Âm Nhạc

Đạo diễn của Taylor Swift phủ nhận nhái 2NE1

Chia sẻ

Ngay từ khi trình làng hồi tháng 5, “siêu phẩm” Bad Blood của Taylor Swift đã bị fan Kpop hoài nghi bắt chước phong cách khoa học viễn tưởng của MV Come Back Home (2NE1). Mới đây, câu chuyện bất ngờ rầm rộ trở lại, nhân cuộc khẩu chiến qua mạng xã hội giữa Taylor Swift và Nicki Minaj về đề cử của giải MTV Video Music Awards 2015.

Cho rằng Nicki tức tối vì Bad Blood được đề cử Video của năm trong khi Anaconda thì không, một fan Kpop sử dụng Twitter để “mách” Nicki Minaj về nghi án MV của Taylor đạo sản phẩm của nhóm nhạc Hàn. Sau đó, trang Jezebel đăng bài viết ủng hộ quan điểm nói trên. Tác giả ám chỉ “nguồn gốc Hàn Quốc” của Joseph Kahn, đạo diễn MV Bad Blood, là nguyên nhân sâu xa dẫn tới ảnh hưởng từ Kpop. 

Một số cảnh so sánh giữa 2 MV.
Một số cảnh so sánh giữa 2 MV.

Bị lôi kéo vào cuộc tranh luận, vị đạo diễn danh tiếng bức xúc lên tiếng qua mạng xã hội. Ông đăng hàng loạt chia sẻ, bình luận trên Twitter, phản đối quan điểm chụp mũ của trang Jezebel.

Kahn cho biết, ông chưa xem MV của nhóm 2NE1. Chủ đề của Bad Blood lấy cảm hứng từ dòng phim khoa học viễn tưởng. Những hình ảnh bị tố đạo nhái như thành phố, ô tô, mũ bảo hiểm, pháo sáng hay máy quét người… đều được sử dụng phổ biến trong thể loại này.

“Chụp ảnh màn hình, và buộc tội người khác bắt chước nhóm nhạc của mình rõ ràng là một sở thích thường thấy ở fan Kpop”, vị đạo diễn người Mỹ gốc Hàn không quên mỉa mai.

Joseph Kahn tên đầy đủ là Joseph Junhee Kahn, sinh ra ở Busan, Hàn Quốc nhưng chuyển tới Mỹ định cư từ nhỏ. Các video ca nhạc do ông từng giành giải Grammy (Without Me – Eminem), MTV Video Music Awards (Toxic – Britney Spears, Forever – Chris Brown…)

Ông tuyên bố: “Ý ám chỉ của tác giả quá rõ: Tôi là một người nước ngoài sinh ra ở nước khác, và tôi đang cố tìm kiếm liên kết với quê hương bản quán, và tôi có động cơ rõ ràng để đạo nhái (nhạc Hàn). Tôi không nghe Kpop. Tôi là người Mỹ”.

Joseph Kahn (đeo kính) và Taylor Swift trên trường quay MV Blank Space.
Joseph Kahn (đeo kính) và Taylor Swift trên trường quay MV Blank Space.

Từ tranh luận giữa fan trên mạng, nghi án đạo nhái trở nên ồn ào tới mức những bên có liên quan bắt buộc lên tiếng. Trong khi Taylor Swift giữ im lặng, công ty quản lý của nhóm 2NE1 đưa ra bình luận trung lập.

Ngày 24/7, đại diện YG Entertainment đưa ra thông cáo ngắn gọn: “Tôi đã đọc thông cáo báo chí từ nước ngoài, và vô tình thấy chuyện này giữa các vấn đề liên quan tới nghệ sĩ nước ngoài. Tuy nhiên, tôi không có gì để phát biểu”. Hiện tại, công ty giải trí Hàn có 2 nghệ sĩ hoạt động chính thức ở Mỹ, gồm Psy và CL (2NE1). 

Come Back Home là MV được đầu tư hoành tráng của 2NE1, phát hành năm 2014. Trong khi đó, Taylor Swift trình làng Bad Blood hồi tháng 5 vừa qua, được đánh giá “bom tấn” của làng nhạc Mỹ, với sự góp mặt của loạt ca sĩ, siêu mẫu. Mới đây, Bad Blood là ứng viên sáng giá cho hạng mục Video của năm, thuộc giải MTV Video Music Awards 2015.

 

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất