Âm Nhạc

Cống Hiến 2018 gọi tên từ Mỹ Tâm đến Sơn Tùng: Đâu là người bạn chọn? (P.1)

Anh Min
Chia sẻ

Đề cử các hạng mục "Giải Cống Hiến 2018" không chỉ dừng ở con số 5 như thường lệ, mà lên đến 6,7 bởi có quá nhiều ứng viên nặng kí.

Các đề cử chính thức cho tất cả hạng mục tại giải thưởng Cống Hiến 2018 đã được hé lộ với sự tranh tài khá gay cấn giữa các bảng đấu, khi ứng viên nào cũng “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Hãy cùng SAOstar điểm qua danh sách đề cử của 3 hạng mục đầu tiên gồm: MV của năm, Bài hát của năm, Nhà sản xuất của năm và các khán giả hãy cùng thử trổ tài “cầm cân nảy mực” chọn ra cái tên nào được dự đoán sẽ dành chiến thắng.

1. MV của năm

Đừng hỏi em, Em gái mưa, Cả một trời thương nhớ Cả 3 có điểm tương đồng khi đều vẽ nên câu chuyện tình yêu đôi lứa mang hơi hướng hoài niệm.

MV của “hoạ mi tóc nâu” tái hiện lại khoảng thời gian chiến tranh ở vùng quê xưa cũ, mối tình đẹp giữa cô giáo và chàng lính với những rung động, ngọt ngào, hiểu lầm, chia xa khiến người xem vô cùng xúc động. Đỉnh điểm là cái kết buồn vì sự hi sinh của nhân vật mà Mỹ Tâm thủ vai đã lấy nước mắt biết bao người xem. Phần âm nhạc được Khắc Hưng phối lại, lúc mạnh mẽ dồn dập, lúc chầm chậm yên ả, phù hợp cảm xúc ở từng phân cảnh góp phần hướng cảm xúc khán giả theo đúng chủ đích đạo diễn. Đừng hỏi em thật sự gây bàn tán cả về âm nhạc lẫn hình ảnh, câu chuyện trong MV.

Đừng hỏi em 

Dễ dàng nhận thấy màu sắc trong Em gái mưa có phần hao hao với Đừng hỏi em, không quá bất ngờ khi cả 2 sản phẩm với cùng 1 đạo diễn và cũng có sự góp mặt của nam chính Mai Tài Phến. Tuy nhiên, có lẽ Em gái mưa nên được chọn vào bảng dành cho Bài hát của năm nhờ thế mạnh là sức lan truyền “khủng” đúng mác “hit quốc dân”, thì sẽ có nhiều cơ hội hơn so với việc phải tranh giải cùng 2 đối thủ quá mạnh là Sơn Tùng và Mỹ Tâm.

Em gái mưa 

Lạc trôi - “Cú nổ” ngay đầu năm mới đã mở hàng cho một 2017 thăng hoa của Sơn Tùng M-TP. Lập hàng loạt kỉ lục “khủng” trên trời dưới đất, nhưng không phải tự nhiên hay cũng không do danh tiếng có sẵn mà sự thật về một sản phẩm vô cùng chất lượng ở cả hình ảnh lẫn âm nhạc là không thể phủ nhận. MV mang lại câu chuyện về một ông hoàng cô độc trên ngôi vương của mình, hình tượng hoá cho chính Sơn Tùng ngoài đời thực. Được quay theo dạng cổ trang, từ trang phục, cách lia máy, tone màu đều mang lại cảm giác ma mị, bí ẩn và có phần hoang dại như sự ngông nghênh mà chủ nhân muốn truyền tải. Đặc biệt, không gian thiên nhiên và bối cảnh quay chốn “cung đình” được dàn dựng khá tới, tạo sự mênh mông, mờ ảo khiến cho cảm giác đơn độc, lẻ loi của chủ thể được khắc hoạ rõ nét hơn.

Lạc trôi 

Ghen có lẽ là sản phẩm đậm dấu ấn hiện đại, mang màu sắc Kpop thịnh hành rõ ràng nhất trong top 7 này. Chỉ gói gọn bối cảnh trong 1 căn phòng, tuy nhiên mỗi một millimet đều đáng đồng tiền bát gạo và được lấp đầy bằng các vật dụng trang trí đủ thể loại nhưng vẫn không hề tạo cảm giác chật kín khó chịu. Cách diễn xuất điên loạn của Min và Erik lại có phần ngộ nghĩnh, thu hút, dựng nên hình tượng cặp đôi yêu nhau vô cùng mãnh liệt, mặc cho vấp phải nhiều hiểu lầm, ghen tuông thường nhật.

MV Ghen 

Đi để trở về - Trong thời đại trọng sự xê dịch, khao khát lên đường, dấn thân vào chuyến hành trình mới, những MV “đi muôn nơi” sẽ làm thoả lòng mong ước được phiêu lưu của giới trẻ. Chặng đường Đi để trở về của Soobin đã truyền cảm hứng cho khán giả khi vừa mang đến sự hứng khởi trên từng bước chân, vừa đưa ra thông điệp đầy ý nghĩa của tình yêu thương gia đình.

MV Đi để trở về 

Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau - chọn khung cảnh ở vùng cao, MV gây thu hút bởi không gian thiên nhiên vô cùng rộng lớn, hùng vĩ. Bích Phương là cô gái thành thị mơ ước và lạc vào chính khu rừng trong giấc mộng của mình, gặp gỡ và kết hôn cùng chàng trai bản xứ. Sản phẩm không chạy theo thị hiếu khán giả trẻ nhưng sẽ khiến những ai yêu nét đẹp dân tộc cảm thấy thích thú.

Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau 

2. Bài hát của năm

Mình yêu nhau yêu nhau bình yên thôi - Sản phẩm đánh dấu sự kết hợp lần đầu tiên này của Đinh Hương và Hà Anh Tuấn là 1 bản ballad có giai điệu trẻ trung, bay bổng và gửi gắm nhiều thông điệp yêu thương được sáng tác bởi chính Đinh Hương. Cả 2 dường như chính là sự lựa chọn hoàn hảo của nhau bởi sự hoà quyện trong giọng hát cùng cách xử lý ca khúc nhẹ nhàng, thủ thỉ đã mang thông điệp của ca khúc rằng “Tuổi trẻ giữa muôn vàn những thử thách và bỡ ngỡ của cuộc đời, tình yêu đôi khi chẳng cần lúc nào cũng phải điên cuồng, mãnh liệt hay ồn ào nữa, có những phút giây chỉ cần bình yên bên nhau đã đủ để là nguồn sức mạnh nâng bước trên hành trình chạm đến ước mơ, lý tưởng của đời mình” chạm thẳng vào “tim đen” khán giả.

Mình yêu nhau yêu nhau bình yên thôi 

Cũng sử dụng chủ yếu guitar để mang lại sự mộc mạc, Em dạo này của Ngọt lại như lời kể thủ thỉ về nỗi nhớ nhung về tình yêu đã ra đi mang theo những thói quen thường nhật, quán cafe bên Hồ Gươm, quán ăn ngoài sân,… Tất cả đều rất đời thường, gần gũi, dễ đi vào lòng người. Việc một đại diện Indie xuất hiện bất ngờ cho thấy sự cập nhật xu hướng ở giải thưởng năm nay.

Em dạo này 

Đi về đâu - Sự kết hợp đầy tự do, phóng khoáng của nhiều nhạc cụ, từ guitar, piano, trống, trumpet dồn dập ngay mở đầu nhưng giọng hát đôi lúc “trễ nải” của Tiên Tiên giúp dung hoà lại nhịp điệu tổng thể. Ca khúc có giai điệu R&B funky mới mẻ khiến người nghe không khỏi gật gù, nhún nhảy theo. Phần ca từ được viết khá bất cần, cách chơi chữ (gieo vần, lặp từ…) và giọng hát đặc trưng khiến người nghe không khó nhận ra một Tiên Tiên cá tính.

MV Đi về đâu 

Hôm nay tôi cô đơn quá - sáng tác của chàng thí sinh Sing My Song mùa 1 tiềm năng như làn gió lạ thổi vào thị trường chuyên trị ballad đã quá bão hoà. Một ca khúc pop pha chút màu swings chậm rãi, giai điệu tự do không theo quy tắc như chính tính cách phóng khoáng, trẻ trung của Hứa Kim Tuyền. Nội dung nói về nỗi cô đơn nhưng lại được miêu tả nhẹ nhàng bay bổng khiến người ta cảm giác vô cùng tự do tự tại khám phá đất trời thênh thang.

MV Hôm nay tôi cô đơn quá 

Nói thương nhau thì đừng làm trái tim em đau đi ngược hoàn toàn với xu hướng thị trường khi sử dụng chất liệu dân gian kết hợp EDM. Tưởng không hợp nhưng lại hợp không tưởng, đó chính là điểm cộng đáng khen dành cho nhạc sĩ Phạm Thanh Hà khi hoà trộn mượt mà 2 thái cực âm nhạc này. Bên cạnh đó, giọng hát uyển chuyển, trong trẻo của Bích Phương càng làm tôn thêm vẻ đẹp của những giai điệu dân tộc.

3. Nhà sản xuất của năm

Quốc Trung - Nhân vật nhẵn mặt của Cống Hiến suốt nhiều năm qua, anh đủ “lão làng” để không cần rầm rộ về mặt truyền thông, nhưng khi nhắc đến những sự kiện âm nhạc quy mô lớn, nhất là Monsoon Music Festival (cũng được đề cử Chuỗi chương trình của năm) thì Quốc Trung chính là người đứng sau làm nên tất cả. Anh còn song hành và làm nên thành công cho liveshow của diva Thanh Lam mang tên Đêm hè lam. 

Nhạc sĩ Quốc Trung.

Đỗ Hiếu, Rhymastic, Slim V, Khắc Hưng - 4 cái tên producer kiêm nhạc sĩ trẻ đang có chỗ đứng nhất định trong làng Vpop xứng đáng để được đặt lên bàn cân cùng nhau. Trong danh sách này, nổi bật nhất phải kể đến Khắc Hưng, hit-maker hàng đầu 2017 vừa qua là chủ nhân loạt hit Ghen, Đâu chỉ riêng em, Đừng hỏi em,… và đóng vai trò nhà sản xuất cho Tâm 9 cũng được đề cử ở hạng mục Album của năm.

Ghen - Khắc Hưng x Erik x Min

Bên cạnh đó, tính riêng ở giới Underground, nếu như Rhymastic sở hữu hit riêng là Yêu 5 thì Slim V lại được Thu Minh tin tưởng giao vai trò giám đốc âm nhạc điện tử trong liveshow khủng Phượng hoàng lửa và đã góp phần mang đến một đêm nhạc bùng nổ. Còn Đỗ Hiếu có vẻ khá “lép vế” khi anh không còn giữ được phong độ về mặt sản phẩm lẫn sự kiện âm nhạc lớn. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận những ấn tượng mà Đông Nhi để lại tại Asia Song Festival 2017 có công rất lớn của Đỗ Hiếu. Riêng Dương Cầm không xuôi theo thị hiếu khán giả trẻ, anh có mảnh đất riêng của mình khi “mát tay” trong vai trò đạo diễn, giám đốc âm nhạc nhiều chương trình, cuộc thi lớn không đếm xuể.

Yêu 5 

Chia sẻ

Bài viết

Anh Min

Tin mới nhất