Âm Nhạc

Đây là cách 'Nước chanh' của Beyoncé chinh phục thế giới

Chia sẻ

“Khi đời cho tôi trái chanh, tôi biến nó thành nước chanh.” Đây chính là cảm hứng để Beyoncé làm nên Lemonade – album mới nhất của cô. Sản phẩm âm nhạc này lấy chủ đề về chuyện chồng Beyoncé đi ngoại tình,.. Nhưng lớp lang bao bọc album này tất nhiên không chỉ có vậy.

Cách Beyoncé làm nên ly nước chanh ngon nhất thế giới

Lemonade vừa ra mắt đã khiến thế giới mạng cực khát, thèm muốn phải được thử ngay Nước Chanh của Beyoncé, giống như năm 2013 khi cô ấy không nói không rằng mà tung cả album kèm hàng loạt video lên mạng.

Lemonade vừa ra mắt đã khiến thế giới mạng cực khát, thèm muốn phải được thử ngay Nước Chanh của Beyoncé, giống như năm 2013 khi cô ấy không nói không rằng mà tung cả album kèm hàng loạt video lên mạng.

Nhưng vì sao Bey có thể khiến mạng internet phát điên vì album của mình như vậy? Nếu như năm ngoái, sự bất ngờ trở thành cách để Bey bán album thì năm nay, tính bất ngờ này đã được đẩy lên tối đa. Không có ngày giờ cụ thể được thông báo trước, Lemonade xuất hiện trên Tidal (trang web mà chồng cô là Jay Z làm CEO), kèm theo một câu chuyện nền rằng chồng cô ngoại tình khiến dân chúng Mỹ đổ xô về trang này để nghe online. Lemonade là một combo sở hữu một câu chuyện hay, phần nhìn nghệ thuật nhưng cũng nêu lên vấn đề chủng tộc đầy nhức nhối được dựng trên bộ phim dài hơn 1 tiếng, khách mời xuất hiện toàn sao từ The Weeknd, Jack White cho đến những ngôi sao trẻ da màu như Zendaya, Amandla Sternberg và vận động viên tennis Serena Williams. Tuy đây cũng chẳng phải là lần đầu tiên một nữ ca sĩ da màu viết, hát và làm nên một album dành cho dân tộc mình. Nhưng điểm khác biệt ở đây chính là sự chân thật và trần trụi của nó. Beyoncé như tự cắt bụng mình ra, phơi bày những phần xấu xí nhất trong cuộc hôn nhân của mình với thế giới. Đây là chuyện lạ với một ngôi sao vốn kín tiếng như Bey, người đã từ chối những cuộc phỏng vấn riêng với truyền thông trong hơn một năm qua. Lemonade đưa người nghe vào chuyến hành trình cuộc đời Bey, qua đau khổ, tuyệt vọng, tức giận, mệt mỏi, tha thứ và tái sinh.

#Squad của Bey toàn những sao trẻ đang lên.

#Squad của Bey toàn những sao trẻ đang lên.

Lemonade không phải là album dành cho tất cả mọi người, nhưng nó cũng không kén chọn bất kì ai. Đây chính là sức mạnh của nó. Nếu như những phụ nữ da màu hoan hỉ ăn mừng bởi Lemonade là album làm ra để dành riêng cho họ. Nó tô đậm vẻ đẹp đa dạng, khác biệt của phụ nữ gốc Phi, nói về văn hóa, lối sống và những niềm vui lẫn đau khổ của họ. Những cảm xúc bị bỏ lơ, những vẻ đẹp khác biệt không được công nhận bởi chuẩn đẹp của người da trắng nay xuất hiện toàn bộ trong Lemonade khiến nhiều người không khỏi tự hào.

Muốn làm một album kiểu này đâu có dễ

Với Lemondade, Beyoncé đã chạm ngưỡng nghệ sĩ/nhà hoạt động xã hội. Nhưng cô nàng có lẽ là một trong số ít những ca sĩ có thể làm được điều này. Bởi nếu muốn lồng ghép tính chính trị, xã hội vào trong một tác phẩm âm nhạc và khiến cho công chúng có thể gắn kết, tin vào nó thì người nghệ sĩ đó không thể nhảy cái ào vào thực hiện. Mọi sự vồ vập, thiếu tính toán dễ khiến người ta nghĩ ngay tới anh chị ca sĩ này chỉ ngó ngàng tới những vấn đề sắc tộc để gây chú ý. Nhưng với Queen Bey thì khác. Với bề dày kinh nghiệm từng mang chủ đề phân biệt sắc tộc lên sân khấu Grammy, cùng chồng đi biểu tình… Bey dễ khiến người ta tin tưởng vào điều cô đang làm.

beyonce91

Chiến thắng huy hoàng của những bậc thầy marketing

Một trong những câu hỏi bự nhất mà mọi người đang có trong đầu chính là: Liệu Lemonade là sản phẩm bí mật do Beyoncé tự làm, hay đây chính là idea thần thánh được làm nên với sự hợp tác cùng chồng cô?

Kể từ ngày Lemonade được phát hành, hàng loạt công kích đã nhắm vô Jay Z sau khi fan nghe Beyonce thì thầm theo từng nốt nhạc “Không cẩn thận thì anh mất vợ như chơi nhé”. Bey khiến người ta phải lục lọi lại từng bức ảnh, từng sự kiện trong quá khức từ vụ án thang máy, cho tới những lần Rita Ora quàng vai bá cổ Jay nhằm tìm được manh mối về chuyện gì đang xảy ra.

beyonce

Nhiều người còn nghi ngờ rằng Lemonade là sản phẩm kết hợp giữa sự thật cuộc đời vợ chồng này, rồi thêm chút xíu tưởng tượng vào đó cho hấp dẫn. Bey và Jay Z là những nghệ sĩ hàng đầu trong lĩnh vực, họ có cách để mang nghệ thuật của mình phổ biến cho công chúng, họ biết thứ gì sẽ gây xôn xao, thứ gì có thể khiến album bán chạy hơn. Và không có gì là khó tin khi nghĩ rằng Lemonade là một sản phẩm được đầu tư kĩ lưỡng, đầy tính toán bởi những bộ não giỏi nhất trong nghề.

Ai là Becky?

Câu hỏi thứ hai của fan là: Ai là cô nàng Becky có tóc đẹp được Bey đề cập trong ca khúc Sorry? Đầu mối là fandom tìm được một là Rachel Roy - một nhà thiết kế từng qua lại với chồng Bey - và Rita Ora - người vừa bị hãng đĩa của Jay Z cắt hợp đồng. Trong khi đó, Rita Ora thì đăng tấm ảnh mặc bikini trái chanh, đeo dây chuyền chữ J khiến cô nàng trở thành tâm điểm chú ý trong cả tuần. Nhưng Rita lẫn Rachel cũng nhanh chóng bị một số fan loại khỏi danh sách tình nghi vì lý do: Thế tóc đẹp đâu nào?

rita-ora-jay-z

Chi tiết Hot sauce?

Trong ca khúc Formation, Bey từng hát là “Tôi có hot sauce trong túi” làm ai cũng tưởng cô nàng thích mang theo tương cay để ăn kèm khi các nhà hàng nêm nếm quá lạt lẽo. Tới khi Lemonade ra mắt thì mọi người mới nhận ra rằng Hot Sauce chính là cây gậy bóng chày mà cô nàng đem đi đập đồ đạc. Jay hãy coi chừng!

Không phải thế này…

Không phải thế này…

Mà là thế này.

Mà là thế này…

Nội dung hợp tác với 2!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất