Âm Nhạc

Cuộc chiến lượt xem: Âm nhạc cuối cùng để thưởng thức hay chỉ là những con số?

Lang Hoa
Chia sẻ

Cách đây vài năm, nằm mơ chúng ta cũng không tưởng tượng được có ngày một nhóm nhạc K-Pop lại lăm le xô đổ kỉ lục của một ngôi sao quốc tế như Taylor Swift. Nhưng bây giờ, mọi thứ đã đổi khác.

Kể từ khi YouTube chú ý đến danh hiệu “video có lượng views trong 24h đầu tiên cao nhất” thì chúng ta có thể thấy một cuộc chạy đua rõ ràng giữa các fandom với nhau để tranh giành danh hiệu này. Đặc biệt, từ khi VEVO, hệ thống kênh YouTube khổng lồ sở hữu những cái tên lớn nhất làng nhạc thế giới, đề ra chứng nhận VEVO Record cho video sở hữu lượng views cao nhất ngày đầu ra mắt, cuộc chiến này ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết.

Người nhận danh hiệu này đầu tiên chính là nữ rapper Nicki Minaj với MV Stupid Hoe ra mắt ngày 20/1/2012 đạt được 4,8 triệu lượt xem trong 24h đầu tiên, những năm sau đó, danh hiệu này được các nghệ sĩ: Justin Bieber, Rihanna, One Direction, Miley Cyrus… chuyền tay nhau. Số view trong ngày đầu cũng dần tăng lên: từ 4,8 triệu lúc đầu đã nâng dần lên 8 triệu, 10 triệu rồi 19 triệu…

4,8 triệu là một con số tuy khiêm tốn trong thời điểm hiện tại nhưng là con số rất lớn ở thời điểm đó

Những tưởng như đó chỉ là một “cuộc chiến” của các nghệ sĩ làng nhạc US-UK cho đến khi cái tên PSY xuất hiện và trở thành một hịện tượng chấn động thế giới vào những năm 2012 - 2013. Gentleman đã ghi dấu ấn tượng với 38,4 triệu views vào ngày đầu tung lên YouTube, trở thành một niềm tự hào rất lớn của K-Pop lúc đó.

Gentleman hiện nay đã cán mốc 1,1 tỉ views

Qua thời gian, con số này ngày càng tăng dần lên, để rồi cho đến hiện tại, Taylor Swift đang là người giữ kỉ lục với MV Look What You Made Me Do: 43,2 triệu lượt xem trong 24h đầu ra mắt!

Look What You Made Me Do hiện tại vẫn chưa có đối thủ

Rõ ràng, không chỉ những sao US-UK cùng fandom của họ mới có quyền tham dự cuộc chiến “triệu views” này. Trong tuần lễ vừa qua: một MV đến từ Việt Nam và một MV đến từ Hàn Quốc đã tham dự “trận chiến kịch tính” này: Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP Fake Love đến từ BTS. Trong khi đại diện Việt Nam dừng chân ở mốc 18 triệu sau 24h đầu, các chàng trai nhà Big Hit đã làm cho fan của Taylor Swift một phen đứng tim khi kỉ lục của Look What You Made Me Do suýt chút nữa đã bị xô đổ: 40,9 triệu views trong ngày đầu tiên.

40,9 triệu là một con số ấn tượng, ngay cả với một nghệ sĩ quốc tế

Kỉ lục lập ra là để phá vỡ, không sớm thì muộn, chắc chắn trong tương lai Look What You Made Me Do sẽ ngậm ngùi nhường lại vị trí này cho một MV khác. Động lực này khiến cho rất nhiều fandom đổ xô vào việc “cày view” cho thần tượng mỗi đợt nghệ sĩ trở lại. Không chỉ dừng lại ở việc replay MV một cách đơn thuần, các fandom “rỉ tai” nhau cách để tăng view tối đa sản phẩm: mở cùng một lúc nhiều tab, sử dụng nhiều trình duyệt, mở nhiều tài khoản, thậm chí cùng một lúc “cày view” trên nhiều thiết bị: ai có smartphone dùng smartphone, ai có PC thì tận dụng PC, latop, tablet và giờ đây là cả smart TV cũng trở thành “vũ khí” để các “chiến binh” fan lâm trận. Có nhiều fandom còn “cao cấp” hơn dùng các phần mềm được thiết kế riêng để tăng view…

Những hành động này xét ra hoàn toàn không có gì sai vì đó chỉ là cách thể hiện tình yêu và sự hâm mộ mà fan dành cho thần tượng. Tuy nhiên, khi áp lực “tăng view”, “phá kỉ lục” cho nghệ sĩ của mình ngày càng dâng cao, những hành động cực đoan tất yếu sẽ xuất hiện, kéo theo nhiều hệ quả đáng tiếc: các fan quay ra đổ lỗi nhau khi không hoàn thành “chỉ tiêu”, fandom này lại quay ra chỉ trích fandom khác dẫn đến nhiều trận “khẩu chiến”, “bàn phím chiến” nảy lửa trên các trang mạng xã hội v…v…

“Cày view” - khái niệm mới xuất hiện một vài năm trở lại đây do “áp lực” lượt xem “đè nặng” lên cả nghệ sĩ lần người hâm mộ.

Nhìn vào danh sách những MV có lượng view khủng nhất thế giới hiện tại mà xem? Là Despacito với trên 5,5 tỉ lượt view. Chắc chắn một điều rằng, trước khi đột ngột nổi tiếng với Despacito thì số lượng người hâm mộ hai anh chàng Daddy Yankee Luis Fonsi chẳng thể nào so sánh được với các fandom khủng được nêu trên. Xếp liền kề phía dưới là See You Again với gần 3,6 tỉ lượt xem và chắc chắn ngay từ đầu ca khúc ra mắt, không có một “project” tăng view nào trong 24h cả. Và trên thực tế, những MV này khi vừa mới ra mắt có lượng view chỉ bằng một góc Look What You Made Me Do, Fake Love hay thậm chí cả Chạy ngay đi.

MV Despacito

MV See You Again

Dường như rất nhiều fandom chỉ đang ham thành tích những con số ngày đầu nhưng chắc chắn một điều: việc “cày view” này không thể kéo dài ngày này qua tháng nọ được. Chính chất lượng, sự độc đáo về mặt hình ảnh, sự đầu tư về âm nhạc cùng một chút may mắn là yếu tố quan trọng nhất giữ chân khán giả dài lâu. Thừa nhận đi: số lượng người xem của một MV đông đảo nhất chắc chắn không phải là fandom ruột của ca sĩ mà đến từ phần lớn người nghe nhạc phổ thông trên toàn thế giới. Chính nhóm người này mới là đa số, quyết định thành bại của một sản phẩm.

Kết

Nói tóm lại, cuộc chiến “cày view” không sai và cũng không đáng lên án nhưng mọi fandom đừng biến nó thành một gánh nặng và một áp lực đè nặng lên từng người hâm mộ. Âm nhạc là để thưởng thức chứ không phải để tranh đấu. Mọi chuyện đều sẽ còn vui vẻ khi còn trong tầm kiểm soát, đừng để một ngày khi cuộc chiến cày view dần biến tướng, trở thành một trận “ăn thua đủ” đến mức “sống chết” lẫn nhau giữa những cộng đồng người hâm mộ, đó là ngày mà âm nhạc đánh mất đi ý nghĩa tốt đẹp vốn có của nó.

Chia sẻ

Bài viết

Lang Hoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất