Âm Nhạc

Dành cả cuộc đời để cống hiến - Họ là những nốt nhạc trầm buồn vang mãi

Minh Trí
Chia sẻ

Sự ra đi đầy nuối tiếc của nhiều tên tuổi gạo cội đã khiến cho 2016 là một năm "nhuốm màu buồn" với âm nhạc Việt Nam.

Dẫu biết đời người là hữu hạn, nhưng có những sự chia ly để lại nhiều tiếc nuối. Vpop 2016 lại đón nhận quá nhiều mất mát khi liên tiếp các nghệ sĩ, những người từ lâu như một phần của âm nhạc Việt Nam vĩnh viễn rời xa cõi tạm. Cùng nhìn về chặng đường và những thành tựu mà họ đạt được trong âm nhạc để thấy 2016 thật sự là một năm đầy “nốt lặng” của Vpop.

Nhạc sĩ Lương Minh

Nhạc sĩ Lương Minh - Phó ban Văn nghệ Đài TH Việt Nam vĩnh viễn rời xa gia đình và đồng nghiệp trong những ngày buồn đầu năm 2016. Vốn là “trái tim” của các chương trình âm nhạc nổi tiếng như Bài hát Việt, The Remix, Giọng Hát Việt, Bước nhảy hoàn vũ… nhạc sĩ Lương Minh luôn làm việc một cách tâm huyết, khoa học và hăng say, nhằm đem lại những “món ăn” tinh thần nhiều màu sắc cho khán giả. Bên cạnh đó, ông cũng để lại kho tàng những bài hát đã ghi dấu trong lòng bao thế hệ 8x, 9x yêu nhạc nhẹ Việt Nam.

Chiếc lá…

… Mùa thu và Trao em trọn tình yêu là 3 trong nhiều ca khúc được yêu thích nhất của nhạc sĩ Lương Minh

Nhạc sĩ Thanh Tùng

Sự ra đi của nhạc sĩ Thanh Tùng để lại rất nhiều tiếc nuối cho người yêu nhạc Việt. Ông là cây đại thụ với hàng loạt những ca khúc được đông đảo khán giả cả nước yêu mến qua nhiều thập kỷ như Một mình, Trái tim không ngủ yên, Hoa tím ngoài sân, Giọt sương trên mí mắt, Giọt nắng bên thềm... Âm nhạc của Thanh Tùng là một phần tuổi trẻ và kí ức. Vì thế cho đến hôm nay, nhiều sáng tác của ông vẫn được các nghệ sĩ thể hiện lại và luôn mang chất tươi mới.

Một mình

Trái tim không ngủ yên

Nhạc sĩ/ca sĩ Trần Lập

Nhạc sĩ/ca sĩ Trần Lập là bức tượng đài lớn nhất của Rock Việt cho đến nay. Dù phải chống chọi với căn bệnh ung thư đau đớn, anh vẫn lạc quan truyền lửa cho mọi người qua đêm nhạc Đôi bàn tay thắp lửa, cũng là lần cuối cùng Trần Lập có dịp đứng trên sân khấu. Với hàng loạt bản hit nổi tiếng cùng với ban nhạc Bức Tường như Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá, Hoa ban trắng, Đường đến ngày vinh quang, Mắt đen… khán giả chắc chắn không thể quên hình ảnh vị nhạc sĩ/ca sĩ tài hoa đầy lạc quan, luôn máu lửa trên sân khấu và tin yêu vào cuộc sống.

Đường đến ngày vinh quang

Bông hồng thủy tinh

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là một trong những tác giả gần gũi nhất với người yêu âm nhạc trữ tình Việt Nam. Những câu hát mà ông đã chắp bút dường như đi sâu vào đời sống khán giả qua bao thế hệ: “Không, không, tôi không còn yêu em nữa”, “Đêm nay ai đưa em về, đường khuya sao trời lấp lánh”. Âm nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 du dương, đi vào lòng người theo cách nhẹ nhàng, êm dịu và sâu lắng nhất, cùng nghe qua những sáng tác đương thời bất hủ của ông:

Bản nhạc Buồn ơi chào mi bất hữu

Ca khúc Ai đưa em về nổi tiếng gắn liền với sự thành công của Mr.Đàm

Ca sĩ Minh Thuận

Sự ra đi gần đây của ca sĩ Minh Thuận khiến nhiều người yêu nhạc Việt những năm 90 - 2000 không khỏi xót xa. Với những ca khúc như Nỗi đau ngọt ngào, Tình thơ, Dù có là người tình, Tình phiêu lãng… anh cùng với Nhật Hào là cặp song ca đốt cháy rất nhiều sân khấu âm nhạc trong thời gian đầu phát triển làng nhạc nhẹ Việt Nam. Minh Thuận quen thuộc với thế hệ 8x, 9x nhờ những ca khúc dễ nghe, dễ ngấm và không thể nhầm lẫn với bất cứ giọng ca nào khác.

Nỗi đau ngọt ngào là ca khúc được nhiều khán giả của Minh Thuận yêu thích nhất.

Tình thơ gắn liền với bao thế hệ tuổi áo trắng mộng mơ.

Nghệ sĩ Quang Lý

Những ngày cuối năm 2016, làng nhạc Việt lại chia tay thêm một người nghệ sĩ gạo cội, tâm huyết với nền âm nhạc nước nhà từ sau năm 1975. Nghệ sĩ Quang Lý đã vĩnh viễn ra đi, để lại bao nỗi nhớ thương cho những người yêu các tác phẩm trữ tình không tuổi của ông. Chính chất giọng trầm ấm nhưng lại có âm vực cao của người nghệ sĩ ưu tú tài hoa đã làm thổn thức biết bao con tim yêu nhạc qua những ca khúc bất hữu như Thư tình cuối mùa thu, Biển nỗi nhớ và em, Sẽ về thủ đô, Thuyền và biển

Thuyền và biển…

 … cùng Biển, nỗi nhớ và em là 2 tác phẩm nổi tiếng nhất qua giọng ca của nghệ sĩ Quang Lý.

Kết

2016 - Năm buồn của làng nhạc Việt khi phải chứng kiến nhiều sự ra đi liên tiếp của các tên tuổi lớn như nhạc sĩ Lương Minh, Thanh Tùng, Nguyễn Ánh 9, Trần Lập, ca sĩ Minh Thuận và nghệ sĩ ưu tú Quang Lý. Dù mất mát, đau thương là thế, khán giả sẽ vẫn mãi nhớ và tự hào về từng bản nhạc bất hữu được viết và cất lên bởi những con người tài hoa ấy. Họ đã dành cả tuổi xuân và cuộc đời mình để toàn tâm cống hiến cho sự phát triển của nền âm nhạc Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Trí

Tin mới nhất