Âm Nhạc

Future Bass - Xuất hiện như 1 hiện tượng, vươn lên là 'Âm thanh của 2017'

Lost Medicine
Chia sẻ

Cùng tìm hiểu về Future Bass, dòng nhạc được coi là hot nhất hiện nay và được các fan của âm nhạc điện tử khắp nơi ưa chuộng!

Nói đến Future bass, chắc hẳn các khán giả không còn lạ lẫm gì nữa với vô số ca khúc đình đám từ cuối năm 2016 đến bây giờ. Nó xuất hiện như 1 hiện tượng trong khoảng 1 năm đổ lại đây và trở nên đại chúng một cách bất chợt, đến mức chúng ta còn chưa kịp định hình xem dòng nhạc này là gì và ai nghĩ ra nó. Tuy vậy, Future bass đã xuất hiện cách đây khá lâu.

Future Bass được hiểu theo chính ý nghĩa từ 2 từ cấu thành của nó, nhạc Bass với những âm hưởng và kỹ thuật âm thanh mới của tương lai (Future). Giới nghệ sĩ có rất nhiều định nghĩa cho dòng nhạc này, một số cho nó bắt nguồn từ các loại nhạc nhiều bass như Dubstep hay Garage house, trong khi một số không ít cho rằng Future Bass bản chất chính là nhạc Trap, Chill trap hay Down-tempo trap.

Cho đến hiện tại, vẫn chưa có một định nghĩa hay giải thích chính xác nào dành cho dòng nhạc Future Bass. Thậm chí trang phát hành nhạc lớn nhất thế giới Beatport cũng chỉ đưa những track Future Bass vào hạng mục Downtempo hoặc rất chung chung là Dance và Electronica.

Beatport, trang phát hành nhạc lớn nhất thế giới, cũng chỉ đưa những track Future Bass vào hạng mục Downtempo hoặc rất chung chung là Dance và Electronica.

Tuy vậy, từ những ví dụ của các sản phẩm ra đời gần đây, có thể tạm thời rút ra một định nghĩa như sau: Thứ âm nhạc tập trung vào synth và sound design, âm bass rất “nặng”, dứt khoát và lên lên xuống xuống, nhịp nhạc 4/4 quen thuộc với tiết tấu nhanh hơn house 1 chút ở 90 hoặc 140 bpm, chính là Future Bass.

Ookay - Thief (Original Mix)

Disclosure - You & Me (Flume Remix)

Nhiều nghệ sĩ và giới chuyên gia về nhạc cho rằng Future Bass bắt nguồn từ 2 album là Burial của nghệ sĩ cùng tên năm 2006 và Glass Swords của Rustie năm 2011. Sau đó, dòng nhạc này được chàng trai trẻ người Australia là Flume mang đến giới nhạc một cách rộng rãi hơn trong giai đoạn 2013 - 2015, để rồi cuối cùng bùng nổ vào giai đoạn cuối năm 2016 với một loạt track do các nghệ sĩ lớn sản xuất, mà trong đó góp phần lớn nhất chính là The Chainsmokers. Có lẽ lí do đưa Future Bass trở nên mainstream như bây giờ là sự kết hợp ngọt ngào với các giọng ca Pop và R&B. Điều đó giúp cho những ca khúc thuộc thể loại này trở nên bắt tai hơn, dễ nhớ dễ thuộc để hát theo ở các festival, dễ phát sóng trên các radio và không bị quá ồn ã như House.

Trong 1 năm trở lại đây, khán giả chúng ta gần như bị “ném bom” với cực kì nhiều tác phầm đỉnh cao của các nghệ sĩ hàng đầu. Đến Hardwell, Martin Garrix hay Dimitri Vegas & Like Mike cũng sản xuất Future Bass. Nếu nói 2013 và 2014 là năm của Big-room Electro House, 2015 là năm của Trap thì chắc chắn Future Bass đang là xu hướng hàng đầu của năm 2016 và 2017.

Lyrics video Closer - The Chainsmokers ft. Halsey

MV Scared To Be Lonely - Martin Garrix & Dua Lipa

MV Alone - Marshmello

Không chỉ các nghệ sĩ quốc tế, mà các nhà sản xuất âm nhạc trong nước cũng cực kì ưa chuộng những âm thanh của Future Bass. Bắt kịp xu thế trên thế giới, cặp đôi Slim&Nim đình đám một thời, SlimVNimbia cũng đã có những sản phẩm âm nhạc vô cùng ấn tượng mang phong cách này. Nếu như SlimV chăm chút và đầu tư cực kì kĩ lưỡng cho track Bỏ lại thế giới thì mới gần đây, Nimbia cũng đã cho ra mắt bản remix tuyệt vời của mình cho ca khúc Có em chờ của Min.

MV Bỏ lại thế giới - SlimV

Có em chờ (official EDM remix) - Min x Mr.A x Nimbia

Chia sẻ

Bài viết

Lost Medicine

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất