Âm Nhạc

Hiện tượng vol.9 Mỹ Tâm: 'Cuộc cách mạng' băng đĩa hay chỉ là 'ngọn lửa' loé lên từ… que diêm

Tuấn Hà
Chia sẻ

Người ta mừng cho Mỹ Tâm với CD bán sạch sẽ 5000 bản sau ít giờ. Người ta còn mộng mơ về việc: "Thấy chưa, ở Việt Nam khán giả đã chịu bỏ tiền ra mua đĩa rồi kìa". Trong hân hoan đó, chỉ có niềm vui về Hoạ mi tóc nâu là trọn vẹn. Còn viễn cảnh thực tế về người nghe nhạc thì nói thật: Còn xa xôi lắm!

Những ngày qua, nếu bạn không nằm trong danh sách “Hội những người chết mê, chết mệt vì album mới của Mỹ Tâm” thì hẳn, đâu đó cũng phải nghe về dòng sự kiện này. Nói qua về chiếc đĩa siêu hot thì đó là album phòng thu thứ 9 sau 4 năm kể từ CD thứ 8: Tâm - Điều này cũng giải thích cho việc tại sao bạn cứ nghe về cụm từ “trở lại sau 4 năm” dù một vài năm qua vẫn thấy Hoạ mi tóc nâu tung sản phẩm đều đều.

Trước ngày ra mắt, ngoài việc hé lộ về e-kip thực hiện thì album vol.9 Mỹ Tâm còn được “làm nóng” liên tục bởi sự quyết liệt trong khâu phát hành từ nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng. Với đĩa nhạc lần này, cô sẽ không “bắt tay” với bất cứ trang nghe nhạc trực tuyến nào vì lý do bản quyền. “Các trang nhạc online Việt Nam không coi trọng bản quyền của nghệ sĩ, nên tôi thà là người duy nhất đứng ngoài” - Mỹ Tâm thẳng thắn.

Album vol.9 Mỹ Tâm còn được “làm nóng” liên tục bởi sự quyết liệt trong khâu phát hành từ nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng.

Ở thời điểm Mỹ Tâm chia sẻ câu chuyện này, ắt cũng tạo nên “làn sóng” nho nhỏ trong cộng đồng fan của cô cùng một vài người làm nghề. Nói là nho nhỏ bởi lẽ, thêm 1 phát ngôn “đáng tuyên dương” từ Mỹ Tâm nhằm phát triển nhạc Việt. Tuy nhiên, những chia sẻ thế này bao năm qua nghe chẳng ít. Lâu lâu bùng lên rồi lại âm ỉ và rơi vào lãng quên. Thậm chí, còn nhớ có thời điểm 1 tập hợp nhiều tên tuổi cùng nhau PR chiến dịch Nghe có ý thức. Ấy vậy mà, vài năm sau không ít cái tên trong danh sách đó vẫn phải ngồi và nhìn sản phẩm của mình đặt trên 1 trang nghe nhạc online miễn phí. Cay đắng thật.

Quay lại với Mỹ Tâm cùng chiếc CD mới nhất thì dường như việc cô bán được 5.000 đĩa trong 2 giờ đầu phát hành bỗng trở thành câu chuyện vui đầy bất ngờ không chỉ dành cho Hoạ mi tóc nâu, fan của cô,… mà còn cho nhiều đối tượng khác.

Mỹ Tâm bán được 5.000 bản album vol.9 sau 2 tiếng phát hành.

Người ta mừng cho nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng với CD bán sạch sẽ 5.000 bản sau ít giờ. Niềm vui này còn “lây lan” tới mức có người còn mộng mơ cả về việc: “Thấy chưa, ở Việt Nam khán giả đã chịu bỏ tiền ra mua đĩa rồi kìa”, “Ai cũng làm như Tâm thì có phải thị trường nhạc Việt sẽ sớm được như các quốc gia châu Á khác?”,… Thậm chí, niềm vui còn được thăng hoa đến độ có người còn nghĩ về ngày không xa… “Các trang nghe nhạc miễn phí sẽ buộc lòng đóng cửa”.

Trong những hân hoan đó, có vẻ chỉ niềm vui về Hoạ mi tóc nâu là trọn vẹn. Còn viễn cảnh thực tế khán giả nói không với nhạc miễn phí, về con số 5.000 CD kia trở thành “cuộc cách mạng” băng đĩa, hay trở thành tiếng nói đại diện cho cả 1 thế hệ người nghe tương lai không xa,… mọi thứ đều xa xăm quá.

Trong câu chuyện bản quyền, nói Mỹ Tâm bản lĩnh: đúng! Nói cô tôn trọng chất xám của tất cả những người làm nghề (trong đó có e-kip làm nên vol.9): không sai! Nhưng tin rằng, sâu xa, Mỹ Tâm biết mình có những gì để dám quay lưng lại với tất cả các trang nhạc số - Nơi mà phần lớn nghệ sĩ đang phải “sống nương” chỉ để sản phẩm có cơ hội được biết đến.

Mỹ Tâm có những gì? - Cô ấy có fan, rất đông fan. Fandom của Hoạ mi tóc nâu chia nhiều độ tuổi khác nhau, bạn có thể dễ dàng nhận ra điều đó nếu đứng trong đoàn người xếp hàng ký đĩa ngày 3/12 vừa qua. Một FC được gọi là chuyên nghiệp chắc chắn phải đảm bảo được một trong vài yếu tố như: “cày view” MV cho thần tượng ở mức vài chục triệu, tập trung số lượng lớn ở mỗi tụ điểm có thần tượng, có khả năng trả tiền cho tất cả sản phẩm phát hành từ nghệ sĩ. Nghe đau đầu thật và không có nhiều FC làm được tất cả những gạch đầu dòng này đâu. Thế nhưng, hoạ may thế nào FC Myta làm được tất cả: Bạn sẽ dễ dàng nhận ra “biển hồng” ở tất cả những nơi Hoạ mi tóc nâu cất giọng hát, 2 MV single đầu tiên vol.9 cũng đều chạm mốc vài chục triệu views, còn việc mua đĩa hay sản phẩm thì đoàn người ngày 3/12 là ví dụ gần và xác thực nhất rồi.

Bạn sẽ dễ dàng nhận ra “biển hồng” ở tất cả những nơi Hoạ mi tóc nâu cất giọng hát.

Mỹ Tâm còn có gì nữa nhỉ? Cô có hình ảnh và âm nhạc gần gũi, cuộc sống văn minh, chặng đường hoạt động bền bỉ không scandal,… Dạo gần đây, các bạn trẻ hay nhắc đến cụm từ “quốc dân” để nói về những đối tượng được lòng công chúng như vậy. Nhưng có vẻ như không sai đâu nếu để tìm 1 cái tên nghệ sĩ khiến đông đảo tầng lớp khán giả đặt niềm tin, người làm nghề trân trọng,… đó chính là Mỹ Tâm rồi. Nên nhiều khi nói về câu chuyện trở lại sau 4 năm (mặc dù trước đó chẳng đi đâu hết), việc không để nhạc trên các trang online miễn phí, hay tổ chức showcase dọc miền đất nước,… nếu không phải Mỹ Tâm thì chưa chắc đông đảo khán giả (non-fan) lại quan tâm nhiều đến thế.

MV Đâu chỉ riêng em

Và có lẽ, con số 5.000 đĩa sau 2 giờ cũng vì vậy mà được tạo nên, thậm chí có thể chính Mỹ Tâm đã dự đoán được từ trước. Cô ấy biết bản thân có gì để dám đứng ra riêng, tách khỏi những lề lối ra mắt quen thuộc để đưa mọi thứ về với nguyên bản: Nơi mà cô nói chất xám được trân trọng. Nhưng tiếc là, Vpop để có đủ hết thảy những điều này chắc chỉ là Mỹ Tâm. Ngay như Đức Phúc, thời điểm được Hoạ mi tóc nâu định hướng và phát hành sản phẩm vẫn phải áp dụng yếu tố ra mắt miễn phí. Thế mới nói, không phải cứ bản lĩnh, không phải cứ tôn trọng chất xám là mới làm được những điều này.

Sau ngày ra mắt album thành công với số lượng đĩa bán ra ấn tượng, trong không khí râm ran chia sẻ niềm vui với Mỹ Tâm: Họ gọi cô là “người hùng”, họ ví von chiếc CD thứ 9 trong sự nghiệp nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng như một “cuộc cách mạng” băng đĩa của Showbiz Việt. Thực tế, đó cũng là nỗi niềm của rất nhiều người, cũng là mong mỏi của không chỉ người yêu nhạc và còn là cả của những nghệ sĩ làm nghề chân chính.

Hơn 1 thập kỷ trước, câu chuyện đĩa lậu nhức nhối, “thâu tóm” toàn bộ thì trường nhạc Việt lúc bấy giờ, ai ngờ đâu sau này nhạc online còn “nhũng nhiễu” khủng khiếp hơn thế. Điều giống nhau ở 2 thời điểm này có lẽ là “sự yếu ớt” chống chọi của các nghệ sĩ, cùng cam chịu vì mục đích để âm nhạc của mình dễ tiếp cận hơn với khán giả,… Dần dà biến câu chuyện này trở thành “bài toán” căng não không thể có lời giải.

Nhiều ví von chiếc CD thứ 9 trong sự nghiệp nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng như một “cuộc cách mạng” băng đĩa của Showbiz Việt.

Vì thế mới nói, hiện tượng album vol.9 cùng sự quyết liệt của Mỹ Tâm chỉ như một “ngọn lửa” được quẹt từ que diêm. Nó rực rỡ và bừng sáng nhanh chóng nhưng cũng sẽ mau tàn phai. Thật khó để mong chờ những điều Hoạ mi tóc nâu đã và đang làm trở thành “cuộc cách mạng” băng đĩa, thay đổi thực tế miễn phí lan tràn hay cao xa hơn là định hướng lại cả 1 thế hệ người nghe có ý thức trong tương lai. Bởi lẽ, vốn dĩ những thứ cô ca sĩ Đà Nẵng đang thực hiện - những người làm nghề đã nhìn ra từ nhiều năm nay, chỉ có điều quá khó để có thể áp dụng cho đông đảo tất cả các nghệ sĩ, ngay-thời-điểm-này.

2017, chúng ta đã có nhiều bạn trẻ nhìn xa tới nước bạn. So sánh và nghẹn ngào thấy họ phát triển theo tiến độ công nghiệp giải trí nhưng vẫn giữ gìn cái gọi là bản nguyên. Thấy fan nước bạn mãn nguyện khi bỏ tiền để mua nhạc và các thần tượng quốc tế thì chẳng mất quá nhiều thời gian để đắn đo, tính toán chuyện bản quyền.

Quay lại Mỹ Tâm và vol.9. Hỏi tôi có hãnh diện vì những gì mà cô đã làm được hay không? Có chứ! Tuy nhiên, gìn giữ những giá trị gốc rễ (ở đây là chiếc CD truyền thống) nhưng vẫn có xu hướng phát triển, cập nhật với công nghệ, cởi mở với những thứ hợp thời, tiện lợi cho giới trẻ (ở đây chắc chắn là cách nghe nhạc online) cũng là 1 chuyện đáng làm. Vì vậy, mong lắm thay trong tương lai gần, các trang nhạc số và nghệ sĩ sẽ có những “cái bắt tay” thật văn minh và bớt “ngột ngạt”. Để các tên tuổi lớn không bị 2 chữ “miễn phí” làm lung lay “cái tôi”, nghệ sĩ trẻ không bị gánh nặng kinh tế ảnh hưởng tới tư duy làm nhạc, để âm nhạc tới với người nghe thật xứng đáng và vẹn tròn.

Trước mắt, mong sẽ có nhiều “ngọn lửa” gom góp từ nhiều “que diêm” không chỉ của Mỹ Tâm được thắp lên ở “thì tương lai gần”. Vpop những năm tới như vậy, hẳn lấp lánh và ấm áp lắm. Chờ xem!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Thiết kế

Yến Võ, Tuấn Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất