Âm Nhạc

Đừng tập thói quen mặc định nhạc Sơn Tùng M-TP thì chắc chắn là 'đồ đi mượn'!

Duy Vũ
Chia sẻ

Vô tình, việc phản đối và ủng hộ một sản phẩm đều mang lại một kết quả chứ không thể giúp mọi chuyện được sáng tỏ hơn!

Ngay bây giờ, có lẽ Sơn Tùng không cần làm bất cứ chiến dịch quảng bá nào cho Chúng ta không thuộc về nhau nữa, vì đã có người làm điều đó cho cậu rồi! Người đó ở đây chính là hai thế lực Fan và Anti-Fan, ngang tài ngang sức, đã giúp Sơn Tùng nếm trải cảm giác được (cực) yêu hoặc bị (siêu) ghét trong suốt chiều dài sự nghiệp.

13680901_1377004805646552_170547116669301438_n

Những tranh cãi bắt đầu nổ ra, theo như thông lệ, hãy cứ soi một MV, trong một bộ trang phục hay một tạo hình có liên quan đến Sơn Tùng, công chúng sẽ tìm ra được những dấu ấn từ các sản phẩm âm nhạc quốc tế mà dẫn đầu vẫn là G-Dragon. Nhưng điều trùng hợp đã xảy ra vào tối qua, khi một MV khác, We Don't Talk Anymore, được phát hành ngay thời điểm MV Chúng ta không thuộc về nhau, đã dẫn câu chuyện sang sự quan tâm của cộng đồng nghe nhạc USUK.

Các phân tích đầu tiên cho thấy, Chúng ta không thuộc về nhau được cho là tương đồng với We Don't Talk Anymore về phần nhạc nền lẫn giai điệu, đặc biệt là tiết tấu giữa đoạn điệp khúc. Một số ý kiến khắt khe hơn còn điểm danh khá chi tiết những sản phẩm mang được Sơn Tùng hoà trộn một cách tinh vi:

0:24- We Don't Talk Anymore - Charlie Puth ft. Selena Gomez

0:58- Empty - WINNER + một chút Loser - BigBang

1:41- Fire (- BTS (đoạn rap)

2:13- Sober - BigBang

3:10- Loser - BigBang

son-tung

4 trong số MV được cho là cảm hứng của Chúng ta không thuộc về nhau.

Như vậy, thay vì là Every Night vs. Em của ngày hôm qua, thì Chúng ta không thuộc về nhau còn dính líu đến hàng loạt sản phẩm khác. Mọi chuyện chưa bao giờ phức tạp hơn thế. Cứ ngỡ việc lặp lại những gì thường xuyên và liên tục sẽ khiến khán giả bớt hứng thú, mà nếu Sơn Tùng có cố ý áp dụng nó sau một vài lần, dĩ nhiên sẽ khó tạo được hiệu ứng trong những lần sau. Nhưng chàng ca sĩ gốc Thái Bình đã chứng minh điều ngược lại, rằng kịch tính vẫn còn, và nó chắc chắn sẽ bùng nổ khi sự tích tụ vừa đủ: Một giọt nước làm đổ cả ly!

Thực tế, những trường hợp tương đồng giữa ca khúc đã không mấy xa lạ. Và nền âm nhạc Âu Mỹ cũng từng ghi nhận sự giống nhau của Locked Out Of Heaven (Bruno Mars) và Roxanne (The Police), Viva La Vida (Coldplay) và If I Could Fly (Joe Satriani)… Nhưng scandal ồn ào nhất và cũng dai dẳng nhất lãnh địa nhạc Pop trong vài năm gần đây phải kể đến mâu thuẫn của hai siêu sao Lady Gaga và Madonna, khi bà hoàng nhạc Pop tố cáo Gaga đã đạo nhạc ca khúc Express Yourselft để sáng tác nên Born This Way.

madonna-lady-gaga-quiz-orig

Madonna và Lady Gaga

Nhìn chung, các sự kiện trên đều diễn ra trên truyền thông mà không phải là tòa án, nơi những bên liên quan có quyền bảo vệ thành quả của họ để phân định kẻ đúng người sai. Và khi vẫn chưa có phán quyết cuối cùng được thông qua, những cáo buộc mang tính báo chí cũng chỉ gọi là nghi án. Lady Gaga vén váy đá xéo Madonna, Chris Martin - trưởng ban nhạc Coldplay nói, đại ý: “Cho dù bạn có cố gắng lấy đi ca khúc hay nhất của chúng tôi thì chúng tôi vẫn viết ra được hàng chục ca khúc khác”, Bruno Mars thì tử tế thừa nhận Roxanne là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho anh có được Locked Out of Heaven. 

Đối với trường hợp của Sơn Tùng, những phản ứng hiện giờ đa phần bắt nguồn theo tiền lệ trước đó và sự ác cảm mà anti-fan đã ấn định. Khi người trong cuộc và những người liên quan chưa lên tiếng, những yếu tố để kết luận một ca khúc được gọi là đạo nhạc xuất phát từ đánh giá cảm tính, không chứng minh được nhưng vẫn có một niềm tin là Sơn Tùng có đạo nhạc và phải đạo nhạc, bởi vì đó là Sơn Tùng. Tất cả đều khẳng định chắc nịch rằng nam ca sĩ đạo nhạc chỉ qua một lần nghe mà không hề xét đến mọi yếu tố khác trước khi kết luận. Theo một chuyên gia, sở dĩ việc mọi người sau khi nghe Chúng ta không thuộc về nhau là bởi vì mọi người quá ám ảnh bởi giai điệu bừng bừng đầy ám ảnh của dòng tropical house mà tất cả đang bị quyến rũ từ siêu phẩm We don't talk anymore. Tuy nhiên, dòng nhạc này đã là xu hướng của thế giới từ năm 2015 và có hàng loạt ca khúc có những giai điệu tương tự ra mắt từ lúc đó đến nay. Điều này cũng tương tự như trường hợp có một thời gian, trải dài suốt Top 40 Billboard đều là những ca khúc tựa tựa Stay the Night, Clarity, I Knew You Were Trouble đều có cấu trúc crescendo và đến bass-drop liên hồi. Trở về với Tropical house cũng có công thức của steel-drum, marimba, kèn và sáo mà nếu nghe kĩ có thể thấy cả hai bài hát của Sơn Tùng M-TP và Charlie Puth đều được “nhào nặn” nên từ những chất liệu này.

Hiện tại, điều tốt nhất cho cả hai phe #teamSơnTùng #antiSơnTùng là hãy ngừng phán đoán từ những định kiến. Sơn Tùng có thể đạo hoặc trùng hợp, mọi thứ vẫn chờ ngã ngũ hoặc biết đâu, phía ekip Charlie Puth sẽ có câu trả lời chính thức, nhưng đừng biến sự sục sôi lúc này thành một phản xạ nhất thời để rồi mau quên và khép nó lại bằng mà những tiền lệ đã xảy ra. Vô tình, việc phản đối và ủng hộ một sản phẩm đều mang lại một kết quả giống nhau chứ chẳng thể giúp mọi chuyện được sáng tỏ hơn!

Chia sẻ

Bài viết

Duy Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất