Âm Nhạc

Đâu chỉ 'Hương', các cô gái có tên sau cũng nên tự hào vì được là tựa bài hát!

Đào Thanh Tâm
Chia sẻ

Nhạc Việt từng ghi nhận nhiều ca khúc lấy cảm hứng từ người thật như "Hương à" của Sing My Song 2018.

Tiết mục Hương à của anh chàng Nguyễn Đình Khương ở Sing My Song tập 3 đang “gây bão” cộng đồng mạng vì nội dung, giai điệu cũng như lời bài hát quá đỗi dễ thương. Được Đình Khương lấy cảm hứng từ câu chuyện tình yêu của bố mẹ mình nhưng nghe xong ca khúc này, có lẽ rất nhiều cô gái tên Hương cũng cảm thấy lâng lâng hạnh phúc và mơ mộng về một cái kết đẹp y như ‘’nguyên tác’’ của nó. Xuất hiện một ca khúc tên mình, từ nay, tất cả những chị em được người ta gọi là Hương có thể thêm ngẩng cao đầu với cuộc đời rồi!

Hương à của Nguyễn Đình Khương là tiết mục bùng nổ nhất tập 3 Sing My Song 2018.

Từ giai điệu, phần lời cho đến câu chuyện đằng sau ca khúc đều chinh phục hoàn toàn các vị HLV.

Tiết mục cực đáng yêu - Hương à

Tuy nhiên, không chỉ những cô tên Hương có quyền tự hào. Bởi các ca khúc dưới đây cũng đều được lấy cảm hứng từ người thật việc thật đấy! Cùng xem xem có tên bạn ở đây không nào:

Kim ơi

Không chỉ Hương à mà chúng ta còn có Kim ơi, một ca khúc với tên gọi nghe muốn lụi tim không kém. Ra đời đã lâu, ở vào thời điểm nhạc Việt rộ lên mốt đặt tên bài hát theo tên riêng tuy nhiên Kim ơi đã được khoác một lớp áo mới hoàn toàn qua tiếng hát nhóm Ngựa Hoang, từ bộ phim đang gây sốt Tháng năm rực rỡ. Hẳn một ca khúc riêng để an ủi, rõ ràng là “800 cô nàng” tên Kim chẳng việc gì phải buồn, phải sầu về cuộc sống này khi mà ngay ở những câu đầu tiên, tác giả Y Vũ đã không cho cô Kim buồn: “Cớ sao buồn này Kim. Cớ sao sầu này Kim”.

Kim ơi

Diễm xưa

Diễm xưa là một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng như danh ca Khánh Ly. Và nhạc phẩm bất hủ này được vị nhạc sĩ tài hoa lấy cảm hứng sáng tác từ một cô gái Huế có tên Ngô Thị Bích Diễm. Theo lời nhà văn hóa Huế, giáo sư Bửu Ý kể lại, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn si mê người đẹp đến nỗi chỉ cần cô đi ngang qua chỗ ông đứng là ông đã sướng rơn cả người! Cái tên Diễm đã tạo cảm xúc cho Trịnh Công Sơn sáng tác rất nhiều bản tình ca bất hủ về sau đó.

Diễm xưa cũng như Ngô Thị Bích Diễm đều là những dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ca khúc Diễm xưa

Đặc biệt, khi chuyển sang phiên bản Nhật qua tiếng hát Khánh Ly, Diễm xưa đã đạt được thành tích khủng về doanh số bán đĩa tại Nhật Bản và còn được bình chọn là một trong 10 tình ca hay nhất mọi thời đại ở đất nước mặt trời mọc.

Thúy đã đi rồi

Có thể lần đầu bạn nghe tên nhưng Thúy đã đi rồi từng là bản nhạc cực thịnh hành vào thập niên 60 của thế kỷ trước. Và đằng sau nó cũng là cả một câu chuyện dài tương tự như Diễm xưa. Nhạc sĩ Y Vân viết ca khúc này thay cho tâm sự của một người bạn thân là tài tử điện ảnh kiêm kịch sĩ Nguyễn Long. Chẳng là Nguyễn Long yêu say đắm danh ca Thanh Thúy - “hoa khôi nghệ sĩ”, người trong mộng của rất nhiều cái tên đình đám ở thời điểm đó như Trịnh Công Sơn, Tôn Thất Lập, thi sĩ Hoàng Trúc Ly, họa sĩ Vũ Hối… và thậm chí làm cả một phim có tên Thúy đã đi rồi về Thanh Thúy nhưng không được cô đáp lại. Ca khúc Thúy đã đi rồi được nhạc sĩ Y Vân viết như nói lên tiếng lòng người bạn thân, điều thú vị là chính danh ca Thanh Thúy cũng từng thể hiện bài hát này.

Danh ca Thanh Thúy - nàng thơ của biết bao nghệ sĩ Việt.

Thúy đã đi rồi - Đan Nguyên

Chuyện tình nàng trinh nữ tên Thi

Ca khúc là câu chuyện rất buồn và có liên quan trực tiếp đến tác giả - nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Người con gái Đà Lạt tên Thi yêu say đắm ông cho đến tận cuối đời, rồi chết một cách bi thương trong cô độc. Tuy nhiên, nếu nhìn theo hướng tích cực và tươi sáng hơn, Chuyện tình nàng trinh nữ tên Thi chính là niềm tự hào của những ai tên Thi, một lòng chung thủy son sắt với người mình yêu.

Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.

Chuyện tình nàng trinh nữ tên Thi

Katy Katy

Suốt thập niên 90 và đầu những năm 2000, Lam Trường là một trong những cái tên có sức ảnh hưởng nhất của làng nhạc Việt về lượng fan lẫn bài hit. Và Katy Katy chính là một trong số đó. Bản tình ca này đã lớn lên cùng nhiều bạn trẻ 8x, 9x, tuy nhiên cho đến nay, Katy vẫn là cái tên đầy bí ẩn khiến người ta tò mò không biết mặt mũi ra sao, hình dáng thế nào mà lại khiến nhạc sĩ Đức Trí viết nên được ca khúc lãng mạn đến thế. Thôi thì ai tên Katy hãy cứ tiếp tục tận hưởng và tự hào!

Lam Trường…

…cùng Đức Trí đã tạo ra một cú hit đầy bí ẩn!

Katy Katy

Chia sẻ

Bài viết

Đào Thanh Tâm

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất