Âm Nhạc

Debut ầm ầm loạt tân binh: Tại sao lại là 2019?

Thu Thảo
Chia sẻ

Các công ty giải trí đang ồ ạt cho ra mắt những tân binh, Kpop đang bước vào giai đoạn chuyển giao thế hệ khá mạnh mẽ.

Chỉ chưa đầy một tháng đầu năm, Kpop đã đón nhận hàng loạt những nhóm nhạc tân binh, đặc biệt là đến từ 3 ông lớn YG, JYP và Big Hit. Điển hình như nhóm nhạc đàn em BTS - TXT, ITZY (JYP) và nhóm nam mới của YG. Bên cạnh đó, các công ty giải trí nhỏ cũng không đứng ngoài cuộc và đã tung những “người kế nhiệm” với công chúng. Thế nhưng, việc ra mắt quá ồ ạt như vậy dù thu hút được sự chú ý ban đầu nhưng về lâu về dài, những nhóm nhạc tân binh sẽ phải cạnh tranh vô cùng gay gắt để tìm chỗ đứng trong giới showbiz. Điều này đang khiến người hâm mộ không khỏi thắc mắc bởi vì sao dù biết khó khăn nhưng các công ty lại vẫn cho ra mắt tân binh vào thời điểm này?

Kpop chuyển giao thế hệ, các công ty muốn đón đầu xu hướng?

Kpop là một thị trường âm nhạc mang tính thế hệ mạnh mẽ và mỗi thế hệ sẽ có những gương mặt đại diện “ăn nên làm ra”, giúp thúc đẩy Kpop. Thế nhưng, các nghệ sĩ dù có đình đám đến mấy cũng chỉ được chú ý trong một khoảng thời gian nhất định và khi họ dần bị công chúng “ngó lơ” cũng là lúc những công ty giải trí tung ra dàn thế hệ mới để “kế nghiệm sứ mệnh” của các đàn anh. Những công ty đi đầu trong các thế hệ Kpop phải kể đến YG, JYP, SM.

Tân binh JYP - ITZY.

Tân binh Big Hit - TXT.

BTS, TWICE, BlackPink, Red Velvet, iKON,… đều là những nhóm nhạc đang vào giai đoạn hoàng kim. Thế nhưng khi các “gà nhà” đứng trên đỉnh cao sự nghiệp cũng là lúc các công ty lo lắng về con đường tiếp theo của họ. Thường thì đây chính là thời điểm thích hợp để các công ty giải trí bắt đầu cho ra mắt những thế hệ mới. Cũng bởi vừa có thể giải tỏa nỗi lo về hoạt động của công ty trong tương lai và khi các tân binh debut với tư cách “đàn em” của một nhóm nhạc nổi tiếng sẽ dễ dàng quảng bá tên tuổi hơn. Như không thể phủ nhận vai trò của BTS, TWICE đã giúp cho ITZY và TXT nhận được sự chú ý ngay từ khi ra mắt. Như vậy, nếu Kpop thế hệ 3 là “sàn đấu” giữa BTS-TWICE-BlackPink-… thì tin chắc rằng chỉ vài năm nữa thôi, sàn đấu này sẽ được chuyển giao cho các thế hệ mới.

Các chương trình truyền hình thực tế về thực tập sinh đang nhận được sự quan tâm 

Nhờ thành công vang dội của Produce 101 mà thời gian qua, các công ty giải trí, các đài truyền hình đã nắm bắt được thị hiếu người xem và cho ra đời những chương trình truyền hình thực tế về thực tập sinh cho riêng mình. Việc tuyển sinh và cho ra mắt nhóm nhạc theo cách truyền thống sẽ kém hiệu quả hơn hẳn với việc cho các thực tập sinh từ các nhà thi đấu với nhau để hoạt động các nhóm nhạc dự án. Chương trình thực tế của YG mới đây là YG Treasure Box đang nhận được nhiều hiệu ứng tích cực từ khán giả. Sau chương trình, YG sẽ cho ra mắt nhóm nhạc nam mới cho công ty.

Produce 101 phần 2.

Song song với đó là chương trình Under Nineteen của đài MBC với cơ cấu dành cho những thực tập sinh nhỏ tuổi hơn. Ngoài ra, Produce 101 đã hứa hẹn sẽ lên sóng phần 3 trong năm 2019. Như vậy, sẽ có hàng loạt những nhóm nhạc bước ra từ truyền hình thực tế debut trong năm nay.

Chương trình Under Nineteen của MBC.

YG Treasure Box của YG.

WANNA ONE tan rã, các thành viên phân bổ về những nhóm nhạc mới

Vừa qua, cộng đồng fan Kpop vô cùng tiếc nuối trước sự tan rã của nhóm nhạc đình đám WANNA ONE. Hoạt động trong 1 năm rưỡi, nhóm nhạc này đã tạo dựng được một nền móng vững chắc trong lòng người hâm mộ toàn châu Á. Lợi dụng sự yêu thích của khán giả cho WANNA ONE, khi các thành viên trở về, các công ty sẽ nắm bắt cơ hội để debut hoặc ra mắt nhóm mới ngay lập tức. Đơn cử như Jisung, Ha Sung Woon, Kang Daniel vừa được công ty thông báo về kế hoạch ra mắt solo.

WANNA ONE.

Brand New Music sẽ cho ra mắt nhóm nam mới có sự góp mặt của Lee Daehwi và Park Woojin. Không nằm ngoài, Cube Entertaiment cũng đã thông báo về kế hoạch debut boygroup với Lai Kuanlin và Yoo Seung Ho là center trong thời gian tới. Như vậy, sau khi WANNA ONE tan rã, sẽ có đến 2 nhóm nhạc debut cùng với đó là sự ra mắt hàng loạt của các nghệ sĩ solo.

Nhóm mới của Brand New Music sẽ đuợc ra mắt.

CUBE sẽ ra mắt nhóm mới với Lai Kuan Lin và Yoo Seung Ho là center.

Các công ty thiếu hụt nguồn nhân lực khi nhiều nhóm tan rã, nhập ngũ hoặc Mỹ tiến 

Năm 2018, 2019 cũng là năm mà sao Hàn ồ ạt nhập ngũ. Việc các nhóm nhạc tạm ngừng hoạt động để thực hiện nghĩa vụ quốc gia làm ảnh hưởng không nhỏ đến công ty. Như vậy, không còn cách nào khác, các đơn vị này sẽ phải ra mắt các nhóm mới.

Sau khi AOA tạm ngưng hoạt động, FT Island nhập ngũ, FNC lập tức cho ra mắt nhóm nữ mới là Cherry Bullet. Girlgroup này sẽ đảm đương hoạt động của công ty khi FNC thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Tương tự, khi BTOB lần lượt nhập ngũ, CLC hoạt động không mấy hiệu quả, Cube Entertainmet cũng đã cho ra mắt tân binh (G)I-DLE để cùng với Pentagon chinh chiến thị trường Kpop. Về nhóm nam, Stray Kids sẽ cùng đàn anh GOT7 đại diện cho JYP khi 2PM nhập ngũ. NCT với nhiều unit mới sẽ góp phần đảm đương nhiệm vụ cho EXO trong tương lai khi các thành viên lần lượt thực hiện nghĩa vụ quân sự. VERIVERY sẽ là nhóm nhạc tiếp theo được Jellyfish Entertainment cho ra mắt khi VIXX nhập ngũ. RBW Entertainment sẽ giới thiệu tận hai nhóm nhạc là ONEUS và ONEWE (mô hình ban nhạc) trong thời gian tới khi công ty này chỉ có MAMAMOO là hoạt động sôi nổi.

Tân binh Cherry Bullet.

(G)I-DLE.

Không chỉ vâỵ, thời gian gần đây, Kpop đang trở thành xu hướng và được yêu thích tại các thị trường mới như Mỹ và châu Âu. Âm nhạc Hàn Quốc cũng đang tiến Nam, thể hiện tham vọng trở thành nền âm nhạc quyền lực tại các nước Đông Nam Á. Vì để thực hiện được ý đồ này, Kpop phải có một nguồn nhân lực dồi dào, đó cũng là nguyên nhân mà các công ty tích cực tuyển chọn các thực tập sinh quốc tế và cho ra mắt những nhóm đa quốc gia. Z-Boys và Z-Girls của Zenith Media Contents là một ví dụ.

Z-Girls.

Z-Boys.

Way V, tân binh hoạt động thị trường Trung Quốc của SM.

BOY STORY - tân binh nhỏ tuổi của JYP tại thị trường Trung Quốc.

BlackPink và BTS là hai nhóm nhạc đang được các khán giả Mỹ đặc biệt yêu thích. YG và Big Hit cũng có nhiều dự án để giúp các nhóm này Mỹ tiến. Cho nên các nhóm mới sẽ được ra mắt để chinh phục thị trường châu Á. Hoặc ngược lại, các công ty như JYP hay SM sẽ tích cho ra mắt những nhóm để phục vụ thị trường âm nhạc xa xôi này. Nếu đúng như dự đoán thì tân binh ITZY với phong cách âm nhạc mạnh mẽ sẽ được JYP đẩy mạnh các hoạt động quốc tế, nhất là thị trường Mỹ thời gian tới. Không chỉ vậy, chủ tịch Park Jin Young còn hứa hẹn sẽ cho ra mắt thêm 3 nhóm mới nữa trong năm 2019 để chinh chiến nhiều thị trường âm nhạc khác nhau trên thế giới. SM với NCT không giới hạn thành viên sẽ tiếp tục cho ra thêm những unit trong tương lai.

Thật đáng trông đợi vào sự thay da đổi thịt của Kpop cũng như những bước chuyển biến của thế hệ nghệ sĩ thứ 4 thời gian tới đây.

Han - (G)I-DLE.

MV My Pace - Stray Kids.

Chia sẻ

Bài viết

Thu Thảo

Tin mới nhất