Âm Nhạc

Cuộc chiến những lead-single 2018: từ 'ông Hoàng nhạc Việt' Đàm Vĩnh Hưng đến 'trời sinh ba chữ' Vũ Cát Tường!

Minh Khôi
Chia sẻ

Đâu là lead-single khiến bạn hài lòng nhất trong năm 2018 nào?

2018 quả là một năm sôi động của làng nhạc Việt khi các nghệ sĩ Vpop không chỉ chú trọng đến việc ra mắt các ca khúc mới đơn lẻ kèm MV hoành tráng, mà còn mạnh tay ra mắt các album trọn vẹn. Những album này không chỉ thể hiện cái tôi của người nghệ sĩ, mà còn là kết tinh tâm huyết, một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp ca hát của họ. Chính vì thế, vai trò của các lead-singe (đĩa đơn mở đường) cho các album trên lại càng trở nên vô cùng quan trọng!

Mr. Đàm cùng MV tiền tỷ Hello
khẳng định ngôi Vương của Vpop

Không hổ danh là Ông Hoàng nhạc Việt, dù đã trải qua rất nhiều năm, nhưng cái tên Đàm Vĩnh Hưng vẫn có một chỗ đứng riêng, không gì lay chuyển được. Với đĩa đơn mở đường Hello cho album mới nhất “đúng nghĩa nhất trong sự nghiệp Đàm Vĩnh Hưng”, chắc chắn phải được anh “chi mạnh tay” với sự góp mặt của những tên tuổi lớn.

Hello với sự góp mặt của dàn sao xịn của Vpop

Sản phẩm âm nhạc lần này đánh dấu sự hợp tác đầu tiên của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng với Rapper BinZ. Nhiều người kỳ vọng sự hợp tác này sẽ mang đến màu sắc âm nhạc mới lạ, hứa hẹn là 1 cú “hit” lớn của làng nhạc Việt nửa cuối năm nay. Trong Hello ta thấy một Đàm Vĩnh Hưng chưa bao giờ ngủ quên trong những hào quang năm xưa, mà luôn bắt kịp xu hướng, trẻ trung và nhiều năng lượng.

Đông Nhi mạnh tay với kỉ niệm 10 năm cùng
Xin lỗi anh quá phiền

Đông Nhi chính thức tung MV Xin lỗi anh quá phiền - sản phẩm đầu tiên mở đường cho album vol.3 Ten On Ten ra mắt dịp kỉ niệm 10 năm ca hát của nữ ca sĩ. Đây là ca khúc được đồng sáng tác bởi Đông Nhi và nhạc sĩ Đỗ Hiếu thuộc thể loại Latin - Pop Dance pha âm thanh điện tử. Bài hát sử dụng drop vocal bằng tiếng người rất công phu và thịnh hành trên thế giới.

Xin lỗi anh quá phiền đầy nóng bỏng và mạnh mẽ.

MV Xin lỗi anh quá phiền là lần đầu tiên Đông Nhi thực hiện một MV có câu chuyện mang màu sắc hài hước và hấp dẫn như vậy. Ngoài ra, đây cũng là MV mà lần đầu tiên Đông Nhi đầu tư mạnh tay đến 6 phong cách hình ảnh khác nhau, được kết nối để phục vụ cho câu chuyện của MV.

“Trời sinh ba chữ” Vũ Cát Tường
đầy khí chất trong Leader

Vũ Cát Tường từng rất hoang mang, liên tục suy nghĩ có nên ra mắt Leader, sản phẩm mở đường cho album Stardom, hay không bởi đây là ca khúc khác 180 độ so với Vũ Cát Tường của trước kia. “Lúc đó, tôi không tin ai cả, chỉ tin vào trái tim mình. Tiếng nói đó bảo tôi nếu không ra bài đó là tội lỗi của bản thân vì làm lại những thứ bản thân đã làm. Vũ Cát Tường hát hay, Vũ Cát Tường sáng tác giỏi - đều có người nói rồi. Trong đầu tôi lúc nào cũng có những câu nói, bảo tôi có làm được gì khác hay không, hãy làm những thứ khác đi bởi ngoài kia đã có rất nhiều người làm những điều kia rồi. Nếu không ra bài đó, tôi sẽ trở thành tội đồ” - Vũ Cát Tường trải lòng trong bộ phim tư liệu âm nhạc mới nhất The Stardom Secrets!

Vũ Cát Tường “đứng trên cao giữa đám đông” trong Leader

Dù Leader nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng ca khúc đã thực hiện đúng vai trò của một lead-single, tạo nên một tiếng vang lớn cho nàng Mèo của chúng ta. Cùng hóng chờ đến siêu concert sắp tới của Tường thôi!

Bích Phương lột xác 180 độ cùng Drama Queen

Trong MV Drama Queen, rõ ràng khán giả đã không còn có thể thấy một Bích Phương dịu dàng, đằm thằm trong Gửi anh xa nhớ, hay đáng yêu và có phần “lầy lội” như Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau, Khi nào lấy chồng, Bùa yêu,… Thay vào đó là một người phụ nữ đầy quyến rũ, khoe thân hình nuột nà, với những cảnh quay táo bạo, khiến không ít fan phải đỏ mặt.

Drama Queen là sản phẩm đánh dấu màn lột xác đáng kinh ngạc

Có vẻ như năm nay sẽ là một năm bùng nổ của cái tên Bích Phương: một Bùa yêu gây bão mùa hè và tiếp tục một Drama Queen gây xôn xao những tháng cuối năm “dọn đường” cho album vol.2. Cô nàng liệu có đang giấu chúng ta điều gì khác không nhỉ?

Trên thế giới, khái niệm lead-single (đĩa đơn mở đường) từ lâu đã không còn là điều gì quá mới mẻ. Thông thường, một album của nghệ sĩ bao gồm nhiều bài hát, ê kíp của họ sẽ cân nhắc kĩ lưỡng thông qua nhiều yếu tố để lựa chọn những sáng tác nổi bật nhất làm single (đĩa đơn) và thường sẽ có một MV đi kèm sản phẩm ấy. Trong số các single này thì lead single, tức single đầu tiên được ra mắt, có vai trò vô cùng quan trọng. Lead single được ra mắt đầu tiên, trước cả khi album chính thức lên kệ, như một lời giới thiệu và mời gọi, làm cho khán giả chú ý đến toàn bộ album sau. Lead single có thành công và gây tiếng vang hay không cũng ảnh hưởng rất lớn đến tiếng tăm, doanh thu cũng như khả năng leo BXH của album đi sau.

Ví dụ điển hình: Album Reputation của Taylor Swift ra mắt vào ngày 10 tháng 11 năm 2017. Lead-single của album là Look What You Made Me Do được ra mắt từ ngày 24 tháng 8 và gây tiếng vang rất lớn. Từ đó đến nay, ê kíp của Taylor đã cho ra mắt thêm 6 single nữa từ album.

Look What You Made Me Do là single mở đường cho “siêu phẩm” Reputation.

Lead-single có vai trò vô cùng quan trọng, thậm chí không ngoa khi nói quyết định đến 50% thành công của album liền ngay sau đó. Vì thế, ở đại đa số trường hợp, lead-single luôn là sản phẩm hoành tráng nhất và mãn nhãn nhất mà nghệ sĩ dành tặng cho khán giả.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Khôi

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất