Trong năm 2018, chắc chắn không có nghệ sĩ nào có khả năng đi tour thần sầu được như cô nàng “rắn chúa” Taylor Swift và vợ chồng nhà Beyoncé - Jay-Z. Với lần lượt Reputation Stadium Tour và On The Run II Tour, họ đã đẩy khái niệm “lưu diễn” của các nghệ sĩ thế giới lên một tầm cao mới trong năm nay. Không còn gói gọn trong những nhà thi đấu, nhà hát mười mấy nghìn khán giả mà giờ đây, các nghệ sĩ chọn điểm đến là những sân vận động khổng lồ với sức chứa hàng chục nghìn người, với sân khấu hoành tráng vượt hẳn quy chế thông thường, và tất nhiên, những “chiêu trò” cũng được nâng tầm để xứng với vị thế và quy mô của tour lưu diễn.
Đem so Reputation Stadium Tour hay On The Run II Tour với những tour diễn “làng nhàng” khác của các nghệ sĩ khác trong năm nay thực ra rất khập khiễng, bởi vì Katy Perry, Justin Timberlake, P!nk hay cả Britney Spears đều tổ chức tour lưu diễn theo lối thông thường, với quy mô như thường thấy của một sao quốc tế. Chỉ có duy nhất một sự so sánh không hề khập khiễng: đem Reputation lên bàn cân với On The Run II, tại sao lại không?
Từ dàn dựng sân khấu đến các màn biểu diễn, từ cách chọn bài hát đến phục trang và dàn vũ công, tất cả đều “chọi nhau chan chát”. Trong cuộc “thư hùng” này, cả hai bên đều tỏ ra quá hiểu “đối thủ” nên đều tung ra hết tất cả mọi “ngón đòn”, mọi “chiêu thức” mà mình ấp ủ bấy lâu. Và trong cuộc “chạy đua vũ trang” giữa hai tên tuổi cực lớn toàn cầu, người được lợi nhất không ai khác ngoài các fan hâm mộ! Thật vậy, cũng đã khá lâu kể từ khi thế giới lại chứng kiến cuộc cân sức cân tài giữa hai trong số những nghệ sĩ lớn nhất hành tinh trong thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, có một thông số quyết định tất cả sự thành công của một chuyến lưu diễn mà không ai có thể tranh cãi được: doanh thu phòng vé bán ra được Billboard thống kê. Và kết quả cụ thể như thế nào?
Taylor Swift mở màn tour diễn với Ready For It
Sau 9 đêm diễn, thì Reputation Stadium Tour đã mang về doanh thu 68,648,703 USD, với tổng cộng 503,160/ 503,160 vé đã được bán ra. Trung bình một đêm diễn có số lượng khán giả tham dự là 55,906 người, bình quân một đêm, nàng “rắn chúa” bỏ túi 7,627,634 USD. Giá vé trung bình mà một khán giả phải bỏ ra để gặp gỡ giọng ca Look What You Made Me Do là 136,4 USD.
Clip quảng bá chính thức cho On The Run II Tour
Sau 9 đêm diễn, thì On The Run II Tour “cá kiếm” 52,062,941 USD, tổng cộng có 439,106/ 439,106 vé đã được tiêu thụ. 5,784,738 USD là doanh thu trung bình cho một đêm diễn, mỗi đêm diễn, hai vợ chồng nhà Beyoncé thu hút trung bình 48,789 khán giả. 118,6 USD là con số bình quân bạn phải bỏ ra để có thể nhìn ngắm vợ chồng quyền lực này “quẫy” trên sân khấu.
Với 9 đêm diễn đầu, nhìn vào doanh thu, lượng khán giả và giá vé trung bình cho một đêm diễn, ai cũng có thể thấy rõ: Taylor Swift chính là người mở tỉ số 1-0 trong “trận đấu” này khi tất cả các thông số của nàng …Ready For It? đều nhỉnh hơn vợ chồng Crazy In Love, dù cách biệt không quá lớn, nhưng cũng là một con số đáng kể.
Tất nhiên, “đường dài mới biết ngựa hay” vẫn còn quá sớm để dự đoán kết cục của trận cầu hấp dẫn này. Rõ ràng, cả hai chỉ đều mới hoàn thành 1/4 chặng đường “chinh phục” thế giới của họ, vẫn còn rất nhiều cơ hội để Taylor “nâng cao khoảng cách” hoặc The Carters “vươn lên san bằng tỉ số”. Hãy hồi hộp chờ đợi thời gian tiết lộ câu trả lời cuối cùng cho tỉ số trận đấu này.