Âm Nhạc

Đừng để Phương Mỹ Chi sợ và không dám… lớn thêm nữa!

Tuấn Hà
Chia sẻ

Thế giới ngoài kia đáng sợ quá, ra một MV vô cùng tự nhiên và đúng mực rồi mà cũng phải nhận vô số "gạch đá".

Chờ người - Sản phẩm âm nhạc mới của Phương Mỹ Chi đang nhận không ít phản ứng trái chiều từ cư dân mạng. Tranh cãi bắt đầu nhen nhóm từ khi bản audio ra mắt vào cuối tháng 8. Phần đông cho rằng Chị Bảy vẫn chưa đủ tuổi để hát ca khúc bolero mùi mẫn về tình yêu mà nghệ sĩ Như Quỳnh từng thể hiện rất thành công trước đó.

https://www.youtube.com/watch?v=JbP7RNJsCPY

Chờ người - Như Quỳnh

Tuy nhiên, “bão” thực sự ập tới khi MV của Phương Mỹ Chi chính thức lên sóng. Câu chuyện được kể trong hơn 8 phút từ dự án này bị cho là phản cảm, thậm chí có phụ huynh còn mạnh miệng: “Sẽ không cho con nghe nhạc Cô bé dân ca từ giờ về sau”.

pmc

Những tranh cãi về sự trở lại của Phương Mỹ Chi liên tục xuất hiện.

phuongmychi

Có khán giả còn ngỡ ngàng không nhận ra đây là cô bé dân ca.

Chờ người - Phương Mỹ Chi

Sau tất cả, sản phẩm mới của Phương Mỹ Chi có đáng nhận những chỉ trích như vậy?

MV Chờ người: Tự nhiên và đúng mực

Đầu tiên, hãy cùng tìm hiểu về câu chuyện được kể trong dự án bolero mới nhất từ Chị Bảy. Phương Mỹ Chi vào vai cô bé miền quê nghèo, không có điều kiện đi học. Trung Quang trở thành người thầy đã mua sách vở và giúp em được đến lớp. Cuộc sống miền quê được mô tả mộc mạc bằng những buổi đi học, ngày hè chói chang trên ruộng lúa bao la hay đêm rước đèn trung thu rằm tháng tám,… Thế nhưng sau cùng người thầy phải trở lại thành phố và rời xa lớp học nghèo cùng cô bé miền quê kia. Khoảnh khắc chia ly chưa hẹn ngày gặp lại khiến khán giả phải chạnh lòng.

14291783_966774466766614_5737465633319782314_n

Phương Mỹ Chi và Trung Quang.

Với câu chuyện bình dị trong một MV chỉn chu như vậy, Phương Mỹ Chi lại nhận vô số lời trách móc: “Em không hợp để hát ca khúc này”, “Con nít mà bày đặt yêu đương”,… Tuy nhiên, dường như cộng đồng mạng đang vô tình mang cảm xúc từ Chờ người của Như Quỳnh để áp đặt lên phiên bản Phương Mỹ Chi? Có thể, nữ danh ca Như Quỳnh đã quá thành công tới mức gây ám ảnh về sự mặc định cứ hát Chờ người là phải nói về tình yêu son sắc, thủy chung của người con gái dành cho mối tình dang dở.

ava

Khán giả đang mặc định Phương Mỹ Chi hát Chờ người với cảm xúc của… nghệ sĩ Như Quỳnh?

Thực tế, sản phẩm 2016 từ Phương Mỹ Chi đã khéo léo đưa câu chuyện theo hướng khác: Cô bé cảm động trước người thầy hay có thể nói là ân nhân trong cuộc đời mình. Và khi một người quan trọng như thế đi xa, thì sự nhớ nhung, dằn vặt hay đau lòng là điều hoàn toàn tự nhiên. Hình ảnh hoa sen cùng chiếc nón lá cuối bài đã đủ để nói về câu chuyện trong vắt mà dự án âm nhạc này muốn kể.

phuongmychi

Những kỷ niệm và tình cảm vô cùng trong sáng, MV từ Phương Mỹ Chi không hề phản cảm như nhiều lời bình luận thời gian qua.

Và với những ca từ của bài hát, có lẽ đây là cốt truyện thông minh, phù hợp nhất dành cho Phương Mỹ Chi. Một MV có đầu tư thay vì chỉ là những hình ảnh hời hợt đã trở thành lối mòn của nhiều sản phẩm trữ tình được khán giả mặc định chấp nhận trong nhiều năm qua.

Từ dân ca chuyển sang bolero: Thay đổi về giọng hát tất yếu phải diễn ra!

Ngoài thông điệp bị “vô tình” hiểu sai thì ở lần trở lại này sự thay đổi giọng hát Phương Mỹ Chi cũng gây tranh cãi. Không phủ nhận, cách thể hiện của tài năng nhí này đã có nhiều khác biệt so với những bản dân ca trước đây. Thậm chí, khán giả yêu thích Chị Bảy cũng bị ngỡ ngàng khi nghe bản audio ra mắt sớm. Và chính sự khác biệt chóng mặt này khiến dòng tranh cãi thêm “rôm rả”. Người thì nói Phương Mỹ Chi cố gồng, người thì “nằng nặc” đòi nghe lại chất giọng từ thời Quê em mùa nước lũ.

14358724_968697156574345_7990798163621297365_n

Khán giả chưa thể quen với giọng hát lạ, mới từ Phương Mỹ Chi.

Ở lần trở lại này, Phương Mỹ Chi đã sử dụng cách hát hoàn toàn khác. Nếu tinh ý có thể thấy cột hơi giữ cho mỗi câu hát đã dài và bền hơn. Cách thả chữ và xuống câu cũng khá mới mẻ so với sản phẩm gần đây Nhật ký cho ba. Và khác với dân ca điểm nhấn để phân biệt nét đặc trưng vùng miền đó là sự nhấn nhá, rê giọng,… thì bolero lại phải hạn chế những điều đó. Ở nhạc trữ tình, người hát cần giữ cột hơi dài hơn để tránh ngắt câu quá nhiều. Một ca khúc thành công là khi nghệ sĩ không để khán giả nhận ra đoạn chuyển giọng của mình. Và nếu xét về điều này, có lẽ Phương Mỹ Chi đã làm tốt. Sự thay đổi lần này cũng không hề ảnh hưởng xấu, có chăng sẽ khơi gợi nỗi nhớ về một bé bảy hát dân ca trước đó đối với người hâm mộ.

Kết

Sản phẩm âm nhạc mới của Phương Mỹ Chi không hề có lỗi. Khi thưởng thức, nếu bạn cảm thấy điều gì đó “sai sai”, có lẽ do bạn thực sự bị ám ảnh bởi cái bóng quá lớn trước đó từ một bài hát trữ tình nổi tiếng. Hay một giải thích khác là chúng ta lỡ quen với hình ảnh Cô bé dân ca bao năm nay mất rồi! Tuy nhiên, sự thay đổi ắt hẳn phải diễn ra đối với những nghệ sĩ thực sự cầu tiến và muốn đa dạng ở hình ảnh. Điều này khiến tôi chợt nhớ lại dòng sự kiện than vãn Phương Mỹ Chi một màu, chỉ biết hát dân ca,… thời em còn đang là thí sinh của Giọng hát Việt nhí. Và giờ Chị Bảy đã thay đổi như một sự minh chứng đã lắng nghe và khắc phục khuyết điểm bản thân. Thế nên, thiết nghĩ đừng làm Phương Mỹ Chi sợ và không dám… lớn thêm nữa!

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Hà

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất