Âm Nhạc

Giá như Mỹ Tâm, Noo Phước Thịnh, Vũ Cát Tường,… đừng remix những bài hát này!

Lang Hoa
Chia sẻ

Không phải lúc nào những bản remix cũng có tác dụng, đặc biệt là với loạt hit ballad Vpop sau đây...

Đồng ý một chuyện rằng, khi một nghệ sĩ Vpop đi diễn ở một sự kiện, do yêu cầu và tính chất của sự kiện, các nghệ sĩ thỉnh thoảng phối lại một số ca khúc cũ của mình để biểu diễn. Trong số các bản phối lại ấy, có không ít ca khúc có phiên bản gốc là một giai điệu ballad ngọt ngào, thế nhưng khi được mix lại, ca khúc lại mang giai điệu EDM khá… lạc quẻ. Từ Mỹ Tâm, Đông Nhi cho đến Vũ Cát Tường, Hari Won,… không ai mà không từng mắc phải “lỗi lầm” này cả!

Chuyện như chưa bắt đầu remix

Mỹ Tâm là một trong những tượng đài âm nhạc lớn nhất của Vpop hiện tại với vô số các bản hit trải dài nhiều thập niên, khẳng định tên tuổi và sức hút của cô suốt bao năm vẫn chưa bao giờ đổi. Các hit của Mỹ Tâm trải dài từ pop, ballad đến dance, r&b, không thiếu thể loại nào. Tuy nhiên, việc mang Chuyện như chưa bắt đầu lên sân khấu thế này có vẻ như là một điều không khôn ngoan cho lắm….

Chuyện như chưa bắt đầu bản gốc

Trong khi Chuyện như chưa bắt đầu phiên bản gốc đã đủ là một bài ballad buồn, da diết, kể về tâm sự của người con gái trước tình yêu trắc trở, rất phù hợp với dòng nhạc ballad, và có lẽ chỉ duy nhất dòng ballad là phù hợp. Thế nhưng, khi chuyến sang bản phối EDM, “sung” thì có “sung” đấy, nhưng có cảm tưởng như âm nhạc đi một hướng còn giai điệu lại đi một hướng khác nhau, hoàn toàn khó ăn nhập gì cho cam…

Nếu như có một thắc mắc rằng, Họa mi tóc nâu cũng cần có sự đổi mới khi biểu diễn chứ? Thì cũng xin nhắc lại, Mỹ Tâm có vô số các bản hit khác có thể phối lại theo giai điệu sôi động. Bên cạnh đó, với bản hit lớn nhất trong sự nghiệp Ước gì, Mỹ Tâm chưa bao giờ phải sử dụng đến bản phối, luôn luôn là Ước gì da diết và quen thuộc với những gì khán giả nghe hàng chục năm truowc.

Ước gì của 2018 không khác gì thời điểm ra mắt.

Thương mấy cũng là người dưng - Noo

Tiếp theo là trường hợp của Noo Phước Thịnh với Thương mấy cũng là người dưng, một bản phối lại xét ra hoàn toàn không cần thiết, thậm chí, nghiêm túc mà nói, bản phối này với những âm thanh điện tử quá mạnh đã phá đi hoàn toàn tinh thần của ca khúc gốc.

Thương mấy cũng là người dưng bản gốc.

Trong khi bạn nghe mà xem, Thương mấy cũng là người dưng bản gốc là một bản ballad nhẹ nhàng và đầy quyến rũ của Noo! Hi vọng với hai bản ballad mới nhất trong năm 2018 là Những kẻ mộng mơ, Thương em là điều anh không thể ngờ,… Noo sẽ không đi vào “vết xe đổ” trước nữa!

Vài phút trước mix

Và cô nàng “trời sinh ba chữ” Vũ Cát Tường cũng hoàn toàn không nằm ngoại lệ. Nổi tiếng với những sáng tác đầy cá tính, phong cách biểu diễn đặc biệt cùng một cá tính âm nhạc đáng khâm phục ở tuổi rât trẻ, Vũ Cát Tường chinh phục chúng ta bằng những ca khúc vô cùng văn minh, bất kể thể loại nào. Tuy nhiên, phiên bản Vài phút trước được phối lại thế này có vẻ như đã gây phản tác dụng: có vẻ như phần lời hát của Vũ Cát Tường đã “xung khắc” với beat nhạc, khiến khán giả khó có thể nghe rõ lời…

Vài phút trước MV

Trong khi đó, Vài phút trước là một bản ballad xuất sắc với giai điệu piano đầy da diết, hay đến nao lòng. Đặc biệt, câu chuyện trong ca từ câu hát lại gây một nỗi ám ảnh và nỗi buồn man mác cho người nghe. Quả thật là một sự đáng tiếc…

Phía sau một cô gái remix

Soobin Hoàng Sơn vốn quen thuộc với khán giả với hình tượng một chàng soái ca ngời ngời, đậm chất Hàn Quốc. Bên cạnh đó còn là những bản r&b, hip-hop “chất lừ”, tuy nhiên, khi đem nguồn năng lượng từ những dòng nhạc ấy áp vào Phía sau một cô gái có vẻ như là một chuyện khá khiên cưỡng. Vì rõ ràng giai điệu của Phía sau một cô gái và bản phối không ăn nhập gì với nhau lắm…

Phía sau một cô gái bản gốc

Phía sau một cô gái là một bản pop/ ballad quá tuyệt vời từ Soobin Hoàng Sơn rồi! Có lẽ Soobin từ nay về sau cũng chỉ nên trình diễn bản hit này của mình với phiên bản gốc thôi, đúng không nào?

Anh cứ đi đi remix

Hari Won có lẽ chính là một trong những minh chứng mạnh mẽ nhất cho việc: Không nên remix vô tội vạ ca khúc để đi trình diễn. Anh cứ đi đi phiên bản remix có lẽ đã làm rất nhiều khán giả ngạc nhiên và bất ngờ, nhưng khá chắc rằng sẽ không tìm kiếm lại để nghe lần thứ 2…

Anh cứ đi đi bản gốc

Bởi vì, bạn biết rồi đấy, Anh cứ đi đi bản gốc là một trong những bản ballad “đẫm nước mắt” nhất vào thời điểm ra mắt. Thế nên, khi remix lại với dòng nhạc EDM, ca khúc đã bị phá vỡ hoàn toàn kết cấu cũng như giai điệu. Bên cạnh đó, khi Hari Won thể hiện Anh cứ đi đi bằng phiên bản mới, khá nhiều yếu điểm trong giọng hát và cách phát âm của cô nàng đã bị lộ ra.

Em sai bản mix

Bảo Thy có rất nhiều ca khúc dance sôi động, mà gần đây nhất là Là con gái phải xinh hay I Can't Breathe, thế nên, về sau này, rất mong Bảo Thy hãy nhanh chóng gạch tên bản remix của Em sai trong danh sách biểu diễn, và trả lại cho khán giả một bản ballad dịu ngọt…

Em sai bản gốc.

Em sai lại là một bản ballad “lụi tim” đến từ Bảo Thy, một trong những bản ballad đã ghi dấu ấn tên tuổi của Bảo Thy thuở còn là “Công chúa bong bóng”. Chắc chắn một điều khi bản ballad ngọt ngào này được vang lên cùng giọng hát của Bảo Thy, sẽ khơi gợi lại kỉ niệm và kí ức của bao thế hệ, chứ không phải là phiên bản được remix….

Nói tóm lại, không ai cấm cản một nghệ sĩ thực hiện remix ca khúc của chính mình để đi biểu diễn nhằm thay đổi không khí hoặc muốn thử nghiệm một sự mới mẻ. Tuy nhiên, suy xét tất cả những ca khúc ở trên đã được mix lại, các nghệ sĩ Vpop rất cần thiết có một sự cân nhắc kĩ lưỡng khi chọn bài, đặc biệt là các bản ballad gốc. Vì nếu không khéo khi đưa chất liệu âm nhạc điện tử, EDM vào một bản ballad tình tứ, không những gây phản tác dụng mà còn khiến cho tinh thần và nội dung của ca khúc bị truyền tải sai lệch, dẫn đến sự hụt hẫng của khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Lang Hoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất