Âm Nhạc

Góc khuất 'lạnh người' về huyền thoại rock: Lạm dụng tình dục, chất kích thích và nhiều hơn thế

Minh Khôi
Chia sẻ

Sau những scandal tai tiếng, nhiều người "thân bại danh liệt" nhưng cũng không ít kẻ "bình an vô sự".

Với âm nhạc đầy hoang dại, cuồng nhiệt, đôi khi trần trụi mà họ theo đuổi, chả trách được khi rất nhiều ngôi sao nhạc rock khó có thể giữ mình trước những khán giả nữ xinh đẹp. Sau những concert đầy máu lửa, đưa tinh thần của cả hai lên trạng thái hoàn toàn kích động, giữa họ và những fan nữ “may mắn” ấy dần dần phát sinh tình ái, kéo theo nhiều hệ luỵ. Những cô gái ấy đã không thể kìm chế được trước thần tượng của mình: giàu có, quyền lực và nổi tiếng - và điều gì đến cũng sẽ đến.

Đa số khán giả tại một rock concert sẽ đều ở trong trạng thái thần kinh bị kích thích tột độ đôi khi gây nên ảo giác, không khác gì việc sử dụng thuốc.

Hiện tượng này phổ biến đến mức, ở Hoa Kì, người ta đã sáng tạo ra hẳn một từ lóng là groupie nhằm để chỉ những nữ khán giả sẵn sàng trao thân cho thần tượng của mình, đa phần là các ngôi sao nhạc rock. Lối sống buông thả và phóng túng quá đà này đã vấp phải sự phản đối, chỉ trích từ rất nhiều người, tuy nhiên nó đã trở thành một thứ văn hoá… không thể thiếu của nhạc rock và tồn tại đến tận ngày hôm nay.

Hiện tượng này phổ biến đến mức có riêng một khái niệm để diễn tả những cô gái ngủ với thần tượng của mình: groupie.

Bên cạnh đó, cũng không ít trường hợp những siêu sao nhạc rock sử dụng sức ảnh hưởng và tiền bạc của mình cưỡng bức các cô gái phải chiều theo ý mình. Những hành động này đã để lại nhiều hệ luỵ đau lòng, cả về thể xác lẫn tinh thần cho nạn nhân.

Steven Tyler (Aerosmith) ép bạn gái 14 tuổi phá thai

Steven Tyler là một nghệ sĩ rock đa tài, nổi tiếng nhất với vai trò là thành viên ban nhạc Aerosmith đình đám, đã cùng nhau đưa tên tuổi của họ lên đến đỉnh cao vào những năm 70 của thế kỉ trước.

I Don't Want to Miss A Thing - ca khúc làm nên thương hiệu của nhóm nhạc đến từ thành phố Boston nước Mĩ.

Vào năm 1975, chàng trai 27 tuổi Steven Tyler đã kí một thoả thuận với cha mẹ bạn gái mình là Julia Holcomb để cô ta có thể cùng đến chung sống với mình tại Boston. Lúc đó Holcomb chỉ vừa 14 tuổi trong khi Tyler đã 27 tuổi, gấp đôi Julia. Suốt 3 năm chung sống buông thả sử dụng chất kích thích, Holcomb phát hiện mình có thai. Ngay lập tức, Steven đã yêu cầu Holcomb phải bỏ đi đứa trẻ trong bụng cô đồng thời mối quan hệ của cả hai cũng đi đến hồi kết sau cái thai ngoài ý muốn đó, Julia được gửi trả về cho gia đình.

Hình ảnh cặp đôi những ngày tháng còn bên nhau.

Sau khi chia tay, cô gái đáng thương đã gặp phải san chấn tâm lí và liên tục gọi điện đến Steven đòi tự tử trong khi chàng rocker đào hoa tiếp tục chuyển hướng đối tượng sang người mẫu Playboy Bebe Buell. Những năm sau đó, Steven chìm trong nghiện ngập triền miên, liên tục sử dụng các chất kích thích thậm chí là phòng tắm ngay tại buổi biểu diễn của mình.

Những tháng ngày chìm trong lạc thú của ngôi sao Tyler vào những năm 70-80 của thế kỉ trước.

Mãi đến bây giờ, khi những năm tuổi trẻ loạn lạc trôi qua, thành viên của Aerosmith đã vô cùng hối hận, trong cuộc phỏng vấn năm 2011, ông đã phải thốt lên: “Ôi chúa ơi! Tôi đã làm những gì thế này!”

Những năm về sau, ông đã thực sự hối hận vì những gì đã trải qua thời bồng bột và đã rũ bỏ hoàn toàn hình tượng quá khứ.

David Bowie và lối sống truỵ lạc không ai có thể ngờ đến

Là một thiên tài âm nhạc, cái tên David Bowie đã vượt ra khỏi khuôn khổ một nghệ sĩ thông thường mà vươn lên trở thành một trong những biểu tượng của văn hoá đại chúng thế kỉ 20, tạo nên sức ảnh hưởng rõ rệt đến phong cách của nhiều thế hệ nghệ sĩ hậu bối. Cái chết đột ngột của ông vào đầu năm 2016 đã khiến không ít khán giả tiếc thương.

Lady Gaga là một trong những nghệ sĩ chịu nhiều ảnh hưởng của David Bowie.

Câu thành ngữ “Lắm tài, nhiều tật” có lẽ áp dụng vào trường hợp của Bowie không thể sai vào đâu được. Trong quyển sách David Bowie: A Life thì tác giả người Anh Dylan Jones đã hé lộ đến thế giới những sự thật lạnh người về lối sống phóng túng đến mức hoang dại của huyền thoại nhạc rock.

Dù có thế nào, ta vẫn không thể nào phủ nhận được nét hấp dẫn chết người của huyền thoại.

David Bowie đã từng qua lại với nhiều groupie chỉ mới 13 tuổi, thực hiện các hành vi tình dục phóng đãng không thể tưởng tượng được. Bê bối lớn nhất trong cuộc đời của ông là việc đồn đoán Bowie đã từng yêu cầu gửi đến phòng khách sạn của mình… một xác chết còn ấm!

Nổi loạn, điên cuồng và hoang dại là thứ thế giới phải chịu đựng để có được một thiên tài âm nhạc…

Không dừng lại ở đó, tượng đài nhạc rock còn bị tố cáo vừa sử dụng cocaine, vừa xem các bộ phim ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Bowie còn mắc chứng nghiện nước ngọt và thuốc lá rất nặng khi không lúc nào rời tay khỏi chai Coke, tay kia phì phèo điếu thuốc. Đó quả là một hình ảnh khiến cho ai cũng dễ kinh hãi… Nhưng đó lại là chất xúc tác cho sự thăng hoa trong âm nhạc của ông, một cái giá tương đối đắt.

Liệu cái giá phải trả cho nghệ thuật thăng hoa là những tháng ngày suy đồi… ?

Anthony Kiedis (Red Hot Chili Peppers): không bao giờ hối cải

Anthony Kiedis là ca sĩ chính của band nhạc rock cực kì nổi tiếng Red Hot Chili Peppers với việc thắng hàng loạt giải Grammy và tiêu thụ hàng trăm triệu bản trên toàn thế giới. Tên tuổi của họ đã được vinh danh trong Sảnh đường Danh vọng Rock and Roll (Rock and Roll Hall of Fame) vào năm 2012.

Tên tuổi của Red Hot Chili Peppers vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt, giống như cái tên của nhóm vậy

Tài năng là thế nhưng Kiedis vẫn đi theo vết xe đổ của các bậc tiền bối, thậm chí còn đi xa hơn khi đã khoe khoang việc cưỡng hiếp trong tập hồi kí của mình mà không tỏ bất kì dấu hiệu nào chứng tỏ mình đã ăn năn, hối cải. Cụ thể, trong quyển tự truyện Scar Tissue xuất bản vào năm 2005, Kiedis đã tiết lộ mình từng quan hệ với một nữ sinh trung học 14 tuổi năm mình 23 tuổi.

2 nghệ sĩ “lắm tài nhiều tật” chụp hình cùng nhau, ngoài cùng bên trái là Anthony, ở giữa không ai khác ngoài David Bowie.

Mọi việc không dừng lại ở đó khi siêu sao nhạc rock này còn táo bạo mang câu chuyện trên vào sáng tác có tên Catholic School Girls Rule và được trình diễn liên tục xuyên suốt các concert. Rõ ràng, chưa giây phút nào trong cuộc đời, Anthony Kiedis cảm thấy hối lỗi về những hành động ấy của mình.

Catholic School Girls Rule vẫn được ngang nhiên trình diễn bất chấp câu chuyện ám ảnh đằng sau nó

Marilyn Manson và những cáo buộc quấy rối và kì thị chủng tộc

Vốn nổi tiếng toàn thế giới với phong cách ma quái, quỷ dị gây shock nặng, Marilyn Manson khó có thể thoát khỏi các cáo buộc và điều tiếng. Rất nhiều lần anh đã vấp phải sự la ó phản đối của khán giả vì thái độ biểu diễn khinh thường người xem trên sân khấu.

Âm nhạc và phong cách của anh rõ ràng không dành cho kẻ yếu tim.

Vốn là một fan của series phim House, anh ta đến viếng thăm trường quay của bộ phim truyền hình mình hâm mộ, nhận được sự chào đón nồng nhiệt. Tuy nhiên khi đến nơi, Marilyn Manson liên tục có những phát ngôn mang tính chất quấy rối hầu như tất cả mọi người phụ nữ có mặt ở đó, thậm chí còn tỏ thái độ kì thị với một nữ diễn viên gốc Trung Quốc và bị chính cô tố cáo trên Twitter.

Nhiều người tin rằng, Marilyn Manson đã bán linh hồn cho một thế lực đen tối nào đấy.

Trái với phong cách cổ quái, có phần “điên loạn” thì những lùm xùm của nghệ sĩ rock này có vẻ “nhẹ đô hơn” so với các bậc cha chú nhiều. Marilyn Manson cũng chọn cách im lặng trước những lời cáo buộc quấy rối trên.

Những MV âm nhạc tràn đầy màu sắc ma quái khiến rất nhiều người không thể hiểu nổi

Mick Jagger và mối tình đồng tính với David Bowie

Nếu bạn vẫn chưa biết Mick Jagger của nhóm Rolling Stones là ai thì ít ra bạn cũng đã từng nghe qua ca khúc Moves Like Jagger của Maroon 5 kết hợp với Christina Aguilera rồi đúng không?

Sản phẩm kết hợp của hai huyền thoại: Mick Jagger và David Bowie

Có vẻ như scandal tình ái của Mick Jagger có thể được xếp vào hàng “huyền thoại”, bởi vì sao? Vì nó có liên quan đến một huyền thoại khác nữa - David Bowie. Mick Jagger và David Bowie đều là những người song tính luyến ái (bisexual) cực kì nổi tiếng ở Hollywood. Tất nhiên, họ có trong tay không biết bao nhiêu cô gái sẵn sàng trở thành groupie…

Cả hai gặp nhau lần đầu tại hậu trường đêm diễn của Bowie vào năm 1973. Từ đó, cặp đôi được bắt gặp tay trong tay vô cùng thân mật ở khắp mọi nơi: võ đài của Muhammad Ali, đêm nhạc của Diana Ross, những hộp đêm sành điệu và cả rạp chiếu phim. Tất nhiên mọi chuyện chả có gì đáng để bàn khi lúc đó, cả Bowie lẫn Jagger đều đã có vợ. “Tức nước vỡ bờ”, tháng 10 năm ấy, Angie Bowie - người vợ lúc ấy của Bowie - về nhà và phát hiện cả hai đang nằm trên giường trong trạng thái không một mảnh vải che thân…

Groupie - một trào lưu hay thú vui sai trái?

Trên đây là 5 vụ lùm xùm đầy tai tiếng của 5 tượng đài lớn nhất của làng nhạc rock. Người hâm mộ chân chính đều hoang mang: vì lẽ gì mà những ngôi sao nhạc rock lại có thể dễ dàng sa ngã với những thú vui có phần… “bệnh hoạn” đến như vậy? Là do âm nhạc của họ bất bình thường và kích thích họ làm những chuyện “điên rồ”? Sự dễ dãi và phóng túng quá đà của những cô nàng groupie? Hay họ cho là mình có được đặc quyền ấy để… phục vụ cho nhu cầu sáng tạo của mình? Tất cả đều chỉ là lời biện hộ và nguỵ biện cho hành vi sai trái.

Xã hội ngày càng tiến bộ, phong trào #MeToo đang nổi lên cực kì mạnh mẽ từ Hollywood và lan rộng khắp toàn thế giới. Phụ nữ khi xưa vốn là những nạn nhân câm lặng nay đã có đủ dũng khí đứng lên, tố cáo những kẻ đã bức hại thể xác và tinh thần.Thế nhưng, liệu có bao nhiêu người can đảm để bền bỉ đấu tranh hay chỉ là một phong trào xã hội thoáng qua, để rồi “đâu lại hoàn đấy”? Câu trả lời nằm ở ngay chính thái độ và hành động của mỗi người chúng ta.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất