tuyết Nga, 2019 cũng là một năm khá quan trọng của Hoàng Hồng Ngọc khi cô vừa nhận được giải thưởng PAMA 2019 từ Seoul, Hàn Quốc. Tuy đây không phải giải thưởng quá lớn nhưng lại được xem là nguồn khích lệ không nhỏ dành cho cô trên chặng đường hoạt động nghệ thuật nhiều chông gai.

“Để phục vụ cho việc xác minh giải thưởng, tôi phải gửi toàn bộ thông tin của mình sang cho phía Hàn Quốc xác thực, công chứng qua rất nhiều bước. Họ phải xem xét rất kĩ lưỡng, đánh giá trên tổng thể những gì bạn đã làm được chứ không đi sâu vào phân tích view hay bản hit này kia. 

Tôi nghĩ mình rất may mắn vì lọt vào tầm mắt của những giải thưởng âm nhạc xa hơn, không chỉ gò bó trong riêng Việt Nam. Khi mới nghe tin, giải thưởng âm nhạc lần này giống như “vật thể lạ” mà mình chưa từng hình dung về, vừa mừng vừa lo. Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy giải thưởng này giống như một liều thuốc động viên, khích lệ những nghệ sĩ đang cố gắng sẽ có nhiều hơn những sản phẩm âm nhạc chất lượng, có tính văn hoá nhiều hơn trong tương lai”, cô nhấn mạnh.

Ánh nắng cuối ngày chiếu xuyên qua lớp cửa kính trong quán cafe cũng là lúc tôi kết thúc cuộc nói chuyện với Hoàng Hồng Ngọc. Khác xa với vẻ “tưng tửng”, vui vẻ, hoạt náo mà cô gái này đem lại trên truyền hình, Hoàng Hồng Ngọc ở ngoài trầm tư, nhẹ nhàng và có phần sâu sắc hơn những gì tôi vốn tưởng tưởng.

Cô rạng rỡ hơn khi chia sẻ về những dự định của mình trong thời gian nửa cuối 2019, đặc biệt là việc ra mắt MV “Rắn” - sản phẩm âm nhạc đã được cô ấp ủ từ khi còn là thí sinh Sing My Song: “Trong năm nay, tôi đang thực hiện khá nhiều album cho các nghệ sĩ khác. Bản thân vẫn đang còn quá trẻ, muốn đầu tư vào vấn đề sản xuất. Như năm 2018, tôi chưa may mắn gặp được một cú hích nào về truyền thông nhưng việc được kết hợp nhiều nghệ sĩ miền Bắc cũng là dấu ấn đặc biệt. Hi vọng sẽ được tất cả mọi người đón nhận và ủng hộ nhiệt tình hơn”.

Chia sẻ

Bài viết

Dũng Đỗ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất