Âm Nhạc

‘Delirium’ - Lời chào tạm biệt Indie của Ellie Goulding

Chia sẻ

Với album thứ ba, Ellie Goulding cho thấy tham vọng muốn làm nên một sản phẩm nhạc pop đầu tư nhất năm, qua đó đánh dấu bước ngoặc chuyển hẳn phong cách sang dòng nhạc pop đại chúng.

Rực rỡ dấu ấn cá nhân với album Lights

Nhắc đến cái tên Ellie Goulding, người ta không nghĩ ngay đến nữ ca sĩ có thành công nhanh chớp nhoáng. Thương hiệu Ellie Goulding là một ngọn lửa cháy đều trong suốt 5 năm qua, kể từ ngày cô phát hành album đầu tiên được đặt tên là Lights. Suốt khoảng thời gian ấy, Ellie đủ khả năng để khiến cái tên mình xuất hiện thường xuyên trên các bảng xếp hạng âm nhạc, từ những solo single cho việc góp giọng trong ca khúc của các DJ khác, như thể cả thế giới này sẽ không thể nào thiếu vắng tên cô.

Là người từng vinh dự được BBC tôn vinh là gương mặt mới của năm 2010, Ellie chinh phục khán giả Anh quốc bằng dòng nhạc folktronica và chất giọng sáng, cao vút như gió. Lights - album đầu tay của cô - ra mắt vào năm ấy đã biến Ellie thành một hiện tượng. Hai năm sau, cái tên Ellie bắt đầu xuất hiện trên đất Mỹ, đồng thời được xem là một trong những nghệ sĩ mới đã làm rạng danh nền âm nhạc nước Anh tại “miền đất hứa” này khi single Lights đứng thứ 2 trong BXH Billboard Hot 100, chỉ sau Call Me Maybe của Carly Rae Jepsen.

Ca sĩ Ellie Goulding.

Ca sĩ Ellie Goulding.

Album trên cũng nhận được nhiều lời ca ngợi từ giới phê bình. Mọi người yêu thích chất giọng mới lạ, không thể nhầm lẫn của Ellie. Họ gọi đó là giọng hát thanh khiết, trong trẻo hiếm có, khó lẫn lộn trong một thị trường sở hữu quá nhiều ca sĩ thiếu màu sắc.

Lights vốn là một sản phẩm hợp tác giữa cô ca sĩ này cùng nhà sản xuất Starsmith, mang chất pop lạ lẫm với âm hưởng nhạc folk và electronic, khiến không ít nhà báo đưa ra dự đoán rằng: Đây là bước đầu để đưa cái tên Ellie Goulding lên hàng siêu sao. Và đúng như vậy, chuyện này thật sự đã diễn ra.

Trong những năm tháng bắt đầu thành danh, Ellie trở thành một trong số ít hiếm hoi những nghệ sĩ được có mặt và biểu diễn trong lễ cưới hoàng gia của Hoàng thái tử William và Kate Middleton, cũng như tham gia biểu diễn ở đêm tiệc Giáng sinh tại Nhà trắng.

Bước ngoặt mới cùng Delirium

Với album thứ 3 mang tên Delirium, Ellie Goulding chính thức ghi tên mình vào danh sách những ca sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất thế giới hiện nay. Nếu như 1989 đánh dấu bước chuyển mình đáng nhớ của Taylor Swift từ nhạc đồng quê pha pop sang nhạc pop hoàn toàn, thì Delirium là lời chào tạm biệt của Ellie đối với chất indie trước kia để trở thành công chúa nhạc pop của hiện tại. Đây có thể được xem như bước cuối cùng trong cuộc cách tân hình ảnh và phong cách âm nhạc của nữ ca sĩ.

Ellie Goulding thời kỳ Delirium không những hát như một công chúa nhạc pop, mà diện mạo cũng chuyển hẳn sang một cô gái kiêu kỳ, ăn vận cực hợp thời trên thảm đỏ. Nhưng hướng đi mới trong âm nhạc của Ellie cũng đồng nghĩa với việc cô phải hy sinh, dẹp bỏ dấu ấn cá nhân của mình - điều tất yếu trong việc lựa chọn hướng đến dòng nhạc đại chúng hơn.

Ngay trước khi Delirium ra đời, Ellie từng chia sẻ rằng: “Tôi xem album này như một trải nghiệm, để làm ra một sản phẩm nhạc pop thật hoành tráng. Tôi quyết định rằng album của mình phải đạt được một tầm cao mới”.

Và khái niệm “một album nhạc pop hoành tráng” theo Ellie chính là bắt tay làm việc cùng những nhà sản xuất có thâm niên và sở hữu danh sách các ca khúc dài thượt như Max Martin hay Greg Kurstin - người đã tạo ra single comeback khổng lồ mang tên Hello cho Adele.

Ellie 2

Với những ai từng mê mệt folktronica, indie pop vốn đã rất quen thuộc trong các album trước chắc hẳn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi chiêm ngưỡng con người mới của Ellie trong Delirium. Cô lột xác hoàn toàn, ngoài giọng hát thì hầu như không còn một chút gì của Lights tồn tại ở đây. Delirium là hơn một giờ đồng hồ của những bản dance pop không ngừng nghỉ. Single đầu tiên On My Mind mang phần điệp khúc có khả năng “tẩy não” người nghe. Thật khó mà cưỡng lại cảm giác muốn hát vang “Why I got you on my mind” sau vài lần nghe. Lost And Found, một trong những sáng tác hay nhất album, thoáng gợi lại phần nào Ellie của năm xưa. Những bài hát sôi động còn lại đủ năng lượng khiến người nghe phải nhún nhảy, lắc lư theo những âm thanh mà Ellie tạo ra nhưng lại không đủ sức mạnh để lưu lại trong tâm thức của họ một khi album 25 của Adele ra mắt.

On My Mind - Ellie Goulding

Lost And Found - Ellie Goulding

Delirium không phải là một album tệ. Nó thật sự cho thấy được nỗ lực và tham vọng của Ellie khi thực hiện một album thuần chất pop. Nhưng mặt khác, việc chuyển hẳn sang pop đã xóa nhòa những dấu ấn riêng từng làm Ellie khác biệt hoàn toàn so với các nghệ sĩ khác nhờ chuỗi ca khúc như Lights, The Writer hay Starry Eyed - những sản phẩm từ một cô ca sĩ cá tính được mệnh danh là “làn gió mới” của âm nhạc Anh quốc. Delirium mang quá nhiều hơi thở của Max Martin, điều này khiến nó không thể nổi bật so với loạt sản phẩm nhạc pop mà ông từng thực hiện với các nghệ sĩ khác. Vì vậy, e rằng tham vọng “chế tác” Delirium thành một album ở một tầm cao mới trong bản đồ nhạc pop của Ellie vẫn chưa thể thực hiện được.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất