Kpop bắt đầu từ những năm 1990 và cho đến ngày nay càng được phát triển rộng rãi không chỉ ở Hàn Quốc mà còn ở rất nhiều nước khác trên thế giới. Nói về lịch sử của Kpop có thể hình dung Kpop những năm 1990 với HOT hay Shinhwa,… là bước đệm đặt nền móng thì Kpop thời kì 2007-2008 (Hay còn gọi là idol thể hệ thứ 2) tạo bệ phóng đưa Kpop đến với toàn châu Á cũng như lan sang cả các nước vùng Âu - Mĩ, mở con đường tiếp cận đến nền âm nhạc lớn thứ 2 thế giới là Nhật Bản. giúp cho các nhóm nhạc thế hệ thứ 3 có thể phát triển và tiếp cận khán giả toàn cầu một cách dễ dàng hơn.
Nhắc đến idol Hàn Quốc thế hệ thứ 2 người ta sẽ nhớ ngay đến DBSK, Big Bang, Super Junior, SNSD, 2NE1 ,..Những nhóm này tạo dấu ấm sâu đậm cà thành công đến mức dù bây giờ Kpop vẫn tiếp tục phát triển nhưng người ta vẫn nói làn sóng Hallyu đang bước vào giai đoạn thoái trào và bão hòa khi càng ngày càng có nhiều nhóm mới mọc lên và không có dấu ấn của riêng mình.
Thế hệ idol thứ ba dù không được đánh giá cao bằng nhưng vẫn có một vài cái tên đáng chú ý như EXO, WINNER, iKON, Gfriend, Miss A,… Các nhóm còn lại vẫn đang trong quá trình tự tìm kiếm dấu ấn của bản thân.
Vậy đâu là lý do khiến cho làn sóng Hallyu lại có thể phát triển đến đỉnh cao như vậy?
Mới lạ và luôn đứng đầu xu hướng của giới trẻ
Những năm 2000, công nghệ thông tin đặc biệt là internet vẫn chưa phát triển được như bây giờ, khán giả Việt Nam và nhiều nước khác chỉ có thể tiếp cận văn hóa qua tivi và băng đĩa. Dường như khán giả thế hệ 9x thời ấy vẫn luôn khao khát tìm kiếm những thứ mới mẻ hơn, mạnh mẽ hơn, mang đến nhiều cảm xúc hơn. Và Hallyu - làn sóng âm nhạc và văn hóa Hàn Quốc đã giải khát được tâm hồn thiều thốn của cả môt thế hệ thời ấy.
Họ mang đến thứ âm nhạc dễ nghe, dễ nhớ, dễ hát theo với những đoạn điệp khúc bắt tai lặp đi lặp lại.
Haru Haru là bài hát làm nên tên tuổi của Big Bang tại nước ngoài
Hầu hết đều có giai điệu dễ nhớ và dễ gây nghiện
Phong cách thời trang lúc nào cũng được đầu tư một cách vô cùng kĩ lưỡng. Đẹp không chỉ trên sân khấu mà bất kể lúc nào xuất hiện trước mặt công chúng. Thời trang ăn mặc giống các ca sĩ Hàn được phổ biển, ta có thể nhận ra điều đó ở khắp nơi.
Có khả năng nhảy đều và chuẩn một cách đáng kinh ngạc, tất cả dường như đều được thực hiện một cách hoàn hảo khiến cho người xem không thể rời mắt. Từ đấy trào lưu cover các bản dance của các nhóm nhạc Hàn Quốc bắt đầu nở rộ.
BTS được đánh giá là một trong những nhóm có vũ đạo tốt và đồng đều
ST.319 cover lại một bản hit của SNSD
Các thành viên trong mỗi nhóm đều có những tài năng riêng trên nhiều lĩnh vực từ ca hát đến nhảy, đóng phim, tham gia show trên truyển hình, người mẫu… Dường như các idol phủ sóng trên mọi lĩnh vực
Chiến lược maketing và vận hành của công ty quản lý
Ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn đã thực sự vào guồng, với sự dẫn đầu của 3 ông lớn (Mà dân Hàn vẫn gọi là Big 3) là SM entertainment, YG entertainment và JYP entertaiment. Mọi thứ đều được chuẩn bị một cách kĩ càng từ khâu tuyển chọn idol, đào tạo cho đến tạo hình.
Mỗi công ty đều có một đội ngũ PR hùng hậu, tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Mọi hoạt động của nghệ sĩ đều được sắp xếp chu đáo chính xác đến từng phút. Bên cạnh mỗi nghệ sĩ bao giờ cũng có một đội ngũ bảo vệ và quản lý 24/24 đảm bảo cho mọi việc đều diễn ra đúng lịch trình.
Hơn nữa mỗi công ty đều có mối quan hệ chặt chẽ với nhà đài để đảm bảo nghệ sĩ của mình có những cơ hội tốt nhất để xuất hiện trên truyền hình, khiến cho công chúng nhớ mặt nhớ tên. Đối với những công ty lớn như SM hay YG, nhiều khi các nhà đài còn phải nể mặt mà nhượng bộ họ một phần.
Việc đầu tư vào chất lượng âm nhạc là vô cùng quan trọng. Các công ty thường chon những nhạc sĩ uy tín để chọn mặt gửi vàng. Tuy nhiên cũng có trường hơp như YG, ngoài đầu tư chú trọng vào dàn Producer chất lượng như Teddy, Choice37,… còn để cho các nghệ sĩ tự do sáng tác, tự do thể hiện cá tính của mình ở trong bài hát.
Đội ngũ fan hùng hậu, sẵn sàng làm mọi điều vì thần tượng
Thần tượng muốn trở nên nổi tiếng đều phải nhờ tới fan. Càng có lượng fan hùng hậu và cuồng nhiệt thì càng có chỗ đứng vững chắc. Đối với các nghệ sĩ Kpop đội ngũ fan không chỉ đông đảo mà fan của họ còn vô cùng cuồng nhiệt. Mỗi thần tượng đều có các fansite riêng lên đến hàng trăm nghìn thành viên với các master fansite sẵn sàng theo chân ở mọi nơi để chụp được những bức ảnh đẹp nhất.
Mỗi khi thần tượng comeback, các fandom đều hoạt động hết công suất kêu gọi mở order album để bán đĩa hay thậm chí là còn tuyên truyền thay cho cả thần tượng..
Các fansite cũng không hề tiếc tiền khi sẵn sàng bỏ ra số tiền không hề nhỏ để tặng quà. Mỗi khi có dịp gặp mặt tai sân bay hay gặp quản lý họ sẽ đều tìm cách trao quà đến tận tay
Ngay cả khi idol gặp scandal hay khó khăn, chính fan là người luôn ở bên cạnh ủng hộ, bảo vệ thậm chí là chứng minh những điều thần tượng gặp phải là vu khống. Một khi thần tượng đã có một lượng fan ổn định và trung thành thì có thể đảm bảo được độ nổi tiếng không sợ mất đi sự ủng hộ.
Điều gì đã khiến Kpop đi vào giai đoạn thoái trào?
Hiện nay hàng năm ở Hàn Quốc có hàng chục nhóm nhạc mới được sinh ra, điều này khiến cho khán giả không cả kip nhớ tên nhóm nhạc chứ đừng nói là để lại ấn tượng gì. Các nhóm nhạc đến từ các công ty nhỏ muốn nổi tiếng đều phải nhờ một vài sự kiện đặc biệt nào đó mới có thể “phất” lên được.
GFriend được biết đến sau khi một thành viên của nhóm đã nỗ lực thực hiện hết màn trình diễn dù đã bị ngã rất nhiều lần.
Fancam 19 triệu lượt xem này đưa tên tuổi của EXID tỏa sáng.
Quá nhiều nhóm nhạc nên dẫn đến lượng fan cũng bão hòa, muốn ổn định hoặc hút fan của các nhóm khác không phải là điểu đơn giản.
Khán giả cũng dần chán với thể loại thần tượng vì trông họ đôi khi quá “giống nhau”, âm nhạc cũng không có nét gì mới đáng thu hút. Tài năng của họ chưa thực sự được tỏa sáng!
Các công ty thần tương bây giờ cũng đang dần đi vào lối mòn, ngoài việc tung các nhóm có số lượng thành viên độc như nhóm 7 thành viên, 9 thành viên và concept đi theo lối mòn. Các nhóm nữ hầu hết đều đi theo concept sexy mới mong có thể thu hút được khán giả. Các nhóm nam cũng chỉ theo hình tượng cool ngầu. Còn lại vẫn chỉ là những cỗ máy nhảy nhót, hát những câu lặp đi lặp lại giống nhau đến nhàm chán.
Vậy hướng đi nào cho Kpop trong thời gian tới?
Sự khác biệt luôn tạo điểm nhấn!
Điều quan trọng nhất là phải tạo cho mình điểm đặc biệt so với số đông còn lại. Làm sao cho mình thực sự nổi bật lên được giữa đám đông.
Đầu tư nhiều hơn vào âm nhạc và tài năng của nghệ sĩ
Âm nhạc hay chắc chắn sẽ được công chúng đón nhận. Chỉ cần một bài hát trở thành hit lớn thì có thể nhanh chóng trở thành sao hạng A chỉ trong một đêm.
Cần phải đào tạo idol phát triển toàn diện, không chỉ có khuôn mặt mà cần phải có giọng hát hoặc khả năng diễn suất. Nếu nghệ sĩ thực sự có thực lực và tài năng, chẳng mấy chốc sẽ có chỗ đứng cho riêng mình. Idol toàn năng sẽ là xu hướng trong thời kì tiếp theo.
Ổn đinh lượng fan trong nước và tấn công nhiều hơn ra thị trường nước ngoài
Thị trường Trung Quốc và Nhật là hai thị trường rất lớn và vô cùng tiềm năng, nếu có thể thành công ở một trong hai thị trường này thì các nhóm nhạc có thể có vị trí vững chắc mà không cần phải lo sợ.
Trong thời kì tất cả đều đang bão hòa các công ty đều cần phải xây dựng những chiến lược cho riêng mình để đảm bảo có thể tồn tại và phát triển được. Các fan cũng đang mong chờ sự chuyển mình của làn sóng âm nhạc Hàn Quốc, mới mẻ hơn, mạnh mẽ hơn.