Logo Saostar - Special
SPECIAL

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Chia sẻ
Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Trong cuộc gặp gỡ đúng vào ngày sinh nhật của Phi Nhung, tôi may mắn được nghe cô chia sẻ về chuyến hành trình “dài hơi” để mang lại hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, về âm nhạc với tâm hồn rộng mở sẵn sàng hát chung với các tên tuổi trẻ như Sơn Tùng và Chi Pu, hay chỉ đơn giản là ước mơ được cùng con gái ruột ăn một bữa cơm “mà sao khó quá”!

Hẹn gặp Phi Nhung gian truân hơn tôi nghĩ rất nhiều vì lịch trình hầu như không còn một kẽ hở. Đến tận ngày sinh nhật nữ ca sĩ, cả hai mới có cơ hội ngồi đối diện chuyện trò trong khoảng thời gian cô đến thăm các bé mồ côi tại “Làng May Mắn”.

Tôi tới nơi khi mọi người đang dùng bữa, ngoại trừ Phi Nhung. Bởi nữ ca sĩ còn bận đến từng bàn, ân cần hỏi han và chăm nom các em với nụ cười rạng rỡ thường trực trên môi. Cô luôn là thế, từ hành động nhỏ nhất cũng ánh lên ước muốn san sẻ đủ đầy tình yêu thương cho những thiên thần của mình. Bất giác không ai bảo ai, các bạn nhỏ đồng thanh hát vang ca khúc Happy Birthday, có lẽ đã cùng nhau “ủ mưu” từ trước để gây bất ngờ cho Phi Nhung. Cô thoáng ngỡ ngàng rồi rất nhanh vui vẻ hòa vào lời hát. Khung cảnh bình dị ấy, tình cảm đơn sơ đó sao mà đáng yêu quá đỗi!

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Đây chính xác là những lời tôi nghe được từ một nữ ca sĩ hạng A với danh tiếng không chỉ trong mảnh đất hình chữ S mà vang xa tận hải ngoại, một mạnh thường quân với hàng loạt nghĩa cử cao đẹp dành cho những mảnh đời bất hạnh, một bà mẹ cưu mang tận 23 em nhỏ và lo lắng nuôi nấng từ miếng cơm tấm áo đến cả việc học hành đầy đủ. Phi Nhung giàu có, nhưng cả về tiền bạc hay tình cảm thì cũng đã dành để cho đi.

Cô cười hiền khi nhận được yêu cầu chia sẻ về ngày sinh nhật đáng nhớ nhất từ tôi: “Phi Nhung từ nhỏ tới lớn không đòi hỏi vì mình nghèo nên cần sinh nhật để làm gì? Ngày nào cũng như nhau thôi. Cô chỉ muốn dành thời gian cho các bé, đặc biệt Phi Nhung ao ước được ăn một bữa cơm cùng con gái ruột của mình nhưng chưa thực hiện được vì công việc bận rộn quá. Vả lại cô nghĩ ngoài kia biết bao người còn cực khổ, nếu mình làm sinh nhật xa hoa thì quá là phung phí”.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Tuổi thơ cơ cực của Phi Nhung hẳn ai cũng đã từng được biết, nhưng thay vì oán hận cuộc đời sớm đổ lên mình biết bao ngang trái, cô lại dùng chính tủi hờn xưa cũ để tập cho bản thân một nếp sống bình dị, biết quan tâm và sẻ chia hơn với mọi người xung quanh. Nước mắt của khoảng thời gian khó nhọc cô nhớ chứ, làm sao có thể quên, nhưng chỉ để nữ ca sĩ thêm quý trọng yêu thương mình đang có ở hiện tại. Một chiếc bánh của các con cũng khiến cô mãn nguyện, ánh mắt không giấu nổi niềm tự hào khi nhắc về những lần fan chuẩn bị sinh nhật cho và đến hôm nay khi được bất ngờ hát tặng ca khúc mừng tuổi mới, Phi Nhung không nén nổi xúc động mà thì thầm: “Đây là điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời”.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Là một nghệ sĩ gạo cội nhưng khi chia sẻ về thế hệ đàn em kế thừa, Phi Nhung vẫn dành sự tôn trọng và yêu thương như nói về những người thân trong cùng một gia đình. Cô đặc biệt dành nhiều lời “có cánh” cho Erik - người từng có cơ duyên hợp tác trong cuộc thi Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và Bolero. Phi Nhung cho biết việc thể hiện một bản mash-up hai dòng nhạc khác nhau hoàn toàn không hề đơn giản nhưng Erik rất siêng năng và bản thân cô cũng cố gắng để có thể khiến đàn em hãnh diện. Trên tất cả, điều nữ ca sĩ ao ước là chỉ dạy cho Erik nhiều hơn, mong anh thay bậc tiền bối tiếp tục cất lên những giai điệu quê hương đến các bạn khán giả trẻ. Đối với Phi Nhung, dòng nhạc này mãi mãi không bao giờ có thể phai lãng.

Cô cũng đặt rất nhiều kỳ vọng vào thế hệ trẻ hiện tại, trân trọng cố gắng và bầu nhiệt huyết của các bạn. Đừng nghĩ một Phi Nhung luôn đằm thắm với tà áo dài, thường ngày chỉ hát những ca khúc quê hương mà nghĩ cô không theo dõi tình hình hoạt động âm nhạc những năm gần đây. Nữ ca sĩ sẵn sàng cùng hát với Sơn Tùng M-TP hay thậm chí là Chi Pu, dù đó không phải sở trường của mình nhưng để cổ vũ các em, cô vẫn sẽ làm. Khác với việc một số người thường lên án dòng nhạc trẻ hiện nay quá thị trường, Phi Nhung vẫn giữ thái độ tán đồng các bạn làm theo những gì mình thích như cô ủng hộ con cái. Đứng ở cương vị một bậc tiền bối, nữ ca sĩ bày tỏ thái độ ôn hòa: “Nếu muốn dạy các em thì phải từ từ, đừng mạnh bạo quá sẽ khiến tụi nhỏ bị tổn thương”. Phi Nhung vẫn tin rằng chính thế hệ này sẽ dẫn dắt nền nghệ thuật Việt Nam tiến xa hơn nữa, chỉ cần đủ đam mê, đủ nỗ lực, cô luôn ủng hộ hết mình.

Ở đỉnh cao của vinh quang, tôi thấy người phụ nữ trước mắt mình sao giản dị đến lạ. Cô dìu dắt, dạy dỗ, khuyên bảo, tạo mọi điều kiện cho thế hệ trẻ phát triển, thậm chí còn trăn trở nỗi lo các em từ bỏ đam mê vì áp lực. Hào quang phải mất biết bao nhiêu năm để gây dựng cũng không mảy may lo sợ bị ai cướp mất, chỉ canh cánh ước nguyện có người giúp mình tiếp tục lưu truyền dòng nhạc quê hương.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Cái tâm, cái tình của Phi Nhung cao cả khiến người khác phải nghiêng mình nể phục. Xin mượn lời MC Việt Thảo để thể hiện hết sự gắn bó máu thịt của người nghệ sĩ này vào dòng nhạc đã theo cô suốt hơn nửa cuộc đời: “Phi Nhung tiếng hát gợi tình. Giọng ca ôm trọn bóng hình quê hương”.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Chuyện làm từ thiện có lẽ không mới, nhưng những điều tôi sắp nói ra đây có lẽ ít ai từng được biết đến. Chuyện về người phụ nữ dám gạt bỏ hạnh phúc cá nhân, chấp nhận một tương lai sớm tối cô độc đi về để giữ cho tuổi thơ những đứa con của mình có niềm tin rằng suốt cuộc đời sẽ không còn người mẹ nào bỏ chúng mà đi nữa. Phi Nhung muốn sống tốt, chăm sóc các em đàng hoàng để con mình lớn lên có thể tự hào khi nhắc về “người mẹ” này.

Cô không mang nợ cuộc đời, nói đúng hơn chính nó đã gieo cho cô quá nhiều đau khổ nhưng chưa bao giờ Phi Nhung ngừng cố gắng trở thành một đóa hoa tỏa ra hương sắc tô điểm cho đời thêm đẹp tươi. Cái cách cô mang lấy trách nhiệm với rất nhiều số phận khác khiến tôi vô tình tự hỏi: “Trái tim người phụ nữ này rốt cuộc to lớn bao nhiêu mà có thể dung chứa ngần ấy yêu thương như vậy?

Suy nghĩ bất giác bật ra thành lời nói, tôi hỏi: “Sứ mệnh của cô đến với cuộc đời này dường như là để cho đi thì phải?”. Phi Nhung mỉm cười, có lẽ vậy. Nhưng cho đến tận giờ phút này, cô hạnh phúc với điều đó. Nhìn cái cách nữ ca sĩ say mê nói về những đứa con của mình, giây phút ấy tôi tin trên đời này chẳng điều gì chân thật hơn khẳng định ấy nữa. Cô chỉ mong muốn bọn trẻ lớn khôn, có sự thông tuệ, trở thành những người có ích cho xã hội. Về phần mình vẫn cố gắng làm việc nuôi nấng các bé, không mong cầu cạnh ai về vấn đề tài chính, “mẹ con có nhiêu ăn nhiêu”, Phi Nhung hồn nhiên chia sẻ.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Gần đây Phi Nhung đang thực hiện một MV với câu chuyện về thân phận của những đứa trẻ mồ côi. Cô cho hay mình khóc nhiều vì thấy bản thân trong đó và xúc động khi nghĩ về các con. Nữ ca sĩ mong rằng thông qua câu chuyện mình kể, cuộc đời có thể bớt đi những mảnh đời bất hạnh, các em sẽ được yêu thương và nâng niu bởi chính người thân ruột thịt của mình. Suốt một buổi tâm sự dài, hầu như là Phi Nhung say sưa nói về ước mong cho những người xung quanh, nên tôi gặng hỏi: “Sinh nhật mình mà? Cô đừng nghĩ cho người khác nữa. Nói cho con một điều gì đó cô dành cho riêng mình nhé?”. Không ngờ điều này lại gây nhiều khó khăn cho nữ ca sĩ, Phi Nhung ngẫm nghĩ khá lâu, rồi bật cười: “Sinh nhật có fan cho mấy cái bánh rồi mà”. Đến khi tôi thúc giục một câu trả lời, cô nói bản thân không mong gì đâu, chỉ muốn khi MV của mình hoàn tất, tất cả đồng bào Việt Nam dù ở đâu trên khắp thế giới đều xem được và bảo nhau hãy yêu thương trẻ em, quý trọng lấy sinh mạng, đừng để một đứa bé nào phải chịu nỗi khổ mồ côi nữa.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Có bao giờ cô cảm thấy hối hận về một điều tốt nào mình đã làm không? Chẳng hạn như phát hiện bản thân bị lừa?”. Ngay khi lời tôi vừa dứt, Phi Nhung lập tức trả lời: “Chưa bao giờ”. Cô đủ sức đứng ở vị trí này thì sẽ hoàn toàn không ngây thơ đến mức bị ai đó dùng chiêu trò thu phục. Thế nhưng có lừa hay không, nhiều năm qua cô chưa từng bận tâm vì suy cho cùng, nữ ca sĩ muốn mang lại niềm vui cho cuộc đời, “hạnh phúc của người khác tạo nên hạnh phúc cho Phi Nhung”.

Dẫu biết có những lời ra tiếng vào vì thế giới showbiz vốn dĩ khắc nghiệt, nhưng cô không màng đến, chính bản thân biết mình là ai và đang làm gì, thế là đủ! Những người khác cô không quan tâm, cũng chưa hề mang lòng trách giận vì “họ đâu có biết gì”. Dù đặt vào bất kỳ trường hợp nào, người phụ nữ này cũng luôn ôn hòa và bao dung như thế khiến kẻ đối diện thấy mình nhỏ bé biết bao.

Tôi không biết hỏi thêm gì nữa, vì lòng đầy ngưỡng mộ và xúc động khi nghe những trải lòng của cô. Phi Nhung bất giác nhìn tôi, dịu dàng bộc bạch tuổi cô bây giờ chỉ mong sống tốt để lại tiếng thơm và phúc đức cho con cháu, sau này người ta có nhớ đến mình cũng mỉm cười. Hào nhoáng hay xa hoa gì cô không màng, cơm ăn áo mặc giản dị đến mấy cũng được, chỉ quan trọng “lên sân khấu phải mặc áo dài đẹp, hát hay để không phụ lòng khán giả”.

Tôi từng nghĩ cuộc sống của cô rất mệt mỏi, đầy những bận rộn và áp lực bủa vây. Nhưng hôm nay khi chào cô ra về, tôi biết mình sai. Phi Nhung đang hạnh phúc trong từng phút giây, dù vẫn còn đó những lo toan nhưng hãy tin tôi rằng: Cô đang sống đời an yên, an yên đến vô thường.

Cuộc đời không tồn tại cô Tiên, ông Bụt: May thay còn có ‘mẹ’ Phi Nhung

Bài viết

Đặng Ngân

Thiết kế

Tuấn Lê

Video

Hòa Lu

Chia sẻ