Âm Nhạc

Điều gì khiến hàng loạt sao đình đám buộc phải 'ngả mũ' xin hàng trước Perfect All Kill?

Ngọc Trang
Chia sẻ

Không chỉ riêng BTS, nhiều nhóm nhạc Hàn từ gạo cội đến trẻ trung, đình đám như DBSK, Super Junior, BEAST, EXO,... đều chưa từng chạm ngưỡng Perfect All Kill trên Ichart.

Perfect All Kill - Cụm từ quen thuộc mà xa vời, đầy ma lực trong làng âm nhạc Hàn Quốc

Trước khi tìm hiểu kỹ về cụm từ Perfect All Kill (PAK), hãy nắm bắt rõ về tổ chức xếp hạng đã tạo ra nó - iChart. Đây là bảng xếp hạng âm nhạc tổng hợp được phát hành bởi Instiz, với số liệu thu thập từ 6 BXH nhỏ hơn bao gồm Melon, Mnet, Bugs, Soribada, Genie và Naver (trước đó còn có sự tham gia của olleh và Monkey3).

iChart - cụm từ quen thuộc nhưng cũng là giấc mơ xa vời khó đạt được của vô vàn nghệ sĩ Hàn Quốc.

Các BXH thời gian thực (Realtime) và tổng kết theo ngày (Daily charts) đều được phản ánh thông qua iChart. Chính vì thế, thật chẳng ngoa khi nói rằng iChart chính là thước đo độ nổi tiếng, thành công của các ca khúc trên thị trường âm nhạc xứ Kim Chi.

Đồ thị biểu hiện sự lên xuống của các ca khúc và 6 bảng xếp hạng nhỏ được thống kê trên iChart.

Xếp hạng cao trên một BXH Kpop đã chẳng dễ dàng, cùng lúc vươn lên dẫn đầu 6 BXH để có cơ hội lên đỉnh iChart lại càng khó khăn không tưởng. Nhằm tôn vinh những người đạt thành tích cao trên iChart, BXH chia ra thành 3 mức chứng nhận: All Kill (AK), Certified All Kill (CAK) Perfect All Kill (PAK).

Điểm số chứng nhận các mức All Kill, Certified All KillPerfect All Kill trên iChart.

All Kill là chứng nhận dành cho ca khúc đứng đầu tất cả 6 BXH kể trên (thường là Allkill Realtime), cũng là chứng nhận dễ đạt được nhất. Khi giữ vị trí No.1 các BXH cả ở thời gian thực lẫn hàng ngày, ca khúc cũng sẽ vươn lên No.1 iChart Realtime. Đây là lúc bài hát được phủ màu xanh của chứng nhận CAK. Cuối cùng, khi đủ điểm đạt No.1 iChart Weekly, ca khúc sẽ hoàn thành hành trình chinh phục đỉnh cao Pefect All Kill (PAK).

Ca khúc đạt PAK sẽ có chứng nhận đỏ trên góc trái.

BigBang là nhóm nhạc nam đạt chứng nhận PAK đầu tiên và nhiều nhất trong lịch sử

Hằng năm, thị trường âm nhạc Hàn Quốc cho ra lò hàng chục nhóm nhạc mới, với hàng ngàn MV, ca khúc đặc sắc. Nhưng rất ít trong số đó đạt được thành tích cao trên iChart, dẫn đầu với danh hiệu PAK lại càng là điều không tưởng.

BigBang là nhóm nhạc nam đầu tiên đạt chứng nhận PAK.

Tính trung bình mỗi năm có không đến 10 ca khúc đạt chứng nhận PAK. Kỳ lạ hơn, hầu hết trong số chúng đều thuộc về các nghệ sĩ solo hoặc nhóm nhạc nữ. Một số cái tên tiêu biểu góp mặt trong “bảng phong thần” này bao gồm: IU, 2NE1, Miss A, Sistar, Psy, G-Dragon, … Thời gian gần đây, một số cái tên mới khiến người hâm mộ bất ngờ khi vươn lên giành vị trí dẫn đầu một cách ngoạn mục như Twice, Mamamoo, I.O.I, Bolbbalgan4,…

Vô số nhóm nhạc Hàn Quốc mong ước có được thành tích cao trên iChart.

Nhưng số lượng thành công không nhiều.

Một điều đặc biệt mà có thể bạn không biết, đó là tính từ thành lập 2011 đến tận năm 2017, BigBang là nhóm nhạc nam thần tượng duy nhất đạt danh hiệu Perfect All Kill (Ngoại trừ ban nhạc mang phong cách indie Busker Busker với một người hát chính duy nhất và đã tan rã từ năm 2014). Bước sang năm 2018, có thêm 2 cái tên hiếm hoi là iKONBTS từng giành ngôi vị cao quý này, tuy nhiên, số lượng nhóm nhạc nam đạt PAK cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Danh sách những nghệ sĩ, nhóm nhạc đạt Perfect All Kill kể từ khi thành lập đến hết năm 2017.

iKON thành công chinh phục đỉnh cao với ca khúc Love Scenario.

Love Scenario

BTS đạt chứng nhận PAK đầu tiên với Fake Love.

Điều gì cản bước các nhóm nhạc nam trên bước đường chinh phục “đỉnh cao” Perfect All Kill?

Đây hẳn là một câu hỏi khó trả lời đối với cả những người hâm mộ đã quan tâm và theo dõi âm nhạc Kpop từ nhiều năm. Trước hết, bạn nên hiểu rằng iChart là bảng xếp hạng dành riêng cho âm nhạc và khán giả Hàn Quốc. Nói cách khác, các fan quốc tế khó lòng, hoặc thậm chí không thể can thiệp vào biểu đồ xếp hạng của BXH này.

Giao diện iChart hoàn toàn bằng tiếng Hàn.

Thật vậy, hầu hết các BXH nhỏ được thống kê trong iChart yêu cầu người dùng phải có địa chỉ ID ở Hàn Quốc để nghe nhạc và vote. Cũng chính bởi lẽ đó, một nghệ sĩ nổi tiếng ở thị trường quốc tế chưa chắc đã chiếm lợi thế. Ngược lại, nghệ sĩ càng được fan trong nước yêu mến càng có cơ hội nhận được chứng nhận Perfect All Kill.

Chỉ có nghệ sĩ được yêu thích trong nước mới có cơ hội thắng giải iChart.

Nếu nghiên cứu kỹ thị trường âm nhạc Hàn Quốc, bạn sẽ thấy những nhóm nhạc nữ thường được fan bản quốc ưu ái hơn hẳn. Thật vậy, dù không rõ nguyên do nhưng mỗi ca khúc phát hành của nghệ sĩ, nhóm nhạc nữ đều nhận được sự quan tâm và lượng nghe nhiều hơn hẳn nghệ sĩ nam. Vì thế hằng năm, lượng ca khúc đạt Perfect All Kill của phái yếu luôn nhiều hơn, áp đảo các nghệ sĩ, nhóm nhạc nam.

Các nghệ sĩ nữ được fan Hàn ưu ái hơn nhiều.

Để chiếm được thiện cảm và sự yêu quý của khán giả Hàn không phải chuyện “một sớm một chiều” mà phải cố gắng trong suốt một khoảng thời gian dài. Với các nhóm nhạc nữ, điều đó có vẻ dễ dàng hơn khi các tên tuổi mới như Mamamoo, I.O.I, Bolbbalgan4 tốn không quá nhiều thời gian để leo lên ngôi vị đỉnh cao. Tuy nhiên, xét trong số các nhóm nhạc nam, phải có một phong độ ổn định và phấn đấu lâu dài như BigBang mới có thể duy trì được thành tích đó trong nhiều năm.

Xét yêu tố chủ quan, một ca khúc thực sự hay, giai điệu bắt tai, tạo hiệu ứng tốt và đáp ứng được một số điều kể trên thì mới có cơ hội đánh bại các bài hát khác để chiếm vị trí All Kill hay Certified All Kill. Tuy nhiên, để đạt được nấc cuối cùng còn phụ thuộc vào một chút may mắn.

Nhiều ca khúc thật sự xuất sắc nhưng gặp phải khó khăn trong quá trình leo hạng iChart. Nguyên nhân là do cùng thời điểm đó, có một ca khúc của nghệ sĩ, nhóm nhạc khác mới phát hành còn chưa hết hot, hoặc tranh nhau thứ hạng trên BXH. Thế nên phải nói rằng, một chút may mắn sẽ khiến con đường chinh phục đỉnh cao phía trước trở nên dễ dàng hơn.

Trường hợp khác, hai ca khúc không phát hành cùng ngày nhưng điểm số iChart Daily Chart tích lũy của ca khúc cũ lại quá cao, lên đến hàng chục nghìn điểm do nhiều tuần dẫn đầu. Trong khi đó, điểm tích lũy tuần đầu tiên của 1 ca khúc đạt ngưỡng 280 đã gần coi là chạm ngưỡng tối đa. Do đó, ca khúc dù đạt CAK trong suốt một khoảng thời gian dài vẫn chưa có cơ hội đạt PAK. Mà thời gian càng lâu, khả năng ca khúc hết hot hoặc có bài hát khác ngáng đường lại càng cao. Cuối cùng, chứng nhận PAK chỉ là một giấc mơ dù ngay trước mắt nhưng bỗng trở nên xa vời, không thực hiện được.

Kết

Những thử thách, khó khăn khiến cho chiến thắng không dễ dàng trở nên thêm phần ý nghĩa. Chính vì vậy, danh hiệu chứng nhận Perfect All Kill càng khó đạt được, càng chứng minh bản lĩnh và đẳng cấp của những nghệ sĩ, thần tượng đã chinh phục thành công đỉnh cao ấy. Không chỉ đem đến niềm tự hào cho người hâm mộ, đó còn là một nấc thang, cột mốc đặc biệt đáng nhớ trong sự nghiệp ca hát của chính họ.

May mắn chỉ là thứ yếu, mọi sự nỗ lực rồi sẽ được đền đáp, một ca khúc hay sẽ được khán giả đón nhận nhiệt tình dù ở bất cứ đâu, đặc biệt ở ngay chính quê hương của nó. Thế nên, nếu bài hát của thần tượng bạn đủ xuất sắc, dù họ là nam hay nữ, nó chắc chắn sẽ đạt thành tích cao giống như mong đợi. Thực tế, những nhóm nhạc nam từ gạo cội đến thế hệ mới như BigBang, BTS hay iKON, dù gặp phải khó khăn nhưng chẳng phải họ đã đạt được chứng nhận PAK trong sự tâm phục, khẩu phục của mọi người hay sao?

Và một điều nữa mà bạn phải công nhận: iChart không phải là tất cả! Có rất nhiều ca khúc của nghệ sĩ chưa từng xuất hiện trên iChart, nhưng sức ảnh hưởng từ âm nhạc của họ trên tầm thế giới lại không hề nhỏ. Tiêu biểu trong số đó có thể kể đến DBSK, Super Junior hay SNSD, BEAST,… Ngược lại, một ca khúc nhiều tuần liền nằm trên “đỉnh” iChart lại được ít người biết đến. Suy cho cùng, đó cũng chỉ là BXH xét trên phạm vi nổi tiếng tại Hàn Quốc mà thôi.

Nói vậy cũng không có nghĩa là thành tích trên iChart không quan trọng. Đó vẫn là một đích đến, mốc son mà rất nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc khát khao có được. Tuy nhiên, cũng không nên dùng nó làm gánh nặng, thước đo độ nổi tiếng giữa các nghệ sĩ. Ngược lại, cùng cổ vũ, động viên hết mình để thần tượng ngày một phát triển, tài năng hơn, và một ngày giấc mơ chinh phục chứng nhận Perfect All Kill sẽ không còn xa vời như trước nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất