Âm Nhạc

Đặt tiêu đề ca khúc nhạy cảm, gây sốc: Việc tôn trọng cảm xúc cá nhân quan trọng hơn cách nhìn nhận của khán giả?

An Chi
Chia sẻ

Không ít ca khúc có tựa đề nhạy cảm hay thậm chí phản cảm đã gây sự bức xúc cho khán giả.

Thị trường âm nhạc Việt hiện nay có thể nhìn thấy sự rõ những bước tiến rõ rệt khi ngày càng có nhiều sản phẩm chất lượng, nâng tầm và vươn xa ra cả quốc tế. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều ca khúc gây sự “khó hiểu” cho khán giả khi sở hữu tựa đề nhạy cảm, hay thậm chí là phản cảm để thu hút sự chú ý của dư luận.

Trái ngược với phản ứng của khán giả đó là phẫn nộ, “ném đá” hay kêu gọi tẩy chay thì thái độ của người trong cuộc lại khá “dửng dưng”, coi đó là chuyện hết sức bình thường và đổ lỗi rằng dư luận đang… cố tình hiểu sai. Hiểu sai hay không thì chưa biết nhưng rõ ràng, sự chú ý của khán giả dành cho những tên ca khúc này đã nằm trong “kế hoạch” và “đi đúng kịch bản” của chính nghệ sĩ mà ekip của họ tạo nên.

Ơ sao bé không lắc - Big Daddy ft. Emily

Từ đầu năm 2019, cặp vợ chồng Big Daddy - Emily như một làn gió mới và được khán giả yêu mến bởi ca khúc debut của cả hai - Mượn rượu tỏ tình. Tuy nhiên, nhìn thẳng vào vấn đề thì những sản phẩm sau đó của cặp đôi này không tạo được hiệu ứng thành công như sản phẩm đầu tiên.

Mới đây nhất, ca khúc vừa được cặp đôi cho ra mắt mang tên Ơ sao bé không lắc đã nhận sự quan tâm của khán giả. Không có quá nhiều sự mới mẻ về phong cách cũng như chất liệu âm nhạc trong lần trở lại này nhưng Big Daddy và Emily lại khiến nhiều người phải tập trung vào tên ca khúc. Theo chia sẻ, bộ đôi lấy cảm hứng từ ca khúc thiếu nhi có tên Ồ sao bé không lắc để mang đến sự tươi vui và lạc quan, tích cực cho người xem.

Nhưng, nếu như Big Daddy - Emily đang đặt ra câu hỏi “Ơ sao bé không lắc?” cho các bé thiếu nhi khi tập thể dục thì có lẽ, sự “tươi vui, lạc quan” sẽ chính xác hơn. Còn ở MV, điều khán giả thấy là gì? Là hàng loạt cảnh quay các cô gái mặc bikini “khoe dáng” ở bãi biển, là một Emily mặc váy khá gợi cảm cùng cảnh quay “ướt át” theo đúng nghĩa đen. Vậy, câu hỏi “Ơ sao bé không lắc” ở đây, Big Daddy đang muốn nói điều gì?

Dù rằng, Big Daddy và Emily cho biết đây là MV mang concept màu sắc mùa hè cùng nhưng cảnh quay đậm chất biển khơi, việc xuất hiện hình ảnh những cô gái mặc bikini hay gợi cảm là một điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, cách đặt tên ca khúc có phần khá nhạy cảm này sẽ khiến người xem hiểu nhầm và có cái nhìn không mấy tích cực dành cho MV. Và tất nhiên, thông điệp “lạc quan, tích cực” của bộ đôi này cũng sẽ từ đó mà biến mất.

Big Daddy và Emily trở lại với ca khúc có tên Ơ sao bé không lắc.

Câu hát “Ơ sao bé không lắc” liên tục xuất hiện ở những cảnh quay diễn viên nữ trong MV mặc bộ cánh bikini gợi cảm.

Hay ở phân cảnh emily trong trang phục khá quyến rũ.

MV Ơ sao bé không lắc

MTCM - Cẩm Ly

(tựa bài đã được viết tắt để tránh sự nhạy cảm)

Ngay khi nghe tên ca khúc này, hẳn sẽ phải có đến 99% khán giả phải nhăn mặt vì không hiểu sao, một câu khá khiếm nhã như vậy lại được đặt làm tiêu đề cho một ca khúc. Theo đó, đây là tên ca khúc mới được cho ra mắt của nữ ca sĩ Cẩm Ly. Bên dưới phần bình luận của ca khúc, nhiều ý kiến tranh cãi đã được đưa ra nhưng cũng có một bộ phận khán giả bênh vực và cho rằng đó chỉ là một lời mắng yêu thân thương, gần gũi.

Ngay khi nhận những ý kiến trái chiều của khán giả, Cẩm Ly cũng đã nhanh chóng lên tiếng giải thích. Theo đó, cô cho biết MTCM không phải một câu chửi mà đó là câu nói thường được những người lớn tuổi ở quê dùng để mắng yêu con cháu mình với giọng điệu nhẹ nhàng.

Cẩm Ly chia sẻ tên ca khúc không hề mang ý nghĩa khiếm nhã như khán giả đang suy nghĩ mà đó chỉ là câu nói thân thương của bậc trên dành cho con cháu.

Nghe lời chia sẻ của Cẩm Ly, khán giả có thể “ậm ừ” và gật đầu bỏ qua. Thế nhưng, cũng chẳng phải khán giả nào cũng có đủ thời gian để mà lắng nghe ca sĩ giải thích. Việc đặt tựa đề ca khúc bằng một câu “chửi” phần nào cũng gây sự khó chịu cho khán giả. Nếu khó tính hơn, người nghe còn sẽ cảm thấy bị xúc phạm hay không có nhu cầu để quan tâm đến một ca khúc có tựa đề khó nghe như vậy. Điều này khi xảy ra, người thiệt nhất không ai khác chính là nghệ sĩ khi sản phẩm không được đón nhận và chính tên tuổi của mình cũng bị ảnh hưởng.

Anh đếch cần gì nhiều ngoài em - Đen Vâu

Sản phẩm Anh đếch cần gì nhiều ngoài em của Đen Vâu ngay khi ra mắt đã trở thành “cơn sốt” rần rần khắp mọi nơi trên mạng xã hội. Ca khúc nhanh chóng đạt top 1 trending Youtube sau hơn 38 tiếng ra mắt cùng hàng nghìn lượt chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như tên ca khúc và trong lời bài hát xuất hiện từ “Đếch” - một từ ngữ khá tục được sử dụng lặp đi lặp lại nhiều lần.

Mặt trái của việc ca khúc nhận được lượt view lớn và thành tích trên top trending chính là một bộ phận khán giả cùng nhau tẩy chay sản phẩm này của Đen Vâu. Không ít bình luận cho rằng tên ca khúc đã làm họ mất cảm xúc ngay từ ban đầu hay thậm chí dành từ “dung tục” cho sản phẩm này.

Về lý mà nói, Đen Vâu hoàn toàn có thể thay từ nhạy cảm này bằng một từ khác sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, anh lại quyết định đặt tên ca khúc có tựa đề như vậy và khẳng định, không thể thay thế bằng một từ nào khác. Anh cho rằng có đặt tên như vậy mới làm rõ được cảm xúc và trọn vẹn nội dung của ca khúc.

Đen Vâu nói vậy thì khán giả cũng chỉ biết thế. Có thể, với cách đặt tên ca khúc của Đen Vâu đã phần nào khiến cho sản phẩm “gây bão” và đạt được thành tích mà nhiều nghệ sĩ trẻ khác cũng mong muốn. Tuy nhiên, xét về mặt ngữ nghĩa thì quả thực, đây là bước đi quá mạo hiểm của Đen Vâu và việc anh nhận được những phản ứng gay gắt của khán giả khó có thể tránh khỏi. Câu hỏi đặt ra ở đây, việc tôn trọng cảm xúc của bản thân hay tôn trọng cảm xúc của khán giả được các nghệ sĩ đặt lên nhiều hơn?

Dù ca khúc trở thành hiện tượng nhưng cũng có nhiều khán giả phản đối cách đặt tên và dùng từ của Đen Vâu.

MV Anh đếch cần gì nhiều ngoài em

Như lời đồn - Bảo Anh

Một ca khúc tốn khá nhiều giấy mực của báo chí vào cuối năm 2018 khi Bảo Anh cho ra mắt ca khúc mang tên Như lời đồn với phần sáng tác của Khắc Hưng. Ngay khi ra mắt, ca khúc đa phần nhận những ý kiến trái chiều từ khán giả khi tựa đề ca khúc dễ khiến khán giả hiểu sai và liên tưởng đến một cụm từ nhạy cảm. Đến chính Bảo Anh khi chia sẻ sản phẩm của mình trên trang cá nhân cũng phải “nhắc nhở” khán giả không xuyên tạc và đọc lái tên ca khúc của mình.

Bảo Anh và Khắc Hưng gây tranh cãi khi ra mắt sản phẩm âm nhạc có tựa đề khá nhạy cảm - Như lời đồn.

Rõ ràng, những người làm nghề như Bảo Anh hay Khắc Hưng phải thừa hiểu rõ một điều, tên ca khúc của mình khi ra mắt chắc chắn khiến khán giả hiểu sai. Nhưng vì sao họ vẫn giữ tựa đề này và còn “nhắc khéo” khán giả. Câu trả lời chỉ có thể là gây sự chú ý của dư luận. Và Bảo Anh - Khắc Hưng đã thành công với “kế hoạch” truyền thông của mình.

Không khó để thấy vào thời điểm ra mắt, sản phẩm của Bảo Anh xuất hiện trên rất nhiều phương tiện truyền thông. Thế nhưng, bàn về âm nhạc hay ca khúc thì ít mà đâu đâu cũng chỉ thấy khán giả hay những nhà chuyên môn đang bức xúc về tên bài hát. Có lẽ, người trong cuộc cũng đã lường trước được sự việc nhưng đối với họ, ca khúc được lan rộng trên truyền thông mới là điều quan trọng hơn cả.

MV Như lời đồn

Cần - Xa - Hiền Hồ

Từng gắn liền với hình tượng búp bê đáng yêu của Vpop nhưng khi ra mắt sản phẩm có tên gọi Cần - Xa, Hiền Hồ đã tạo nên một cái nhìn có vẻ như ít thiện cảm hơn với khán giả. Nhắc đến cái tên Cần - Xa, người nghe sẽ liên tưởng đến một loại chất bị cấm và thậm chí vi phạm pháp luật. Cũng giống với trường hợp của Bảo Anh - Khắc Hưng, khi lên ý tưởng và cho ra đời sản phẩm, chủ nhân ca khúc và ekip phải thừa hiểu rõ khán giả sẽ có phản ứng thế nào khi nghe tựa đề ca khúc này.

Và một kịch bản “muôn thuở” lại tiếp tục được lặp lại: Tiêu đề gây sốc - Khán giả phản ứng - Lên tiếng giải thích - Còn sau đó… Đến đây thì quả thực, cũng chưa biết có sau đó hay không vì hướng đi có phần phản cảm này là một con dao hai lưỡi vô cùng nguy hiểm. Có thể ca khúc vì quá chất lượng mà khiến khán giả quên đi những lùm xùm xung quanh. Còn trường hợp đa số sẽ xảy ra chính là bị khán giả “ném đá” và nhận những phản ứng tiêu cực không hề nhỏ.

Trở lại với trường hợp của Hiền Hồ, ca khúc nhận được phản ứng thế nào và bước đi thành công hay không, có lẽ chẳng cần phải nói đến quá nhiều nữa. Sau sản phẩm này, có lẽ Hiền Hồ khi ra mắt sản phẩm sẽ khó nhận được tình cảm của khán giả khi đã có quá nhiều cái “gai” xuất hiện từ khi cô nàng quyết định hướng đi khá táo bạo để quảng bá ca khúc.

Một sản phẩm “sai rất sai” của Hiền Hồ khi chọn lối đi này.

Kết 

Ở thị trường Vpop, còn rất nhiều sản phẩm có tiêu đề phản cảm gây sự chú ý của dư luận và khán giả. Khi lựa chọn việc chỉ quan tâm đến “cái tôi” của bản thân mà quên đi cảm nhận khán giả, dù chưa biết thành công hay không thì đó đã là một bước đi “sai” ngay từ trong suy nghĩ. Nếu giữ lối tư duy âm nhạc như vậy, đây quả thực là một tiếng chuông báo động vô cùng lớn khi thị trường nhạc Việt ngày càng xuất hiện ca khúc mang tên gọi phản cảm, gây hiểu lầm cho khán giả và chỉ để gây sự chú ý. Dù tựa đề có sốc hay không, cái khán giả cần chắc chắn chỉ là âm nhạc. Âm nhạc chất lượng, đầu tư chỉn chu thì dù chỉ là một tựa đề đơn giản cũng có thể chạm đến trái tim khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

An Chi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất