Âm Nhạc

Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2017: Kết quả sẽ đầy kịch tính, bất ngờ!

Ngô Bá Lục
Chia sẻ

Nếu như mọi năm, một số hạng mục có các đề cử vượt trội nên rất dễ đoán được kết quả, thì năm nay, sự ngang tài, cân sức của các đề cử khiến các nhà báo có nhiều sự lựa chọn, vì thế kết quả sẽ vô cùng khó đoán.

Phải nói rằng, sau 11 năm tổ chức, đây là lần đầu tiên, Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến có số lượng hạng mục và đề cử lớn như thế. Với 9 hạng mục và 47 đề cử, quả thật là một bài toán khó cho các nhà báo khi chọn ra những ứng viên xuất sắc nhất để trao giải.

Năm nay, hạng mục Nhà sản xuất của năm lần đầu được đưa vào giải Cống Hiến. Điều này chứng tỏ sự cầu thị cũng như sự quan sát khá sâu của BTC giải thưởng đối với thị trường âm nhạc. Với 5 đề cử, Nhà sản xuất của năm vô tình được chia thành 2 “phe” Già - Trẻ với sự ngang tài cân sức tạo nên một cuộc đua rất thú vị.

Danh sách đề cử hạng mục Nhà sản xuất của năm.

Nếu những cái tên như Quốc Trung, Hoài Sa, Hồng Kiên từ lâu đã được giới chuyên môn cũng như giới truyền thông đánh giá cao về tài năng và sự đóng góp của họ cho thị trường âm nhạc, thì Khắc Hưng - Đỗ Hiếu là hai nhạc sĩ trẻ được gắn mác “cỗ máy tạo hit” trong vài năm trở lại đây. Một bên là những “lão làng” có quá nhiều kinh nghiệm từ sáng tác nhạc, phối khí, tổ chức sản xuất âm nhạc, hiểu thị trường âm nhạc trong nước… bên kia là những đại diện xuất xắc nhất cho thế hệ 9x được coi là “thế hệ vàng” của âm nhạc đương đại Việt Nam thập niên thứ 2 của thế kỷ 21. Họ không chỉ sáng tác, phối khí mà còn làm công việc của một nhà sản xuất - khái niệm khá mới mẻ đối với thị trường nhạc Việt thời gian qua.

Bộ 3 “lão làng”: Quốc Trung - Hoài Sa - Hồng Kiên.

Gạt ra bên cạnh những công việc như chơi nhạc, sáng tác, phối khí thì vai trò “nhà sản xuất” thực sự giúp họ tạo được dấu ấn trong năm 2016. Hàng loạt chương trình âm nhạc lớn, chất lượng đỉnh cao được thực hiện bởi những nhạc sĩ này như Monsoon Music Festival 2016 - Liên hoan âm nhạc Gió mùa (Quốc Trung), chuỗi chương trình In The Spolight, Liveshow Đinh Mạnh Ninh (Hồng Kiên), Love Songs - Hồ Ngọc Hà, Master of Symphony, Hà Anh Tuấn (Hoài Sa), It’s Show time - Đông Nhi, Khởi đầu ước mơ (Đỗ Hiếu), live concert Hừng đông của nghệ sĩ violon trẻ Hoàng Rob (Khắc Hưng). Đây là những chương trình tạo được tiếng vang trong công luận và mang dấu ấn mạnh mẽ của các nhạc sĩ trong vai trò nhà sản xuất.

Monsoon Music Festival 2016

Master of Symphony

Ngoài Nhà sản xuất của năm, các hạng mục khác cũng có các đề cử sàn sàn nhau. Ví như hạng mục Bài hát của năm với cuộc đua của 5 ca khúc đình đám “gây nghiện” trong năm 2016 đó là: Ông bà anh (Lê Thiện Hiếu), Gửi anh xa nhớ (Tiên Cookie - Bích Phương), (Vũ Cát Tường), Sau tất cả (Khắc Hưng - Erik), Tự sự tuổi 25 (Trương Thảo Nhi). Nếu như Gửi anh xa nhớ, Mơ, Sau tất cả ra đời sớm, được thể hiện bằng những giọng ca trẻ nổi tiếng nên trở thành “hit” sau một thời gian phát hành, thì Ông bà anh, Tự sự tuổi 25 lại ngay lập tức trở thành những ca khúc được yêu thích chỉ sau một đêm phát sóng trên chương trình Sing My Song.

Sức hấp dẫn của 5 ca khúc trên nằm ở cách tiếp cận nội dung rất gần gũi với giới trẻ, và có lời ca dễ hiểu, giai điệu ngọt ngào dễ thuộc (Mơ, Sau tất cả, Gửi anh xa nhớ); hoặc có tìm tòi, sáng tạo trong cách khai thác đề tài và những dấu ấn cá nhân rõ nét được thể hiện trong ca khúc (Ông bà anh, Tự sự tuổi 25). Chính vì thế, mỗi bài hát đều có sức hấp dẫn riêng và cả 5 đề cử này chắc chắn sẽ được “chia đều” cho các phiếu bầu, bởi mỗi nhà báo lại có gout thưởng thức âm nhạc cũng như sự đánh giá khác nhau.

Danh sách đề cử Bài hát của năm.

Bên cạnh đó, hạng mục Chuỗi chương trình của năm cũng sẽ là cuộc chiến “khốc liệt” giữa 2 chuỗi chương trình âm nhạc gây tiếng vang trong nhiều năm qua, đó là Liên hoan âm nhạc Gió mùa (Quốc Trung), In The Spotlight gồm 2 chương trình: Tùng Dương - Giao thoaTrần Thu Hà hát nhạc Trần Tiến (Công ty giải trí Mỹ Thanh) và 3 show truyền hình đứng đầu về độ “hot” suốt một thời gian dài: Giọng hát Việt nhí, The Remix - Hoà âm ánh sáng và đặc biệt là chương trình Sing My Song (đều của công ty Cát Tiên Sa).

Sự “cống hiến” của 5 đề cử đã được khẳng định, bởi trừ Sing My Song “vừa lên sóng đã hot” thì 4 chương trình còn lại hầu như năm nào cũng lọt vào đề cử của Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến. Với các nhà báo, đây sẽ là một sự lựa chọn “đau đầu” bởi sự mới mẻ đầy hấp dẫn của các show âm nhạc trên truyền hình luôn hấp dẫn khán giả, và nó có một lượng công chúng cực lớn sẽ được nhiều nhà báo lựa chọn. Bên cạnh đó, 2 đề cử còn lại được đánh giá là 2 chuỗi chương trình âm nhạc đỉnh cao của thị trường biểu diễn âm nhạc hiện nay cũng sẽ chiếm không ít phiếu bầu của các giám khảo. Điều đó chính là yếu tố gây bất ngờ lớn ở Lễ trao giải năm nay.

Danh sách đề cử hạng mục Chuỗi chương trình của năm.

Sing My Song là nơi khai sinh cho “hiện tượng” Ông bà anh

Ở những hạng mục khác, các đề cử cũng được đánh giá là “kẻ 8 lạng, người nửa cân”. Phóng viên Saostar đã có cuộc thăm dò “bí mật” 6 phiếu bầu của 6 nhà báo tại Hà Nội, kết quả cho thấy các phiếu bầu cực kỳ phân tán, nghĩa là các đề cử ở các hạng mục gần như được chia đều cho nhau ở các lá phiếu, điều này phản ánh rất khách quan sự “ngang tài, cân sức” của các đề cử, đấy chính là yếu tố sẽ tạo nên sự kịch tính, hấp dẫn cho kết quả Giải thưởng âm nhạc Cống Hiến năm nay.

Lễ trao giải âm nhạc Cống Hiến 2017 sẽ được diễn ra tối 25/4 tại Nhà hát lớn Thành phố Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV9.

Chia sẻ

Bài viết

Ngô Bá Lục

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất