Âm Nhạc

Chuyện hô hào US - UK 'bắt tay' Kpop: Xin đừng thách thức thêm niềm tin nơi khán giả

Ngọc Nghiên
Chia sẻ

Liệu đây là tín hiệu đáng mừng hay đáng lo?

Dù muốn dù không, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận một điều: với việc đẩy mạnh hoạt động trên đất Mỹ trong năm vừa qua, BTS đã rộng hơn cánh cửa hoạt động trên đất Mỹ với các nghệ sĩ Kpop. Không thể phủ nhận được các thành tựu mà BTS đã gặt hái được ở xứ cờ hoa: liên tục xuất hiện trên các chương trình hot nhất nước Mỹ, xuất hiện dày đặc tại các giải thưởng âm nhạc lớn nhất nước Mỹ: từ Billboard Music Awards, American Music Awards và mới đây nhất là Grammy Awards. Bên cạnh đó, album Love Yourself: Tear cũng phá kỉ lục vô tiền khoáng hậu khi debut tại vị trí Quán quân BXH Billboard Hot 100. Những tưởng như BTS sẽ là một tiền lệ, mở toang cánh cửa Hollywood đến với ngành âm nhạc Hàn Quốc, nhưng sự thật có được đẹp đẽ như viễn cảnh ấy.

Đầu tiên, xét về số lượng - khán giả dù ít quan tâm đến mức nào, cũng có thể thấy một xu hướng rất rõ ràng trong năm 2018: các nghệ sĩ Kpop và các nghệ sĩ tại Hollywood đang bắt tay nhau ngày càng nhiều. Không phải đến năm 2018 hiện tượng trên mới bắt đầu diễn ra, nhưng rõ ràng từ năm 2018 đổ đi, ta mới chứng kiến một sự bùng nổ mạnh mẽ. Thậm chí đến mức, giờ đây, việc nghe một tin về việc nghệ sĩ của hai ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc - Hoa Kì hợp tác đã không còn quá gây bất ngờ cho khán giả nữa.

Đây có thể xem là một tín hiệu tốt? Ở chừng mực nào đó, đúng như vậy. Khi những màn kết hợp giữa Kpop và Hollywood càng nhiều, dường như hàng rào vô hình ngăn cách giữa hai ngành giải trí đang dần được tháo gỡ, một bộ phận khán giả tại Mỹ giờ đây đón nhận các nghệ sĩ Kpop như một nghệ sĩ Mỹ. Nghĩa là, chẳng còn “cái mác” phân biệt đâu là nghệ sĩ Kpop, đâu là nghệ sĩ Mỹ, tất cả giờ đây chỉ đứng dưới chung một cái tên duy nhất - “nghệ sĩ” - mà thôi.

Tuy nhiên, khi xét tường tận về chất lượng, cũng như sức ảnh hưởng và độ nổi tiếng của ca khúc đây lại là một vấn đề khác. Chúng ta cùng đi qua ba trường hợp điển hình xuất hiện trong năm 2018.

Sheep - Lay & Alan Walker.

Đầu tiên có thể kể đến ca khúc Sheep với sự kết hợp giữa Lay (EXO) và DJ nổi tiếng Alan Walker. Và chúng ta cần phải đối diện thẳng với sự thật rằng: ca khúc chẳng gây được bất kì một tiếng vang nào, và hầu như chả nghe ai nhắc đến. Đó là một điều đáng buồn, nhưng khó có thể chối cãi.

Đây cũng là một điều dễ hiểu vì ca khúc nằm trong cảnh “đem con bỏ chợ”, ra mắt trong cảnh “không kèn không trống” - gần như không có một động thái quảng bá nào từ cả hai bên.

Idol - BTS & Nicki Minaj

Một trong những màn kết hợp có thể xem là thành công nhất năm 2018 giữa hai ngành công nghiệp âm nhạc chính là Idol phiên bản remix. Với phiên bản remix này, các chàng trai BTS đã mời được “Nữ hoàng nhạc Rap” Nicki Minaj góp giọng và phát hành riêng một MV mới cho bản remix. Đây có thể xem là một sự thành công lớn khi ca khúc leo lên đến vị trí #11 tại Billboard Hot 100. 

Tuy nhiên, cần nhìn nhận một sự thật rằng: sự thành công này vốn không xuất phát từ chính bản thân của ca khúc, mà do hai nhân tố kết hợp đã quá nóng ngay tại thời điểm ra mắt. Idol phiên bản gốc vừa phá kỉ lục trở thành MV có lượng xem cao nhất trong 24h đầu tiên từ tay Look What You Made Me Do, danh tiếng của BTS từ sau Fake Love lên hơn bao giờ hết tại Hoa Kì. Bên cạnh đó, Nicki Minaj thời điểm ra mắt phiên bản remix của Idol cũng vừa mới phát hành album Queen gây tiếng vang lớn. Thế nên việc Idol phiên bản remix đạt thứ hạng cao trên BXH xuất phát từ nhiều yếu tố khác, chứ không chỉ đơn thuần là do bản thân ca khúc.

Kiss & Make Up - Dua Lipa & BlackPink

Kiss And Make Up vô cùng được mong chờ từ lúc mới rộ lên thông tin về màn kết hợp này. Đây là một điều khá dễ hiểu vì Dua Lipa và BlackPink đều có phong cách âm nhạc khá tương đồng: đều là những cô nàng gợi cảm, mạnh mẽ và đầy cá tính. Thế nên, khi Kiss And Make Up từ lúc đang được ấp ủ cho đến tận trước thời điểm ra mắt, được người hâm mộ vô cùng ngóng trông.

Thế nhưng, khi ca khúc được ra mắt, thành tích vỏn vẹn mà nó đạt được chỉ là một vị trí mờ nhạt trên BXH Billboard. Sang tuần thứ hai hoàn toàn lặn tăm khỏi BXH này và gần như không mấy ai còn nhớ đến.

Như vậy, ta có thể thấy thông qua 3 ví dụ trên, những màn kết hợp giữa nghệ sĩ Hollywood với nghệ sĩ Kpop, nghe qua thì có vẻ đình đám, nhưng hầu hết đều thành “bom xịt”, không mấy gây tiếng vang tương xứng với sự chờ đợi và kì vọng. Và gần như ở cả 3 trường hợp đều lâm vào tình cảnh “cha chung không ai khóc”, phát hành ca khúc là một chuyện, nhưng có vẻ như cả hai bên đều không có một sự đồng thuận trong khâu quảng bá, dẫn đến những ca khúc vô cùng tiềm năng bị vùi dập và lãng quên. Nicki Minaj và BTS không có một sân khấu nào để trình diễn chung Idol phiên bản remix, Dua Lipa và BlackPink ở nơi đâu khi Kiss And Make Up ra mắt?

Bên cạnh đó, không thiếu những màn “kết hợp” thoạt đầu nghe thì vô cùng rầm rộ, nhưng trải qua thời gian, mãi mà chúng ta vẫn chưa thấy tăm hơi đâu. Đó là một sự thật khá đáng buồn mà người hâm mộ đang phải đối mặt. Nói chi đâu xa, sau khi BTS trình diễn tại Billboard Music Awards 2018 và debut bản hit Fake Love, có kha khá nghệ sĩ Hollywood đã ngỏ lời mời BTS hợp tác, thậm chí còn đăng lên Twitter liên tục tưởng như ca khúc ấy sắp được… phát hành đến nơi. Nhưng không, qua một thời gian, người hâm mộ dần dà nhận ra đó chỉ là những lời… mời lơi.

Đầu tiên có thể kể đến hai anh chàng “nam thần” đình đám Charlie Puth và Shawn Mendes. Cả hai ai cũng đều đưa ra những tuyên bố “chắc như đinh đóng cột”, “1000%” về một màn kết hợp với BTS, nhưng nhiều tháng trôi qua, người hâm mộ có vẻ như đã nhận ra đã có thể tạm gác những màn kết hợp trong mơ ấy vào trong quá khứ.

Charlie Puth cuối cùng cũng chỉ trình diễn chung với BTS tại một lễ trao giải. Thậm chí màn trình diễn trên còn không được đánh giá cao.

Kế đến là vụ lùm xùm gần đây giữa DJ Snake và BlackPink xoay quanh người hâm mộ của các cô gái nhà YG - kết quả dẫn đến việc sản phẩm hợp tác giữa cả hai đang đứng trước nguy cơ hoãn vô thời hạn. Và còn đó rất nhiều những lời hứa, những cuộc hẹn, những đoạn Tweet đầy bốc đồng…

TẠM KẾT

2019 đã trôi qua được gần hai tháng, liệu Kpop có còn đủ sức để tiến công mạnh mẽ thị trường âm nhạc Hollywood như cách mà BTS đã từng làm trong năm vừa qua? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Thế nhưng, chúng ta vẫn vô cùng hi vọng về một viễn cảnh tốt đẹp hơn, sáng sủa hơn và tích cực hơn. Khán giả chúng ta hoàn toàn xứng đáng được tận hưởng những sản phẩm âm nhạc chất lượng đến từ những nghệ sĩ, không phân biệt là Kpop hay là một ngôi sao Hollywood.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Nghiên

Tin mới nhất